Page 83 - Kinh tế Việt Nam
P. 83

ĐẦU TƯ
                                                                                                             HẠ TẦNG




















                                                         Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hoạt động vận tải đường biển giữ vị thế vô cùng quan trọng,
                                                        gánh vác trên vai trách nhiệm giao thương tới những thị trường quốc tế. Những chuyến tàu vươn ra biển
                                                        lớn trong bối cảnh mới còn thể hiện sự cam kết của Việt Nam trong việc giữ lấy hành tinh “xanh”. Do đó,
                                                                     phát triển cảng xanh là xu thế không thể đảo ngược trong bối cảnh hiện tại.

                                                                                                  TUẤN KHANG

                heo Cục Hàng hải Việt  biển, đại diện của Bộ Giao thông  thực tế, giúp nhà quản lý đưa ra  điện đã mang lại những kết quả  và triển khai đo đạc khí nhà
                Nam, trong hơn 30 cảng  vận tải yêu cầu các cảng triển khai  quyết định chính xác.   ấn tượng, giúp chi phí nhiên liệu  kính. Đơn vị cũng ứng dụng công
          T biển trải dài khắp cả      đồng bộ nhiều hoạt động như     Đối với với hệ thống cảng  giảm từ 200 tỷ đồng xuống còn 66  nghệ thông tin vào các giải pháp
          nước, các cụm cảng lớn như:  làm sạch nước thải, sử dụng quy  xanh, BIM giúp thiết kế các giải  tỷ đồng mỗi năm. Những “cỗ máy  như  SmartPort,  RiverGate,
          TP.Hồ Chí Minh, Cái Mép – Thị  trình điện tử để tối ưu hóa, sắp  pháp tiết kiệm năng lượng, trong  khổng lồ” một thời xả khói đen  SmartGate. Ngoài ra, Gemadept
          Vải, Hải Phòng… đã vươn tầm  xếp container thông minh, tận  khi GIS phân tích vị trí tối ưu để  nay đã vận hành êm ả, nhẹ nhàng  đã công bố báo cáo phát triển
          quốc tế, lọt vào nhóm những cảng  dụng năng lượng mặt trời…  lắp đặt hệ thống năng lượng mặt  như những “vũ công công  bền vững, đầu tư, quản trị và vận
          biển lớn nhất thế giới. Thế nhưng,  Để quá trình chuyển đổi hiệu  trời và xác định hành lang vận  nghiệp”, hòa nhịp cùng dòng chảy  hành xanh thông minh, sử dụng
          thực tế cho thấy số lượng cảng  quả, yếu tố then chốt xuất phát từ  chuyển giảm khí thải. Bên cạnh  xanh của thời đại. Đồng thời, sự  hiệu quả các nguồn lực quản trị
          biển đạt chuẩn “xanh” còn vô  tâm lý của mỗi doanh nghiệp.  đó, BIM và GIS còn giúp giám sát  chuyển đổi này cũng giúp tối ưu  xanh để đạt được hiệu suất cao,
          cùng khiêm tốn. Điều này đặt ra  Theo ông Phạm Hoài Trung, Chủ  tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu  hóa công tác quản lý, nâng cao  tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ
          thách thức không nhỏ trong giai  tịch Hội đồng cố vấn Công ty  tác động môi trường, đồng thời  năng lực điều hành và dự trữ vật  môi trường.
          đoạn phát triển mới của đất nước.  TNHH Tư vấn thực hành phát  tối ưu hóa mạng lưới giao thông  tư sửa chữa, tạo nên một bộ máy  Mới đây, siêu dự án cảng trung
                                       triển bền vững Greeengo, việc  kết nối cảng. Những ứng dụng  vận hành hiệu quả và hiện đại.  chuyển quốc tế Cần Giờ như một
                                       thực hành cần bắt đầu từ những  này đã được triển khai thành  Tuy nhiên, hành trình chuyển  “cánh buồm khổng lồ” đang vươn
          Chuyển đổi cảng biển
                                       công việc cơ bản nhất bao gồm lập  công tại các cảng lớn trên thế giới  đổi không dừng lại ở đó. Ở giai  mình ra biển lớn. Với diện tích
