Page 80 - Kinh tế Việt Nam
P. 80
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
Hải Phòng hôm nay đã thực sự phát triển. Tương lai để thành phố Cảng sánh bước
với những đô thị Tokyo, Thượng Hải, Băng Cốc…không còn quá xa vời. Điều quan
trọng nhất, là Hải Phòng không “ngủ quên” mà luôn đặt ra những chiến lược dài hạn
để vươn tới và hành động một cách quyết liệt, hiệu quả.
SONG HOÀNG
ôi là một người Hải đồng chí Bí thư: trên 30 năm nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị phương mình lao dốc đã chua nhiều lý do để lựa chọn Hải
Phòng. Hơn 20 năm tham gia cách mạng, đến nay tôi sầm uất đẹp không khác các khu chát làm thơ để tự giễu với nhau: Phòng, nhưng sau đó đã quyết
T trước, từ Tiên Lãng, tôi cũng chỉ có một gian nhà tranh, phố ở châu Âu… Thế nhưng Ai qua thành phố Hạ Long định quay lưng đi nơi khác “làm
cùng nhiều bạn bè đỗ đại học lóc vách đất và cái giường ba xà…”. những cái nhất đó chỉ là quá khứ. Dừng chân thị xã Hải Phòng tổ”. Khu công nghiệp Nomura
cóc bắt xe khách lên Hà Nội, Không kiềm chế được, ông Hải Phòng đã không bắt nhịp với quê em Hải Phòng được thành lập từ khá
quãng đường chỉ gần 100km Thành nổi cáu: “Tôi tưởng đồng một giai đoạn sau đổi mới cực kỳ Những năm 2000, cũng là sớm nhưng mất rất nhiều năm
nhưng đi mất nửa ngày trời. Cảm chí khoe với tôi là cả xã đều có sôi động của đất nước. khoảng thời gian người dân cũng không thể lấp đầy.
giác đầu tiên khi chạm cửa ngõ nhà xây, có tiện nghi… và đồng Thập kỷ 90 (thế kỷ 20), khi thành phố đối mặt với tình trạng Tất nhiên, không thể phủ
Thủ đô là sự choáng ngợp, thậm chí cũng vậy thì mới đáng tự hào. kinh tế cả nước được thực sự “cởi thiếu việc làm trầm trọng, tỷ lệ nhận những thành quả lớn của
chí mất phương hướng. Hà Nội Chứ hòa bình bao nhiêu năm rồi trói”, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình thất nghiệp của người dân rất Hải Phòng những năm sau
rộng quá, nhiều nhà cao tầng mà vẫn còn nghèo như thế này là Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, cao, an ninh trật tự thành phố khoán, sau đổi mới. Song, những
quá, xe cộ như mắc cửi. Hải chúng ta dốt, liệu còn ai theo Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng căng thẳng hơn bao giờ hết. Các kết quả đó chưa thực sự xứng tầm
Phòng khi đó, vẫn quá nhỏ bé và chúng ta?…”. Ninh... rùng rùng mở mang đô chiến sĩ công an luôn phải chống với vị thế, với danh tiếng, thực lực
dường như bị Hà Nội cũng như Chứng kiến thực tế này, ông thị, phát triển các khu công chọi với những băng nhóm xã hội và tầm vóc của Hải Phòng.
nhiều thành phố lớn khác bỏ lại Thành cũng như các cộng sự của nghiệp, khu đô thị, đường sá, sân đen khắp nơi trong thành phố. Ngày 24/1/2019, Bộ Chính trị
phía sau. mình đã quyết tâm “xé rào” bằng bay, bến cảng để thu hút đầu tư Cái tên thành phố “hoa cải đỏ” khóa XII đã ban hành Nghị quyết
cách “khoán chui” ruộng đất cho rất mạnh, thì thành phố Cảng vẫn cũng bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật số 45-NQ/TW về xây dựng và
nông dân. Nghị quyết 10 của Bộ “đủng đỉnh” tiến bưóc. xảy ra khắp nơi, tệ nạn nghiện phát triển TP.Hải Phòng đến
Giai đoạn đáng nhớ
Chính trị được ban hành sau đó ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia năm 2030, tầm nhìn đến năm
và đáng quên
chính là xuất phát từ thực tiễn đình không dám cho con em 2045. Nghị quyết đã mở ra một cơ
Những năm tháng
Bố tôi, một công nhân của thành công làm “khoán chui” của mình ra đường. hội mới, là nền tảng và động lực
nhà máy đóng tàu Tam Bạc, Hải thành phố Cảng Hải Phòng. Tuy “ngủ quên” Những năm 2000, khi nói về quan trọng cho TP.Hải Phòng
Phòng thường tự hào về thành nhiên, sau giai đoạn “khoán chui, Những dự án “treo” mọc lên Hải Phòng người ta vẫn nhắc tới phát triển mạnh mẽ và bền vững.
