Page 76 - Kinh tế Việt Nam
P. 76

Kích hoạt tiềm năng
                                                                                 LOGISTICS VIỆT NAM






                                                                                                 Ông HOÀNG TRUNG THÀNH

                                                                                                 Tổng giám đốc Tổng công ty

                                                                                                 Cổ phần Bưu chính Viettel







              Không chỉ giúp rút ngắn thời gian thông quan và từng bước khắc phục tình trạng tắc biên
              nơi cửa khẩu, Công viên Logistics Viettel của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel   Điểm khởi đầu               việc sử dụng camera hành trình và
              (Viettel Post) tại Lạng Sơn được đánh giá là điểm “kích hoạt tiềm năng lĩnh vực logistics”   kích hoạt tiềm năng    GPS để quản lý số km vận chuyển.
              của Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu nền nông nghiệp bền vững.                 lĩnh vực logistics              Trước thực tế trên, sự ra đời
                                                                                                                                 của hạ tầng logistics tại Lạng Sơn
              Chia sẻ với a / b sau khi Công viên Logistics Viettel chính thức đi vào hoạt động,    Công viên Logistics Viettel với   do Viettel Post triển khai là một
              ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, cho      diện tích 143,7 ha và cung cấp   dấu mốc quan trọng trong ngành.
              biết: “Với cách thông quan cũ, mỗi chuyến container mất trung bình 2-3 ngày để hoàn   chuỗi dịch vụ logistics xuất   Đây là công viên logistics có quy
              tất tại Việt Nam và thêm 2-3 ngày nữa để thông quan sang Trung Quốc, tổng cộng mất    nhập khẩu toàn trình từ thông   mô lớn nhất và hiện đại nhất tại
              khoảng 5 - 6 ngày. Nếu xảy ra tình trạng tắc biên, thời gian này còn kéo dài hơn nữa”.   quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang   Việt Nam. Không chỉ đáp ứng các
              Đáng chú ý, hơn 90% hàng nông sản tươi sống của Việt Nam xuất khẩu sang Trung         tải, lưu kho đến vận tải xuyên   nhu cầu thực tiễn, mà còn có thể
              Quốc. Nếu phải chờ đợi quá lâu, hàng hóa sẽ dễ bị hư hỏng, làm giảm giá trị thương mại,   biên giới, liệu có thể tạo ra   tạo cảm hứng và “kích hoạt” các
              ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu nông sản Việt Nam.                      “ngòi nổ” hay điểm kích hoạt   doanh nghiệp trong lĩnh vực
                                                                                                    tiềm năng của lĩnh vực logistics   logistics đầu tư bài bản, chuyên
                  MẠNH CHUNG thực hiện                                                              của Việt Nam?                nghiệp và quy mô hơn. Qua đó,
                                                                                                       Để đánh giá khả năng kích   từng bước xây dựng thương hiệu
                                                                                                    hoạt và phát triển, cần phân tích   logistics mạnh mẽ cho Việt Nam.
           Rút ngắn thời gian            kiểm dịch và thông quan ngay tại   tận nơi, có đầy đủ giấy phép như   chi tiết hiện trạng hạ tầng logistics
           thông quan, giải quyết        nguồn. Hiện nay, xe chở nông   giám sát của bộ đội biên phòng,   của Việt Nam.          Vậy theo ông, các doanh
                                         sản tại các vùng trồng sầu riêng,   hải quan, công an giám sát xe   Trước hết là lĩnh vực vận tải.   nghiệp lớn trong lĩnh vực
           tình trạng tắc biên
                                         thanh long, dưa hấu... thường   Trung Quốc vào tận Công viên   Dù Việt Nam có hệ thống cảng   logistics cần làm gì để phát
           Với Công viên Logistics của   phải chờ từ 10 - 15 ngày. Nếu áp   Logistics để chở hàng, kéo hàng   biển phong phú, nhưng vận tải   triển hạ tầng logistics quốc gia?
           Viettel Post tại Lạng Sơn, nỗi   dụng công nghệ thu hoạch và   ra. Ô tô chở hàng từ phía Việt   biển vẫn chưa phát triển đúng tầm.   Hiện nay, Việt Nam vẫn thiếu
           đau tắc biên nơi cửa khẩu vốn   bảo quản hiện đại, thời gian này   Nam chỉ cần xuống hàng tại   Các tàu biển của Việt Nam thường   vắng sự hiện diện của các doanh
           tồn tại hàng chục năm nay sẽ   có thể giảm xuống chỉ còn 1/3,   Công viên Logistics mà không   có tải trọng nhỏ, chỉ khoảng   nghiệp lớn trong lĩnh vực này.
           được giải quyết như thế nào,   giúp xe nhận hàng và di chuyển   phải chạy sang Trung Quốc. Như   10.000 tấn, so với các tàu vận tải   Không có doanh nghiệp lớn đồng
