Page 83 - Kinh tế Việt Nam
P. 83
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hoạt động vận tải đường biển giữ vị thế vô cùng quan trọng,
gánh vác trên vai trách nhiệm giao thương tới những thị trường quốc tế. Những chuyến tàu vươn ra biển
lớn trong bối cảnh mới còn thể hiện sự cam kết của Việt Nam trong việc giữ lấy hành tinh “xanh”. Do đó,
phát triển cảng xanh là xu thế không thể đảo ngược trong bối cảnh hiện tại.
TUẤN KHANG
heo Cục Hàng hải Việt biển, đại diện của Bộ Giao thông thực tế, giúp nhà quản lý đưa ra điện đã mang lại những kết quả và triển khai đo đạc khí nhà
Nam, trong hơn 30 cảng vận tải yêu cầu các cảng triển khai quyết định chính xác. ấn tượng, giúp chi phí nhiên liệu kính. Đơn vị cũng ứng dụng công
T biển trải dài khắp cả đồng bộ nhiều hoạt động như Đối với với hệ thống cảng giảm từ 200 tỷ đồng xuống còn 66 nghệ thông tin vào các giải pháp
nước, các cụm cảng lớn như: làm sạch nước thải, sử dụng quy xanh, BIM giúp thiết kế các giải tỷ đồng mỗi năm. Những “cỗ máy như SmartPort, RiverGate,
TP.Hồ Chí Minh, Cái Mép – Thị trình điện tử để tối ưu hóa, sắp pháp tiết kiệm năng lượng, trong khổng lồ” một thời xả khói đen SmartGate. Ngoài ra, Gemadept
Vải, Hải Phòng… đã vươn tầm xếp container thông minh, tận khi GIS phân tích vị trí tối ưu để nay đã vận hành êm ả, nhẹ nhàng đã công bố báo cáo phát triển
quốc tế, lọt vào nhóm những cảng dụng năng lượng mặt trời… lắp đặt hệ thống năng lượng mặt như những “vũ công công bền vững, đầu tư, quản trị và vận
biển lớn nhất thế giới. Thế nhưng, Để quá trình chuyển đổi hiệu trời và xác định hành lang vận nghiệp”, hòa nhịp cùng dòng chảy hành xanh thông minh, sử dụng
thực tế cho thấy số lượng cảng quả, yếu tố then chốt xuất phát từ chuyển giảm khí thải. Bên cạnh xanh của thời đại. Đồng thời, sự hiệu quả các nguồn lực quản trị
biển đạt chuẩn “xanh” còn vô tâm lý của mỗi doanh nghiệp. đó, BIM và GIS còn giúp giám sát chuyển đổi này cũng giúp tối ưu xanh để đạt được hiệu suất cao,
cùng khiêm tốn. Điều này đặt ra Theo ông Phạm Hoài Trung, Chủ tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu hóa công tác quản lý, nâng cao tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ
thách thức không nhỏ trong giai tịch Hội đồng cố vấn Công ty tác động môi trường, đồng thời năng lực điều hành và dự trữ vật môi trường.
