Page 30 - Người Hà Nội
P. 30

Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết Cả. Đã có
                                                                                            nhiều huyền thoại, truyền thuyết, truyện cổ
                                                                                            dân gian xưa phản ánh nguồn gốc của Tết Cả
                                                                                           mang tính thuần Việt như “Truyện Lang Liêu”
                                                                                         (hay còn gọi là “Sự tích bánh chưng, bánh dày”),
                                                                                        “Sự tích Táo Quân”, “Sự tích cây nêu”,… Và trong
                                                                                        lịch sử hàng nghìn năm qua, Tết Cả không ngừng
                                                                                            duy trì và củng cố mối liên kết tình cảm giữa
                                                                                             các cá nhân, gia đình và đất nước, đồng thời
                                             Tết Việt                                           đóng vai trò quan trọng trong sự tiếp nối
                                                                                                          của nền văn minh nông nghiệp.



                                                       dưới góc nhìn di sản





                                                                                         NGUYỄN THỊ TÔ HOÀI

                    ết Cả là sự kiện đánh dấu “Kết thúc một  ngoài nghi thức lễ tiễn và đón các vị quan  Ngoài các phong tục vào những ngày cụ
                    chu kỳ nông nghiệp cũ để mở màn cho  Hành khiển tại gia đình còn có cả nghi thức  thể, còn có các biểu tượng văn hóa và sự kiện
                    một chu kỳ mới” (GS.TS Trần Quốc    cầu cúng Thổ Thần, Thổ Địa ở các khu xóm và  thú vị khác liên quan đến Tết Cả. Nhiều lễ kỷ
             TVượng). Về mặt tinh thần, Tết còn là sự   lễ tế Thành hoàng ở làng xã. Vào trước giờ Tý,  niệm, lễ hội truyền từ thế hệ này sang thế hệ
             bùng nổ của cái đẹp, của màu sắc, âm thanh…  các xóm bày lễ ở miếu Thổ Thần, các thôn làng  khác được thực hiện trong dịp Tết. Tiêu biểu
             Thuở xưa, từ đầu tháng Chạp trở đi dù trong  bày lễ ở đình, chùa, đền, miếu, am, phủ để tế lễ.  như lễ hội khai bút, lễ động thổ, lễ hội xuân ở
             hoàn cảnh nào thì các gia đình cũng đều quan  Trước giao thừa, nhiều người đi lễ chùa,  các làng xã, lễ hội gò Đống Đa ở Hà Nội…
             tâm sửa soạn chuẩn bị đón Tết. Ở nông thôn  đền, miếu. Khi về nhà mang theo vài ba nén   Truyền thống ẩm thực Tết cũng đóng góp rất
             xưa, có tục thay đầu rau nặn bằng đất mới, dùng  hương đã thắp gọi là hương lộc, cắm vào bát  nhiều vào nền văn hóa ẩm thực Việt Nam với
             nước ngũ vị vẩy trên ban thờ, dưới bếp, trên nhà  hương ông Công, ông Táo cho có lộc. Có người  rất nhiều món ăn mang đặc trưng của ngày Tết
             để tẩy uế. Tháng Chạp, chợ phiên càng về cuối  bẻ một cành lá đem về làm lộc. Theo tục cũ thì  như: bánh chưng, bánh tét, canh măng miến,
             năm càng thêm đông vui với nhiều loại hàng  kiêng ra khỏi nhà vào lúc giao thừa, ai đi đâu  giò, chả, nem, thịt đông… tất cả các món ăn đều
             hóa. Người lớn dù bận đến mấy vẫn dành thời  cũng phải về nhà trước giờ Tý (23 giờ).  mang đến những điều tốt đẹp nhất cho những
             gian đưa trẻ nhỏ đi chợ mua tranh, tò he, lợn đất,  Vào ngày cuối năm, các gia đình lo nhờ  người thân yêu trong gia đình vào dịp Tết.
