Page 178 -
P. 178
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Thời gian chu kỳ là thời gian nông như Đức Phật sơ sinh bên Ấn Độ bước
nghiệp, thời gian của những nền văn đi 7 bước, tức khắp vùng thế giới.
minh thôn dã. Một ước lệ khác: Hôm ấy ông
Người ta nương theo chu kỳ của Công, ông Táo – vị thần tuy 3 mà 1
cây cối, cây trồng: trong "Tam vị nhất thể" Thổ công – Thổ
địa – Thổ kỳ của Đạo giáo được Việt
"Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thu,
Nam hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà"-
Đông tàng" (hay Thu hoàng, Đông tàn)
vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp
(Mùa Xuân sinh sôi, mùa Hè tăng núc – bản nguyên của Nhà từ khi có lửa
trưởng, mùa Thu gặt hái, mùa Đông trong lịch sử loài người, "tách hẳn khỏi
chứa đựng). giới động vật" – cưỡi Cá Chép bay lên
Vì vậy Xuân là Sinh mà Xuân cũng Trời để lại dưới hạ giới một cảnh tượng
có nghĩa là Xanh: vô chủ – tâm linh.
"Cái hoa xuân nở, cái lá xuân xanh Ngày 23 Tết được gọi là Tết Ông
Công Ông Táo. Người ta làm cỗ cũng
Ai muốn chiết cành hãy đợi mùa xuân"
tiến "ông Táo chầu Giời", người ta mua
Tết, dù được định ở trước hay sau cá chép sống rồi thả "phóng sinh" xuống
ngày Lập Xuân tuỳ từng năm nhưng ao hồ sông lạch. Nét biện chứng: Từ
theo cái nhìn văn hoá – xã hội thì cũng ở trong cái chết đã gieo mầm sự sống. Một
sự mở đầu của mùa Xuân. nét biện chứng khác: Ngày 23 tháng
Triết lý Tết cổ truyền là cái nhìn Chạp, người ta dựng Cây Nêu. Cây nêu
tâm linh huyền thoại mang tính biểu mang ý nghĩa phổ quát của Cây Vũ Trụ;
trưng, với nhiều biểu tượng và pha còn gọi là cây Mặt Trời.
mầu Đạo giáo. Bẩy ngày trước ngày Để xã hội hài hoà và tương thích
đầu năm mới, tức 23 tháng Chạp là với vũ trụ thì từ ngày 23 Tết mọi công
ngày chết tạm thời của vũ trụ, theo việc làm ăn đồng áng – buôn bán – cũng
ước lệ. Bảy (7) là con số thiêng biểu tạm dừng; từ đây không ai được vào
tượng của vũ trụ, chỉ cái Toàn thể, rừng khai thác, thu lượm cái gì nữa. Xưa
như 3 hồn ở Tim; 7 vía ở Rốn trong các công thư huyện – tỉnh – trấn xứ và
toàn thể hồn vía một người đàn ông: triều đình đều đóng cửa nghỉ việc từ
172