Page 77 - Kinh tế Việt Nam
P. 77

ĐẦU TƯ
                                                                                                             HẠ TẦNG




            Vị trí địa lý của Việt Nam là   Logistics bao gồm bốn khâu   mạnh, doanh thu từ logistics sẽ   Hiện các doanh nghiệp nước   định hướng: cửa khẩu thông minh;
         một lợi thế đặc biệt trong việc kết   quan trọng: (1) hệ thống nhà   được ghi nhận vào GDP, tăng tỷ   ngoài đã chiếm tới 80% thị   trung tâm logistics nông sản; trung
         nối ASEAN – Trung Quốc và khu   xưởng, nhà kho và công nghệ bảo   trọng đóng góp của ngành này.   phần như kho bãi, nay Viettel   tâm logistics trong khu công nghiệp;
         vực Ấn Độ Dương – Thái Bình   quản phục vụ sản xuất; (2) vận tải;   Tương tự, lĩnh vực kho vận tại   Post mới đẩy mạnh đầu tư, vậy   hạ tầng chuỗi cung ứng; mạng lưới
         Dương. Đây là tiềm năng lớn mà   (3) xuất khẩu, liên quan đến thời   Việt Nam cũng đang bị thống trị   cơ hội có còn hấp dẫn, đủ lớn   vận tải đa phương thức: tạo ra hệ
         chúng ta cần tận dụng và phát huy.   gian và chi phí thông quan tại các   bởi các doanh nghiệp nước ngoài,   không, thưa ông?   sinh thái logistics thông minh, tự
            Hiện tại, 60-70% hàng nông   cửa khẩu đường bộ, đường biển,   chiếm tới 80%, chủ yếu từ   Đây là một cơ hội lớn bởi số   động hóa, kết nối đa phương thức, từ
         sản của Thái Lan xuất khẩu sang   đường hàng không; (4) tiêu thụ,   Singapore, Mỹ, và các quốc gia   lượng doanh nghiệp logistics Việt   đường bộ, đường sắt, đường thủy
         Trung Quốc đều vận chuyển qua   thông qua chuỗi cung ứng đưa   khác. Do đó, cần phát triển các   Nam hiện vẫn rất ít, trong khi thị   đến hàng không, góp phần đưa Việt
         Việt Nam bằng đường bộ, qua các   hàng hóa ra thị trường.   doanh nghiệp Việt Nam chuyên   trường này đang tăng trưởng với   Nam trở thành một trung tâm
         cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, thay   Với khâu lưu trữ và bảo quản,   cung cấp dịch vụ kho vận chuyên   tốc độ nhanh chóng. Dự báo trong   logistics quan trọng của khu vực.
         vì đi bằng đường biển mất nhiều   việc áp dụng công nghệ vào hệ   nghiệp, không chỉ để giảm sự phụ   vòng 5 năm tới, quy mô thị trường   Không chỉ dừng lại ở thị
         thời gian hoặc đường hàng không   thống nhà kho đóng vai trò then   thuộc mà còn tăng cường nội lực   chuyển phát có thể tăng ít nhất   trường trong nước, Viettel Post
         với chi phí cao.              chốt để giảm chi phí lưu trữ trên   cho ngành logistics, góp phần thúc   gấp 5 lần hiện tại, thậm chí đạt   còn hướng đến đầu tư ra nước
            Tương tự, 80% hàng hóa từ   mỗi mét vuông. Điều này có thể   đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.   mức tăng trưởng gấp 8-10 lần, còn   ngoài, nhằm thiết lập các tuyến
         Trung Quốc nhập khẩu về Lào và   đạt được bằng cách ứng dụng tự                          thị trường logistics thì tăng   kết nối logistics đến những thị
         Campuchia cũng đi qua Việt Nam,   động hóa ở mức cao, cùng với quy   Có phải những hạn chế, tồn tại,   khoảng 14-15%/năm.    trường mà Việt Nam có nhu cầu
         bao gồm cả đường bộ, đường sắt   hoạch hợp lý nhằm hạ thấp chi phí   cũng như việc chưa có các   Các doanh nghiệp nước ngoài   nhập khẩu hoặc xuất khẩu lớn.