đoạn phát triển mới của đất nước. TNHH Tư vấn thực hành phát tối ưu hóa mạng lưới giao thông tư sửa chữa, tạo nên một bộ máy Mới đây, siêu dự án cảng trung
triển bền vững Greeengo, việc kết nối cảng. Những ứng dụng vận hành hiệu quả và hiện đại. chuyển quốc tế Cần Giờ như một
thực hành cần bắt đầu từ những này đã được triển khai thành Tuy nhiên, hành trình chuyển “cánh buồm khổng lồ” đang vươn
Chuyển đổi cảng biển
công việc cơ bản nhất bao gồm lập công tại các cảng lớn trên thế giới đổi không dừng lại ở đó. Ở giai mình ra biển lớn. Với diện tích
kế hoạch đào tạo các kiến thức và như Rotterdam và Singapore, và đoạn hai, Tân Cảng Sài Gòn đặt 571 ha và tổng mức đầu tư hơn
đạt chuẩn “xanh”
Nhận thức được đây là vấn đề nhận thức cơ bản về phát triển bền nếu áp dụng tại Việt Nam, chúng mục tiêu sử dụng pin năng lượng 114 nghìn tỷ đồng, cảng Cần Giờ
cấp bách, Chính phủ cũng như vững theo các tiêu chí ESG (bộ 3 sẽ giúp ngành hàng hải hiện thực mặt trời và các nguồn năng lượng được kỳ vọng trở thành một trong
Bộ Giao thông vận tải và Cục tiêu chuẩn để đo lường những yếu hóa mục tiêu phát triển bền vững, tái tạo khác. Đây thực sự là một những cảng biển lớn nhất Việt
Hàng hải Việt Nam đã ban hành tố liên quan đến định hướng và gia tăng cạnh tranh quốc tế. “đại dương thử thách” khi chi phí Nam, mang lại từ 6.000 - 8.000
nhiều quyết định, đề ra nhiều kế hoạt động phát triển bền vững của đầu tư quá lớn, gấp hai đến ba lần việc làm trực tiếp và hàng chục
hoạch, giải pháp thực hiện mô doanh nghiệp). Đặc biệt, cần có chi phí thông thường. Để vượt qua nghìn việc làm gián tiếp trong
Cảng không xanh,
hình phát triển hệ thống cảng người phụ trách và thành lập ban sóng gió, doanh nghiệp buộc phải chuỗi dịch vụ hậu cần. Không chỉ
xanh tại Việt Nam. Theo đó, Phát triển bền vững ESG với sự tàu “xanh” không tới tìm đến những “vùng đất tri thức” là biểu tượng của sự phát triển
trong giai đoạn 2023 – 2025 tham gia của các bộ phận khác Trong bối cảnh vận tải biển ở nước ngoài để học hỏi công kinh tế, cảng Cần Giờ còn là minh
hướng tới việc điều chỉnh các quy nhau trong doanh nghiệp. toàn cầu đang chuyển mình nghệ. Thế nhưng, việc tiếp cận chứng cho sự hài hòa giữa tăng
định liên quan đến quản lý, đầu Song song đó, để phát triển hệ mạnh mẽ, những “ông lớn” như nguồn vốn xanh và các chương trưởng và bảo vệ thiên nhiên.
tư và xây dựng cảng biển để phù thống cảng biển theo tiêu chuẩn Mỹ, Trung Quốc và Singapore đã trình tín dụng ưu đãi lại không hề Siêu cảng Cần Giờ không chỉ
hợp với tiêu chí cảng xanh. xanh thì một yếu tố tất yếu đó là bắt tay hình thành “vành đai hàng dễ dàng. Câu hỏi “tiền đâu?” như mở ra cánh cửa hội nhập quốc tế
Thời gian không chờ đợi, bởi ứng dụng các phát kiến về khoa hải xanh”, nơi các cảng và hãng một bức tường vô hình chắn lối, mà còn khẳng định vị thế của
nhiều quốc gia đã và đang tiến rất học công nghệ. Thực tế cho thấy tàu phải khoác lên mình chiếc áo khiến hành trình chuyển đổi xanh Việt Nam trên bản đồ hàng hải
nhanh trong chuyển đổi cảng từ năm 2020, nhiều cảng biển đã tiêu chuẩn xanh quốc tế để hòa trở thành cuộc chiến cam go. thế giới. Đây là công trình mang
xanh như một chiến lược tất yếu sử dụng hệ thống robot vào các vào dòng chảy bền vững. Vành Chia sẻ chung khó khăn với tầm vóc chiến lược, hiện thực hóa
để đảm bảo tính cạnh tranh toàn dịch vụ cảng thông minh và cảng đai này không chỉ là biểu tượng Tân Cảng Sài Gòn, bà Nguyễn các nghị quyết của Đảng và Nhà
cầu. Nếu các doanh nghiệp cảng tự động. cho sự phát triển tiến bộ mà còn Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng nước về phát triển vùng kinh tế
biển Việt Nam không kịp thời Nổi bật hơn trong số công là lời cam kết mạnh mẽ của nhân Quan hệ công chúng Công ty CP trọng điểm Đông Nam Bộ và
chuyển đổi, nguy cơ tụt hậu và nghệ là việc ứng dụng Mô hình loại trong việc bảo vệ hành tinh Gemadept, cho rằng để doanh Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự
mất thị phần là khó tránh khỏi. BIM (Building Information xanh. Việt Nam, với tiềm năng và nghiệp mạnh dạn bước vào “con phối hợp chặt chẽ giữa các bộ,
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Modeling) khi kết hợp với GIS khát vọng hội nhập sâu rộng, đường xanh”, cần có những ưu đãi ngành, địa phương và nhà đầu tư,
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt (Geographic Information cũng đã và đang ghi dấu ấn trên thiết thực từ chính sách thuế và dự án này sẽ trở thành “cánh tay
Nam, nhấn mạnh các cảng tại System) tạo nên giải pháp toàn hành trình này. nguồn vốn vay. Đặc biệt, một vững chắc”, đưa Việt Nam tiến xa
Việt Nam cần phải nhanh chóng diện và hiệu quả trong quản lý, Nổi bật trong đó, Tân Cảng khung pháp lý rõ ràng và ổn định trên hành trình trở thành cường
chuyển mình, nếu không sẽ mất phát triển hạ tầng cảng xanh. Sài Gòn hiện lên như một “ngọn là “bàn đạp” để các doanh nghiệp quốc hàng hải.
