Page 86 - Kinh tế Việt Nam
P. 86

KINH TẾ XANH


























                             INTERVIEW  Bà PHẠM THỊ NGỌC THỦY
                                     Giám đốc Văn phòng
                                     Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)




           Các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt với những luật chơi mới, áp lực thách thức về  trường châu Âu, thúc đẩy mạnh  Nhìn tổng thể, hiện nay, sức
           yêu cầu tiêu chuẩn xanh, bền vững từ các thị trường, đặc biệt là các thị trường khó tính như  mẽ các chương trình mua sắm  ép về các tiêu chuẩn môi trường,
           EU, Mỹ, Nhật Bản. Phát triển xanh và bền vững là xu thế, đòi hỏi tất yếu với các doanh nghiệp  xanh. Nếu sản phẩm hàng hóa của  bền vững của thị trường với
           muốn tham gia vào cuộc chơi lớn trên thị trường toàn cầu.                                các doanh nghiệp Việt Nam không  doanh nghiệp xuất khẩu của Việt
                                                                                                    đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn xanh  Nam ở tất cả các ngành là rất lớn,
           Trả lời phỏng vấn của a / b , bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho biết thực tế hiện nay, bên
                                                                                                    thì thị trường sẽ tìm kiếm, chuyển  trải khắp các lĩnh vực chứ không
           cạnh một số ít doanh nghiệp đã bắt tay vào hành động, có lộ trình hướng tới phát triển xanh
                                                                                                    sang lựa chọn nhà cung cấp khác.  chỉ dừng lại ở những lĩnh vực có
           và bền vững, thì phần lớn doanh nghiệp đang loay hoay tìm điểm bắt đầu. Hầu hết các doanh  Nếu các doanh nghiệp không  mức phát thải cao.
           nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong hành trình chuyển đổi xanh.         muốn bỏ lỡ cơ hội ở thị trường này,
               ĐỨC PHAN thực hiện                                                                   muốn tham gia cuộc chơi thì cần  Phát triển xanh, kinh tế xanh là
                                                                                                    phải tự nâng cấp bản thân.   đòi hỏi cấp bách trong quá
                                                                                                      Điển hình như Lego khi đầu  trình phát triển kinh doanh bền
           Thách thức mới về                                          chứng kiến sự xuất hiện hàng loạt  tư nhà máy xanh ở Việt Nam đã  vững của các doanh nghiệp,
           tiêu chuẩn xanh với các                                    các yêu cầu mới gắn với xu thế  yêu cầu tất cả các đối tác được lựa  bao trùm ở tất cả các ngành,
           doanh nghiệp xuất khẩu                                     phát triển bền vững từ phía các  chọn phải chứng minh tính bền  lĩnh vực có xuất khẩu. Bà nhìn
                                                                      đối tác châu Âu như: hàng không,  vững, theo tiêu chuẩn ESG cho  nhận thế nào về sự sẵn sàng
                                           Yếu tố quan trọng nhất
           Từ yêu cầu phát triển bền                                  vận tải biển, logistics…      các sản phẩm dịch vụ cung cấp.    ứng phó của các doanh nghiệp
           vững, bao trùm, tuân thủ các    vẫn là chính sách pháp lý     Mặc dù hàng không là lĩnh                               Việt Nam hiện nay trong hành
           cam kết khí hậu, môi trường,    để tạo ra nguồn tín dụng   vực không dễ giảm phát thải   Các cơ chế, quy định mới này  trình giảm phát thải, phát triển
           giảm phát thải khí nhà kính,    xanh, tài chính xanh       nhưng EU đã đặt vào nhóm trọng  sẽ tác động thế nào đối với  xanh, triển khai tích hợp ESG
           dấu chân carbon, các thị        nhưng là cung cấp vốn      điểm kiểm soát, yêu cầu phải thay  các doanh nghiệp Việt Nam khi  trong hoạt động sản xuất kinh
           trường lớn đang đặt ra “luật    trung và dài hạn cho       đổi sử dụng các loại nhiên liệu  tham gia vào các thị trường và  doanh, quản trị doanh nghiệp?
