Page 175 -
P. 175

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

                              Văn hóa Tết và Tết Văn hóa




                  Tết  là  một  sinh  hoạt  văn  hoá  cổ       tham chiếu để làm lịch, đó không phải là

             truyền  quan  trọng  –  nếu  không  nói  là       lịch thuần Âm hay thuần Dương.

             quan trọng nhất của người Việt ở đồng                  Tết là ngày đầu năm mới, trước hết

             bằng. "Năm hết Tết đến", mọi công cuộc            và quan trọng nhất là  "mồng  Một",  rồi

             làm ăn – sản xuất – trước hết là sản xuất         bao hàm cả "3 ngày Tết" (từ mồng Một

             nông nghiệp – đều dần dần giảm thiểu              đến mồng Ba). Nhưng, trong ngôn ngữ

             đến mức tối đa – thậm chí ngày trước có           cổ truyền của người Việt, bắt đầu từ 23

             khi tạm ngưng hẳn – để đổ dồn cho việc            tháng Chạp năm cũ, người ta gọi là "23
                                                               Tết" (ít ai gọi là 23 tháng Chạp), cứ thế
             sửa soạn cái Tết, tắm mình trong không
                                                               kéo  dài  đến  "30  Tết"  (30  tháng  Chạp).
             khí Tết, hưởng thụ Tết, sinh hoạt Tết rồi
                                                               Đêm ấy – hay nửa đầu đêm ấy – được
             thư dãn sau Tết. "Ra Giêng ngày rộng,
                                                               coi là tối tăm nhất trong năm – "tối như
             tháng dài…"
                                                               đêm  Ba  Mươi  Tết,  dầy  như  đất"  –  Và
                   Chúng  ta  cùng  nhau  tiếp  cận  cái
                                                               "ông Hùm" được bảng giá trị cổ truyền
             Tết cổ truyền dưới góc nhìn văn hoá học
                                                               coi là thế lực đáng sợ nhất, tối tăm nhất
             và  sự  biến  đổi  của  Tết  trong  bối  cảnh
                                                               nên lại được gọi một cách tượng trưng –
             đời sống mới, văn hoá mới…                      văn hoá là "ông Ba Mươi". "30 Tết", qua


                    Tên gọi và định nghĩa – phân loại          "Giao thừa" lại được gọi là "Mồng Một

                  Một cách chặt chẽ, Tết bắt đầu từ          Tết" rồi "Mồng Hai Tết" v.v cho đến ít

             ngày  mồng  Một  tháng  Giêng  đầu  năm           nhất là "Mồng Bảy Tết" v.v

             mới theo lịch cổ truyền mà ta quen gọi                Thật  ra  lễ  lạt  đầu  năm  mới  được

             là Âm lịch – thật ra là Âm – Dương hợp            gọi thu gọn là Tết chứ nếu gọi một cách

             lịch, vì "Tháng" được tính theo trăng (từ        đầy đủ thì dân gian nói là Tết Cả hay gọi

             "mồng một lá trai, mồng hai lá lúa – đến         theo  "tên  chữ"  (Hán  –  Việt)  là  Tết

             ba  mươi  không  trăng),  còn  "24  tiết"       Nguyên Đán. Nguyên là "đầu tiên", Đán
             trong năm được định theo mặt trời; ấy là        là  "buổi  sớm".  Theo  nguyên  nghĩa,

             không kể lịch -còn được điều chỉnh theo        "Nguyên đán" là buổi sớm đầu tiên của

             sao,  "nhật  –  nguyệt  –  tinh"  đều  được       ngày  đầu  tiên  của  tháng  đầu  tiên  của


                                                           169
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180