Page 81 - Kinh tế Việt Nam
P. 81
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết phố, tiêu biểu có thể kể đến như: Công trung tâm kinh tế - quốc phòng; đưa
nối thuận lợi với trong nước và quốc tế trình xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành TP.Hải Phòng trở thành trung tâm năng
bằng cả đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ chính và hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ lượng sạch của khu vực phía Bắc; xây dựng
cao, đường biển, đường hàng không, là Quy mô kinh tế Hải Phòng không thuật đồng bộ tại khu đô thị Bắc sông Cấm, đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải
trọng điểm dịch vụ hậu cần (logistic). Trở ngừng được mở rộng, duy trì vị trí huyện Thủy Nguyên. Phòng; khởi động đầu tư xây dựng Cảng
thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào thứ hai trong vùng Đồng bằng sông Đây là dự án trọng điểm của Hải Phòng, biển Nam Đồ Sơn; việc lấn biển để đẩy
tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Hồng, sau Thủ đô Hà Nội. GRDP bình đánh dấu mốc son trong sự nghiệp xây dựng mạnh phát triển kinh tế biển; đầu tư xây
khoa học - công nghệ, kinh tế biển. Đời quân đầu người năm 2023 đạt 191,21 và phát triển thành phố, tiến tới việc đến dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng; phát triển
sống vật chất và tinh thần của nhân dân triệu đồng/người, tương đương năm 2025 sẽ di chuyển Trung tâm hành công nghiệp; xây mô hình xã hội chủ nghĩa
không ngừng được nâng cao ngang tầm với 7.800 USD/người, gấp 1,83 lần năm chính hiện nay của thành phố sang phía Bắc gắn với con người xã hội chủ nghĩa.
các thành phố tiêu biểu ở châu Á. Trật tự, 2018 và bằng 1,87 lần so với bình sông Cấm theo định hướng của Bộ Chính trị Những người Hải Phòng gốc đến bây
an toàn xã hội được bảo đảm, an ninh, quân chung cả nước, đứng thứ 2/5 tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. giờ khi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ
quốc phòng được giữ vững. thành phố trực thuộc Trung ương. Tại buổi làm việc với Tổng Bí thư Tô của thành phố thân yêu của mình có thể tự
Nghị quyết số 45 đã mở đường, thúc Lâm, lãnh đạo TP.Hải Phòng đã kiến nghị, hào, hãnh diện thực sự. Hải Phòng hôm
giục Hải Phòng phải “thức giấc”. Có thể nói, đề xuất một số nội dung liên quan đến triển nay đã thực sự phát triển. Tương lai để
người Hải Phòng cũng đã “tự ái” khi thành án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng khai thực hiện Kết luận số 96-KL/TW ngày thành phố Cảng sánh bước với những đô
phố trong thời gian dài bị ví như một thị xã Hàng không Quốc tế Cát Bi. 30/9/2024 của Bộ Chính trị, bao gồm: xây thị châu Á Tokyo, Thượng Hải, Băng Cốc…
đứng cạnh thành phố Hạ Long. Vì thế, Thành phố khởi công một số công dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết không còn quá xa vời. Điều quan trọng
những quyết sách lớn, quyết tâm lớn đã trình, dự án lớn trong các lĩnh vực như giao số 35/2021/QH15; đầu tư xây dựng cầu Tân nhất là Hải Phòng không “ngủ quên” mà
biến thành hành động cụ thể, thiết thực. thông, công nghiệp, đô thị, góp phần nâng Vũ-Lạch Huyện số 2; thành lập Khu kinh luôn đặt ra những chiến lược dài hạn để
Sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 45, tầm vị thế và mở đường phát triển cho tế ven biển phía Nam TP.Hải Phòng; phát xốc tới và hành động một cách quyết liệt,
TP.Hải Phòng đã đạt nhiều thành tựu, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành triển huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành hiệu quả.<
trong đó có 3/7 chỉ tiêu quan trọng về kinh
tế - xã hội đã cơ bản đạt hoặc hoàn thành,
bao gồm: tăng trưởng GRDP bình quân
giai đoạn 2018-2025 tối thiểu là 13% (đến
nay đạt 12,6%); đóng góp của năng suất
các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP từ
44%-45% (đến nay đạt 43,26%); cơ bản
không còn hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia).
Quy mô kinh tế Hải Phòng không
ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai
trong vùng Đồng bằng sông Hồng, sau
Thủ đô Hà Nội. GRDP bình quân đầu
người năm 2023 đạt 191,21 triệu
đồng/người, tương đương 7.800
USD/người, gấp 1,83 lần năm 2018 và
bằng 1,87 lần so với bình quân chung cả
nước, đứng thứ 2/5 thành phố trực thuộc
Trung ương. Tổng thu ngân sách Nhà
nước trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2023
tăng trưởng bình quân đạt 6,96%/năm,
gấp 1,88 lần bình quân chung cả nước.
Thành phố “thức giấc”
và vươn tới
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn TP.Hải Phòng năm 2023 đạt
103.688,59 tỷ đồng, gấp 1,4 lần năm 2018.
Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách
các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI cả
nước, đã và đang trở thành điểm đến của
nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới
và các nhà đầu tư nước ngoài.
Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư,
tập trung huy động nguồn lực phát triển
theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần
thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông
quan trọng và là cửa chính ra biển của các
tỉnh phía Bắc. Tính chung giai đoạn 2019 -
2023, TP.Hải Phòng đã xây mới được 19,67
km đường quốc lộ, 28,78 km đường tỉnh lộ,
55,49 km huyện lộ, 137,04 km đường đô
thị. Nhiều công trình giao thông có vai trò
liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như:
đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng -
Hạ Long; cầu Bến Rừng; cải tạo nâng cấp
quốc lộ 10 (đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn
và đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền) nối
Hải Phòng - Quảng Ninh....
Các bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 của Cảng cửa
ngõ quốc tế Lạch Huyện đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương
đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và tiếp tục kêu gọi đầu tư các bến còn
lại của Cảng Lạch Huyện (hiện nay các bến
số 9, 10, 11, 12 đã có 7 nhà đầu tư đề xuất,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định
chủ trương đầu tư theo quy định). Hiện
nay, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang
được Tổng công ty Cảng hàng không Việt
Nam - CTCP triển khai Dự án đầu tư xây
dựng Nhà ga hành khách số 2, Dự án mở
rộng sân đỗ máy bay - Giai đoạn 2 và Dự
www.vneconomy.vn
Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 81

