Page 77 - Kinh tế Việt Nam
P. 77
ĐẦU TƯ
HẠ TẦNG
Vị trí địa lý của Việt Nam là Logistics bao gồm bốn khâu mạnh, doanh thu từ logistics sẽ Hiện các doanh nghiệp nước định hướng: cửa khẩu thông minh;
một lợi thế đặc biệt trong việc kết quan trọng: (1) hệ thống nhà được ghi nhận vào GDP, tăng tỷ ngoài đã chiếm tới 80% thị trung tâm logistics nông sản; trung
nối ASEAN – Trung Quốc và khu xưởng, nhà kho và công nghệ bảo trọng đóng góp của ngành này. phần như kho bãi, nay Viettel tâm logistics trong khu công nghiệp;
vực Ấn Độ Dương – Thái Bình quản phục vụ sản xuất; (2) vận tải; Tương tự, lĩnh vực kho vận tại Post mới đẩy mạnh đầu tư, vậy hạ tầng chuỗi cung ứng; mạng lưới
Dương. Đây là tiềm năng lớn mà (3) xuất khẩu, liên quan đến thời Việt Nam cũng đang bị thống trị cơ hội có còn hấp dẫn, đủ lớn vận tải đa phương thức: tạo ra hệ
chúng ta cần tận dụng và phát huy. gian và chi phí thông quan tại các bởi các doanh nghiệp nước ngoài, không, thưa ông? sinh thái logistics thông minh, tự
Hiện tại, 60-70% hàng nông cửa khẩu đường bộ, đường biển, chiếm tới 80%, chủ yếu từ Đây là một cơ hội lớn bởi số động hóa, kết nối đa phương thức, từ
sản của Thái Lan xuất khẩu sang đường hàng không; (4) tiêu thụ, Singapore, Mỹ, và các quốc gia lượng doanh nghiệp logistics Việt đường bộ, đường sắt, đường thủy
Trung Quốc đều vận chuyển qua thông qua chuỗi cung ứng đưa khác. Do đó, cần phát triển các Nam hiện vẫn rất ít, trong khi thị đến hàng không, góp phần đưa Việt
Việt Nam bằng đường bộ, qua các hàng hóa ra thị trường. doanh nghiệp Việt Nam chuyên trường này đang tăng trưởng với Nam trở thành một trung tâm
cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, thay Với khâu lưu trữ và bảo quản, cung cấp dịch vụ kho vận chuyên tốc độ nhanh chóng. Dự báo trong logistics quan trọng của khu vực.
vì đi bằng đường biển mất nhiều việc áp dụng công nghệ vào hệ nghiệp, không chỉ để giảm sự phụ vòng 5 năm tới, quy mô thị trường Không chỉ dừng lại ở thị
thời gian hoặc đường hàng không thống nhà kho đóng vai trò then thuộc mà còn tăng cường nội lực chuyển phát có thể tăng ít nhất trường trong nước, Viettel Post
với chi phí cao. chốt để giảm chi phí lưu trữ trên cho ngành logistics, góp phần thúc gấp 5 lần hiện tại, thậm chí đạt còn hướng đến đầu tư ra nước
Tương tự, 80% hàng hóa từ mỗi mét vuông. Điều này có thể đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. mức tăng trưởng gấp 8-10 lần, còn ngoài, nhằm thiết lập các tuyến
Trung Quốc nhập khẩu về Lào và đạt được bằng cách ứng dụng tự thị trường logistics thì tăng kết nối logistics đến những thị
Campuchia cũng đi qua Việt Nam, động hóa ở mức cao, cùng với quy Có phải những hạn chế, tồn tại, khoảng 14-15%/năm. trường mà Việt Nam có nhu cầu
bao gồm cả đường bộ, đường sắt hoạch hợp lý nhằm hạ thấp chi phí cũng như việc chưa có các Các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu hoặc xuất khẩu lớn.
và đường biển. Những trung tâm đất đai. doanh nghiệp logistics lớn như chủ yếu tập trung vào phần thị Hiện tại, chúng tôi đã có mặt tại
logistics hiện đại của Việt Nam, Trong khâu vận tải, mục tiêu ông nói ở trên khiến đóng góp phần hiện có, trong khi dư địa Lào, Campuchia, Myanmar và mở
như Công viên Logistics Viettel, giảm chi phí vận chuyển trên mỗi của lĩnh vực logistics vào GDP phát triển tiềm năng từ sự mở văn phòng đại diện tại Trung
đang ngày càng khẳng định vai trò tấn hàng/km có thể đạt được nhờ rất thấp, chỉ khoảng 5%, còn rộng của thị trường vẫn còn rất Quốc, Thái Lan. Trong giai đoạn
là điểm trung chuyển, cửa ngõ sự phát triển của cơ sở hạ tầng, chi phí logistics là rất cao? lớn. Chính từ miếng bánh tăng hai, Viettel Post sẽ tiếp tục mở
quan trọng kết nối hàng hóa giữa như hệ thống đường cao tốc và Các lãnh đạo Đảng và Nhà trưởng này, chúng ta có thể khai rộng sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản
ASEAN và Trung Quốc. đường sắt đang được triển khai. nước đã nhiều lần nhấn mạnh vấn thác cơ hội để chiếm lĩnh. và Hàn Quốc, với mục tiêu kết nối
Điều này không chỉ củng cố vị Đồng thời, tăng tần suất vận đề chi phí logistics tại Việt Nam
thế của Việt Nam trong khu vực chuyển cũng là một giải pháp hiệu đang ở mức rất cao, chi phí chiếm
mà còn tạo điều kiện nâng cao uy quả, bằng cách rút ngắn thời gian tới 18-20% GDP nhưng đóng góp
tín quốc gia về giao thương và chờ lấy hàng và xuất hàng, từ đó của lĩnh vực logistics vào GDP lại
ngoại giao. Khi hàng hóa được xử tăng số chuyến xe chạy trong ngày. rất thấp, chỉ khoảng 5%.
