Page 14 - Báo Phú Yên
P. 14

12
                     Ất Tỵ
           Sắc hương tết                                                                                          toasoan@baophuyen.com.vn





                 HUỲNH THẠCH THẢO


               oa cúc thường có rất nhiều               Về yêu
               loại được trồng trên mọi
        Hmiền với những tên gọi cùng                                                  hoa cúc
        màu sắc khác nhau như: cúc họa
        mi, cúc kim, cúc đại đóa, cúc mâm
        xôi… Nhà vườn thường tập trung                                                hoa lớn bằng cả nắm tay, hoa trải   thậm chí điếc hoa! Thứ nữa là cây
        trồng nhiều để chuẩn bị lúc xuân về,                                          đều các cành nhánh và lá mọc kín   mọc nấm vàng lá rồi héo ngọn. Đầu
        tết đến, người dân mua về trang trí                                           thân từ ngọn đến gốc, tạo nên cây   tháng Chạp, hoa cúc cần cho nụ,
        trong ba ngày tết.                                                            cúc đại đóa vững chãi trong chậu.   rằm tháng Chạp hoa cúc phải chớm
           Ngày trước ở xứ Nẫu, người dân                                             Mọi người thích cúc đại đóa bởi nó   nụ để khi đưa tiễn ông Táo về trời
        trồng cúc loại nhỏ và chỉ trồng vào                                           thể hiện sự đủ đầy trong một năm,   là hoa dần nở, là mang ra chợ hoa
        khoảng tháng 10 âm lịch để chuẩn bị                                           khởi đầu từ một mùa xuân với hoa   tết, là các thương lái đã về nhà vườn
        đón tết. Trước kia, gia đình tôi sống                                         lá khoe sắc.                       đếm chậu tỏa đi các nơi. Đó là kinh
        trong làng trồng các loại hoa, dưới                                              Đầu tháng Chạp, các vườn cúc    nghiệm, là sở trường của các nhà
        chân núi Chóp Chài, cửa ngõ vào TP                                            trong phố thị được che chắn cẩn    vườn sau bao năm làm nghề để khi
        Tuy Hòa. Cha tôi chuyên trồng hoa                                             thận bởi vào thời điểm tạo búp. Nhà   tết về, họ mang niềm vui đến cho
        cúc nhưng khi ấy chỉ có loại cúc đá,                                          vườn bắt đầu cuộc chạy đua nước    mọi nhà. Một chậu hoa có búp, có
        hoa nhỏ ít cành nhánh, nếu vào chậu                                           rút để vào đúng ngày tiễn ông Táo   nở bên cành nhánh tỏa đều là niềm
        cũng vào chậu nhỏ. Thật ra, khi                                               về trời là hoa bung nở, chớm nụ.   hy vọng cho một năm bình an, viên
        ấy hoa chỉ vào chợ lẻ và để trưng                                             Lúc này, các nhà vườn thắp điện    mãn.
        bày trong sân vườn với ba ngày tết,                                           sáng choang cho cúc ấm áp và kích     Gia đình tôi, nhất là ba mẹ, mỗi
        không dám đua chen cùng các loại                                              hoa nở đúng dịp tết. Phố Tuy Hòa   năm ra nhà vườn chọn trước một
        hoa tết khác.                                                                 nhìn về biển lung linh ánh điện của   chậu hoa cúc ưng ý để sau ngày
           Ngày nay, người trồng hoa có                                               dãy thuyền đánh cá và nơi đất trồng   tiễn ông Táo là đưa về, ngắm nghía
        điều kiện hơn từ giống, phân, nước.                                           hoa cũng lung linh ánh điện thắp   và rạng cười khi đúng vào dịp đầu
        Các giống hoa cúc được nhập về với                                            cho cúc nở đón tết về.             năm mới, chậu bông cúc (như ba
        đủ màu sắc từ trắng, vàng, tím, hồng                                             Làm vườn bao giờ cũng lắm việc   mẹ thường nói) đã tưng bừng bật
        và chống được sâu bệnh. Cúc đại                                               phải lo. “Trông trời, trông đất, trông   nụ tỏa hương chan hòa trong màu
        đóa phổ biến nhất, được trồng đều                                             mây”, chỉ một đợt sương muối ập    nắng hanh vàng như mật ngọt của
        khắp các nhà vườn. Cúc đại đóa cho                       Minh họa: TRẦN QUYẾT THẮNG  xuống là lá chết cháy, cho hoa nhỏ   xuân về.






