Page 20 - Báo Phú Yên
P. 20

18
                     Ất Tỵ
           Văn hóa - Văn nghệ                                                                                     toasoan@baophuyen.com.vn















































                                                                                                                               Nghi thức cầu
                                                                                                                               mưa thuận gió hòa.
                  Tết xưa - tết nay
                                                                                                                               Ảnh: CAO VĨ NHÁNH







                              CỦA ĐỒNG BÀO CHĂM








               CAO VĨ NHÁNH                           Người chủ lễ, thường là cụ cao     Về văn hóa ba ngày tết của người   loại chả ăn tết. Gia đình khá giả thì
                                                   niên uy tín trong làng vừa khấn vừa   Chăm, nhà nghiên cứu văn hóa dân   làm con heo, gia đình kinh tế eo hẹp
           Đón tết cùng bà con người Chăm          bốc một nắm gạo vãi lên mời Giàng   gian Ka Sô Liễng từng cho biết:   thì góp tiền cùng một số gia đình
        với những phong tục, tập quán độc          về tiễn năm cũ mừng năm mới, cảm   “Trong tư duy ngày trước của bà con   khác mua heo xẻ thịt chia nhau, làm
        đáo, thú vị xưa và những tiếp biến         ơn Giàng giúp đỡ nên dân làng mới   nơi đây, tối giao thừa họ thường chăm   mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Trong
        văn hóa hôm nay, chúng ta sẽ càng          có mùa màng bội thu, được no cái   chú lắng nghe âm thanh của thú rừng   ba ngày tết, người lớn qua lại thăm
        thấy yêu hơn những sắc màu văn             bụng, được nhà mới khang trang,    để biết được năm đó vận mệnh của   hỏi, chúc tết, những đứa trẻ thì háo
        hóa của cộng đồng các dân tộc trong        đuổi cái nghèo đi. Nắm gạo thứ hai   buôn làng như thế nào. Nếu là tiếng   hức mặc những bộ đồ đẹp nhất đi
        dòng chảy văn hóa Việt Nam.                vãi lên tứ phía mời thần núi, thần   cọp gầm thì biết năm đó tốt, nghe có   chơi tết.
                                                   sông, mời ông bà, tổ tiên về cùng   con nai bép thì năm đó xấu. Người    Mang theo trăn trở về những khác
           Tết xưa của đồng bào Chăm               chứng giám. Tiếp theo, người chủ lễ   Chăm đến nay vẫn lưu truyền phong   biệt trong cách thức đón tết xưa - tết
           Trong ký ức của ông Rơ O Thư            lấy chén rượu có pha sẵn tiết gà tươi   tục giữ cho bếp lửa rực hồng trong   nay của bà con Chăm, tôi đến gặp
        ở xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa)             đổ một vài giọt lên đầu, lên trán gia   đêm giao thừa. Trong niềm tin của bà   ông Ka Sô Lộc ở thôn Tân Hòa, xã
        ngày trước, khi mùa màng thu hoạch         chủ và các thành viên trong gia đình   con, thần lửa như người chăm lo cho   Sơn Phước, một người khá am tường
        xong, bà con đồng bào Chăm bắt             với mong muốn cầu chúc năm mới     sự sống gia đình, là vị thần may mắn   về văn hóa Chăm thì được ông lý
        đầu vào mùa nghỉ ngơi và chuẩn bị          mạnh khỏe, sau đó lại tiếp tục đổ   luôn bảo vệ con người”.           giải rằng những năm gần đây, các lễ
        tết của riêng mình. Các lễ hội của bà      đầu cho từng con bò, con heo trong                                    cúng đặc trưng của người Chăm mai
        con dàn trải nhưng cũng rơi vào tết        chuồng, đổ đầu cho từng bậc thang,    Biểu hiện tinh thần đoàn kết    một dần. Hiện nay, cộng đồng người
        Nguyên đán của người Kinh.                 chóe rượu, từng cái cày, cái rựa đã   giữa các dân tộc                Chăm ở Phú Yên hầu như đón tết
           Khi hạt lúa cuối cùng được đưa          cùng gia đình lên rẫy, giúp gia đình   Khi mùa xuân bắt đầu ngấp      Nguyên đán như người Kinh. Ông
        về kho thì tiếng cồng chiêng bắt đầu       có được cuộc sống no đủ.           nghé trước ngõ, chúng tôi về xã Sơn   nhận định, đứng từ góc độ văn hóa,
        vang vọng khắp núi rừng, cả ngày lẫn          Ông lý giải: “Theo cách nghĩ    Phước (huyện Sơn Hòa) tìm hiểu     đây có thể xem là sự giao thoa văn
        đêm. Thời điểm ấy bắt đầu diễn ra lễ       của người Chăm, đây là cách tạ ơn   về cách thức ăn tết của người Chăm   hóa, biểu hiện của tinh thần đoàn kết
        mừng lúa mới với ý nghĩa tôn vinh          Giàng, thần linh đã cho mình sáng   hiện nay thì rất may được gặp Mí   giữa các dân tộc anh em.
        hạt lúa của Giàng ban cho dân làng         cái đầu, mạnh đôi chân, khỏe đôi tay   Thanh, một người Chăm ở thôn Ma   Như vậy có thể nói, tết trong tâm
        và tết đổ đầu.                             làm ra thật nhiều lúa gạo, của cải.   Gú. Chị nhiệt tình chia sẻ rằng khi   thức văn hóa của người Việt không
           Theo ông Thư, tết lớn nhất của          Xong lễ, gia đình cùng với xóm làng   công việc ruộng rẫy đã xong, cũng   chỉ để vui chơi, để ngơi nghỉ mà còn
        người Chăm phải kể đến là tết đổ           quây quần bên nhau, mời nhau rượu   như bao bà con người Chăm khác,   là lúc con người trở về với nguồn cội,
        đầu. Tết thường được tổ chức từ 25-        cần, chuyện trò, chúc mừng kết quả   gia đình chị xúng xính đi chợ huyện   trở về với những giá trị văn hóa truyền
        30 tháng Chạp. Ai không kịp cúng đổ        lao động một năm đã qua”.          để mua sắm vật dụng cần thiết. Sau   thống. Đón tết cùng bà con người
        đầu sẽ bị xui cả năm. Mâm lễ thường           Mùa tết của người Chăm chỉ      đó, tầm 25 tháng Chạp trở đi, mọi   Chăm với những phong tục, tập quán
        là bánh trái, hoa quả, trầu cau, con gà    thật sự kết thúc bằng việc tổ chức   người ai cũng chạy đua với thời gian   độc đáo, thú vị xưa và những tiếp biến
        trống luộc chín, nồi cơm gạo lúa mới,      lễ cúng sức khỏe cho những con vật   để hoàn tất những công việc cuối   văn hóa hôm nay, chúng ta sẽ càng
        ché rượu cần thật ngon và các dụng         nuôi trong gia đình. Trong tâm thức   cùng chuẩn bị đón năm mới. Người   thấy yêu hơn những sắc màu văn hóa
        cụ sản xuất như rìu, gùi, cuốc, nỏ...      họ, vật nuôi trong nhà như những   thì lo sửa soạn, trang hoàng nhà cửa,   của cộng đồng các dân tộc trong dòng
        đặt ngay ngắn bên cạnh.                    người bạn.                         người thì lo làm các loại bánh, các   chảy văn hóa Việt Nam. 
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25