Page 88 - Kinh tế Việt Nam
P. 88

KINH TẾ XANH





                           “PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG”








                       giữa phát triển bền vững và lợi nhuận

                                    Phát triển bền vững và lợi nhuận được ví như là hai vế của một phương trình cân bằng. Lợi nhuận sẽ được
                                    tạo ra khi đi trên “con đường” phát triển bền vững, ngược lại, nếu không theo đuổi mục tiêu phát triển bền
                                                     vững, doanh nghiệp sẽ không tồn tại được trong thời đại ngày nay.

                                                                                 VŨ KHUÊ


                  ừng chia sẻ trước cộng
                  đồng doanh nghiệp,
           T ông Nguyễn Quang
           Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn                                                                                            Giờ đây các doanh nhân
           Thương mại và Công nghiệp                                                                                               cần thay đổi tư duy, xác
           Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội                                                                                           định gắn kết thành công,
           đồng Doanh nghiệp vì sự Phát                                                                                            tăng trưởng dài hạn của
           triển Bền vững Việt Nam                                                                                                 mình với lợi ích cộng đồng,
           (VBCSD), cho biết cộng đồng                                                                                             xã hội và môi trường. Chỉ
           doanh nghiệp trên thế giới đang                                                                                         khi gắn kết với mục tiêu
           tích cực chuyển đổi một cách                                                                                            tăng trưởng kinh tế với giảm
           quyết liệt và gấp rút để bước từ                                                                                        phát thải khí nhà kính, trung
           một nền kinh tế “xám” sang một                                                                                          hòa carbon, giảm thiểu việc
           nền kinh tế “xanh” và bền vững.                                                                                         tiêu thụ tài nguyên thiên
              Đơn cử, đã có hơn 6.000
           doanh nghiệp đại diện cho hơn                                                                                           nhiên, bảo vệ đa dạng sinh
                                                                                                                                   học và tài nguyên thiên
           1/3 tổng số vốn hóa thị trường                                                                                          nhiên thì doanh nghiệp mới
           toàn cầu xây dựng các mục tiêu                                                                                          có sự phát triển thành công,
           dựa trên khoa học để giảm thiểu                                                                                         bền vững trong thời đại
           lượng phát thải khí nhà kính                                                                                            ngày nay.
           của họ.
                                         Vinamilk đang triển khai rất tốt các mô hình sản xuất xanh, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất
           Cần dẫn đầu
           chứ không đi theo xu thế      nhiều người tiêu dùng trên toàn  nhựa” tại các trường học. Sau 3  doanh nghiệp Việt Nam có quy  tế với giảm phát thải khí nhà