                                       kế hoạch đào tạo các kiến thức và  như Rotterdam và Singapore, và  đoạn hai, Tân Cảng Sài Gòn đặt  571 ha và tổng mức đầu tư hơn
          đạt chuẩn “xanh”
            Nhận thức được đây là vấn đề  nhận thức cơ bản về phát triển bền  nếu áp dụng tại Việt Nam, chúng  mục tiêu sử dụng pin năng lượng  114 nghìn tỷ đồng, cảng Cần Giờ
          cấp bách, Chính phủ cũng như  vững theo các tiêu chí ESG (bộ 3  sẽ giúp ngành hàng hải hiện thực  mặt trời và các nguồn năng lượng  được kỳ vọng trở thành một trong
          Bộ Giao thông vận tải và Cục  tiêu chuẩn để đo lường những yếu  hóa mục tiêu phát triển bền vững,  tái tạo khác. Đây thực sự là một  những cảng biển lớn nhất Việt
          Hàng hải Việt Nam đã ban hành  tố liên quan đến định hướng và  gia tăng cạnh tranh quốc tế.  “đại dương thử thách” khi chi phí  Nam, mang lại từ 6.000 - 8.000
          nhiều quyết định, đề ra nhiều kế  hoạt động phát triển bền vững của                     đầu tư quá lớn, gấp hai đến ba lần  việc làm trực tiếp và hàng chục
          hoạch, giải pháp thực hiện mô  doanh nghiệp). Đặc biệt, cần có                          chi phí thông thường. Để vượt qua  nghìn việc làm gián tiếp trong
                                                                    Cảng không xanh,
          hình phát triển hệ thống cảng  người phụ trách và thành lập ban                         sóng gió, doanh nghiệp buộc phải  chuỗi dịch vụ hậu cần. Không chỉ
          xanh tại Việt Nam. Theo đó,  Phát triển bền vững ESG với sự  tàu “xanh” không tới       tìm đến những “vùng đất tri thức”  là biểu tượng của sự phát triển
          trong giai đoạn 2023 – 2025  tham gia của các bộ phận khác   Trong bối cảnh vận tải biển  ở nước ngoài để học hỏi công  kinh tế, cảng Cần Giờ còn là minh
          hướng tới việc điều chỉnh các quy  nhau trong doanh nghiệp.   toàn cầu đang chuyển mình  nghệ. Thế nhưng, việc tiếp cận  chứng cho sự hài hòa giữa tăng
          định liên quan đến quản lý, đầu  Song song đó, để phát triển hệ  mạnh mẽ, những “ông lớn” như  nguồn vốn xanh và các chương  trưởng và bảo vệ thiên nhiên.
          tư và xây dựng cảng biển để phù  thống cảng biển theo tiêu chuẩn  Mỹ, Trung Quốc và Singapore đã  trình tín dụng ưu đãi lại không hề  Siêu cảng Cần Giờ không chỉ
          hợp với tiêu chí cảng xanh.   xanh thì một yếu tố tất yếu đó là  bắt tay hình thành “vành đai hàng  dễ dàng. Câu hỏi “tiền đâu?” như  mở ra cánh cửa hội nhập quốc tế
            Thời gian không chờ đợi, bởi  ứng dụng các phát kiến về khoa  hải xanh”, nơi các cảng và hãng  một bức tường vô hình chắn lối,  mà còn khẳng định vị thế của
          nhiều quốc gia đã và đang tiến rất  học công nghệ. Thực tế cho thấy  tàu phải khoác lên mình chiếc áo  khiến hành trình chuyển đổi xanh  Việt Nam trên bản đồ hàng hải
          nhanh trong chuyển đổi cảng  từ năm 2020, nhiều cảng biển đã  tiêu chuẩn xanh quốc tế để hòa  trở thành cuộc chiến cam go.  thế giới. Đây là công trình mang
          xanh như một chiến lược tất yếu  sử dụng hệ thống robot vào các  vào dòng chảy bền vững. Vành  Chia sẻ chung khó khăn với  tầm vóc chiến lược, hiện thực hóa
          để đảm bảo tính cạnh tranh toàn  dịch vụ cảng thông minh và cảng  đai này không chỉ là biểu tượng  Tân Cảng Sài Gòn, bà Nguyễn  các nghị quyết của Đảng và Nhà
          cầu. Nếu các doanh nghiệp cảng  tự động.                  cho sự phát triển tiến bộ mà còn  Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng  nước về phát triển vùng kinh tế
          biển Việt Nam không kịp thời    Nổi bật hơn trong số công  là lời cam kết mạnh mẽ của nhân  Quan hệ công chúng Công ty CP  trọng điểm Đông Nam Bộ và
          chuyển đổi, nguy cơ tụt hậu và  nghệ là việc ứng dụng Mô hình  loại trong việc bảo vệ hành tinh  Gemadept, cho rằng để doanh  Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự
