Page 84 - Kinh tế Việt Nam
P. 84

ĐẦU TƯ
                                              HẠ TẦNG




































                                        CON TÀU VIỆT NAM








                                        tăng tốc tiến vào Kỷ nguyên mới

                       Tiếng còi tàu ngân vang giữa sương sớm, xé toang màn đêm tĩnh lặng, như nhắc nhở về một thời vàng son oanh liệt. Những chuyến tàu
                        nối liền hai miền Bắc - Nam, mang theo khát vọng thống nhất non sông, đưa đất nước vươn tới tương lai. Giữa vòng xoáy của thời đại
                                          mới, vậy mà những toa tàu già cũ giờ vẫn lặng lẽ lăn bánh, chở nặng bao hoài niệm chưa xa.
                                                                                HUỲNH DŨNG
           X     uân về, Tết đến, những   hàng hóa, mà còn là nhịp đập   qua ngàn mây, đến với núi non   việc khắc phục hậu quả thiên tai   về sự ân cần trong mắt hành

                                         của những khát khao kết nối
                                                                                                                                 khách mà còn là lời khẳng định
                                                                      trùng điệp và những nét văn hóa
                 dòng người hối hả về quê.
                                                                                                    nặng nề. Liên tiếp trong hai
                 Hình ảnh con tàu cũ kỹ   giữa quá khứ và tương lai, giữa   độc đáo.                tháng 4 - 5/2024, tuyến đường   của toàn ngành trong nỗ lực cải
           chợt khiến nhiều người day dứt.   truyền thống và hiện đại.    Không dừng lại trong nỗ lực   sắt Bắc – Nam phải hứng chịu   thiện chất lượng dịch vụ.
           Làm sao để đánh thức một thời    Một trong những minh      cải thiện năng lực vận tải hành   hai sự cố nghiêm trọng tại Chí   Những tưởng đó là giới hạn
           huy hoàng, để đường sắt trở lại   chứng rõ nhất là hành trình “Kết   khách, ngành đường sắt còn   Thạnh và hầm Bãi Gió. Mưa lớn   cuối cùng, nhưng thiên tai không
           thời hoàng kim, xứng đáng là   nối di sản miền Trung” vinh dự   khẳng định ưu thế vượt trội   kéo dài, đất đá từ trên cao sạt   dừng lại ở đó. Những ngày đầu
           niềm tự hào dân tộc?          lọt vào top 9 sản phẩm du lịch ấn   trong vận tải hàng hóa đặc thù.   xuống, chắn ngang đường ray,   tháng 9/2024, siêu bão Yagi, cơn
              Năm 2024 là một năm đặc    tượng Huế năm 2024. Những    Lần đầu tiên, khí thiên nhiên   chia cắt giao thông, khiến những   bão mạnh nhất trong 30 năm
           biệt với ngành đường sắt Việt   chuyến tàu lướt qua miền đất di   hóa lỏng (LNG), một mặt hàng   chuyến tàu vốn cần mẫn xuôi   qua, đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc
           Nam khi những bước chuyển     sản đã khơi dậy lòng tự hào, đưa   khó, đòi hỏi cao về các tiêu   ngược Bắc Nam buộc phải   gây ra hậu quả vô cùng nặng nề.
           mình rõ nét được ghi dấu trên   du khách đến gần hơn với lịch sử   chuẩn an toàn cao, đã được vận   ngừng bánh. Sự cố không chỉ   Mưa lớn kéo dài, gió giật mạnh
           mọi hành trình. Không còn là   và vẻ đẹp thâm nghiêm của miền   chuyển thành công từ Nam ra   làm gián đoạn hoạt động vận tải   làm hàng loạt vị trí đường sắt bị
           những cung đường cũ kỹ hay    Trung yêu dấu.               Bắc, đánh dấu bước tiến lớn   mà còn ảnh hưởng nặng nề đến   sạt lở, ngập nước, nền đường bị
           những sân ga im lìm. Năm qua     Tiếp nối thành công, ngay   trong khả năng đảm bảo an toàn   sản xuất kinh doanh, đẩy ngành   cuốn trôi, cây cối đổ sập chắn
           chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ   tháng 4/2024, ga Đà Lạt rực rỡ   và linh hoạt của đường sắt. Đây   đường sắt vào một thử thách   ngang đường ray. 54 chuyến tàu
           từ hạ tầng đến dịch vụ, mở ra   đón “Hành trình đêm Đà Lạt”.   không chỉ là thành quả về mặt kỹ   cam go.             khách và 22 chuyến tàu hàng
           một chương mới trong hành     Trong khoang tàu ấm cúng,    thuật mà còn là lời khẳng định   Trước gian khó, thử thách,   buộc phải hủy bỏ, hàng ngàn
           trình hướng tới kỹ nguyên mới.   hành khách thả hồn vào màn   hùng hồn của ngành đường sắt   tinh thần thép và ý chí kiên   hành khách bị mắc kẹt giữa tâm
                                         đêm huyền ảo, ngắm nhìn phố   Việt Nam khi đã có đủ năng lực   cường đã thôi thúc những người   bão, đối mặt với những khó khăn
           Những dấu mốc                 núi mộng mơ chìm trong ánh   và tiềm lực để đáp ứng những   làm đường sắt hành động khẩn   chưa từng có.