                                         cầu (95%) lựa chọn lối sống xanh,  tháng, đã có 100 ngàn người tiêu  mô nhỏ và vừa, vì vậy, cũng cần  kính, trung hòa carbon, giảm
              Ở Việt Nam, kinh doanh “vị  bền vững; 85% lựa chọn những  dùng cam kết trực tuyến không  xác định việc chuyển đổi xanh,  thiểu việc tiêu thụ tài nguyên
           lợi nhuận” đang dần bị thay thế  sản phẩm dựa trên tiêu chí sản  dùng ống hút nhựa mà chuyển  phát triển bền vững không chỉ  thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh
           bởi kinh doanh “vị tự nhiên”.  xuất bền vững. Trong 95% người  sang ống hút giấy. Với chiến lược  dành riêng cho các doanh nghiệp  học và tài nguyên thiên nhiên thì
           Những doanh nghiệp đi theo xu  tiêu dùng lựa chọn lối sống xanh,  phát triển bền vững như vậy,  lớn, mà tất cả doanh nghiệp cần  doanh nghiệp mới có sự phát
           hướng phát triển bền vững đã  mới có 17% người tiêu dùng toàn  Nestlé đã có mức tăng trưởng  chủ động, tích cực tham gia vào  triển thành công, bền vững trong
           cho thấy sự thích ứng và chống  cầu có hành động tiêu dùng  thương hiệu vô cùng lớn.     cuộc đua xanh này.           thời đại ngày nay.
           chịu cao trước các biến đổi tiêu  xanh. Tại Việt Nam, chỉ có 2%  Khẳng định điều này đúng   Việt Nam hiện đã hội nhập    Tiếp đến là cần thay đổi trong
           cực từ bên ngoài, cũng như khả  người tiêu dùng thực sự theo  với doanh nghiệp nhỏ và vừa,  sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế  mô hình kinh doanh. Hơn lúc
           năng linh hoạt, nắm bắt hiệu  đuổi lối sống xanh, nhưng 29%  thậm chí với cả những nhà hàng  thông qua các FTA. Các FTA đòi  nào hết, doanh nghiệp cần
           quả các cơ hội mà nền kinh tế  người tiêu dùng ở Việt Nam đang  kinh doanh nhỏ, ông Binu Jacob  hỏi các nước thành viên phải  chuyển sang kinh doanh “vị tự
           mang lại.                     sẵn sàng và đánh giá cao phát  kể lại, 4 năm trước, lần đầu tiên  tuân thủ các tiêu chuẩn cao về  nhiên”. Thúc đẩy mô hình kinh tế
              Việt Nam đã có những doanh  triển bền vững, song họ lại chưa  tới Việt Nam làm việc, ông đã rất  bảo vệ môi trường – điều cần  tuần hoàn, sản xuất xanh, chuyển
           nghiệp đầu tàu như: Vinamilk,  đưa ra lựa chọn phát triển bền  ấn tượng với nhà hàng Pizza 4P’s  thiết để đảm bảo khả năng tồn  dịch năng lượng công bằng, cắt
           PNJ, Traphaco, Bảo Việt,      vững vì nhiều lý do.         TP.HCM, bởi cách bố trí không  tại lâu dài và khả năng cạnh  giảm phát thải khí nhà kính, bảo
           SASCO, Nestlé, Coca-Cola, Tập    Hơn nữa, nhiều doanh      gian giống như sân chơi, trong  tranh của các doanh nghiệp. Do  tồn cân bằng đa dạng sinh thái là
           đoàn PAN, SABECO, C.P, SCG,   nghiệp vẫn đặt câu hỏi nghi ngờ:  đó có cây xanh, bể cá... Nhà hàng  vậy, các doanh nghiệp lớn cần  những hướng đi tiên tiến của
           Greenfeed... đang triển khai rất  người tiêu dùng chưa quyết tâm  này sử dụng những chiếc lọ nhỏ,  thúc đẩy, lan tỏa việc chuyển đổi  doanh nghiệp kinh doanh “vị tự
           tốt các mô hình sản xuất xanh,  sống xanh, vậy tại sao doanh  trong đó chứa rác thải đã được  xanh vào cộng đồng doanh  nhiên”. Đồng thời, thúc đẩy thực
           đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu  nghiệp lại phải làm xanh ngay?  phân hủy để nuôi giun, vi khuẩn  nghiệp nhỏ và vừa.     hành khung ESG trong quản trị
           trong chuỗi sản xuất, nỗ lực cắt  Cứ chờ đến khi nào có từ 50%  để làm thức ăn cho cá. Nước từ                        doanh nghiệp thông qua việc tận
           giảm phát thải khí nhà kính, tạo  người tiêu dùng trở lên lựa chọn  bể cá sẽ được lọc để tưới cây, cá  Đầu tư cho phát triển  dụng các thành tựu của Cuộc
           sinh kế bền vững cho cộng đồng  xanh, lúc đó doanh nghiệp mới  và rau được sử dụng làm các  bền vững không phải       cách mạng 4.0, các giải pháp
           yếu thế...                    cung cấp sản phẩm xanh vẫn   món ăn... tạo ra mô hình kinh tế  là gánh nặng             công nghệ và chuyển đổi số.