           chơi” mới trong thương mại và   doanh nghiệp.              mới. Đơn cử như đã có hãng bay  chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất  Thời gian qua, chúng tôi đã
           đầu tư. Bà đánh giá thế nào về                             của Đức tuyên bố từ tháng 1/2025  là các thị trường “khó tính”  tập trung nâng cao nhận thức
           những tiêu chuẩn, yêu cầu mới                              tăng giá vé, tính vào thuế, phí  như EU, Mỹ,… thưa bà?     cho các doanh nghiệp. Đến nay,
           này của thị trường đối với các   Đáng chú ý, ở thời điểm hiện  carbon để giảm phát thải. Trên  Tôi cho rằng điều này sẽ gây  nhận thức của doanh nghiệp về
           doanh nghiệp Việt Nam?        nay đã xuất hiện nhiều văn bản  nền giá vé bay từ châu Âu sang  áp lực lớn cho các doanh nghiệp  các thách thức, áp lực từ yêu cầu
              Trong quá trình rà soát định  mới, được nhận định sẽ gây áp lực  các nước khác tăng, dựa vào cơ sở  trong nước. Với việc điều chỉnh  mới này của thị trường đã có sự
           kỳ các yêu cầu mới về phát triển  tới các hoạt động của doanh  của CBAM, EU sẽ điều chỉnh cả  các quy định, yêu cầu mới, các  cải thiện. Trong đó có những
           bền vững, xanh hóa, ESG (môi  nghiệp có tương tác với thị trường  những chuyến bay bên ngoài vào  doanh nghiệp Việt Nam muốn  doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội
           trường, xã hội và quản trị) ở các  châu Âu ở nhiều mảng khác  khu vực này cũng phải có trách  duy trì, mở rộng, hợp tác làm ăn  và động lực phát triển từ thách
           thị trường lớn của Việt Nam,  nhau. Điển hình như Chỉ thị về  nhiệm tương đương.         với doanh nghiệp, thị trường  thức này.
           chúng tôi nhận thấy có nhiều yếu  báo cáo phát triển bền vững, Đạo  Như vậy có thể thấy sản xuất  châu Âu thì buộc phải điều chỉnh.   Bên cạnh việc nâng cao nhận
           tố điều chỉnh mới.            luật về thẩm định chuỗi cung ứng  công nghiệp, nông, lâm nghiệp, sử  Không chỉ tác động trực tiếp  thức, trong năm 2024 cũng như
              Ở thị trường châu Âu đã xuất  do Đức ban hành. Tháng 6/2024,  dụng đất, vận tải, logistics, hàng  theo ngành nghề, các cơ chế, quy  thời gian tới, chúng tôi tập trung
           hiện thêm các yêu cầu mới, khó  Ủy ban châu Âu đã thông qua  không, cảng biển đều đã được “gọi  định mới này còn tác động gián  ưu tiên thúc đẩy các mô hình
           khăn hơn. Thời gian gần đây,  một chỉ thị nội bộ yêu cầu các  tên”, đưa vào áp dụng quy định  tiếp tới các lĩnh vực. Khi lĩnh vực  doanh nghiệp điểm ở một số lĩnh
           chúng ta nhắc nhiều đến Cơ chế  quốc gia châu Âu khác cũng phải  bảo đảm trách nhiệm bền vững  logistics, vận tải biển, hàng không  vực để nhân rộng. Trong mỗi lĩnh
           điều chỉnh biên giới carbon   nội luật hóa tương tự như Đức để  khi vào thị trường châu Âu.   tăng giá sẽ tác động tới chi phí của  vực đã có một số doanh nghiệp có
           (CBAM) áp cho sản phẩm của    đưa vấn đề thẩm định chuỗi cung  Ở thị trường Mỹ, Tổng thống  chuỗi, hoạt động sản xuất, thương  kế hoạch, hành động để thích ứng
           một số ngành sản xuất công    ứng vào luật.                Joe Biden cũng có những quy định  mại. Áp lực này không chỉ ở góc  với cuộc chơi mới.