lý nhanh chóng, không còn cảnh Tuy nhiên, vận tải đường sắt Lấy ví dụ từ ngành vận tải
tắc nghẽn hay hư hỏng, luồng vẫn là điểm yếu của Việt Nam. biển: Việt Nam sở hữu rất nhiều
thông thương ổn định sẽ thúc đẩy Hiện tại, tỷ trọng vận tải đường sắt cảng biển lớn và có vị trí thuận lợi
giao lưu kinh tế, đồng thời khẳng chỉ chiếm 0,17% khối lượng vận nhưng thị phần vận tải biển quốc
định vị thế của Việt Nam trên bản tải nội địa, thấp hơn rất nhiều so tế chỉ chiếm khoảng 2%. Đây vốn
đồ logistics quốc tế. Một số doanh với các nước như: Trung Quốc là lĩnh vực mang lại nhiều doanh
nghiệp và quan chức của Thái Lan (20%), Mỹ (hơn 30%) và châu Âu thu và lợi nhuận nhất, nhưng
cũng đã tới thăm và làm việc với (gần 20%). Trong khi đó, đường phần lớn lợi ích này lại thuộc về
Viettel Post, bày tỏ mong muốn sắt tốc độ cao vẫn chỉ dừng ở giai các hãng nước ngoài. Trong khi
hợp tác để đảm bảo hàng hóa Thái đoạn dự thảo và kế hoạch. đó, các cảng của Việt Nam chủ yếu
Lan thông quan thuận lợi, không Về chi phí và thời gian thông thực hiện các nhiệm vụ cơ bản
bị hư hỏng. quan, việc giảm chi phí từ 10 triệu như cẩu gắp, lưu công, và thông
Việt Nam là một quốc gia sản xuống 5 triệu đồng và loại bỏ tình quan, tạo ra giá trị gia tăng rất
xuất nông nghiệp mạnh, nhưng trạng tắc nghẽn, bất minh sẽ góp thấp. Tương tự là ngành hàng
90% sản phẩm nuôi trồng của phần đáng kể vào việc giảm chi không, khi 70-80% lượng hàng
chúng ta dành cho xuất khẩu, chỉ phí logistics. hóa quốc tế ra vào Việt Nam là
10% tiêu thụ nội địa. Tương tự, Khâu chuỗi cung ứng tại Việt thuộc về các hãng bay nước ngoài,
trong khối ASEAN, 76% sản Nam hiện còn nhiều hạn chế và còn các hãng nội địa chỉ nắm giữ
lượng nông nghiệp được xuất gần như chưa được tổ chức bài hơn 10%.
khẩu ra ngoài, chỉ 24% phục vụ bản. Đặc biệt, các thành phố lớn Trước thực trạng này, Viettel
nội khối. Điều này cho thấy tầm như Hà Nội chưa có quy hoạch Post đang tập trung vào các giải
quan trọng của việc đầu tư vào hạ kho phân phối phù hợp. Ví dụ, pháp cải thiện hệ thống logistics
tầng cửa khẩu, ứng dụng công với thị trường hàng tiêu dùng trong nước. Hiện tại, chúng tôi đã
nghệ trong quy trình thông quan nhanh trị giá 220 tỷ USD mỗi triển khai hoạt động tại cửa khẩu
và phát triển vận tải xuyên biên năm, chi phí chuỗi cung ứng hiện Lạng Sơn và đang mở rộng sang
giới. Những yếu tố này không chỉ chiếm 7-8%. Nếu giảm xuống các cửa khẩu khác kết nối với
đảm bảo dòng chảy ổn định của mức 5-6% như các nước phát Trung Quốc qua đường bộ. Đồng
hàng hóa, mà còn đóng góp lớn triển, tổng chi phí logistics sẽ thời, Viettel Post cũng xây dựng Lấy ví dụ về các khu vực như thương mại, đưa hàng hóa Việt
vào sự vận hành hiệu quả của nền giảm đáng kể. các trung tâm logistics tại các Lạng Sơn, Lào Cai, hay Quảng Nam tiếp cận sâu rộng hơn đến
kinh tế quốc gia. Để đạt được điều này, cần quy vùng trọng điểm sản xuất, như Ninh, đây là những địa phương có những thị trường này.
