Page 88 - Kinh tế Việt Nam
P. 88
KINH TẾ XANH
“PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG”
giữa phát triển bền vững và lợi nhuận
Phát triển bền vững và lợi nhuận được ví như là hai vế của một phương trình cân bằng. Lợi nhuận sẽ được
tạo ra khi đi trên “con đường” phát triển bền vững, ngược lại, nếu không theo đuổi mục tiêu phát triển bền
vững, doanh nghiệp sẽ không tồn tại được trong thời đại ngày nay.
VŨ KHUÊ
ừng chia sẻ trước cộng
đồng doanh nghiệp,
T ông Nguyễn Quang
Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Giờ đây các doanh nhân
Thương mại và Công nghiệp cần thay đổi tư duy, xác
Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội định gắn kết thành công,
đồng Doanh nghiệp vì sự Phát tăng trưởng dài hạn của
triển Bền vững Việt Nam mình với lợi ích cộng đồng,
(VBCSD), cho biết cộng đồng xã hội và môi trường. Chỉ
doanh nghiệp trên thế giới đang khi gắn kết với mục tiêu
tích cực chuyển đổi một cách tăng trưởng kinh tế với giảm
quyết liệt và gấp rút để bước từ phát thải khí nhà kính, trung
một nền kinh tế “xám” sang một hòa carbon, giảm thiểu việc
nền kinh tế “xanh” và bền vững. tiêu thụ tài nguyên thiên
Đơn cử, đã có hơn 6.000
doanh nghiệp đại diện cho hơn nhiên, bảo vệ đa dạng sinh
học và tài nguyên thiên
1/3 tổng số vốn hóa thị trường nhiên thì doanh nghiệp mới
toàn cầu xây dựng các mục tiêu có sự phát triển thành công,
dựa trên khoa học để giảm thiểu bền vững trong thời đại
lượng phát thải khí nhà kính ngày nay.
của họ.
Vinamilk đang triển khai rất tốt các mô hình sản xuất xanh, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất
Cần dẫn đầu
chứ không đi theo xu thế nhiều người tiêu dùng trên toàn nhựa” tại các trường học. Sau 3 doanh nghiệp Việt Nam có quy tế với giảm phát thải khí nhà
cầu (95%) lựa chọn lối sống xanh, tháng, đã có 100 ngàn người tiêu mô nhỏ và vừa, vì vậy, cũng cần kính, trung hòa carbon, giảm
Ở Việt Nam, kinh doanh “vị bền vững; 85% lựa chọn những dùng cam kết trực tuyến không xác định việc chuyển đổi xanh, thiểu việc tiêu thụ tài nguyên
lợi nhuận” đang dần bị thay thế sản phẩm dựa trên tiêu chí sản dùng ống hút nhựa mà chuyển phát triển bền vững không chỉ thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh
bởi kinh doanh “vị tự nhiên”. xuất bền vững. Trong 95% người sang ống hút giấy. Với chiến lược dành riêng cho các doanh nghiệp học và tài nguyên thiên nhiên thì
Những doanh nghiệp đi theo xu tiêu dùng lựa chọn lối sống xanh, phát triển bền vững như vậy, lớn, mà tất cả doanh nghiệp cần doanh nghiệp mới có sự phát
hướng phát triển bền vững đã mới có 17% người tiêu dùng toàn Nestlé đã có mức tăng trưởng chủ động, tích cực tham gia vào triển thành công, bền vững trong
cho thấy sự thích ứng và chống cầu có hành động tiêu dùng thương hiệu vô cùng lớn. cuộc đua xanh này. thời đại ngày nay.
chịu cao trước các biến đổi tiêu xanh. Tại Việt Nam, chỉ có 2% Khẳng định điều này đúng Việt Nam hiện đã hội nhập Tiếp đến là cần thay đổi trong
cực từ bên ngoài, cũng như khả người tiêu dùng thực sự theo với doanh nghiệp nhỏ và vừa, sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế mô hình kinh doanh. Hơn lúc
năng linh hoạt, nắm bắt hiệu đuổi lối sống xanh, nhưng 29% thậm chí với cả những nhà hàng thông qua các FTA. Các FTA đòi nào hết, doanh nghiệp cần
quả các cơ hội mà nền kinh tế người tiêu dùng ở Việt Nam đang kinh doanh nhỏ, ông Binu Jacob hỏi các nước thành viên phải chuyển sang kinh doanh “vị tự
mang lại. sẵn sàng và đánh giá cao phát kể lại, 4 năm trước, lần đầu tiên tuân thủ các tiêu chuẩn cao về nhiên”. Thúc đẩy mô hình kinh tế
Việt Nam đã có những doanh triển bền vững, song họ lại chưa tới Việt Nam làm việc, ông đã rất bảo vệ môi trường – điều cần tuần hoàn, sản xuất xanh, chuyển
nghiệp đầu tàu như: Vinamilk, đưa ra lựa chọn phát triển bền ấn tượng với nhà hàng Pizza 4P’s thiết để đảm bảo khả năng tồn dịch năng lượng công bằng, cắt
PNJ, Traphaco, Bảo Việt, vững vì nhiều lý do. TP.HCM, bởi cách bố trí không tại lâu dài và khả năng cạnh giảm phát thải khí nhà kính, bảo
SASCO, Nestlé, Coca-Cola, Tập Hơn nữa, nhiều doanh gian giống như sân chơi, trong tranh của các doanh nghiệp. Do tồn cân bằng đa dạng sinh thái là
đoàn PAN, SABECO, C.P, SCG, nghiệp vẫn đặt câu hỏi nghi ngờ: đó có cây xanh, bể cá... Nhà hàng vậy, các doanh nghiệp lớn cần những hướng đi tiên tiến của
Greenfeed... đang triển khai rất người tiêu dùng chưa quyết tâm này sử dụng những chiếc lọ nhỏ, thúc đẩy, lan tỏa việc chuyển đổi doanh nghiệp kinh doanh “vị tự
tốt các mô hình sản xuất xanh, sống xanh, vậy tại sao doanh trong đó chứa rác thải đã được xanh vào cộng đồng doanh nhiên”. Đồng thời, thúc đẩy thực
đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu nghiệp lại phải làm xanh ngay? phân hủy để nuôi giun, vi khuẩn nghiệp nhỏ và vừa. hành khung ESG trong quản trị
trong chuỗi sản xuất, nỗ lực cắt Cứ chờ đến khi nào có từ 50% để làm thức ăn cho cá. Nước từ doanh nghiệp thông qua việc tận
giảm phát thải khí nhà kính, tạo người tiêu dùng trở lên lựa chọn bể cá sẽ được lọc để tưới cây, cá Đầu tư cho phát triển dụng các thành tựu của Cuộc
sinh kế bền vững cho cộng đồng xanh, lúc đó doanh nghiệp mới và rau được sử dụng làm các bền vững không phải cách mạng 4.0, các giải pháp
yếu thế... cung cấp sản phẩm xanh vẫn món ăn... tạo ra mô hình kinh tế là gánh nặng công nghệ và chuyển đổi số.
