Page 81 - Kinh tế Việt Nam
P. 81

ĐẦU TƯ
                                                                                                             HẠ TẦNG




          hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết                                 phố, tiêu biểu có thể kể đến như: Công  trung tâm kinh tế - quốc phòng; đưa
          nối thuận lợi với trong nước và quốc tế                                  trình xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành  TP.Hải Phòng trở thành trung tâm năng
          bằng cả đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ                               chính và hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ  lượng sạch của khu vực phía Bắc; xây dựng
          cao, đường biển, đường hàng không, là  Quy mô kinh tế Hải Phòng không    thuật đồng bộ tại khu đô thị Bắc sông Cấm,  đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải
          trọng điểm dịch vụ hậu cần (logistic). Trở  ngừng được mở rộng, duy trì vị trí  huyện Thủy Nguyên.            Phòng; khởi động đầu tư xây dựng Cảng
          thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào  thứ hai trong vùng Đồng bằng sông  Đây là dự án trọng điểm của Hải Phòng,  biển Nam Đồ Sơn; việc lấn biển để đẩy
          tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển  Hồng, sau Thủ đô Hà Nội. GRDP bình  đánh dấu mốc son trong sự nghiệp xây dựng  mạnh phát triển kinh tế biển; đầu tư xây
          khoa học - công nghệ, kinh tế biển. Đời  quân đầu người năm 2023 đạt 191,21  và phát triển thành phố, tiến tới việc đến  dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng; phát triển
          sống vật chất và tinh thần của nhân dân  triệu đồng/người, tương đương   năm 2025 sẽ di chuyển Trung tâm hành  công nghiệp; xây mô hình xã hội chủ nghĩa
          không ngừng được nâng cao ngang tầm với  7.800 USD/người, gấp 1,83 lần năm  chính hiện nay của thành phố sang phía Bắc  gắn với con người xã hội chủ nghĩa.
          các thành phố tiêu biểu ở châu Á. Trật tự,  2018 và bằng 1,87 lần so với bình  sông Cấm theo định hướng của Bộ Chính trị  Những người Hải Phòng gốc đến bây
          an toàn xã hội được bảo đảm, an ninh,  quân chung cả nước, đứng thứ 2/5  tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.  giờ khi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ
          quốc phòng được giữ vững.             thành phố trực thuộc Trung ương.      Tại buổi làm việc với Tổng Bí thư Tô  của thành phố thân yêu của mình có thể tự
            Nghị quyết số 45 đã mở đường, thúc                                     Lâm, lãnh đạo TP.Hải Phòng đã kiến nghị,  hào, hãnh diện thực sự. Hải Phòng hôm
          giục Hải Phòng phải “thức giấc”. Có thể nói,                             đề xuất một số nội dung liên quan đến triển  nay đã thực sự phát triển. Tương lai để
          người Hải Phòng cũng đã “tự ái” khi thành  án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng  khai thực hiện Kết luận số 96-KL/TW ngày  thành phố Cảng sánh bước với những đô
          phố trong thời gian dài bị ví như một thị xã  Hàng không Quốc tế Cát Bi.  30/9/2024 của Bộ Chính trị, bao gồm: xây  thị châu Á Tokyo, Thượng Hải, Băng Cốc…
          đứng cạnh thành phố Hạ Long. Vì thế,   Thành phố khởi công một số công   dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết  không còn quá xa vời. Điều quan trọng
          những quyết sách lớn, quyết tâm lớn đã  trình, dự án lớn trong các lĩnh vực như giao  số 35/2021/QH15; đầu tư xây dựng cầu Tân  nhất là Hải Phòng không “ngủ quên” mà
          biến thành hành động cụ thể, thiết thực.   thông, công nghiệp, đô thị, góp phần nâng  Vũ-Lạch Huyện số 2; thành lập Khu kinh  luôn đặt ra những chiến lược dài hạn để
            Sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 45,  tầm vị thế và mở đường phát triển cho  tế ven biển phía Nam TP.Hải Phòng; phát  xốc tới và hành động một cách quyết liệt,
          TP.Hải Phòng đã đạt nhiều thành tựu,  nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành  triển huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành  hiệu quả.<
          trong đó có 3/7 chỉ tiêu quan trọng về kinh
          tế - xã hội đã cơ bản đạt hoặc hoàn thành,
          bao gồm: tăng trưởng GRDP bình quân
          giai đoạn 2018-2025 tối thiểu là 13% (đến
          nay đạt 12,6%); đóng góp của năng suất
          các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP từ
          44%-45% (đến nay đạt 43,26%); cơ bản
          không còn hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia).
            Quy mô kinh tế Hải Phòng không
          ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai
          trong vùng Đồng bằng sông Hồng, sau
          Thủ đô Hà Nội. GRDP bình quân đầu
          người năm 2023 đạt 191,21 triệu
          đồng/người,  tương   đương   7.800
          USD/người, gấp 1,83 lần năm 2018 và
          bằng 1,87 lần so với bình quân chung cả
          nước, đứng thứ 2/5 thành phố trực thuộc
          Trung ương. Tổng thu ngân sách Nhà
          nước trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2023
          tăng trưởng bình quân đạt 6,96%/năm,
          gấp 1,88 lần bình quân chung cả nước.



          Thành phố “thức giấc”
          và vươn tới
            Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa
          bàn TP.Hải Phòng năm 2023 đạt
          103.688,59 tỷ đồng, gấp 1,4 lần năm 2018.
          Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách
          các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI cả
          nước, đã và đang trở thành điểm đến của
          nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới
          và các nhà đầu tư nước ngoài.
            Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư,
          tập trung huy động nguồn lực phát triển
          theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần
          thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông
          quan trọng và là cửa chính ra biển của các
          tỉnh phía Bắc. Tính chung giai đoạn 2019 -
          2023, TP.Hải Phòng đã xây mới được 19,67
          km đường quốc lộ, 28,78 km đường tỉnh lộ,
          55,49 km huyện lộ, 137,04 km đường đô
          thị. Nhiều công trình giao thông có vai trò
          liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như:
          đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng -
          Hạ Long; cầu Bến Rừng; cải tạo nâng cấp
          quốc lộ 10 (đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn
          và đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền) nối
          Hải Phòng - Quảng Ninh....
            Các bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 của Cảng cửa
          ngõ quốc tế Lạch Huyện đã được Thủ
          tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương
          đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thực
          hiện và tiếp tục kêu gọi đầu tư các bến còn
          lại của Cảng Lạch Huyện (hiện nay các bến
          số 9, 10, 11, 12 đã có 7 nhà đầu tư đề xuất,
          Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định
          chủ trương đầu tư theo quy định). Hiện
          nay, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang
          được Tổng công ty Cảng hàng không Việt
          Nam - CTCP triển khai Dự án đầu tư xây
          dựng Nhà ga hành khách số 2, Dự án mở
          rộng sân đỗ máy bay - Giai đoạn 2 và Dự


          www.vneconomy.vn
                                                                                                                      Số 4+5  | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 81
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86