          mất thị phần là khó tránh khỏi.  BIM (Building Information  xanh. Việt Nam, với tiềm năng và  nghiệp mạnh dạn bước vào “con  phối hợp chặt chẽ giữa các bộ,
            Ông Hoàng Hồng Giang, Phó  Modeling) khi kết hợp với GIS  khát vọng hội nhập sâu rộng,  đường xanh”, cần có những ưu đãi  ngành, địa phương và nhà đầu tư,
          Cục trưởng Cục Hàng hải Việt  (Geographic    Information  cũng đã và đang ghi dấu ấn trên  thiết thực từ chính sách thuế và  dự án này sẽ trở thành “cánh tay
          Nam, nhấn mạnh các cảng tại  System) tạo nên giải pháp toàn  hành trình này.            nguồn vốn vay. Đặc biệt, một  vững chắc”, đưa Việt Nam tiến xa
          Việt Nam cần phải nhanh chóng  diện và hiệu quả trong quản lý,  Nổi bật trong đó, Tân Cảng  khung pháp lý rõ ràng và ổn định  trên hành trình trở thành cường
          chuyển mình, nếu không sẽ mất  phát triển hạ tầng cảng xanh.   Sài Gòn hiện lên như một “ngọn  là “bàn đạp” để các doanh nghiệp  quốc hàng hải.
          cơ hội phát triển, thậm chí bị thụt  Theo đó, BIM tập trung vào  hải đăng xanh” giữa đại dương  yên tâm đầu tư vào các dự án phát  Hành trình chuyển đổi xanh
          lùi so với thế giới. Việc chuyển đổi  chi tiết công trình với các mô hình  của các biển tại Việt Nam. Đại  triển bền vững. Song song đó, việc  của Tân Cảng Sài Gòn, Tập đoàn
          xanh tuy khó khăn nhưng có thể  3D chứa thông tin chi tiết về kết  diện của Tổng công ty Tân Cảng  điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển  Gemadept và dự án siêu cảng Cần
          bắt đầu từ những điều nhỏ nhất,  cấu, vật liệu, hệ thống vận hành và  Sài Gòn cho biết chuyển đổi xanh  là cần thiết, bởi mức giá hiện tại  Giờ chính là những minh chứng
          như tối ưu thời gian xếp hàng và  vòng đời công trình. Trong khi đó,  tại cảng được chia làm hai giai  còn thấp hơn rất nhiều so với mặt  hùng hồn cho ý chí, quyết tâm và
          sắp xếp container, trước khi  GIS cung cấp dữ liệu địa lý, môi  đoạn, mỗi giai đoạn lại như một  bằng chung của khu vực và thế  khát vọng vươn xa của Việt Nam.
          chuyển đổi sang năng lượng sạch.  trường, quy hoạch và các yếu tố  chuyến hải trình dài, đòi hỏi bản  giới. Điều này không chỉ ảnh  Những con sóng lớn có thể ập
            Đại diện Cục Hàng hải Việt  không gian rộng lớn, hỗ trợ phân  lĩnh và quyết tâm.      hưởng đến khả năng thu hút đầu  đến, nhưng với chiến lược đúng
          Nam cho biết trong nhiều năm  tích vị trí chiến lược của cảng cũng  Ở giai đoạn đầu, Tân Cảng đã  tư mà còn làm giảm hiệu quả  đắn và sự đồng lòng, vận tải biển
          qua, đơn vị đã đề xuất và phê  như tác động của cảng đến môi  bắt đầu bằng những bước đi thực  hoạt động của các cảng biển  Việt Nam sẽ hóa thành “đoàn
          duyệt nhiều nội dung liên quan  trường xung quanh. Sự kết hợp  tiễn, xuất phát từ nhu cầu tiết  trong nước.          thuyền lớn”, căng buồm vươn ra
          đến phát triển cảng xanh. Trong  của hai công nghệ này mang lại  kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả  Tập đoàn Gemadept đã sớm  khắp các đại dương, mang theo
          đó, bên cạnh việc trồng thêm cây  bức tranh toàn cảnh, từ thiết kế  vận hành. Việc chuyển đổi từ sử  thành lập Ban ESG để truyền  niềm tự hào dân tộc và khát vọng
          để “tô xanh” cho hệ thống cảng  chi tiết đến tích hợp không gian  dụng dầu diesel sang năng lượng  thông, thúc đẩy sáng kiến xanh  thịnh vượng bền vững.<
















          www.vneconomy.vn
                                                                                                                      Số 4+5  | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 83
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88