phố của mình. Nhưng ông cũng xé rào” đầy đột phá, táo bạo, thì khắp nơi, khắp các địa phương, đường tàu Trần Nguyên Hãn, tại Nghị quyết số 45 ngày
hay băn khoăn, trăn trở: Vì sao kinh tế thành phố đã âm thầm những công trình mới, mang dấu đây có rất nhiều người nghiện 24/1/2019 của Bộ Chính trị đã
một thành phố nổi tiếng về công bước vào một thời kỳ trì trệ, tụt ấn không xuất hiện trong giai ngang nhiên tiêm chích và mua nêu rõ: Hải Phòng phải đi đầu cả
nghiệp đóng tàu, về cảng biển, về lùi so với nhiều tỉnh, thành khác. đoạn “ngủ quên” này. Có lẽ, dự án bán ma túy. Tình hình an ninh nước trong sự nghiệp công
truyền thống buôn bán giỏi giang, Người dân Hải Phòng đã lớn nhất, là nhà triển lãm Cánh trật tự của thành phố không thực nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động
mà lại thua kém Hà Nội nhiều từng tự hào vì thành phố của Diều ở Đồ Sơn. Đây là công trình sự tốt đã khiến những doanh lực phát triển của vùng Bắc Bộ;
như vậy. mình lớn thứ ba cả nước, là tiêu tốn nhiều tiền, nhưng không nghiệp nước ngoài e ngại khi xây dựng và phát triển Hải Phòng
Trong câu chuyện của những thành phố đầu tiên có hệ thống thực tế và không có nhiều giá trị muốn về thành phố Cảng để đầu sớm trở thành thành phố công
người cao tuổi ở Hải Phòng, họ chiếu sáng điện công cộng, có sử dụng. Người dân thành phố tư. Các doanh nghiệp FDI lớn nghiệp phát triển hiện đại, thông
hay nhắc đến giai đoạn đầu của nhà ga cổ nhất Đông Dương, có Cảng khi chứng kiến kinh tế địa như Canon, Honda, Toyota… có minh, phát triển xanh. Có kết cấu
thập niên 80 (thế kỷ 20), đó là
thời điểm mà kinh tế thành phố
Cảng dường như đã chạm đáy vì
sự trì trệ, suy thoái. Không một
người Hải Phòng nào có thể Tổng thu ngân sách Nhà
tưởng tượng được một thành phố nước trên địa bàn giai đoạn
lớn trực thuộc trung ương như 2019 - 2023 tăng trưởng
Hải Phòng mà có thời điểm rất bình quân đạt 6,96%/năm,
nhiều người dân không đủ gạo để gấp 1,88 lần bình quân
ăn, thậm chí có những vùng thôn chung cả nước. Tổng thu
quê nhiều người dân rủ nhau đi ngân sách nhà nước trên địa
“ăn mày tập thể”. bàn TP.Hải Phòng năm 2023
Trong hồi ký của Bí thư đạt 103.688,59 tỷ đồng, gấp
Thành ủy Hải Phòng Đoàn Duy 1,4 lần năm 2018. Hải Phòng
Thành từng nhắc rất kỹ về giai liên tục nằm trong danh
đoạn đáng nhớ và cũng rất đáng sách các địa phương dẫn
quên này. Ông cựu Bí thư kể rằng đầu về thu hút FDI cả nước,
trong một lần xuống nông thôn, đã và đang trở thành điểm
khảo sát đời sống nhân dân, một đến của nhiều tập đoàn kinh
bí thư xã nhiệt tình mời ông tế hàng đầu thế giới và các
Thành về nhà và “ngây thơ” báo nhà đầu tư nước ngoài.
cáo: “Tôi rất tự hào báo cáo với
KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn
80