             cắt tóc và mua quần áo mới…                người xông nhà, xông đất. Người được mời đến  Theo TS. Nguyễn Hùng Vỹ, Tết còn có “một
                Theo phong tục cổ truyền thì dịp Tết Cả có  xông nhà phải là người hợp tuổi, tính tình xởi  công lao vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và
             nhiều lễ thức, được khởi đầu từ ngày 23 tháng  lởi, mạnh khỏe, có khi là một bé trai kháu  tồn tại một quốc gia Việt Nam thống nhất. Tết tạo
             Chạp (ngày ông Táo lên chầu trời). Vào ngày  khỉnh, nhanh mồm miệng. Có người đi lễ đền,  nên một biểu tượng hội nhập và khẳng định tính
             này, mọi nhà đều sắm sửa lễ cúng tiễn ông Táo.  lễ chùa rồi chủ động về xông nhà mình luôn.   cộng đồng quốc gia và điều đó đã diễn ra liên tục suốt
             Lễ vật thường là trầu, rượu, vàng hương, hoa  Ngày Tết, nhà nào dù túng bấn đến đâu   chiều dài lịch sử. Đó là sự đồng thuận rất tự nhiên về
             quả… Những nhà có điều kiện thì có xôi, gà  cũng cố lo sửa soạn cơm rượu, bánh trái, khi có  văn hóa trong đó có đóng góp vô song của Tết”.
             hoặc làm cỗ để cúng gia tiên. Trong các đồ lễ  người đến chúc Tết vào bất kỳ lúc nào cũng cố  Ngày nay, văn hóa, phong tục Tết cũng có
             thường không thể thiếu cá chép, những nhà  mời ăn uống để lấy may. Đặc biệt, ngày Tết  thay đổi. Nhiều gia đình lựa chọn dịp nghỉ Tết
             khá giả còn mua cả đồ mã để cúng. Chiều 30  không được nói điều gở, không được gây sự,  để đi du lịch. Song với tâm thức Tết là sum họp,
             Tết, các gia đình hối hả chuẩn bị những công  không được cãi nhau và phải thể hiện sự kính  đoàn tụ thì có đi cũng là đi cùng gia đình, người
             việc cuối cùng để đón năm mới, trong đó có  trên nhường dưới, biếu quà người già, lì xì em  thân để không sum vầy ở quê thì sum vầy ở
             việc dựng cây nêu. Nhiều nhà còn buộc cành  nhỏ..., tất cả tạo ra một ứng xử mẫu mực của lối  một nơi khác; không sum vầy, cộng cảm với
             đa, lá dứa ngoài đầu ngõ hoặc dắt lên mái nhà,  sống tử tế. Đó cũng là cơ hội để thực hành tập  cộng đồng này thì sum vầy, cộng cảm với một
             dùng vôi bột vẽ hình cung, nỏ hoặc các hình  dượt một lối sống lễ nghĩa.              cộng đồng khác. Đó chính là tính bền vững của
             thù kỳ dị để trừ ma quỷ. Thuở trước, vào trước  Đến ngày mồng ba hoặc mồng bốn Tết, con  tinh thần cộng cảm, đoàn kết, là di sản văn hóa
             lễ Trừ tịch phải lo những việc như chuẩn bị  cháu tập trung về từ đường chi hoặc gia đình  tinh thần hình thành nên những truyền
             đèn dầu cho chu đáo, lại hỏi người trong nhà  trưởng nam để hóa vàng rồi cùng ăn uống.  thống tốt đẹp của con người Việt Nam.
             xem có mượn của ai thứ gì thì mang trả, sợ  Từng gia đình riêng cũng có mâm cơm làm lễ   Cho dù nhiều phong tục ngày Tết đã biến
             sang ngày mồng một họ đến đòi thì bị “dông”.  hóa vàng cho Thổ Công, Thổ Địa và kết thúc  đổi theo vòng xoáy của cơ chế thị trường
             Cũng như vậy, nợ nần ai phải lo trả, nếu không  ba ngày Tết. Mọi công việc làm ăn trong một  nhưng những phong tục tốt đẹp là di sản văn
             trả được cũng mang lễ đến xin khất nợ.     năm mới lại bắt đầu, ai nấy đều tìm chọn ngày  hóa trong Tết Cả sẽ còn được truyền lưu mãi
                Gần giờ Tý, các gia đình làm lễ tiễn quan  giờ tốt để xuất hành hoặc chọn làm một công  mãi, bởi nó là sự tích tụ của văn hóa, mang đậm
             đương niên Hành khiển năm cũ, đón quan     việc theo nghề nghiệp của mình để cầu mong  tố chất nhân văn trong đời sống của dân tộc
             Hành khiển năm mới. Trong đêm trừ tịch,    sự may mắn, thành đạt.                     Việt Nam.
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35