Page 60 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 60

NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH - SƯU TẦM


           ngoại lai phủ nhận nghệ thuật làm gốm của  Đệ Tứ có còn là cung của các hoàng phi,
           Việt Nam. Và đây cũng chính là dấu tích các  thái  hậu  như  truyền  thuyết  và  nằm  trong
           công trình cung điện, phủ đệ xưa trở thành  tổng  thể  cung  điện Thái  thượng  hoàng  ở
           phế tích chìm trong lòng đất.                Tức Mặc ?
                Xung quanh khu trung tâm Tức Mặc có          Chưa đi sâu vấn đề này, nhưng ngay
           hành cung Đệ Nhất (nay thuộc xã Mỹ Trung)  thôn Đệ Tam cũng có phế tích kiến trúc
           cũng đã phát hiện nhiều mảnh sành, gốm,  thời  Trần,  thôn  Đệ  Tứ  còn  tìm  thấy  cả
           gạch cổ, đầu rồng đất nung thời Trần trên  mảng sân gạch hoa, sóc đá, chân tảng cánh
           cánh đồng Quan. Trong khuôn viên nhà dân  sen thời Trần. Vậy rất có thể địa danh Đệ
           còn tìm thấy cả vỉa gạch cổ, ống cống dẫn  Nhất, Đệ Nhì, Đệ Tam, Đệ Tứ đều nằm
           nước cùng nhiều loại tiền đồng khiến không  trong quy hoạch cung điện, phủ đệ Thiên
           thể không nghĩ tới về một phế tích công trình  Trường  nhà  Trần  mà  xa  xưa  chắc  thuộc
           kiến trúc thời Trần, liên quan tới quy hoạch  hương Tức Mặc?
           thủ phủ Thiên Trường. Nhất là địa bàn này         Và bởi lẽ đó, mối liên quan mật thiết đó
           có đền thờ tướng lĩnh thời Trần là Phạm Ngộ  nên sau này mỗi khi nhà vua tổ chức trò vui
           và liền kề thuộc thôn Đệ Nhì, còn cả tấm bia  trong hội Xuân, cả bốn làng đều tham gia
           ghi "Đệ Nhì đô phủ Thiên Trường", niên hiệu  như câu ca:
           Quang Hưng thứ 4 (1581) nói về đạo quân           "Ba năm chúa mở khoa thi
           Thiên Thuộc nhà Trần hết lòng cần vương,          Đệ Nhất thi hát, Đệ Nhì thi bơi
           bảo vệ Thượng hoàng khi về đây lánh nạn...        Đệ Tam thi đánh cờ người
           Nội dung bia nêu ý chí của đội quân đã hết        Phương Bông, Đệ Tứ mồng 10 tháng 3"
           lòng bảo vệ khu cung điện, đền miếu cũng          (Có người đọc là Phương Bông tứ xứ)
           như quê hương tộc Trần được bình yên...           Đặc biệt các già làng Đệ Tứ còn nhập
                Bia chùa Đệ Nhì có tên "Quỳnh Đô tự"  tâm câu đối cổ tại đình:
           còn khẳng định là nơi Thái tổ (Trần Thừa)         "Đệ Tứ giữ Đệ Nhất, Đệ Nhì, Đệ Tam
           xây dựng cơ đồ, Thái Tông hoàng đế định  đế vương cung hiển tích,
           cư. Đệ Nhì đô là hiệu của đạo quân Thiên          Trang Ngoại cập trang Thượng, trang
           Thuộc lúc đầu mở nước.                       Trung, trang Hạ cung hậu địa dư linh"
                Văn  bia  cũng  nói  việc  nhà  Trần  xây    (Đệ Tứ cùng Đệ Nhất, Đệ Nhì, Đệ Tam
           dựng  tôn  miếu,  kho  tàng  của  vương  triều  cung điện của vua còn rõ dấu,
           trên quê hương... Do vậy phải khẳng định          Trang  Ngoại  với  trang Thượng,  trang
           đây là văn bản quý hiếm để tìm hiểu về lịch  Trung, trang Hạ đất công hầu vẫn còn thiêng)
           sử nhà Trần.                                      Như  vậy  khu  cung  điện  Thái  thượng
                Điều lý thú nữa là tại chùa Đệ Nhì còn  hoàng hương Tức Mặc xưa phải khẳng định
           đạo  sắc  thời  Nguyễn  ghi:  "Sắc  chỉ  Nam  là rộng lớn, bao gồm cả các cung Đệ Nhất,
           Định tỉnh, Mỹ Lộc huyện, Đệ Nhì xã phụng  Đệ Nhì, Đệ Tam, Đệ Tứ trong vòng kính
           sự Trần triều đệ nhất cung Hoàng thái hậu  chừng 4,5 cây số mà con đường "Chúa Ngự",
           miếu, hộ quốc tí dân hiển hữu công đức..."  đường "Ông Hoàng" nối từ Đệ Tứ sang Trần
           Vậy đây có là cung đệ nhất của Hoàng thái  Miếu là dấu tích, gạch nối cho việc hồi cổ
           hậu triều Trần? Nếu thế thì Đệ Nhì, Đệ Tam,  ngẫm chuyện xưa.


            VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025                                                                                                  59
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65