Page 79 - Kinh tế Việt Nam
P. 79

ĐẦU TƯ
                                                                                                            HẠ TẦNG




          quyết ùn tắc giao thông, tăng   con đường giao thương thúc đẩy   ở giai đoạn khởi động, đang từng
          cường kết nối từ trung tâm Hà   tiềm năng du lịch, văn hóa từ   bước được triển khai với sự đầu tư
          Nội đến sân bay Nội Bài. Điều   miền núi Tây Bắc đến gần hơn với   bài bản và tầm nhìn dài hạn. Mỗi
          này vô cùng quan trọng đối với   Thủ đô Hà Nội.           con  đường, cây cầu sắp hoàn
          các hoạt  động chính trị, ngoại   Một điểm sáng khác là tuyến   thành không chỉ là sự nối dài của
          giao. Đồng thời, góp phần nâng   cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn   hệ thống giao thông hiện tại mà
          cao năng lực giao thông của   nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà   còn là minh chứng cho khát vọng
          thành phố, tăng cường khả năng   Nội - Hòa Bình. Dài 6,7 km, với   xây dựng một Hà Nội hiện đại,
          kết nối giao thông, nâng cao năng   mặt cắt ngang 120-180 m và 6 làn   năng động và bền vững, một Thủ
          lực phòng chống lũ của tuyến đê   xe, tuyến  đường này như một   đô không ngừng tiến bước  để
          hữu Hồng, bảo vệ Thủ đô.     “nhịp cầu” kết nối trung tâm Hà   xứng tầm với những kỳ vọng của
                                       Nội với các đô thị vệ tinh phía Tây.    thời đại.
          Những dự án hạ tầng             Dự án này không chỉ rút ngắn   Theo thạc sĩ Phan Trường
          hướng tới kỷ nguyên mới      khoảng cách giữa Thủ đô với tỉnh   Thành, chuyên gia quản lý đô thị,
                                       Hòa Bình, mà còn là  động lực   các định hướng đối với Hà Nội đã
            Trong kỷ nguyên mới của đất   phát triển khu đô thị Hòa Lạc,   được đặt trong mối quan hệ liên
          nước, Hà Nội chuyển mình với   chuỗi  đô thị vệ tinh phía Tây;   kết vùng, hướng tới mục tiêu
          hàng loạt dự án hạ tầng giao thông   đồng thời, là bước đệm đưa Hà   khẳng  định vị thế, vai trò hạt
          mang tính chiến lược, hứa hẹn   Nội gần hơn với mục tiêu trở   nhân trung tâm,  đầu tầu phát
          không chỉ thay đổi diện mạo đô thị   thành một trung tâm kinh tế đa   triển của cả vùng Thủ đô cũng
          mà còn mở ra những cơ hội phát   vùng, kết nối mạnh mẽ giữa đô thị   như cả nước.
          triển vượt bậc cho toàn vùng Thủ   trung tâm và các khu vực vệ tinh.
          đô. Những công trình sắp triển                            Hành trình hướng tới
          khai là minh chứng sống động cho                          một Thủ đô Xanh
          tầm nhìn dài hạn, thể hiện sự
          quyết tâm của Thủ đô trong việc                              Như một mùa xuân đầy ắp hy
          hiện đại hóa hệ thống giao thông                          vọng, hạ tầng giao thông Thủ đô
          và kết nối kinh tế liên vùng.                             dần chuyển mình theo hướng bền
            Trong bức tranh  ấy, dự án                              vững, hòa nhập với xu thế toàn
          đường Vành đai 4 vùng Thủ đô                              cầu, trong đó, những yếu tố xanh
          như “một vòng tay lớn”, nối liền                          đóng vai trò tiên phong. Qua nhiều
          những trung tâm kinh tế quan                              năm loay hoay với bài toán phát
          trọng trong khu vực. Tuyến đường                          triển hạ tầng giao thông, giờ đây
          dài 112 km này đi qua Hà Nội,                             Thủ đô lại tiếp tục tìm định hướng
          Hưng Yên và Bắc Ninh, với điểm   ĐẠI BIỂU VŨ THỊ LƯU MAI   phát triển hệ thống giao thông
          đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội -   Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố    xanh, thân thiện với môi trường,
          Lào Cai và điểm cuối tại cao tốc         Hà Nội           đáp ứng kịp thời những thách thức
          Nội Bài - Hạ Long. Khi hoàn                               của phát triển  đô thị trong bối
          thành, “vòng tay” này không chỉ   “Chúng ta vẫn nói về GDP   cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
          mở rộng không gian phát triển đô   tăng trưởng, kinh tế phát   Một trong những bước đi quan
          thị, giảm tải áp lực giao thông nội   triển nhưng khi du khách   trọng trên con đường xanh hóa hạ   năng lượng, thân thiện với môi   để giảm thiểu tác động của phát
          đô, mà còn là chiếc cầu nối đưa Hà   tới Việt Nam, điều ấn tượng   tầng giao thông là việc triển khai   trường, giống như những dòng   triển đô thị, mà còn là hy vọng về
          Nội đến gần hơn với vị thế trung   với họ lại là hạ tầng giao   Luật Thủ đô với các chính sách hạn   sông mát lành chảy qua những   một tương lai sống xanh, sạch,