Bên cạnh đó, Trung Quốc là hoạch các cụm kho phân phối Đồng bằng sông Cửu Long và Tây tiềm năng lớn nhưng gần như chưa Trọng tâm xuyên suốt trong
một thị trường rộng lớn với tiềm phù hợp với đặc điểm dân số, diện Nguyên. Những giải pháp này có doanh nghiệp nào khai thác một chiến lược này là khả năng làm
năng to lớn mà Việt Nam cần tích, và hạ tầng giao thông của không chỉ giúp giảm thời gian cách bài bản và chuyên nghiệp. chủ công nghệ hiện đại, thông
khai thác tốt hơn. Quan hệ kinh từng khu vực. Các hãng sản xuất chờ đợi mà còn tiết kiệm đáng kể Viettel Post hoàn toàn có thể tiên minh, hiệu quả và thân thiện với
tế và chính trị thuận lợi giữa hai và nhà cung cấp hàng tiêu dùng chi phí cho doanh nghiệp và phong đầu tư và phát triển tại môi trường. Viettel Post đã và
quốc gia là nền tảng để chúng ta có thể tập trung hàng hóa tại đây, người dân. những khu vực này. Tương tự, lĩnh đang phát triển các giải pháp tiên
mở rộng xuất khẩu, từ đó không sau đó phân phối trong bán kính Chẳng hạn, một chuyến xe vực vận tải đường bộ hiện cũng tiến như robot tự động hóa, kho
chỉ làm giàu cho đất nước mà hợp lý, từ đó tối ưu hóa chi phí vận container lạnh hiện có chi phí đang thiếu vắng những doanh thông minh, vận tải thông minh
còn thúc đẩy phát triển kinh tế chuyển và hiệu quả vận hành. khoảng 100 triệu đồng, nhưng nghiệp đủ mạnh và quy mô lớn. và thông quan thông minh. Tất cả
bền vững. Hiện nay, chi phí logistics tại Việt nếu giảm được thời gian chờ đợi, Đây chính là hướng đầu tư tiềm công nghệ này đều do Viettel tự
Nam chiếm 18-20% GDP, tương chi phí này có thể hạ xuống chỉ năng mà các doanh nghiệp logistics nghiên cứu, phát triển và làm chủ
Cần doanh nghiệp đương 72-80 tỷ USD trên tổng GDP còn 50-60 triệu đồng. Điều này trong nước cần tập trung khai thác công nghệ lõi, giúp chúng tôi linh
logistics lớn để tăng đóng 400 tỷ USD. Con số này rất lớn và giúp doanh nghiệp và nông dân để phát triển mạnh mẽ hơn. hoạt điều chỉnh, tối ưu hóa theo
cần được giảm xuống để tăng tính tăng lợi nhuận nhờ cắt giảm các nhu cầu thực tế.
góp cho GDP
cạnh tranh của nền kinh tế. chi phí không cần thiết. Ngoài Hành trình tới đây trong lộ trình Những công nghệ logistics mà
Thực tế, tiềm năng logistics Ngoài ra, ngành logistics cũng ra, việc giảm 10 ngày chờ đợi tham gia xây dựng hạ tầng Viettel Post sở hữu đều được vận
của Việt Nam có được kích có thể đóng góp tích cực hơn vào cũng có thể tiết kiệm khoảng 20 logistics quốc gia, góp phần hành theo tiêu chuẩn cao, ngang
hoạt hay không, hay thương GDP nếu Việt Nam phát triển triệu đồng từ chi phí khấu hao, đưa Việt Nam trở thành trung tầm với thế giới, khẳng định năng
hiệu logistics của Việt Nam có được các doanh nghiệp logistics tiền bến bãi và tiền chạy máy tâm logistics của khu vực và lực Việt Nam trong việc thực hiện
được xây dựng theo hướng lớn. Hiện tại, phần lớn doanh thu điều hòa trong các container thế giới của Viettel Post như những điều mà các quốc gia phát
chuyên nghiệp, lớn mạnh hay từ vận tải biển xuất nhập khẩu lạnh. Những cải tiến này không thế nào, thưa ông? triển đã làm được. Đây là minh
không, chắc chắn còn phụ thuộc về các hãng tàu nước ngoài, chỉ giảm gánh nặng tài chính mà Trong thời gian tới, Viettel Post chứng cho sự tự tin và quyết tâm
thuộc vào việc giảm chi phí do họ không đăng ký kinh doanh còn nâng cao giá trị thương mại sẽ hoàn thiện mạng lưới các trung của Viettel Post trong việc dẫn đầu
logistics vốn đang rất cao ở tại Việt Nam. Nếu Việt Nam xây của hàng hóa Việt Nam trên thị tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ ngành logistics trong nước và
Việt Nam, thưa ông? dựng được các hãng tàu quốc gia trường quốc tế. các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 vươn ra thị trường quốc tế.<
www.vneconomy.vn Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 77