cơ hội phát triển, thậm chí bị thụt Theo đó, BIM tập trung vào hải đăng xanh” giữa đại dương yên tâm đầu tư vào các dự án phát Hành trình chuyển đổi xanh
lùi so với thế giới. Việc chuyển đổi chi tiết công trình với các mô hình của các biển tại Việt Nam. Đại triển bền vững. Song song đó, việc của Tân Cảng Sài Gòn, Tập đoàn
xanh tuy khó khăn nhưng có thể 3D chứa thông tin chi tiết về kết diện của Tổng công ty Tân Cảng điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển Gemadept và dự án siêu cảng Cần
bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, cấu, vật liệu, hệ thống vận hành và Sài Gòn cho biết chuyển đổi xanh là cần thiết, bởi mức giá hiện tại Giờ chính là những minh chứng
như tối ưu thời gian xếp hàng và vòng đời công trình. Trong khi đó, tại cảng được chia làm hai giai còn thấp hơn rất nhiều so với mặt hùng hồn cho ý chí, quyết tâm và
sắp xếp container, trước khi GIS cung cấp dữ liệu địa lý, môi đoạn, mỗi giai đoạn lại như một bằng chung của khu vực và thế khát vọng vươn xa của Việt Nam.
chuyển đổi sang năng lượng sạch. trường, quy hoạch và các yếu tố chuyến hải trình dài, đòi hỏi bản giới. Điều này không chỉ ảnh Những con sóng lớn có thể ập
Đại diện Cục Hàng hải Việt không gian rộng lớn, hỗ trợ phân lĩnh và quyết tâm. hưởng đến khả năng thu hút đầu đến, nhưng với chiến lược đúng
Nam cho biết trong nhiều năm tích vị trí chiến lược của cảng cũng Ở giai đoạn đầu, Tân Cảng đã tư mà còn làm giảm hiệu quả đắn và sự đồng lòng, vận tải biển
qua, đơn vị đã đề xuất và phê như tác động của cảng đến môi bắt đầu bằng những bước đi thực hoạt động của các cảng biển Việt Nam sẽ hóa thành “đoàn
duyệt nhiều nội dung liên quan trường xung quanh. Sự kết hợp tiễn, xuất phát từ nhu cầu tiết trong nước. thuyền lớn”, căng buồm vươn ra
đến phát triển cảng xanh. Trong của hai công nghệ này mang lại kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả Tập đoàn Gemadept đã sớm khắp các đại dương, mang theo
đó, bên cạnh việc trồng thêm cây bức tranh toàn cảnh, từ thiết kế vận hành. Việc chuyển đổi từ sử thành lập Ban ESG để truyền niềm tự hào dân tộc và khát vọng
để “tô xanh” cho hệ thống cảng chi tiết đến tích hợp không gian dụng dầu diesel sang năng lượng thông, thúc đẩy sáng kiến xanh thịnh vượng bền vững.<
www.vneconomy.vn
Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 83

