Page 31 - Người Hà Nội
P. 31

Nhà văn NGUYỄN NGỌC TIẾN        Phong tục Tết





                                          qua một số ghi chép, văn thơ cổ




















                        rong bản thảo “Nguồn gốc Tết          Cổ nhân nói “Phi tửu bất thành lễ”, tuy nhiên  Nguyên Đán ở Đại Việt: “Vào dịp Tết quan to
                        Nguyên Đán ở Việt Nam” hiện lưu trữ  không phải rượu nào cũng được uống trong ba  được biếu nhiều nên tất niên đã đem đãi bà con
                        tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 3, học  ngày Tết. Rượu uống Tết phải có tác dụng ngăn  thân hữu và cho lính tráng để  ai cũng có cảm
                 Tgiả Trần Văn Giáp (1902 - 1973) cho      bệnh và có ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh. Trong  tưởng được dự vào Tết”. Thời Lý, Trần có tục vô
                 rằng, người Việt ăn Tết Nguyên đán từ đầu  bài “Nguyên nhật” (Ngày mồng một Tết), Phùng  cùng nhân văn, con trai nhà nghèo không có
                 thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên.          Khắc Khoan liệt kê có ba loại rượu Tết: “Khi mà  tiền làm đám cưới nhưng nếu cô gái mà anh
                    Về Tết Nguyên Đán, giáo sư Trần Quốc   một chạp đã xoay vần/ Mừng bấy đông qua lại  ta thương đồng ý đêm 30 họ về ở với nhau thì
                 Vượng (1934 - 2005) trong bài “Văn hóa Tết và  đến xuân/ Rượu bách đầu năm trừ giá lạnh/ Rót  cha mẹ cô gái sẽ không mang tiếng và dân
                 Tết văn hóa” đã viết: “Cái Tết mà như ngày nay  chén Đồ Tô đà rảnh việc/ Mâm tiêu dâng kính đón  làng cũng không móc máy, dè bỉu.
                 bắt đầu khoảng trước Công nguyên hơn 100  lương thần/ Lại đem ngũ phúc chúc cha thân”.  Tết có những nghi thức và kiêng kỵ chung
                 năm, từ đời Hán và có cội nguồn đan xen văn  (GS.TS Kiều Thu Hoạch dịch)             song không ít địa phương có tục riêng. Thăng
                 hóa Việt - Hoa. Tết là đọc trại của chữ Tiết,  Rượu bách là rượu ngâm với những miếng  Long là kinh đô, nơi có vua quan, có trí thức
                 Nguyên là sơ khai, đầu tiên, Đán là buổi sớm,  gỗ bách nhỏ, cây này chịu được rét nên xưa có  Nho giáo, người buôn bán và làm nghề thủ
                 Nguyên Đán là buổi sớm đầu tiên của ngày đầu  tục ngày Tết người ta mời uống rượu bách để  công nên ngày Tết cũng có khác, tục cũng
                 tiên của tháng đầu tiên của năm mới. Tết  trừ phòng hàn và cũng là lời chúc sống lâu  khác. Thời Lê, sáng mồng một, khi nghe trống
                 Nguyên Đán là Tết mừng năm mới”.          trăm tuổi. Đổ Tô là tên gọi một loại lều cỏ.  canh điểm giờ (có thể là giờ Mão hay Dần), ba
                    Thơ về Tết, về xuân thì xưa nay khá nhiều  Tương truyền xưa có người sống trong lều cỏ,  cỗ thần công trong thành bắn đạn, lúc này
                 nhưng nói về phong tục truyền thống lại khá  vào ngày cuối năm đã đem ngâm túi thuốc có  vua cởi hoàng bào, tắm nước lạnh sau đó mặc
                 kiệm. Có thể Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan  nhiều vị xuống giếng thơi, sáng mồng một   hoàng bào mới ra thiết triều tại đại điện. Các
                 (1528 - 1613) là người sớm nhất đưa phong tục  múc nước giếng pha vào rượu, mời mọi người  hoàng tử và đình thần đã trực sẵn, chờ triều
                 Tết vào thơ. Trong bài chữ Hán “Nguyên Đán  uống sẽ trừ được dịch bệnh trong cả năm. Còn  bái. Xong, vua lui vào cung để nhận lễ của
                 thư đường” (Tết Nguyên Đán ở phòng đọc    mâm tiêu là một loại rượu ngâm với rễ và quả  hoàng hậu, phi tần, cung tần, thị nữ. Đêm 30
