Page 183 -
P. 183

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

             vùng có thể là ngày 10/10 hay 1/10 Âm          Và  mặt  trời  đi  ngủ  nên  phải  dựng  cây

             lịch), Tết Đoan ngọ...                           nêu để đón ánh mặt trời để mặt trời có


                  Bắt  đầu  từ  ngày  23  tháng  Chạp          chỗ đậu.

             người  ta  đã  gọi  là  Tết  ông  Công,  ông          Cổ  xưa,  sau  ngày  Tết  ông  Công,

             Táo.  Và  ngày  này  thần  nhà,  thần  bếp       ông Táo, các cơ quan công quyền đóng

             trong truyền thuyết “hai ông, một bà” thì       cửa và làm lễ “hạp ấn”. Rừng cũng đóng

             ông  Công, ông  Táo  cưỡi  ngựa  cá  chép         cửa,  nhà  nông  không  đi  làm.  Nhà  tù

             bay lên trời để lại dưới hạ giới một cảnh     cũng không nhận tù nhân mới. Từ ngày

             tượng  hỗn  loạn  vô  chủ  về  tâm  linh.       23 tháng Chạp tức là 7 ngày trước năm

             Người ta làm cỗ cúng tiễn ông chầu giời          mới theo ước lệ là cái chết tạm thời của

             bằng cách mua cá chép sống thả phóng           vũ trụ. Tại sao lại là con số 7? Số 7 là

             sinh xuống ao hồ.                                 con số thiêng biểu tượng của vũ trụ như

                  Ý nghĩa ở đây là từ trong cái chết          3 hồn ở tim, 7 vía ở rốn trong toàn thể

             đã gieo  mầm  sự  sống.  Và  cũng ý đó,          hồn  vía  của  một  người  đàn  ông,  như

             ngày này nhà nhà trồng cây nêu trước             Đức Phật sơ sinh bước 7 bước là đi khắp

             sân. Ngọn cây  nêu là túm  lông gà và             thế gian.

             miếng  vải  đỏ.  Sự  tích  cây  nêu  Việt            Nghi thức quan trọng thứ 2 sau lễ

             Nam  là  một  huyền  thoại  cổ  đã  được          ông Công, ông Táo là cúng Giao thừa.

             Phật  hóa,  trên  cành  tre  treo  áo  cà  sa    Vì đêm 30 Tết tối đen như mực nên dân

             của  đức  Phật  để  xua  đuổi  bầy  quỷ         gian ví đêm 30 uy lực như “ông hổ” nên

             (tượng trưng cho thế lực hắc ám, cho             gọi là “ông ba mươi”. Thời điểm chuyển

             bóng  tối)  lợi  dụng  lúc  cuối  năm  vô        tiết  giữa  năm  cũ  và  năm  mới  được

             chủ thần linh đã tiến vào đất liền tranh       huyền  thoại  hóa  như  quan  niệm  âm

             giành lãnh thổ với con người.                    dương giao hòa, phối ngẫu đất trời để từ


                   Việc  người  xưa  dùng  vôi  trắng         trong cái chết cũ nảy sinh sự sống. Cùng

             (tượng trưng cho ánh sáng) vẽ cung tên            với cúng tổ tiên ở bàn thờ trong nhà thì

             trên sân nhà hướng về phía Đông cũng             nhà  nhà  bày  một  mâm  cỗ  ở  ngoài  sân

             xuất phát từ ý nghĩa là xua tan đêm tối.         cúng đón ông Công, ông Táo về lại.



                                                           177
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188