         và đường biển. Những trung tâm   đất đai.                  doanh nghiệp logistics lớn như   chủ yếu tập trung vào phần thị   Hiện tại, chúng tôi đã có mặt tại
         logistics hiện đại của Việt Nam,   Trong khâu vận tải, mục tiêu   ông nói ở trên khiến đóng góp   phần hiện có, trong khi dư địa   Lào, Campuchia, Myanmar và mở
         như Công viên Logistics Viettel,   giảm chi phí vận chuyển trên mỗi   của lĩnh vực logistics vào GDP   phát triển tiềm năng từ sự mở   văn phòng đại diện tại Trung
         đang ngày càng khẳng định vai trò   tấn hàng/km có thể đạt được nhờ   rất thấp, chỉ khoảng 5%, còn   rộng của thị trường vẫn còn rất   Quốc, Thái Lan. Trong giai đoạn
         là điểm trung chuyển, cửa ngõ   sự phát triển của cơ sở hạ tầng,   chi phí logistics là rất cao?   lớn. Chính từ miếng bánh tăng   hai, Viettel Post sẽ tiếp tục mở
         quan trọng kết nối hàng hóa giữa   như hệ thống đường cao tốc và   Các lãnh đạo Đảng và Nhà   trưởng này, chúng ta có thể khai   rộng sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản
         ASEAN và Trung Quốc.          đường sắt đang được triển khai.   nước đã nhiều lần nhấn mạnh vấn   thác cơ hội để chiếm lĩnh.   và Hàn Quốc, với mục tiêu kết nối
            Điều này không chỉ củng cố vị   Đồng thời, tăng tần suất vận   đề chi phí logistics tại Việt Nam
         thế của Việt Nam trong khu vực   chuyển cũng là một giải pháp hiệu   đang ở mức rất cao, chi phí chiếm
         mà còn tạo điều kiện nâng cao uy   quả, bằng cách rút ngắn thời gian   tới 18-20% GDP nhưng đóng góp
         tín quốc gia về giao thương và   chờ lấy hàng và xuất hàng, từ đó   của lĩnh vực logistics vào GDP lại
         ngoại giao. Khi hàng hóa được xử   tăng số chuyến xe chạy trong ngày.   rất thấp, chỉ khoảng 5%.
         lý nhanh chóng, không còn cảnh   Tuy nhiên, vận tải đường sắt   Lấy ví dụ từ ngành vận tải
         tắc nghẽn hay hư hỏng, luồng   vẫn là điểm yếu của Việt Nam.   biển: Việt Nam sở hữu rất nhiều
         thông thương ổn định sẽ thúc đẩy   Hiện tại, tỷ trọng vận tải đường sắt   cảng biển lớn và có vị trí thuận lợi
         giao lưu kinh tế, đồng thời khẳng   chỉ chiếm 0,17% khối lượng vận   nhưng thị phần vận tải biển quốc
         định vị thế của Việt Nam trên bản   tải nội địa, thấp hơn rất nhiều so   tế chỉ chiếm khoảng 2%. Đây vốn
         đồ logistics quốc tế. Một số doanh   với các nước như: Trung Quốc   là lĩnh vực mang lại nhiều doanh
         nghiệp và quan chức của Thái Lan   (20%), Mỹ (hơn 30%) và châu Âu   thu và lợi nhuận nhất, nhưng
         cũng đã tới thăm và làm việc với   (gần 20%). Trong khi đó, đường   phần lớn lợi ích này lại thuộc về
         Viettel Post, bày tỏ mong muốn   sắt tốc độ cao vẫn chỉ dừng ở giai   các hãng nước ngoài. Trong khi
         hợp tác để đảm bảo hàng hóa Thái   đoạn dự thảo và kế hoạch.   đó, các cảng của Việt Nam chủ yếu
         Lan thông quan thuận lợi, không   Về chi phí và thời gian thông   thực hiện các nhiệm vụ cơ bản
         bị hư hỏng.                   quan, việc giảm chi phí từ 10 triệu   như cẩu gắp, lưu công, và thông
            Việt Nam là một quốc gia sản   xuống 5 triệu đồng và loại bỏ tình   quan, tạo ra giá trị gia tăng rất
         xuất nông nghiệp mạnh, nhưng   trạng tắc nghẽn, bất minh sẽ góp   thấp. Tương tự là ngành hàng
         90% sản phẩm nuôi trồng của   phần đáng kể vào việc giảm chi   không, khi 70-80% lượng hàng
         chúng ta dành cho xuất khẩu, chỉ   phí logistics.          hóa quốc tế ra vào Việt Nam là
         10% tiêu thụ nội địa. Tương tự,   Khâu chuỗi cung ứng tại Việt   thuộc về các hãng bay nước ngoài,
         trong khối ASEAN, 76% sản     Nam hiện còn nhiều hạn chế và   còn các hãng nội địa chỉ nắm giữ
         lượng nông nghiệp được xuất   gần như chưa được tổ chức bài   hơn 10%.
