Page 79 - Kinh tế Việt Nam
P. 79
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
quyết ùn tắc giao thông, tăng con đường giao thương thúc đẩy ở giai đoạn khởi động, đang từng
cường kết nối từ trung tâm Hà tiềm năng du lịch, văn hóa từ bước được triển khai với sự đầu tư
Nội đến sân bay Nội Bài. Điều miền núi Tây Bắc đến gần hơn với bài bản và tầm nhìn dài hạn. Mỗi
này vô cùng quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội. con đường, cây cầu sắp hoàn
các hoạt động chính trị, ngoại Một điểm sáng khác là tuyến thành không chỉ là sự nối dài của
giao. Đồng thời, góp phần nâng cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn hệ thống giao thông hiện tại mà
cao năng lực giao thông của nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà còn là minh chứng cho khát vọng
thành phố, tăng cường khả năng Nội - Hòa Bình. Dài 6,7 km, với xây dựng một Hà Nội hiện đại,
kết nối giao thông, nâng cao năng mặt cắt ngang 120-180 m và 6 làn năng động và bền vững, một Thủ
lực phòng chống lũ của tuyến đê xe, tuyến đường này như một đô không ngừng tiến bước để
hữu Hồng, bảo vệ Thủ đô. “nhịp cầu” kết nối trung tâm Hà xứng tầm với những kỳ vọng của
Nội với các đô thị vệ tinh phía Tây. thời đại.
Những dự án hạ tầng Dự án này không chỉ rút ngắn Theo thạc sĩ Phan Trường
hướng tới kỷ nguyên mới khoảng cách giữa Thủ đô với tỉnh Thành, chuyên gia quản lý đô thị,
Hòa Bình, mà còn là động lực các định hướng đối với Hà Nội đã
Trong kỷ nguyên mới của đất phát triển khu đô thị Hòa Lạc, được đặt trong mối quan hệ liên
nước, Hà Nội chuyển mình với chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây; kết vùng, hướng tới mục tiêu
hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đồng thời, là bước đệm đưa Hà khẳng định vị thế, vai trò hạt
mang tính chiến lược, hứa hẹn Nội gần hơn với mục tiêu trở nhân trung tâm, đầu tầu phát
không chỉ thay đổi diện mạo đô thị thành một trung tâm kinh tế đa triển của cả vùng Thủ đô cũng
mà còn mở ra những cơ hội phát vùng, kết nối mạnh mẽ giữa đô thị như cả nước.
triển vượt bậc cho toàn vùng Thủ trung tâm và các khu vực vệ tinh.
đô. Những công trình sắp triển Hành trình hướng tới
khai là minh chứng sống động cho một Thủ đô Xanh
tầm nhìn dài hạn, thể hiện sự
quyết tâm của Thủ đô trong việc Như một mùa xuân đầy ắp hy
hiện đại hóa hệ thống giao thông vọng, hạ tầng giao thông Thủ đô
và kết nối kinh tế liên vùng. dần chuyển mình theo hướng bền
Trong bức tranh ấy, dự án vững, hòa nhập với xu thế toàn
đường Vành đai 4 vùng Thủ đô cầu, trong đó, những yếu tố xanh
như “một vòng tay lớn”, nối liền đóng vai trò tiên phong. Qua nhiều
những trung tâm kinh tế quan năm loay hoay với bài toán phát
trọng trong khu vực. Tuyến đường triển hạ tầng giao thông, giờ đây
dài 112 km này đi qua Hà Nội, Thủ đô lại tiếp tục tìm định hướng
Hưng Yên và Bắc Ninh, với điểm ĐẠI BIỂU VŨ THỊ LƯU MAI phát triển hệ thống giao thông
đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố xanh, thân thiện với môi trường,
Lào Cai và điểm cuối tại cao tốc Hà Nội đáp ứng kịp thời những thách thức
Nội Bài - Hạ Long. Khi hoàn của phát triển đô thị trong bối
thành, “vòng tay” này không chỉ “Chúng ta vẫn nói về GDP cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
mở rộng không gian phát triển đô tăng trưởng, kinh tế phát Một trong những bước đi quan
thị, giảm tải áp lực giao thông nội triển nhưng khi du khách trọng trên con đường xanh hóa hạ năng lượng, thân thiện với môi để giảm thiểu tác động của phát
đô, mà còn là chiếc cầu nối đưa Hà tới Việt Nam, điều ấn tượng tầng giao thông là việc triển khai trường, giống như những dòng triển đô thị, mà còn là hy vọng về
Nội đến gần hơn với vị thế trung với họ lại là hạ tầng giao Luật Thủ đô với các chính sách hạn sông mát lành chảy qua những một tương lai sống xanh, sạch,
tâm giao thông hiện đại, năng thông, phản ánh sự phát chế phương tiện cá nhân, giảm khu phố, mang lại làn gió mới cho đẹp cho mỗi người dân Thủ đô.
