Page 84 - Kinh tế Việt Nam
P. 84
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
CON TÀU VIỆT NAM
tăng tốc tiến vào Kỷ nguyên mới
Tiếng còi tàu ngân vang giữa sương sớm, xé toang màn đêm tĩnh lặng, như nhắc nhở về một thời vàng son oanh liệt. Những chuyến tàu
nối liền hai miền Bắc - Nam, mang theo khát vọng thống nhất non sông, đưa đất nước vươn tới tương lai. Giữa vòng xoáy của thời đại
mới, vậy mà những toa tàu già cũ giờ vẫn lặng lẽ lăn bánh, chở nặng bao hoài niệm chưa xa.
HUỲNH DŨNG
X uân về, Tết đến, những hàng hóa, mà còn là nhịp đập qua ngàn mây, đến với núi non việc khắc phục hậu quả thiên tai về sự ân cần trong mắt hành
của những khát khao kết nối
khách mà còn là lời khẳng định
trùng điệp và những nét văn hóa
dòng người hối hả về quê.
nặng nề. Liên tiếp trong hai
Hình ảnh con tàu cũ kỹ giữa quá khứ và tương lai, giữa độc đáo. tháng 4 - 5/2024, tuyến đường của toàn ngành trong nỗ lực cải
chợt khiến nhiều người day dứt. truyền thống và hiện đại. Không dừng lại trong nỗ lực sắt Bắc – Nam phải hứng chịu thiện chất lượng dịch vụ.
Làm sao để đánh thức một thời Một trong những minh cải thiện năng lực vận tải hành hai sự cố nghiêm trọng tại Chí Những tưởng đó là giới hạn
huy hoàng, để đường sắt trở lại chứng rõ nhất là hành trình “Kết khách, ngành đường sắt còn Thạnh và hầm Bãi Gió. Mưa lớn cuối cùng, nhưng thiên tai không
thời hoàng kim, xứng đáng là nối di sản miền Trung” vinh dự khẳng định ưu thế vượt trội kéo dài, đất đá từ trên cao sạt dừng lại ở đó. Những ngày đầu
niềm tự hào dân tộc? lọt vào top 9 sản phẩm du lịch ấn trong vận tải hàng hóa đặc thù. xuống, chắn ngang đường ray, tháng 9/2024, siêu bão Yagi, cơn
Năm 2024 là một năm đặc tượng Huế năm 2024. Những Lần đầu tiên, khí thiên nhiên chia cắt giao thông, khiến những bão mạnh nhất trong 30 năm
biệt với ngành đường sắt Việt chuyến tàu lướt qua miền đất di hóa lỏng (LNG), một mặt hàng chuyến tàu vốn cần mẫn xuôi qua, đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc
Nam khi những bước chuyển sản đã khơi dậy lòng tự hào, đưa khó, đòi hỏi cao về các tiêu ngược Bắc Nam buộc phải gây ra hậu quả vô cùng nặng nề.
mình rõ nét được ghi dấu trên du khách đến gần hơn với lịch sử chuẩn an toàn cao, đã được vận ngừng bánh. Sự cố không chỉ Mưa lớn kéo dài, gió giật mạnh
mọi hành trình. Không còn là và vẻ đẹp thâm nghiêm của miền chuyển thành công từ Nam ra làm gián đoạn hoạt động vận tải làm hàng loạt vị trí đường sắt bị
những cung đường cũ kỹ hay Trung yêu dấu. Bắc, đánh dấu bước tiến lớn mà còn ảnh hưởng nặng nề đến sạt lở, ngập nước, nền đường bị
những sân ga im lìm. Năm qua Tiếp nối thành công, ngay trong khả năng đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh, đẩy ngành cuốn trôi, cây cối đổ sập chắn
chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ tháng 4/2024, ga Đà Lạt rực rỡ và linh hoạt của đường sắt. Đây đường sắt vào một thử thách ngang đường ray. 54 chuyến tàu
từ hạ tầng đến dịch vụ, mở ra đón “Hành trình đêm Đà Lạt”. không chỉ là thành quả về mặt kỹ cam go. khách và 22 chuyến tàu hàng
một chương mới trong hành Trong khoang tàu ấm cúng, thuật mà còn là lời khẳng định Trước gian khó, thử thách, buộc phải hủy bỏ, hàng ngàn
trình hướng tới kỹ nguyên mới. hành khách thả hồn vào màn hùng hồn của ngành đường sắt tinh thần thép và ý chí kiên hành khách bị mắc kẹt giữa tâm
đêm huyền ảo, ngắm nhìn phố Việt Nam khi đã có đủ năng lực cường đã thôi thúc những người bão, đối mặt với những khó khăn
Những dấu mốc núi mộng mơ chìm trong ánh và tiềm lực để đáp ứng những làm đường sắt hành động khẩn chưa từng có.