                 sách) ông viết:                           liêu tiêu có mùi thơm cay có tính kháng    Tết, khi trống canh điểm giờ chính Tý, dân
                    Nhà tranh đêm gió đông vào             khuẩn cao với nhóm vi khuẩn lỵ và thương   chúng trong thành sẽ ra đình, đền, chùa lễ. Sư
                    Tin truyền xuân đến từ đầu canh năm    hàn, trừ được tà khí. Theo phong tục cổ, mồng  trụ trì,  người coi đình, đến sẽ phát lộc, lộc là
                    Biết xuân là cỏ trong sân              một Tết, con cháu trong nhà đặt rượu tiêu vào  những cành nhỏ có chồi và lá  non, ai ra muộn
                    Bùa trừ tà quỉ chẳng cần đào thiêng    mâm dâng kính ông bà, cha mẹ để chúc thọ   sẽ được cho một nén hương tượng trưng lộc
                               (GS.TS Kiều Thu Hoạch dịch)  nên tục đó gọi là rượu mâm tiêu. Trịnh Hoài  mang về thắp ở bàn thờ gia tiên. Trước Tết
                    Bùa trừ quỉ là gì? Xưa, Tết được tính từ 23 âm  Đức (1765 - 1828) làm quan triều Nguyễn đi  nhà nào ở Hà Nội cũng gói bánh chưng dài
                 lịch, ngày theo tín ngưỡng ông Công, ông Táo về  công tác sang Campuchia đúng dịp Tết đã cảm  tròn biểu tượng cổ xưa về sinh thực khí và
                 thiên đình. Từ ngày này cho đến giao thừa, thời  tác “Nguyên nhật khách Cao Miên quốc” (Ngày  bánh chưng vuông, tượng trưng cho triết lý
                 điểm ông Công, ông Táo trở lại hạ giới thì vũ trụ  mồng một Tết đang làm khách ở Cao Miên) có  trời  tròn đất vuông xuất hiện muộn mằn hơn.
                 vô chủ tâm linh. Thừa cơ hạ giới không ai cai  câu: “Quê người rượu bách ai mời chén/ Vườn  Nhưng nhiều gia đình nhà  Nho ở Thăng Long
                 quản, ma quỉ hoành hành dọa nạt lương dân. Từ  cũ cây đi vắng dự trò/ Đào thắm đỏ chen đèn  không gói bánh chưng dài tròn vì quan niệm
                 thế giới thực đến thế giới ảo chẳng có gì hoàn  đánh cá/…” (Đào Phương Bình dịch). Tức là  tròn đâu cũng lăn là biểu tượng sự láu lỉnh. Họ
                 hảo, điểm yếu cốt tử của ma quỉ là chúng rất sợ  đầu thế kỷ 19 vẫn còn tục uống rượu bách vào  cho rằng Nho sĩ phải là vuông vắn, có góc
                 màu đỏ nên nhà nhà lấy mảnh gỗ sơn màu đỏ  dịp Tết và hoa đào đã thay đào phù.       cạnh. Khi tả về người Thăng Long uống rượu
                 rồi vẽ hình ông Thần Đồ và Uất Lũy, khắc tinh  Với các Nho sĩ, không chỉ “Minh niên khai  Tết danh Nho Phạm Đình Hổ (1768 - 1839) đã
                 của ma quỉ treo ở cửa. Miếng gỗ đó gọi là bùa đào  bút bút khai hoa” vào sáng mồng một mà còn  viết trong “Vũ Trung tùy bút” là uống chén nhỏ
                 (chữ Hán là Đào Phù). Sau đó người Việt thay bùa  viết chữ “Nghi Xuân” (hợp với mùa xuân) vào  để mặt hồng hào cho câu chuyện thêm nồng.
                 đào bằng cành hoa đào và ngày nay, đào mang ý  giấy rồi dán ở cửa sổ để cầu phúc đón xuân coi  Theo quan niệm của các triều vua, nhiều tục
                 nghĩa trang trí. Về tục này, bài “Tứ thời khúc  đó như bùa thiêng. Trong “Tứ thời khúc vịnh”  cổ bị bãi bỏ. Trong nửa cuối thế kỷ 20, nhiều tục
                 vịnh” bằng chữ Nôm của Hoàng Sĩ Khải (người  cũng nhắc đến tục này “Tú Mi là thiếp, Nghi  bị cái tiếng hủ lậu nên cũng không còn, có mỹ
                 đỗ tiến sĩ năm 1544, làm quan triều Mạc rồi Lê  Xuân là bùa”. Báo Thanh Nghị số 29-31 tháng  tục biến mất. Ngày nay, nghi lễ Tết đơn giản, ăn
                 Trung Hưng) có câu: “Đào phù cấm quỉ phòng linh  2/1943, dịch lại ghi chép của Linh mục Gio-  uống không cầu kỳ, nhiều phong tục chỉ còn
                 ngăn tà”.                                 vanni Filippo de Marini (1608 - 1682) về Tết  tìm thấy trong kho tàng di sản tư liệu.
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36