Page 78 - Kinh tế Việt Nam
P. 78
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
HẠ TẦNG VỮNG CHẮC ĐƯA THỦ ĐÔ
VƯƠN TỚI KỶ NGUYÊN MỚI
ới vị thế là trái tim của Khi những cánh đào, cành mai bắt đầu khoe sắc rực rỡ trên phố phường, thì cũng là lúc Thủ đô Trên đà phát triển, tuyến
cả nước, Hà Nội từng ngàn năm văn hiến đang khoác lên mình một diện mạo mới. Từng con đường tuyến phố, từng đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà
V bước tạo nên những kỳ cây cầu như những mạch sống, nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Hạ tầng giao thông không Nội cũng đang dần hình thành,
tích trong việc xây dựng và phát chỉ là phương tiện, mà còn là sự khẳng định của Hà Nội về một khát vọng vươn cao, vươn xa, tiếp nối kỳ vọng về một mạng
triển hệ thống hạ tầng giao đón đầu kỷ nguyên hiện đại hóa và hội nhập. lưới giao thông công cộng hoàn
thông. Nhìn lại một thập kỷ qua, chỉnh. Ngày 8/8/2024, sau nhiều
không khó để nhận ra dấu ấn của ĐAN TIÊN ngày mong chờ, đoạn trên cao
những công trình hạ tầng mang tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
tính biểu tượng, giống như chính thức hoạt động, kết nối
những “đường nét” vẽ nên một nghẽn dọc theo các con phố. giao thông tại các nút thắt lớn. xung quanh như: Bắc Ninh, khu vực dân cư phía Tây Hà Nội
Thủ đô hiện đại và năng động. Để giải quyết tình trạng đó, Đồng thời rút ngắn thời gian di Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Những với một trong những quận đông
Bước chân lên chuyến tàu để Hà Nội chủ trương quy hoạch, chuyển giữa các quận trung tâm. đoạn đường cao tốc trên cao chạy dân nhất Thủ đô.
quay ngược thời gian về Thủ đô xây dựng hệ thống các tuyến Nhìn từ trên cao, tuyến đường dọc tuyến Vành đai 3 không chỉ Thay vì chôn chân tại những
những năm đầu của thập niên thứ đường vành đai. Trong đó, tuyến như một sợi dây lụa mềm mại, kết giúp giảm tải giao thông mà còn điểm đen ùn tắc, nhiều người
nhất của thế kỷ 21, khi đó, hạ tầng Vành đai 2 được khánh thành vào nối nhịp sống hiện đại, mở ra tạo nên một diện mạo hiện đại, dân sinh sống, học tập dọc tuyến
giao thông của Hà Nội vẫn chưa cuối năm 2023. Điểm nổi bật không gian mới để Hà Nội phát năng động cho Hà Nội. đường này háo hức vì có thêm lựa
thực sự sắc nét và nổi bật. Người nhất của tuyến này là đoạn đường triển mạnh mẽ. chọn di chuyển mới. Những toa
dân ở ngoại thành vẫn thường cao tốc trên cao từ Ngã Tư Sở đến Vành đai 3, tuyến đường được Cơ sở hạ tầng kết nối tàu hiện đại, chạy qua các nhà ga
mất khá nhiều thời gian. Chỉ tính cầu Vĩnh Tuy, được ví như “dòng mệnh danh là “đường sống của mang đậm dấu ấn kiến trúc đô
thời đại
riêng đoạn đường dài chừng 8km suối thép” len lỏi giữa lòng Hà Thủ đô”, đã trở thành một biểu thị, sẽ trở thành những “mạch
từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, Nội. Nhờ thiết kế giao thông hai tượng quan trọng của hạ tầng Hà Đặc biệt, ngay trong năm ngầm” kết nối trái tim Hà Nội với
hay từ khu vực phía Tây Hà Nội tầng độc đáo, trên cao dành cho Nội. Với chiều dài hơn 65km, 2024, cầu vượt đô thị tại nút giao những khu vực phát triển mới.
vào nội thành… đều khiến những xe cơ giới và dưới thấp là mặt tuyến đường này đóng vai trò Mai Dịch đã hoàn thiện và đưa Về khu vực quận Long Biên,
người dân Thủ đô cảm thấy khó đường phố thông thường, Vành huyết mạch, kết nối các khu vực vào sử dụng. Đoạn cầu vượt mới dự án tuyến đường nối Nguyễn
khăn và vất vả bởi tình trạng tắc đai 2 đã giúp giảm đáng kể áp lực trung tâm với các tỉnh, thành phố hoàn thiện giúp kết nối hạ tầng Văn Cừ - Ngọc Thụ với tổng mức
của hai đoạn Bắc hồ Linh Đàm về đầu tư 1.200 tỷ đồng mới được
Mai Dịch và từ Mai Dịch đi cầu khánh thành hồi tháng 10/2024
Thăng Long, giúp giảm tình trạng nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ
ách tắc tại một trong những nút đô. Đây là đoạn tuyến cuối cùng
giao có mật độ phương tiện lớn của hệ thống đường liên khu vực
nhất trong các quận nội thành. đóng vai trò là vành đai trung tâm
Song hành với các tuyến đường của quận Long Biên, kết nối với
vành đai, hệ thống đường sắt đô thị các tuyến giao thông quan trọng,
đã bắt đầu góp phần định hình huyết mạch như Nhật Tân -
nên một Hà Nội hiện đại và văn Đông Trù, Chương Dương, Vĩnh
minh. Sau 4 năm hoạt động, tuyến Tuy, Thanh Trì và Cao tốc Hà Nội
đường sắt đô thị Cát Linh – Hà - Hải Phòng.
Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu Cũng là một dự án nằm trong
tiên của cả nước, đã trở thành biểu lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng
tượng cho sự chuyển mình mạnh Thủ đô, dự án đầu tư xây dựng
mẽ của giao thông công cộng Thủ cầu vượt tại nút giao An Dương -
đô. Những đoàn tàu lướt êm trên đường Thanh Niên (giai đoạn 2)
không trung không chỉ giảm áp lực và cải tạo nâng cấp đường Xuân
giao thông mặt đất mà còn mở ra Diệu, phường Quảng An, quận
một thói quen di chuyển mới, Tây Hồ đã được khánh thành. Dự
nhanh chóng, tiện lợi và thân thiện án là công trình giao thông có ý
với môi trường. nghĩa quan trọng nhằm giải
78 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

