Page 70 - Người Kinh Bắc
P. 70

NGHIÊN CỨU - TRAO ÐỔI

           thục chú trọng giáo dục lòng yêu nước, lối          Quốc dân độc bản: gồm 79 bài nội
           sống  mới  và  văn  minh  phương  Tây  cho  dung đề cập tới nhiều vấn đề chính trị, xã
           quần chúng thông qua các môn học: chữ  hội, kinh tế, văn hóa, tư tưởng, giáo dục…
           Quốc ngữ, chữ Hán, tiếng Pháp, khoa học  nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục tinh
           thường thức (vệ sinh, địa dư, lịch sử, văn  thần yêu nước, ý thức đổi mới, tự lực tự
           chương,  công  dân  giáo  dục,  kinh  tế…).  cường trong nhân dân.
           Phạm vị hoạt động khắp các vùng Hà Nội,             Quốc  văn  tập  độc:  gồm  19  bài  thơ
           Hà Đông, Sơn Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên,  viết  bằng  chữ  Quốc  ngữ  do  Đông  Kinh
           Hải Dương, Thái Bình… Nguyễn Quyền  Nghĩa  thục  tuyển  chọn,  biên  soạn  và  ấn
           là cựu Huấn đạo được cử làm Giám học,  hành trong lần đầu năm 1907, trong đó có
           Phó  Ban  giám  hiệu,  phụ  trách  Ban  tài  2 bài của Giám học Nguyễn Quyền là Phen
           chính (giữ quỹ), đồng thời tham gia xây  này cắt tóc đi tu và Chiêu hồn nước. Bài
           dựng  chương  trình  (Ban Tu  thư)  và  trực  Phen này cắt tóc đi tu mượn hình tượng
           tiếp giảng dạy.                                chú tiểu đi tu, nhưng có lí tưởng “Cầu cho
                 2.  Nguyễn  Quyền  với  cuộc  cách  ích nước lợi dân mới là/ Tu sao mở trí dân
           mạng giáo dục đầu tiên ở Việt Nam              nhà/ Tu sao mộ được nước ta phú cường”.
                 Là một trường tư hợp pháp, xuất hiện  Bài Chiêu hồn nước tỏ rõ tâm huyết với
           công  khai  ở  Hà  Nội  nhưng  Đông  Kinh  vận mệnh và tương lai của dân tộc. Bằng
           Nghĩa thục của Nguyễn Quyền và Lương  động thái “gọi hồn” nước, tác giả làm sống
           Văn Can đã có tiếng vang lan rộng khắp  dậy niềm tự hào dân tộc cũng như sự trăn
           cả nước khi làm cuộc cách mạng về đối  trở của lương tâm những người con của đất
           tượng, mục đích và phương thức giáo dục:  nước.
           từ chỗ chỉ giáo dục một số ít người chuyển            Những  cuốn  sách  giảng  dạy  bằng
           sang giáo dục số đông dân chúng; từ chỗ  chữ Hán được in ấn và che đậy rất khéo léo
           chỉ đào tạo người làm quan sang đào tạo  dưới dạng sách đạo đức, lịch sử, vệ sinh…
           người làm công dân, từ giáo dục tự nguyện  song  thực  chất  lại  chứa  đựng  nội  dung
           sang giáo dục bắt buộc. Đông Kinh Nghĩa  châm biếm, đả kích chính quyền Bảo hộ
           thục còn đề xướng học không vì bằng cấp,  và những người đại diện cho chính quyền,
           “chỉ cốt học để làm người dân, chứ không  tuyên truyền truyền thống yêu nước, đoàn
           học lối từ chương khoa cử” (lời Giám học  kết và kêu gọi dân chúng nổi dậy.
           Nguyễn  Quyền).  Đông  Kinh  Nghĩa  thục            3. Nguyễn Quyền - người tiên phong
           đặc biệt chú trọng việc biên soạn tài liệu  trong phong trào “nhà Nho đi buôn” để
           giảng dạy, tuyên truyền. Những bài giảng,  lấy  kinh  phí  duy  trì  Đông  Kinh  Nghĩa
           văn thơ của Đông Kinh Nghĩa thục đến nay  thục
           vẫn còn lưu truyền với 3 nội dung chính:            Đông  Kinh  Nghĩa  thục  khai  giảng
                 Tân đính Luân lý giáo khoa gồm 26  tháng 3/1907 tại Hà Nội, trước khi có giấy
           bài với nhiều chủ đề khác nhau nhưng đều  phép của chính quyền cai trị. Trường mở
           tập trung vào việc giáo dục tuyên truyền đạo  cửa ban ngày cho khoảng 50 trẻ em trai
           đức, tư cách của người dân trong thời kỳ mới.  gái và hàng trăm người lớn vào buổi tối



          68     NGƯỜI KINH BẮC    SỐ 01/2025
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75