              Tuy nhiên, để tạo dựng nên  chưa muộn. Theo ông Binu    tuần hoàn.                                                    Trong hành trình hướng tới
           một “di sản xanh”, cần sự tham  Jacob, nếu đợi đến thời điểm đó  “Họ sử dụng túi, bao bì, vật  Theo TS. Lê Việt Anh, trong  mục tiêu Net Zero, Chính phủ và
           gia, hành động của đông đảo   thì quá muộn, vì những thương  liệu đóng gói hoàn toàn phân hủy  hành trình hướng tới Net Zero,  các bộ, ngành sẽ tiếp tục rà soát,
           doanh nghiệp hơn nữa, chứ     hiệu tốt nhất sẽ dẫn đầu xu thế  được. Chỉ chuỗi cửa hàng nhỏ  bên cạnh những định hướng của  hoàn thiện khung chính sách và
           không chỉ vài doanh nghiệp thưa  chứ không phải đi theo xu thế.  này đã cắt giảm được khoảng 40  Đảng và Chính phủ, sự sáng tạo  pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận
           thớt. “Tại sao đến thời điểm này,  Vậy bằng cách nào để mở ra  tấn thực phẩm là thức ăn thừa lẽ  tham gia mạnh mẽ, thúc đẩy sự  lợi cho phát triển kinh tế xanh,
           nhiều doanh nghiệp vẫn chần   con đường hướng tới tiêu dùng  ra bị thải bỏ ra môi trường hàng  chuyển đổi trong cộng đồng  kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt,
           chừ, e ngại chưa tham gia vào tiến  xanh? Tổng giám đốc Nestlé Việt  năm. Điều này đã đóng góp vào  doanh nghiệp cũng vô cùng quan  chuyển đổi tư duy hoạch định xây
           trình phát triển bền vững, chưa  Nam cho rằng doanh nghiệp  bảo vệ môi trường, tạo ra môi  trọng. Quá trình này phải bắt đầu  dựng chính sách, tư duy quản lý,
           tạo ra sự tiến bộ chúng ta mong  phải kết nối những giá trị xanh  trường đáng sống hơn. Nếu làm  từ sự thay đổi nhận thức. Trong  tư duy giám sát hướng tới đưa
           chờ?”, ông Binu Jacob, Tổng   của mình với lối sống của người  đúng cách sẽ nâng cao lợi nhuận  cuộc đua xanh toàn cầu, các nhà  chuyển đổi xanh, phát triển bền
           Giám đốc công ty TNHH Nestlé  tiêu dùng.                   của doanh nghiệp, được khách  lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn  vững vào sâu trong “hơi thở” của
           Việt Nam, đặt câu hỏi. Theo ông,  Từ năm 2021, Nestlé đã dừng  hàng trân trọng”, ông Binu Jacob  nhận phát triển bền vững không  chính sách, tạo ra hành lang pháp
           nhiều doanh nghiệp vẫn coi phát  không sử dụng ống hút nhựa và  nhấn mạnh.               phải là gánh nặng hay chi phí, mà  lý thuận lợi cho doanh nghiệp
           triển bền vững chỉ như trách  phải đối mặt với thách thức: ống  Đồng tình, TS. Lê Việt Anh,  là sự đầu tư và đón đầu cơ hội.   theo đuổi thực hành kinh doanh
           nhiệm xã hội, chứ không phải là  hút giấy có giá thành đắt hơn 2,5  Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo  Giờ đây các doanh nhân cần  có trách nhiệm. Thúc đẩy phát
           hoạt động kinh doanh cốt lõi của  lần ống hút nhựa. Để tìm ra cách  dục, Tài nguyên và Môi trường,  thay đổi tư duy, xác định gắn kết  triển tín dụng xanh, ngân hàng
           mình, không phải là cách tạo ra  thức tạo ra giá trị từ ống hút giấy,  Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng  thành công, tăng trưởng dài hạn  xanh, tăng tỷ trọng vốn đầu tư
           giá trị cũng như lợi nhuận cho  Nestlé đã phối hợp với Bộ Tài  cần lan tỏa chuyển đổi xanh  của mình với lợi ích cộng đồng, xã  vào năng lượng tái tạo, năng
           doanh nghiệp.                 nguyên và Môi trường phát động  trong cộng đồng doanh nghiệp  hội và môi trường. Chỉ khi gắn  lượng sạch, các ngành sản xuất
              Trong khi đó, ngày càng    chiến dịch “nói không với ống hút  nhỏ và vừa. Hiện nay, 97%  kết với mục tiêu tăng trưởng kinh  và tiêu dùng ít carbon.<

       88   KINH TẾ VIỆT NAM  | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                                 www.vneconomy.vn
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93