Page 85 - Kinh tế Việt Nam
P. 85

ĐẦU TƯ
                                                                                                             HẠ TẦNG




         thông suốt, mang theo niềm tin   định rằng nguồn nhân lực chất   sẻ thêm, ngành đường sắt hiện
         và khát vọng của đất nước.    lượng cao chính là chìa khóa mở   có hai cột trụ công nghiệp cơ khí
                                       cánh cửa tương lai. Theo đó,   là Công ty CP Xe lửa Dĩ An và
         Vươn tới đường sắt            ngành đường sắt đã vạch ra một   Công ty CP Xe lửa Gia Lâm. Suốt
         tốc độ cao Bắc - Nam          chiến lược bài bản, kết hợp giữa   nhiều thập kỷ, nơi đây đã đóng
                                       đào tạo trong nước và cử các kỹ   mới, sửa chữa hàng nghìn đầu
            Nhớ lại năm 2024, không thể   sư, công nhân ưu tú ra nước   máy, toa xe, đảm nhận tới 70-
         không nhắc tới khát vọng về một   ngoài học hỏi, tiếp nhận tinh hoa   80% khối lượng công việc cho hệ
         tuyến đường sắt tốc độ cao trên   công nghệ từ những quốc gia có   thống đường sắt hiện hữu. Trước
         trục Bắc - Nam. Với tầm nhìn   nền đường sắt tiên tiến như Nhật   sứ mệnh lịch sử mang tên đường
         chiến lược và quyết tâm sắt đá,   Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…   sắt tốc độ cao, ngành đường sắt
         lãnh đạo Đảng và Chính phủ đã   Theo ước tính, cần tới 14.000   xác định cần phải nâng cấp năng
         thắp lên một ngọn lửa mới trong   nhân sự bao gồm kỹ sư, công   lực công nghiệp cơ khí, đẩy
         hành trình kiến thiết đất nước.   nhân lành nghề và chuyên gia   mạnh đầu tư vào công nghệ, đào
         Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận   quản lý để vận hành hệ thống   tạo chất lượng lao động để đáp
         tải Nguyễn Danh Huy từng      một cách hiệu quả và tối ưu, đáp   ứng yêu cầu mới. Đồng thời, lãnh
         khẳng định đây chính là thời   ứng những đòi hỏi khắt khe của   đạo Tổng Công ty khẳng định
         điểm “vàng” để chúng ta khởi   kỷ nguyên công nghệ cao.    sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các
         động dự án mang tầm vóc thế kỷ,   Hiện nay, đội ngũ hơn 22.000   doanh nghiệp trong và ngoài
         mở ra một kỷ nguyên mới của   lao động trong ngành đường sắt   nước có đủ năng lực và kinh
         giao thông, của sự kết nối và phát   vẫn miệt mài ngày đêm, lặng lẽ   nghiệm, nhằm tiến tới làm chủ
         triển thịnh vượng, đưa Việt Nam   cống hiến trong từng công việc   hoàn toàn hệ thống đường sắt
         vươn mình trên bản đồ thế giới.   từ xây dựng, bảo trì đến vận   tốc độ cao.
            Mới đây, Quốc hội đã thông   hành và khai thác. Lấy đà cho   Đường sắt tốc độ cao là hiện
         qua Nghị quyết về chủ trương   “bước nhảy vọt lịch sử”, Tổng   thân của tinh thần dân tộc vượt
         đầu tư dự án đường sắt tốc độ   Công ty Đường sắt Việt Nam đã   qua mọi sóng gió, như những
         cao Bắc - Nam với tỷ lệ tán thành   chủ động xây dựng đề án đào tạo   cơn bão lớn năm xưa đã thử
         cao. Ý thức sâu sắc được sứ mệnh   chuyên sâu, không chỉ giúp   thách lòng người, để giờ đây, đất
         lịch sử này, ông Hoàng Gia    người lao động tiếp cận công   nước có thể đứng lên vững vàng
         Khánh, Tổng Giám đốc Tổng     nghệ mới mà còn nuôi dưỡng   và mạnh mẽ. Giữa những mùa
         Công ty Đường sắt Việt Nam,   khát vọng làm chủ công nghệ.   mưa bão từng khiến bao chuyến
         cho biết ngành đường sắt đã   Những cán bộ dày dạn kinh    tàu ngừng lăn bánh, nay Việt
         khẩn trương chuẩn bị từng bước,   nghiệm đã được gửi đến học tập   Nam đã sẵn sàng bứt phá, tiến
         từng hạng mục, với khát vọng   tại các quốc gia tiên tiến, mang   vào kỷ nguyên mới. Trong làn gió
         đưa giấc mơ về những đoàn tàu   về những kiến thức quý giá cùng   Xuân Tết Nguyên Đán, khi
         lướt nhanh, xuyên dọc đất nước   niềm tin vững vàng: Việt Nam sẽ   muôn hoa đua nở, dự án này
         trở thành hiện thực.          tự chủ hoàn toàn, làm chủ từng   chính là bản hòa ca vĩ đại của kỷ
            Để làm chủ được tuyến      thanh ray, từng đoàn tàu tốc độ   nguyên vươn mình - một Việt
         đường sắt tốc độ cao, đại diện   cao trong tương lai không xa.   Nam hiện đại, vững bước trên
         Tổng Công ty Đường sắt khẳng     Ông Hoàng Gia Khánh chia   hành trình dựng xây tương lai.<





































































                                                                                                                        Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025  |  KINH TẾ VIỆT NAM 85
          www.vneconomy.vn
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90