           nghiệp có phát thải cao như: sắt,  Mọi ngành, lĩnh vực sẽ đều  theo xu hướng tương tự như châu  độ kỹ thuật mà lớn hơn nữa là vấn  Ví dụ như mô hình cafe phát
           thép, nhôm, phân bón, điện…   phải tuân thủ các yêu cầu này và  Âu nhưng chậm hơn, có quy định  đề giá thành sản phẩm dịch vụ và  thải thấp do các nhà mua lớn
           Hàng hóa ở những lĩnh vực này  Ủy ban châu Âu áp dụng với các  thúc đẩy dòng chảy năng lượng  năng lực cạnh tranh của doanh  quốc tế dẫn dắt; mô hình lúa gạo
           nếu xuất sang châu Âu sẽ phải  doanh nghiệp của châu Âu trước.  mới, các yêu cầu về môi trường.   nghiệp. Điều này buộc các doanh  phát thải thấp đang được định
           tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật liên  Sau đó để đảm bảo công bằng,  Đến thời Tổng thống Donald  nghiệp phải thay đổi cuộc chơi.  hình và phát triển gắn với Đề án
           quan tới giảm thiểu dấu chân  các doanh nghiệp châu Âu sẽ  Trump 2.0, mặc dù trước nay ông  Khi chúng tôi chia sẻ những  “1 triệu ha lúa phát thải thấp” tại
           carbon. Trong trường hợp doanh  thông qua hợp đồng hợp tác làm  không ủng hộ vấn đề môi trường  vấn đề này với lãnh đạo các hiệp  Đồng bằng sông Cửu long. Ngoài
           nghiệp không đảm bảo mức phát  ăn, buôn bán với các doanh  bền vững, muốn quay lại năng  hội, doanh nghiệp Việt Nam, rất  ra, đã xuất hiện những mô hình
           thải như yêu cầu sẽ  có các cơ chế  nghiệp bên ngoài, yêu cầu các  lượng truyền thống, kinh doanh  nhiều doanh nghiệp đang hợp tác  trong các lĩnh vực sản xuất chế
           bổ sung như thuế.             doanh nghiệp trong chuỗi cung  dầu, nhưng Hoa Kỳ là thị trường  làm ăn với thị trường châu Âu,  biến, công trình xanh, cảng xanh,
              Bên cạnh đó, tháng 6/2023,  ứng cũng phải có sự dịch chuyển,  xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam  Mỹ, Nhật,… đã thừa nhận những  khu công nghiệp sinh thái, vật
           EU đã ban hành Quy định chống  thay đổi tập trung vào các yếu tố  và có rất nhiều nhà mua  hàng  tín hiệu mà các nhà mua hàng  liệu xây dựng… với định hướng
           mất rừng (EUDR) được áp dụng  môi trường và con người.     vẫn ủng hộ xu thế bền vững. Do  quốc tế của châu Âu cũng như  gia tăng tuần hoàn, tái chế, giảm
           từ tháng 1/2025 và vừa tuyên bố  Mặc dù Chỉ thị thẩm định  đó, các doanh nghiệp không thể  nhiều nước khác gây áp lực không  thâm dụng tài nguyên, giảm sử
           hoãn thực thi 1 năm tới tháng  chuỗi cung ứng của châu Âu ghi  để bị động, buông lỏng và không  nhỏ với doanh nghiệp xuất khẩu  dụng năng lượng hóa thạch, giúp
           1/2026. Theo đó, sẽ cấm nhập  chú rằng, các doanh nghiệp nhỏ  nên đầu tư kiểu ứng phó trước  Việt Nam, như việc yêu cầu phải  gia tăng giá trị của chuỗi xanh…
           khẩu 7 nhóm mặt hàng (cà phê,  và vừa sẽ không chịu tác động  những diễn biến, thay đổi. Các  có các báo cáo bền vững, đồng  Tuy nhiên, nếu so với tổng số
           dầu cọ, gỗ, cao su, thịt bò, ca cao  trực tiếp, nhưng họ không loại trừ  doanh nghiệp cần phải chủ động  thời phải có dữ liệu để phục vụ  gần 800 nghìn doanh nghiệp trên
           và đậu) vào EU nếu quá trình sản  các tác động gián tiếp thông qua  trong cuộc chơi này.   thẩm định, đánh giá các cam kết  cả nước thì vấn đề này chưa được
           xuất các mặt hàng này gây mất  chuỗi cung ứng.                Các thị trường khác như Nhật  hoặc hoạt động chuyển đổi,…  tổ chức thực hiện một cách bài
           rừng tự nhiên hoặc không đảm     Một số lĩnh vực trước đây  Bản, Hàn Quốc cũng đưa ra các  những vấn đề này đang ngày càng  bản, có lộ trình rõ ràng cũng như
           bảo các yếu tố hợp pháp.      chưa chịu áp lực thì đến nay đã  quy định pháp lý tương tự thị  gia tăng.               đầu tư thích đáng từ phía doanh

       86   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                                 www.vneconomy.vn
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91