Page 178 -
P. 178

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

                  Thời gian chu kỳ là thời gian nông           như Đức Phật sơ sinh bên Ấn Độ bước

             nghiệp,  thời  gian  của  những  nền  văn        đi 7 bước, tức khắp vùng thế giới.

             minh thôn dã.                                          Một  ước  lệ  khác:  Hôm  ấy  ông


                  Người  ta  nương  theo  chu  kỳ  của        Công,  ông  Táo  –  vị  thần  tuy  3  mà  1
             cây cối, cây trồng:                               trong "Tam vị nhất thể" Thổ công – Thổ

                                                               địa  –  Thổ  kỳ  của  Đạo  giáo  được  Việt
                   "Xuân  sinh,  Hạ  trưởng,  Thu  thu,
                                                               Nam hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà"-
             Đông tàng" (hay Thu hoàng, Đông tàn)
                                                               vị  thần  Đất,  vị  thần  Nhà,  vị  thần  Bếp
                   (Mùa Xuân sinh sôi, mùa Hè tăng           núc – bản nguyên của Nhà từ khi có lửa

             trưởng,  mùa  Thu  gặt  hái,  mùa  Đông        trong lịch sử loài người, "tách hẳn khỏi

             chứa đựng).                                       giới động vật" – cưỡi Cá Chép bay lên


                  Vì vậy Xuân là Sinh mà Xuân cũng            Trời để lại dưới hạ giới một cảnh tượng

             có nghĩa là Xanh:                                vô chủ – tâm linh.

                  "Cái hoa xuân nở, cái lá xuân xanh                Ngày 23 Tết được gọi là Tết Ông
                                                               Công  Ông  Táo.  Người  ta  làm  cỗ  cũng
                  Ai muốn chiết cành hãy đợi mùa xuân"
                                                               tiến "ông Táo chầu Giời", người ta mua
                  Tết, dù được định ở trước hay sau         cá chép sống rồi thả "phóng sinh" xuống

             ngày  Lập  Xuân  tuỳ  từng  năm  nhưng            ao  hồ  sông  lạch.  Nét  biện  chứng:  Từ

             theo cái nhìn văn hoá – xã hội thì cũng ở       trong cái chết đã gieo mầm sự sống. Một

             sự mở đầu của mùa Xuân.                         nét  biện  chứng  khác:  Ngày  23  tháng

                  Triết lý Tết cổ truyền là cái nhìn           Chạp, người ta dựng Cây Nêu. Cây nêu

             tâm  linh  huyền  thoại  mang  tính  biểu        mang ý nghĩa phổ quát của Cây Vũ Trụ;

             trưng,  với  nhiều  biểu  tượng  và  pha        còn gọi là cây Mặt Trời.

             mầu  Đạo  giáo.  Bẩy  ngày  trước  ngày              Để  xã  hội  hài  hoà  và  tương  thích
             đầu  năm  mới,  tức  23  tháng  Chạp  là         với vũ trụ thì từ ngày 23 Tết mọi công

             ngày  chết  tạm  thời  của  vũ  trụ,  theo      việc làm ăn đồng áng – buôn bán – cũng

             ước lệ. Bảy  (7) là con số thiêng biểu         tạm  dừng;  từ  đây  không  ai  được  vào

             tượng  của  vũ  trụ,  chỉ  cái  Toàn  thể,     rừng khai thác, thu lượm cái gì nữa. Xưa
             như  3  hồn  ở  Tim;  7  vía  ở  Rốn  trong       các công thư huyện – tỉnh – trấn xứ và

             toàn  thể  hồn  vía  một  người  đàn  ông:       triều  đình  đều  đóng  cửa  nghỉ  việc  từ




                                                           172
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183