         khẩu ra ngoài, chỉ 24% phục vụ   bản. Đặc biệt, các thành phố lớn   Trước thực trạng này, Viettel
         nội khối. Điều này cho thấy tầm   như Hà Nội chưa có quy hoạch   Post đang tập trung vào các giải
         quan trọng của việc đầu tư vào hạ   kho phân phối phù hợp. Ví dụ,   pháp cải thiện hệ thống logistics
         tầng cửa khẩu, ứng dụng công   với thị trường hàng tiêu dùng   trong nước. Hiện tại, chúng tôi đã
         nghệ trong quy trình thông quan   nhanh trị giá 220 tỷ USD mỗi   triển khai hoạt động tại cửa khẩu
         và phát triển vận tải xuyên biên   năm, chi phí chuỗi cung ứng hiện   Lạng Sơn và đang mở rộng sang
         giới. Những yếu tố này không chỉ   chiếm 7-8%. Nếu giảm xuống   các cửa khẩu khác kết nối với
         đảm bảo dòng chảy ổn định của   mức 5-6% như các nước phát   Trung Quốc qua đường bộ. Đồng
         hàng hóa, mà còn đóng góp lớn   triển, tổng chi phí logistics sẽ   thời, Viettel Post cũng xây dựng   Lấy ví dụ về các khu vực như   thương mại, đưa hàng hóa Việt
         vào sự vận hành hiệu quả của nền   giảm đáng kể.           các trung tâm logistics tại các   Lạng Sơn, Lào Cai, hay Quảng   Nam tiếp cận sâu rộng hơn đến
         kinh tế quốc gia.                Để đạt được điều này, cần quy   vùng trọng điểm sản xuất, như   Ninh, đây là những địa phương có   những thị trường này.
            Bên cạnh đó, Trung Quốc là   hoạch các cụm kho phân phối   Đồng bằng sông Cửu Long và Tây   tiềm năng lớn nhưng gần như chưa   Trọng tâm xuyên suốt trong
         một thị trường rộng lớn với tiềm   phù hợp với đặc điểm dân số, diện   Nguyên. Những giải pháp này   có doanh nghiệp nào khai thác một   chiến lược này là khả năng làm
         năng to lớn mà Việt Nam cần   tích, và hạ tầng giao thông của   không chỉ giúp giảm thời gian   cách bài bản và chuyên nghiệp.   chủ công nghệ hiện đại, thông
         khai thác tốt hơn. Quan hệ kinh   từng khu vực. Các hãng sản xuất   chờ đợi mà còn tiết kiệm đáng kể   Viettel Post hoàn toàn có thể tiên   minh, hiệu quả và thân thiện với
         tế và chính trị thuận lợi giữa hai   và nhà cung cấp hàng tiêu dùng   chi phí cho doanh nghiệp và   phong đầu tư và phát triển tại   môi trường. Viettel Post đã và
         quốc gia là nền tảng để chúng ta   có thể tập trung hàng hóa tại đây,   người dân.       những khu vực này. Tương tự, lĩnh   đang phát triển các giải pháp tiên
         mở rộng xuất khẩu, từ đó không   sau đó phân phối trong bán kính   Chẳng hạn, một chuyến xe   vực vận tải đường bộ hiện cũng   tiến như robot tự động hóa, kho
         chỉ làm giàu cho đất nước mà   hợp lý, từ đó tối ưu hóa chi phí vận   container lạnh hiện có chi phí   đang thiếu vắng những doanh   thông minh, vận tải thông minh
         còn thúc đẩy phát triển kinh tế   chuyển và hiệu quả vận hành.   khoảng 100 triệu đồng, nhưng   nghiệp đủ mạnh và quy mô lớn.   và thông quan thông minh. Tất cả