          tâm giao thông hiện  đại, năng   thông, phản ánh sự phát   chế phương tiện cá nhân, giảm   khu phố, mang lại làn gió mới cho   đẹp cho mỗi người dân Thủ đô.
          động của cả khu vực phía Bắc.   triển của một đất nước. Nếu   thiểu khí thải, để Hà Nội không   thành phố.              Khi các dự án hạ tầng giao
            Gần trung tâm hơn, dự án     như trong nhiệm kỳ này,    còn là “thành phố của những chiếc   Một điểm nhấn của Hà Nội là   thông trọng điểm như Vành đai 4,
          Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi   chúng ta tiến thêm được một   xe máy” nữa. Dưới sức ép của đô thị   mạng lưới xe buýt xanh, biểu   các tuyến xe buýt xanh và hệ
          Phục như một “dòng chảy nhỏ”   bước về hạ tầng giao thông   hóa nhanh chóng, những phương   tượng của một giao thông công   thống đường sắt đô thị hoàn thiện
          giữ nhịp cho trung tâm nội đô.   sẽ rất đáng mừng.”       tiện cá nhân như những “đám mây   cộng sạch sẽ và thân thiện với môi   sẽ kết nối các khu vực trong thành
          Tuyến đường dài hơn 2,2 km này                            đen”, dần che khuất bầu trời Thủ   trường, cũng  đang  được  đẩy   phố, đưa Hà Nội trở thành một đô
          có mặt cắt ngang 50 m, bao gồm                            đô. Giờ đây, thành phố đang nỗ lực   mạnh triển khai. Các tuyến xe   thị hiện đại, thông minh và bền
          hợp phần cầu vượt tại nút giao                            giảm bớt sự “bức bối” đó bằng các   buýt sử dụng năng lượng sạch,   vững. Đó chính là bệ phóng của
          Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh.     Không dừng lại ở đó, những   chiến lược phát triển giao thông   thân thiện với môi trường sẽ là   một Hà Nội, không chỉ thịnh
          Theo đánh giá của nhiều người   cây cầu vượt sông Hồng và sông   công cộng. Mô hình này không chỉ   những “chiếc lá xanh” luồn lách   vượng về kinh tế mà còn giàu có
          dân, tuyến  đường sẽ là sự “hồi   Đuống như Tứ Liên, Trần Hưng   góp phần giảm ô nhiễm không khí   qua các con phố đông đúc, góp   về chất lượng sống. Nơi mỗi người
          sinh” của không gian đô thị, giảm   Đạo, Ngọc Hồi và cầu Đuống mới   mà còn tạo ra một không gian sống   phần làm giảm lượng khí thải và   dân đều có thể cảm nhận được
          tải áp lực giao thông và mở lối cho   đang dần thành hình trong kế   xanh hơn cho người dân, hướng về   tạo ra một môi trường trong lành   niềm vui trong việc di chuyển,
          những nhịp sống mới tại trung   hoạch triển khai. Mỗi cây cầu   tương lai tươi sáng.    hơn cho người dân Thủ đô.    thưởng thức không gian xanh mát
          tâm Hà Nội.                  mang theo một sứ mệnh riêng:    Song song với  đó, hệ thống   Đồng thời, các dịch vụ xe đạp   của thành phố thân yêu.
            Ngoài các tuyến vành  đai,   cầu Tứ Liên mở cánh cửa phát   đường sắt đô thị đang được mở   công cộng, với những chiếc xe đạp   “Chúng ta vẫn nói về GDP
          Quốc lộ 6  đoạn Ba La – Xuân   triển cho  Đông Anh; cầu Trần   rộng mạnh mẽ. Những tuyến   sẵn sàng ở mỗi góc phố, cũng là   tăng trưởng, kinh tế phát triển
          Mai, dài 21,7 km, là một công   Hưng  Đạo mang vẻ  đẹp biểu   đường sắt hiện đại, như tuyến Cát   những phương tiện giao thông   nhưng khi du khách tới Việt
          trình mang ý nghĩa chiến lược.   tượng nối nhịp đôi bờ trung tâm;   Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga   linh hoạt và thân thiện, giúp   Nam, điều ấn tượng với họ lại là
          Tuyến  đường này nối quận Hà   cầu Ngọc Hồi thúc đẩy kết nối   Hà Nội, sẽ là những mạch máu   người dân có thể dễ dàng di   hạ tầng giao thông, phản ánh sự
          Đông với huyện Chương Mỹ, qua   khu vực phía Nam và cầu Đuống   quan trọng giúp kết nối các khu   chuyển trong thành phố mà   phát triển của một đất nước. Nếu
          những khu vực có tốc độ đô thị   mới là nút giao quan trọng giữa   vực trong thành phố, tạo ra một   không cần lo lắng về tình trạng   như trong nhiệm kỳ này, chúng ta
          hóa nhanh. Với thiết kế hiện đại,   Hà Nội và Bắc Ninh. Những cây   mạng lưới giao thông thông suốt   tắc nghẽn hay ô nhiễm.   tiến thêm được một bước về hạ
          rộng từ 50-60 m và tốc độ 80-100   cầu này không chỉ là nhịp nối vật   và hiện đại. Hệ thống đường sắt   Cũng như những mầm cây   tầng giao thông sẽ rất  đáng
          km/h, Quốc lộ 6 không chỉ là   lý mà còn là biểu tượng cho khát   đô thị không chỉ góp phần giải   non mọc lên từ  mùa xuân, hệ   mừng,” đại biểu Vũ Thị Lưu Mai,
          hành lang giao thông quan trọng,   vọng vươn xa của Thủ đô.   quyết tình trạng ùn tắc mà còn là   thống giao thông xanh của Hà   đoàn  đại biểu Quốc hội thành
          mà còn là “chiếc cầu nối” mở ra   Những dự án hạ tầng này, dù   lựa chọn giao thông tiết kiệm   Nội không chỉ là bước đi tất yếu   phố Hà Nội, cảm nhận. <
























          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025  |  KINH TẾ VIỆT NAM 79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84