Page 177 -
P. 177
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Hàn Thực, tết Cơm mới, cả tết Đoan Hán và có cội nguồn đan xen văn hoá
Ngọ nữa – Nhưng Tết Nguyên đán đầu Việt – Hoa.
Xuân và Tết giữa Thu thì cả đô thị lẫn
Văn minh Trung Hoa bắt nguồn từ
nông thôn đều không bỏ. Cho dù đó là
bình nguyên hoàng thổ Hoàng Hà, cùng
những nhân tố ngoại sinh thì chúng đã
với sự bành trướng của người Hoa
được hội nhập hoàn toàn vào cấu trúc
xuống phương Nam, đã tích tụ và hội
văn hoá Việt Nam.
nhập nhiều nhân tố văn hoá phương
Ai cũng biết Triều Tiên, Nhật Nam, miền Việt cổ. Lâu dần, với văn tự
Bản, Việt Nam là những vùng "ngoại và thư tịch Trung Hoa, mọi nhân tố văn
biên" của văn minh Trung Hoa và chịu hoá Việt cổ ấy đã được xem là của
ảnh hưởng đậm đà theo những khía người Hoa và đã được "Hoa hoá". Về
cạnh khác nhau, với những nồng độ sau, người ta gán mọi thành tựu sáng tạo
khác nhau, độ sâu nông khác nhau và văn hoá cho người Hoa. Sự thực văn
những góc khúc xạ khác nhau của văn minh Trung Hoa là kết quả tích tụ và kết
minh Trung Hoa. Một cái Tết chung tinh nhiều nhân tố văn hoá của nhiều tộc
cho cả 4 nước trên dễ cho người ta người – Hoa và phi Hoa – ở vùng Đông
cảm nhận rằng Tết đó vốn có cội Á và Đông Nam Á.
nguồn Trung Hoa. Triết lý Tết và nghi thức Tết cổ truyền
Trong các tộc người của cộng đồng Tết là sự đón mừng Năm Mới,
quốc gia Việt Nam, tộc Việt chịu ảnh mừng cái Mới và hy vọng vào sự Đổi
hưởng Trung Hoa sớm nhất và mạnh mới. Nhà Nho nói:
nhất và cũng "văn hiến" nhất. Có sự
"Nhật tân, nhật tân, hựu nhật tân"
giao thoa văn hoá Việt Hoa – cả cưỡng
(Đại học)
bức và tự nguyện – qua hơn ngàn năm
(Mỗi ngày một mới, mỗi ngày một
Bắc thuộc, bắt đầu từ hàng thế kỷ trước
mới, lại mỗi ngày một mới).
công nguyên, rõ rệt nhất là thời Hán Vũ
đế (111 tr CN). Tết trước hết là Tết của Nhưng Nguyên – Đán là ngày đổi
người Việt. mới quan trọng nhất, vì đó là ngày Đầu
năm mới.
Tết như hiện nay bắt đầu khoảng
trước Công nguyên hơn 100 năm, từ đời Định kỳ Tết là theo chu kỳ năm.
171