                                         đèn lung linh như những vì sao   đòi hỏi khắt khe nhất, vượt qua   trương, dồn toàn bộ sức lực để   Tuy nhiên, trong gian khó,
           quan trọng
                                         rơi xuống. Chuyến tàu đó không   mọi giới hạn để vươn tới kỷ   nhanh chóng khắc phục sự cố.   tinh thần kiên cường và trách
              Đầu năm 2024, trong        chỉ mở ra những trải nghiệm độc   nguyên mới.              Nhân lực, máy móc được huy   nhiệm, với phương châm “gian
           chuyến thăm và làm việc tại hội   đáo, mà còn góp phần làm bừng   Đặc biệt, nhận thức rõ cần   động tối đa, các đơn vị thi công   nan không lùi bước”, hàng trăm
           nghị tổng kết hoạt động sản   sáng bức tranh du lịch của   phải hòa vào dòng chảy của cuộc   xuyên ngày xuyên đêm, từng mét   công nhân, kỹ sư đã dầm mình
           xuất kinh doanh của Tổng Công   “thành phố ngàn hoa”.      cách mạng số, Tổng Công ty    đường sắt được dọn sạch, từng   trong mưa gió, xuyên đêm gia cố
           ty Đường sắt Việt Nam, Thủ       Ngoài những chuyến tàu di   Đường sắt Việt Nam đã ứng   điểm sạt lở được gia cố chắc   nền đường, khắc phục từng điểm
           tướng Chính phủ Phạm Minh     sản độc đáo, ngành đường sắt   dụng công nghệ mới, đem đến   chắn, đảm bảo thông đường an   sạt lở. Song song đó, đại diện
           Chính nhấn mạnh: ngành        năm vừa qua đã cho ra đời đoàn   trải nghiệm thuận tiện và hiện   toàn trong thời gian ngắn nhất.   Tổng Công ty Đường sắt Việt
           đường sắt là biểu tượng của lịch   tàu chất lượng cao SE21/SE22   đại như: tra cứu hành trình tàu   Song hành với công tác khắc   Nam cho biết gần 1.500 tấn hàng
           sử, cần tiếp tục đổi mới, hoàn   trên tuyến TP. Hồ Chí Minh –   qua Zalo, thanh toán vé trực   phục, ngành đường sắt linh hoạt   cứu trợ đã được vận chuyển khẩn
           thiện và vươn mình mạnh mẽ,   Đà Nẵng. Những khoang tàu    tuyến bằng Google Pay, Apple   tổ chức chuyển tải hành khách,   cấp qua đường sắt đến các địa
           xứng đáng với tầm vóc của một   tiện nghi, hiện đại như một   Pay, Samsung Pay, hay khai thác   đảm bảo hành trình cho hàng   phương bị ảnh hưởng như Yên
           huyền thoại đã khắc ghi bao dấu   khách sạn di động, mang lại cảm   sàn giao dịch vận tải hàng hóa.   chục nghìn người dân không bị   Bái, Lào Cai.
           ấn thời gian. Lời căn dặn của   giác thoải mái và trải nghiệm   Đây là một trong những bước   gián đoạn.                 Hình ảnh những người công
           người đứng đầu Chính phủ đã   tuyệt vời cho hành khách trên   chuyển mình được nhiều chuyên   Theo báo cáo của Tổng   nhân đường sắt dầm mình
           thôi thúc những người làm     mỗi chặng đường.             gia đánh giá cao khi mở ra một   Công ty Đường sắt Việt Nam,   trong mưa với ánh đèn đêm lấp
           đường sắt không ngừng nỗ lực,    Bên cạnh đó, dịch vụ tàu   kỷ nguyên mới cho ngành vận tải   trong khoảng thời gian xảy ra   loáng soi đường cho từng
           sáng tạo và dám bứt phá trên   charter nguyên toa, nguyên đoàn   đường sắt Việt Nam.     sự cố, 239 đoàn tàu đã được   chuyến tàu tiếp tục hành trình
           con đường vượt qua thử thách   cũng được đẩy mạnh, như một                               chuyển tải an toàn, phục vụ tới   trở thành biểu tượng cho tinh
           hướng tới vinh quang.         lời tri ân gửi đến những vị khách   Vượt qua gian khó,     66.242 lượt hành khách. Mỗi   thần vượt khó, không khuất
              Bằng quyết tâm đổi mới và   yêu quý đường sắt. Chỉ riêng nửa   nối nhịp giao thương    hành khách đều được hỗ trợ tận   phục của toàn ngành đường sắt.
           khát vọng vươn xa, năm 2024   cuối năm 2024, 14 đoàn tàu đặc                             tình, chu đáo, từ những suất ăn,   Đó không chỉ là nhiệm vụ khôi
           chứng kiến những bước chuyển   biệt đã đưa hơn 7.000 hành     Bên cạnh những kết quả tích   nước uống miễn phí được trao   phục tuyến đường huyết mạch,
           mình đầy ấn tượng của ngành   khách đến với những hành trình   cực trong việc cải thiện chất   tận tay, đến sự hướng dẫn cẩn   mà còn là một lời hứa son sắt
           đường sắt. Mỗi chuyến tàu     khám phá đất nước qua cửa ngõ   lượng dịch vụ, ngành đường sắt   trọng trong từng bước di   với hàng triệu hành khách rằng
           không chỉ mang đơn thuần là   ga Lào Cai, nơi con tàu như   trong năm qua chứng kiến     chuyển. Những nỗ lực thầm    dù gian nan đến đâu, những
           chuyên chở hành khách, vận tải   “cánh chim” đưa du khách vượt   những nỗ lực không ngừng trong   lặng ấy không chỉ gây ấn tượng   chuyến tàu vẫn sẽ nối nhịp

       84   KINH TẾ VIỆT NAM  |  Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                               www.vneconomy.vn
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89