                  Dòng sông                       thơ ấu




                                                      Dòng sông ấu thơ của tôi nhỏ nhắn, hiền
               TRẦN LÊ ANH TUẤN                    hòa, ôm trọn một vòng ngọn núi Mái Nhà rồi
                                                   nhẹ nhàng đổ xuống thung lũng, bên này người
               ời người trong cõi bao la của đất trời,   ở, bên kia là núi rừng. Chạy dọc theo dòng
               nếu không gắn bó với một ngọn núi   sông là những soi dưa tươi tốt. Hồi thơ bé khi
        Đcũng gắn bó với một dòng sông, không      đọc Dế Mèn phiêu lưu ký, tôi đã tưởng tượng
        gắn bó với sa mạc khô cằn cũng gắn bó với phù   những trận chiến đấu oai hùng của dế than, dế
        sa màu mỡ… Những dòng sông bé nhỏ hiền     lửa trên soi đất này dưới những mùa trăng sáng.
        hòa hay rộng lớn, hùng vĩ cũng là kết tinh từ   Cũng có khi cao hứng, ở nơi đây chúng tôi
        những ngọt lành của trời đất, như tấm lòng bao   chia nhau ra thành hai phe đánh trận giả trong
        la của mẹ thiên nhiên. Sinh ra trong thời buổi   những đêm tối trời, mà kết quả của chiến trận
        còn khốn khó, những đứa trẻ miền núi thế hệ   ác liệt là những gương mặt lấm lem và tiếng
        chúng tôi được gắn bó với dòng sông cả thời   cười giòn giã.
        ấu thơ, cứ thế mà chúng tôi lớn lên cùng chim   Khi những cơn mưa dầm dề đã dứt, trong gió
        muông cây cỏ qua biết bao thử thách sinh tồn.  đông mang theo cái lạnh se buốt, tôi hay theo mẹ
           Từ nơi dòng sông chảy qua đã sinh ra đôi bờ,   vào rừng kiếm củi, hái nấm để chuẩn bị cho một
        để rồi con người đến lập làng, dựng nhà, sinh   mùa xuân ấm áp. Mẹ nói nấm mối sợ dao sắt,
        con đẻ cái. Đất đai, cây cỏ tươi tốt, chim muông,   nên phải dùng que tre để hái, nếu không những
        thú vật đến làm tổ, đào hang, rồi quần tụ thành   mùa sau nấm sẽ trốn vào rừng sâu, chúng ta sẽ
        bầy đàn. Cũng từ nơi dòng sông chảy qua, chia   không bao giờ gặp lại nấm được nữa. Trước khi
        cách con người thành đôi bờ bồi, lở. Để qua   lội qua sông, mẹ hay dặn nước đục sông sâu,
        sông, con người phải bắc cầu, làm thuyền. Để   nước trong sông cạn, con dò từng bước, không
        đến được với nhau, con người phải vượt qua một   dẫm lên đá có rêu, không tắm ở nơi nước đọng,                                    Minh họa: ĐẶNG THỊ THỌ
        khoảng cách của mong ngóng, cách trở.      đi rừng thấy lấp lánh là nước, tối đen là đá, quả
           Trời đất sinh ra bốn mùa xuân hạ thu đông   chim ăn dẫu xấu xí nhưng không có độc, cây   đám rễ tre tua tủa như bộ râu của ông tiên thả lững lờ theo dòng
        để con người và thiên nhiên cứ thế xoay vòng   nấm màu sắc sặc sỡ là thứ nguy hiểm… Sau   nước. Ngâm mình dưới nước, tựa lưng vào bộ rễ tre già cỗi, tôi nhìn
        ứng với thời gian của thiên mệnh, nhưng dường   này mỗi khi gặp phải những điều bất an, tôi lại   ra quãng sông êm đềm, cảm thấy như được nương tựa vào cội nguồn
        như dòng sông là một ngoại lệ của tạo hóa khi   nhớ đến lời mẹ dặn, như ngày xưa mỗi lần đứng   quê hương mát lành.
        cứ luôn luôn hồn nhiên minh triết. Dòng sông cứ   trước dòng sông ấu thơ.                 Những buổi sáng tinh mơ của mùa xuân, đàn bươm bướm bay
        thế chảy mải miết, qua trăm năm, qua ngàn năm,   Điều thú vị nhất của dòng sông dành cho   qua sông cùng với bạt ngàn hoa dại lấp lánh như ánh mắt trẻ thơ
        qua tâm tưởng của bao thế hệ con người. Mỗi   bọn trẻ con chúng tôi chính là những buổi tắm   trong sương mai. Mùi hương hoa dại như một thứ sâm đắng, nhẫn
        lần trở về đứng trước dòng sông xưa, tôi luôn   sông. Nhìn những bụi tre nối nhau thành hàng   nại rót vào lòng người nỗi thăm thẳm cố hương. Ngàn đời nay, con
        thấy đó là dòng sông ấu thơ, dẫu làng mạc lúc   thành lũy bên bờ sông, người lớn thường nghĩ   người sống nương tựa vào thiên nhiên như là lẽ vô thường của trời
        thịnh lúc suy, nhân quần lúc tan lúc hợp, đôi bờ   về những điều sâu xa, còn bọn trẻ con thì dâng   đất. Dòng sông ấu thơ đã chảy qua đời tôi như một dải lụa dịu dàng,
        kia là sinh ra hay chia cách, thì dòng sông vẫn   lên niềm vui thích. Bởi dòng sông vô tình đã   một khúc xuân xanh tươi mát. Nhớ về dòng sông ấu thơ, tôi như trở
        chảy qua tất cả để hòa vào biển cả mênh mông.  mài những gốc tre gân guốc trở nên nhẵn nhụi,   về nơi an trú của tâm hồn vời vợi bóng quê.
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19