         bền vững.                        Hiện nay, chi phí logistics tại Việt   nếu giảm được thời gian chờ đợi,   Đây chính là hướng đầu tư tiềm   công nghệ này đều do Viettel tự
                                       Nam chiếm 18-20% GDP, tương   chi phí này có thể hạ xuống chỉ   năng mà các doanh nghiệp logistics   nghiên cứu, phát triển và làm chủ
         Cần doanh nghiệp              đương 72-80 tỷ USD trên tổng GDP   còn 50-60 triệu đồng. Điều này   trong nước cần tập trung khai thác   công nghệ lõi, giúp chúng tôi linh
         logistics lớn để tăng đóng    400 tỷ USD. Con số này rất lớn và   giúp doanh nghiệp và nông dân   để phát triển mạnh mẽ hơn.   hoạt điều chỉnh, tối ưu hóa theo
                                       cần được giảm xuống để tăng tính   tăng lợi nhuận nhờ cắt giảm các                      nhu cầu thực tế.
         góp cho GDP
                                       cạnh tranh của nền kinh tế.   chi phí không cần thiết. Ngoài   Hành trình tới đây trong lộ trình   Những công nghệ logistics mà
         Thực tế, tiềm năng logistics     Ngoài ra, ngành logistics cũng   ra, việc giảm 10 ngày chờ đợi   tham gia xây dựng hạ tầng   Viettel Post sở hữu đều được vận
         của Việt Nam có được kích     có thể đóng góp tích cực hơn vào   cũng có thể tiết kiệm khoảng 20   logistics quốc gia, góp phần   hành theo tiêu chuẩn cao, ngang
         hoạt hay không, hay thương    GDP nếu Việt Nam phát triển   triệu đồng từ chi phí khấu hao,   đưa Việt Nam trở thành trung   tầm với thế giới, khẳng định năng
         hiệu logistics của Việt Nam có   được các doanh nghiệp logistics   tiền bến bãi và tiền chạy máy   tâm logistics của khu vực và   lực Việt Nam trong việc thực hiện
         được xây dựng theo hướng      lớn. Hiện tại, phần lớn doanh thu   điều hòa trong các container   thế giới của Viettel Post như   những điều mà các quốc gia phát
         chuyên nghiệp, lớn mạnh hay   từ vận tải biển xuất nhập khẩu   lạnh. Những cải tiến này không   thế nào, thưa ông?    triển đã làm được. Đây là minh
         không, chắc chắn còn phụ      thuộc về các hãng tàu nước ngoài,   chỉ giảm gánh nặng tài chính mà   Trong thời gian tới, Viettel Post   chứng cho sự tự tin và quyết tâm
         thuộc vào việc giảm chi phí   do họ không đăng ký kinh doanh   còn nâng cao giá trị thương mại   sẽ hoàn thiện mạng lưới các trung   của Viettel Post trong việc dẫn đầu
         logistics vốn đang rất cao ở   tại Việt Nam. Nếu Việt Nam xây   của hàng hóa Việt Nam trên thị   tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ   ngành logistics trong nước và
         Việt Nam, thưa ông?           dựng được các hãng tàu quốc gia   trường quốc tế.          các khu vực kinh tế trọng điểm với 5   vươn ra thị trường quốc tế.<


          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025  |  KINH TẾ VIỆT NAM 77
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82