đèn lung linh như những vì sao đòi hỏi khắt khe nhất, vượt qua trương, dồn toàn bộ sức lực để Tuy nhiên, trong gian khó,
quan trọng
rơi xuống. Chuyến tàu đó không mọi giới hạn để vươn tới kỷ nhanh chóng khắc phục sự cố. tinh thần kiên cường và trách
Đầu năm 2024, trong chỉ mở ra những trải nghiệm độc nguyên mới. Nhân lực, máy móc được huy nhiệm, với phương châm “gian
chuyến thăm và làm việc tại hội đáo, mà còn góp phần làm bừng Đặc biệt, nhận thức rõ cần động tối đa, các đơn vị thi công nan không lùi bước”, hàng trăm
nghị tổng kết hoạt động sản sáng bức tranh du lịch của phải hòa vào dòng chảy của cuộc xuyên ngày xuyên đêm, từng mét công nhân, kỹ sư đã dầm mình
xuất kinh doanh của Tổng Công “thành phố ngàn hoa”. cách mạng số, Tổng Công ty đường sắt được dọn sạch, từng trong mưa gió, xuyên đêm gia cố
ty Đường sắt Việt Nam, Thủ Ngoài những chuyến tàu di Đường sắt Việt Nam đã ứng điểm sạt lở được gia cố chắc nền đường, khắc phục từng điểm
tướng Chính phủ Phạm Minh sản độc đáo, ngành đường sắt dụng công nghệ mới, đem đến chắn, đảm bảo thông đường an sạt lở. Song song đó, đại diện
Chính nhấn mạnh: ngành năm vừa qua đã cho ra đời đoàn trải nghiệm thuận tiện và hiện toàn trong thời gian ngắn nhất. Tổng Công ty Đường sắt Việt
đường sắt là biểu tượng của lịch tàu chất lượng cao SE21/SE22 đại như: tra cứu hành trình tàu Song hành với công tác khắc Nam cho biết gần 1.500 tấn hàng
sử, cần tiếp tục đổi mới, hoàn trên tuyến TP. Hồ Chí Minh – qua Zalo, thanh toán vé trực phục, ngành đường sắt linh hoạt cứu trợ đã được vận chuyển khẩn
thiện và vươn mình mạnh mẽ, Đà Nẵng. Những khoang tàu tuyến bằng Google Pay, Apple tổ chức chuyển tải hành khách, cấp qua đường sắt đến các địa
xứng đáng với tầm vóc của một tiện nghi, hiện đại như một Pay, Samsung Pay, hay khai thác đảm bảo hành trình cho hàng phương bị ảnh hưởng như Yên
huyền thoại đã khắc ghi bao dấu khách sạn di động, mang lại cảm sàn giao dịch vận tải hàng hóa. chục nghìn người dân không bị Bái, Lào Cai.
ấn thời gian. Lời căn dặn của giác thoải mái và trải nghiệm Đây là một trong những bước gián đoạn. Hình ảnh những người công
người đứng đầu Chính phủ đã tuyệt vời cho hành khách trên chuyển mình được nhiều chuyên Theo báo cáo của Tổng nhân đường sắt dầm mình
thôi thúc những người làm mỗi chặng đường. gia đánh giá cao khi mở ra một Công ty Đường sắt Việt Nam, trong mưa với ánh đèn đêm lấp
đường sắt không ngừng nỗ lực, Bên cạnh đó, dịch vụ tàu kỷ nguyên mới cho ngành vận tải trong khoảng thời gian xảy ra loáng soi đường cho từng
sáng tạo và dám bứt phá trên charter nguyên toa, nguyên đoàn đường sắt Việt Nam. sự cố, 239 đoàn tàu đã được chuyến tàu tiếp tục hành trình
con đường vượt qua thử thách cũng được đẩy mạnh, như một chuyển tải an toàn, phục vụ tới trở thành biểu tượng cho tinh
hướng tới vinh quang. lời tri ân gửi đến những vị khách Vượt qua gian khó, 66.242 lượt hành khách. Mỗi thần vượt khó, không khuất
Bằng quyết tâm đổi mới và yêu quý đường sắt. Chỉ riêng nửa nối nhịp giao thương hành khách đều được hỗ trợ tận phục của toàn ngành đường sắt.
khát vọng vươn xa, năm 2024 cuối năm 2024, 14 đoàn tàu đặc tình, chu đáo, từ những suất ăn, Đó không chỉ là nhiệm vụ khôi
chứng kiến những bước chuyển biệt đã đưa hơn 7.000 hành Bên cạnh những kết quả tích nước uống miễn phí được trao phục tuyến đường huyết mạch,
mình đầy ấn tượng của ngành khách đến với những hành trình cực trong việc cải thiện chất tận tay, đến sự hướng dẫn cẩn mà còn là một lời hứa son sắt
đường sắt. Mỗi chuyến tàu khám phá đất nước qua cửa ngõ lượng dịch vụ, ngành đường sắt trọng trong từng bước di với hàng triệu hành khách rằng
không chỉ mang đơn thuần là ga Lào Cai, nơi con tàu như trong năm qua chứng kiến chuyển. Những nỗ lực thầm dù gian nan đến đâu, những
chuyên chở hành khách, vận tải “cánh chim” đưa du khách vượt những nỗ lực không ngừng trong lặng ấy không chỉ gây ấn tượng chuyến tàu vẫn sẽ nối nhịp
84 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

