Page 58 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 58

NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH - SƯU TẦM


           đồng thời là thủ phủ Thiên Trường.           bản địa. Nghĩa là làm mất đi cả một tổng thể
                Nhưng khu cung điện, hoàng thành này  đặc trưng, diện mạo về vật chất cũng như
           được tồn tạo ra sao? Qua diễn biến lịch sử  tinh thần, trí thức và tình cảm tạo nên một
           có thể đoán định thời gian được duy trì đều  bản sắc gia đình, cộng đồng làng xã, dân tộc.
           đặn chừng gần một thế kỷ. Năm Tân Mùi             Từ ý thức của kẻ xâm lược nên các công
           (1331) dưới triều Hiến Tông, Thượng hoàng  trình văn hoá hữu thể ở nước ta nói chung,
           Minh Tông còn ngự ở cung Trùng Quang, có  tại Nam Định nói riêng như chùa, tháp, cung
           hoàng tử Phủ (sau là Nghệ Tông theo hầu).    điện, văn bia, chuông, khánh, kinh sách... đều
                Một  hôm,  đang  lúc  mưa  to  gió  lớn,  bị đốt phá. Đến những di sản vô hình "không
           Thượng hoàng bảo hoàng tử vịnh thơ. Trần  sờ thấy được" như nếp sống, âm nhạc, múa
           Phủ vịnh:                                    hát truyền thống, ngôn ngữ, huyền thoại, lễ
                "An đắc tráng sĩ lực cái thế,           hội, quy trình công nghệ... Chúng cũng cấm
                Khả ngự đại ốc chi đôi phong".          đoán, hoặc làm lệch lạc mất đi tập tục cũ, ép
                (Tìm đâu tráng sĩ sức hơn đời,          buộc theo nếp sống xa lạ, áp đặt tuân thủ,
                Chống đỡ nhà to khi gió mạnh).          đơn thức hoá nền văn hoá để phục vụ theo ý
                Thấy hoàng tử mới 11 tuổi mà thông  đồ thực dân...
           minh, có năng khiếu Thượng hoàng mừng             Do  vậy  hương  Tức  Mặc  phủ  Thiên
           rỡ thưởng cho 10 lạng vàng.                  Trường bị tổn thất ghê gớm. Dân tình phải
                Sang  đời  Dụ  Tông,  vào  năm  1343  xiêu bạt tránh mọi liên luỵ rủi ro. Đền đài,
           Thượng hoàng ngự đến phủ Thiên Trường.  cung điện bị tàn phá. hoàng cung trở thành
           Lần này có lẽ Phạm Sư Mạnh tháp tùng, đã  phế tích và nó đã lún sâu theo thời gian hàng
           làm thơ ca ngợi hành đô Tức Mặc cùng với  mấy thế kỷ.
           cảnh thái bình của đất nước. Nếu vậy thời kỳ      Theo truyền thuyết cùng tộc phả họ Trần
           này Tức Mặc chỉ là nơi đi về. Và càng về sau  Xuân ở Tức Mặc thì mãi cuối thế kỷ XVII
           vai trò cung điện Thái thượng hoàng càng lu  con cháu họ Trần mới lục tục kéo về quê cũ,
           mờ, rồi mất hẳn vị thế dưới thời Trần Phế Đế  nói cách khác là "trở lại cội nguồn", lập cuộc
           (1377-1388),  Thuận  Tông  (1388-1398)  và  sống mới đồng thời phục dựng ngôi nhà từ
           Thiếu Đế (1398-1400).                        mà những thế kỷ trước gọi là Tiên miếu để
                Nhà Trần bị nhà Hồ cướp ngôi trong bối  thờ cúng các bậc Thuỷ tổ, các vị hoàng đế,
           cảnh vương triều suy thoái cùng cực. Nhưng  tướng lĩnh một thời làm rạng danh dòng họ
           nhà Hồ cũng làm mất lòng dân, do vậy cuộc  Đông-A, đem vinh quang cho dòng tộc, cho
           kháng chiến chống quân Minh xâm lược trở  quốc gia Đại Việt. Nhà từ đó sau trở thành
           nên "đơn thương độc mã" do đó không thành  Trần Miếu thờ tiên tổ, hoàng đế, vương phi
           sự. Vua tôi, cha con nhà Hồ đều bị bắt, bị  công  chúa  vương  triều  và  công  trình  này
           giết khiến đất nước chìm trong cảnh nô lệ  dân gian thường gọi Thượng miếu, hay đền
           lầm than.                                    Thượng, đền Thiên Trường, đền Trần với ý
                Dưới ách đô hộ của nhà Minh, với nhẫn  nghĩa là ngôi đền của thủ phủ Thiên Trường.
           tâm đồng hoá dân tộc Việt, người cầm đầu  Bên cạnh Thượng miếu có Hạ miếu, cũng
           đế chế hung bạo này còn chủ trương, xoá,  được tân tạo ngay trên nền nhà cũ của Hưng
           phá, đốt sạch những gì liên quan đến văn hoá  Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Hạ miếu


            VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025                                                                                                  57
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63