động của cả khu vực phía Bắc. triển của một đất nước. Nếu thiểu khí thải, để Hà Nội không thành phố. Khi các dự án hạ tầng giao
Gần trung tâm hơn, dự án như trong nhiệm kỳ này, còn là “thành phố của những chiếc Một điểm nhấn của Hà Nội là thông trọng điểm như Vành đai 4,
Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi chúng ta tiến thêm được một xe máy” nữa. Dưới sức ép của đô thị mạng lưới xe buýt xanh, biểu các tuyến xe buýt xanh và hệ
Phục như một “dòng chảy nhỏ” bước về hạ tầng giao thông hóa nhanh chóng, những phương tượng của một giao thông công thống đường sắt đô thị hoàn thiện
giữ nhịp cho trung tâm nội đô. sẽ rất đáng mừng.” tiện cá nhân như những “đám mây cộng sạch sẽ và thân thiện với môi sẽ kết nối các khu vực trong thành
Tuyến đường dài hơn 2,2 km này đen”, dần che khuất bầu trời Thủ trường, cũng đang được đẩy phố, đưa Hà Nội trở thành một đô
có mặt cắt ngang 50 m, bao gồm đô. Giờ đây, thành phố đang nỗ lực mạnh triển khai. Các tuyến xe thị hiện đại, thông minh và bền
hợp phần cầu vượt tại nút giao giảm bớt sự “bức bối” đó bằng các buýt sử dụng năng lượng sạch, vững. Đó chính là bệ phóng của
Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Không dừng lại ở đó, những chiến lược phát triển giao thông thân thiện với môi trường sẽ là một Hà Nội, không chỉ thịnh
Theo đánh giá của nhiều người cây cầu vượt sông Hồng và sông công cộng. Mô hình này không chỉ những “chiếc lá xanh” luồn lách vượng về kinh tế mà còn giàu có
dân, tuyến đường sẽ là sự “hồi Đuống như Tứ Liên, Trần Hưng góp phần giảm ô nhiễm không khí qua các con phố đông đúc, góp về chất lượng sống. Nơi mỗi người
sinh” của không gian đô thị, giảm Đạo, Ngọc Hồi và cầu Đuống mới mà còn tạo ra một không gian sống phần làm giảm lượng khí thải và dân đều có thể cảm nhận được
tải áp lực giao thông và mở lối cho đang dần thành hình trong kế xanh hơn cho người dân, hướng về tạo ra một môi trường trong lành niềm vui trong việc di chuyển,
những nhịp sống mới tại trung hoạch triển khai. Mỗi cây cầu tương lai tươi sáng. hơn cho người dân Thủ đô. thưởng thức không gian xanh mát
tâm Hà Nội. mang theo một sứ mệnh riêng: Song song với đó, hệ thống Đồng thời, các dịch vụ xe đạp của thành phố thân yêu.
Ngoài các tuyến vành đai, cầu Tứ Liên mở cánh cửa phát đường sắt đô thị đang được mở công cộng, với những chiếc xe đạp “Chúng ta vẫn nói về GDP
Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân triển cho Đông Anh; cầu Trần rộng mạnh mẽ. Những tuyến sẵn sàng ở mỗi góc phố, cũng là tăng trưởng, kinh tế phát triển
Mai, dài 21,7 km, là một công Hưng Đạo mang vẻ đẹp biểu đường sắt hiện đại, như tuyến Cát những phương tiện giao thông nhưng khi du khách tới Việt
trình mang ý nghĩa chiến lược. tượng nối nhịp đôi bờ trung tâm; Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - Ga linh hoạt và thân thiện, giúp Nam, điều ấn tượng với họ lại là
Tuyến đường này nối quận Hà cầu Ngọc Hồi thúc đẩy kết nối Hà Nội, sẽ là những mạch máu người dân có thể dễ dàng di hạ tầng giao thông, phản ánh sự
Đông với huyện Chương Mỹ, qua khu vực phía Nam và cầu Đuống quan trọng giúp kết nối các khu chuyển trong thành phố mà phát triển của một đất nước. Nếu
những khu vực có tốc độ đô thị mới là nút giao quan trọng giữa vực trong thành phố, tạo ra một không cần lo lắng về tình trạng như trong nhiệm kỳ này, chúng ta
hóa nhanh. Với thiết kế hiện đại, Hà Nội và Bắc Ninh. Những cây mạng lưới giao thông thông suốt tắc nghẽn hay ô nhiễm. tiến thêm được một bước về hạ
rộng từ 50-60 m và tốc độ 80-100 cầu này không chỉ là nhịp nối vật và hiện đại. Hệ thống đường sắt Cũng như những mầm cây tầng giao thông sẽ rất đáng
km/h, Quốc lộ 6 không chỉ là lý mà còn là biểu tượng cho khát đô thị không chỉ góp phần giải non mọc lên từ mùa xuân, hệ mừng,” đại biểu Vũ Thị Lưu Mai,
hành lang giao thông quan trọng, vọng vươn xa của Thủ đô. quyết tình trạng ùn tắc mà còn là thống giao thông xanh của Hà đoàn đại biểu Quốc hội thành
mà còn là “chiếc cầu nối” mở ra Những dự án hạ tầng này, dù lựa chọn giao thông tiết kiệm Nội không chỉ là bước đi tất yếu phố Hà Nội, cảm nhận. <
www.vneconomy.vn Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 79