Tuy nhiên, để tạo dựng nên chưa muộn. Theo ông Binu tuần hoàn. Trong hành trình hướng tới
một “di sản xanh”, cần sự tham Jacob, nếu đợi đến thời điểm đó “Họ sử dụng túi, bao bì, vật Theo TS. Lê Việt Anh, trong mục tiêu Net Zero, Chính phủ và
gia, hành động của đông đảo thì quá muộn, vì những thương liệu đóng gói hoàn toàn phân hủy hành trình hướng tới Net Zero, các bộ, ngành sẽ tiếp tục rà soát,
doanh nghiệp hơn nữa, chứ hiệu tốt nhất sẽ dẫn đầu xu thế được. Chỉ chuỗi cửa hàng nhỏ bên cạnh những định hướng của hoàn thiện khung chính sách và
không chỉ vài doanh nghiệp thưa chứ không phải đi theo xu thế. này đã cắt giảm được khoảng 40 Đảng và Chính phủ, sự sáng tạo pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận
thớt. “Tại sao đến thời điểm này, Vậy bằng cách nào để mở ra tấn thực phẩm là thức ăn thừa lẽ tham gia mạnh mẽ, thúc đẩy sự lợi cho phát triển kinh tế xanh,
nhiều doanh nghiệp vẫn chần con đường hướng tới tiêu dùng ra bị thải bỏ ra môi trường hàng chuyển đổi trong cộng đồng kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt,
chừ, e ngại chưa tham gia vào tiến xanh? Tổng giám đốc Nestlé Việt năm. Điều này đã đóng góp vào doanh nghiệp cũng vô cùng quan chuyển đổi tư duy hoạch định xây
trình phát triển bền vững, chưa Nam cho rằng doanh nghiệp bảo vệ môi trường, tạo ra môi trọng. Quá trình này phải bắt đầu dựng chính sách, tư duy quản lý,
tạo ra sự tiến bộ chúng ta mong phải kết nối những giá trị xanh trường đáng sống hơn. Nếu làm từ sự thay đổi nhận thức. Trong tư duy giám sát hướng tới đưa
chờ?”, ông Binu Jacob, Tổng của mình với lối sống của người đúng cách sẽ nâng cao lợi nhuận cuộc đua xanh toàn cầu, các nhà chuyển đổi xanh, phát triển bền
Giám đốc công ty TNHH Nestlé tiêu dùng. của doanh nghiệp, được khách lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn vững vào sâu trong “hơi thở” của
Việt Nam, đặt câu hỏi. Theo ông, Từ năm 2021, Nestlé đã dừng hàng trân trọng”, ông Binu Jacob nhận phát triển bền vững không chính sách, tạo ra hành lang pháp
nhiều doanh nghiệp vẫn coi phát không sử dụng ống hút nhựa và nhấn mạnh. phải là gánh nặng hay chi phí, mà lý thuận lợi cho doanh nghiệp
triển bền vững chỉ như trách phải đối mặt với thách thức: ống Đồng tình, TS. Lê Việt Anh, là sự đầu tư và đón đầu cơ hội. theo đuổi thực hành kinh doanh
nhiệm xã hội, chứ không phải là hút giấy có giá thành đắt hơn 2,5 Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo Giờ đây các doanh nhân cần có trách nhiệm. Thúc đẩy phát
hoạt động kinh doanh cốt lõi của lần ống hút nhựa. Để tìm ra cách dục, Tài nguyên và Môi trường, thay đổi tư duy, xác định gắn kết triển tín dụng xanh, ngân hàng
mình, không phải là cách tạo ra thức tạo ra giá trị từ ống hút giấy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng thành công, tăng trưởng dài hạn xanh, tăng tỷ trọng vốn đầu tư
giá trị cũng như lợi nhuận cho Nestlé đã phối hợp với Bộ Tài cần lan tỏa chuyển đổi xanh của mình với lợi ích cộng đồng, xã vào năng lượng tái tạo, năng
doanh nghiệp. nguyên và Môi trường phát động trong cộng đồng doanh nghiệp hội và môi trường. Chỉ khi gắn lượng sạch, các ngành sản xuất
Trong khi đó, ngày càng chiến dịch “nói không với ống hút nhỏ và vừa. Hiện nay, 97% kết với mục tiêu tăng trưởng kinh và tiêu dùng ít carbon.<
88 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