           thưa ông?                     ngay lập tức.                vậy sẽ tiết kiệm thời gian và tiếp   xuyên đại dương quốc tế với tải   nghĩa với việc thiếu những khoản
              Công viên Logistics Viettel ra   Với những giải pháp này,   tục chạy chuyến khác.     trọng hàng trăm nghìn tấn. Điều   đầu tư quy mô lớn vào hạ tầng
           đời đánh dấu việc Viettel tham   thời gian chờ đợi tại cửa khẩu và   Thứ ba, hệ thống sang tải,   này đòi hỏi cần kích hoạt mạnh mẽ   logistics. Nhà nước đầu tư xây dựng
           gia xây dựng hạ tầng logistics   vùng nuôi trồng sẽ được tối ưu   toàn bộ hệ thống tự động hóa   các doanh nghiệp vận tải biển.   đường sá, sân bay, nhưng việc đầu
           quốc gia. Đây cũng là cột mốc   hóa, nâng số chuyến mỗi    nên tiết kiệm sức lao động, thời   Trong vận tải hàng không, đến   tư phương tiện vận tải, kho bãi hay
           quan trọng đánh dấu bước      container có thể thực hiện từ 2,5   gian sang tải rất nhanh và chi phí   nay Việt Nam vẫn chưa có một   các trung tâm logistics hiện đại
           chuyển mình của Viettel Post từ   chuyến hiện tại lên 4 chuyến,   sang tải cũng giảm. Công viên   hãng hàng không chuyên biệt   phải do các doanh nghiệp đảm
           lĩnh vực kinh doanh chuyển phát   góp phần tăng hiệu quả vận   Logistics cũng bố trí hệ thống   dành cho vận tải hàng hóa. Đây   nhiệm. Thực tế, Việt Nam vẫn chưa
           sang lĩnh vực logistics. Sau Công   hành trong chuỗi logistics.   kho bảo quản – hệ thống bảo   cũng là lĩnh vực cần được đầu tư   có những doanh nghiệp logistics
           viên Logistics Viettel tại Lạng                            quản kho lạnh để đảm bảo chất   và phát triển để đáp ứng nhu cầu.   lớn để đảm đương vai trò này, tạo
           Sơn, Viettel Post sẽ tiếp tục triển   Cụ thể, cách thức vận hành,   lượng hàng nông thủy sản.    Đối với hệ thống nhà kho, 80%   thành một lỗ hổng lớn trong hệ
           khai các trung tâm logistics tại   quy trình thông quan như thế   Một điểm nữa mà Viettel   hiện đang thuộc sở hữu của các   sinh thái logistics quốc gia.
           các cửa khẩu lớn khác, tại sân   nào mà mỗi chuyến xe hàng   Post đang làm là phối hợp với   doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù   Vì vậy, các doanh nghiệp cần
           bay Long Thành, Nội Bài, các   hóa thay vì mất 4 - 5 ngày như   Tổng cục Hải quan cùng Ủy ban   các doanh nghiệp Việt Nam hoàn   có chiến lược phát triển cụ thể.
           cảng biển, cũng như các khu vực   cách thức thông quan lâu nay   Biên giới để Hải quan Trung   toàn có khả năng tham gia, nhưng   Viettel xây dựng hạ tầng logistics
           nuôi trồng trọng điểm.        xuống còn khoảng 24h như     Quốc đặt một trạm kiểm dịch tại   phần lớn lại tập trung vào bất động   để các dịch vụ phát triển trên hạ
              Trung tâm logistics tại Lạng   Viettel thông tin?       Công viên Logistics Viettel, đặt   sản thay vì đầu tư vào hoạt động   tầng đó một cách chuyên nghiệp,
           Sơn sẽ rút ngắn thời gian thông   Công viên Logistics Viettel ra   cả phòng lab, máy móc thiết bị   logistics thực sự. Đây cũng là một   bền vững. Ví dụ như các doanh
           quan, chờ đợi của một chuyến xe   đời có mấy điểm nổi bật.    để kiểm dịch, kiểm tra về an toàn   điểm cần được kích hoạt để tạo sự   nghiệp vận tải mở rộng quy mô
           nông sản. Tuy không thể giải     Thứ nhất, Viettel Post phối   thực phẩm, dịch bệnh, tức là   cân bằng và thúc đẩy ngành.   lớn hơn, dịch vụ chuyên nghiệp
           quyết hoàn toàn tình trạng tắc   hợp chặt chẽ với cơ quan Hải   thông quan một lần và đi thẳng   Việt Nam thường xuyên đề cập   hơn, quản trị vận hành hiệu quả
           biên tại cửa khẩu, Công viên   quan để đồng bộ hệ thống: xác   sang Trung Quốc, đây là lần đầu   đến chi phí logistics cao và hạ tầng   thông qua các hệ thống công nghệ,
           Logistics này sẽ hỗ trợ giảm   định xe luồng xanh, đỏ hoặc   tiên triển khai được ở Việt Nam   logistics phân tán, chưa có tính kết   công nghệ thông tin…
           đáng kể ách tắc, hạn chế hư hỏng   vàng ngay khi xe vào Công viên   và là điều đặc biệt nhất.    nối. Điều này phần nào xuất phát
           hàng hóa, đồng thời tại đây sẽ   Logistics; hệ thống khai báo hải   Ngoài ra, những công năng   từ các vấn đề trong vận tải thủy và   Với vị trí của Việt Nam – trung
           triển khai mô hình thông quan   quan cũng được đồng bộ và   trong khu công viên này như   hàng không, trong khi vận tải   tâm kết nối giữa ASEAN và
           một lần với kết quả được ghi   trang bị máy soi chiếu 6 chiều X-  trung tâm trưng bày triển lãm,   đường bộ dù có 4.000-5.000   Trung Quốc, là nơi lưu chuyển
           nhận đồng thời tại Việt Nam và   ray để kiểm tra hàng hóa bên   xúc tiến thương mại, giai đoạn   doanh nghiệp nhưng quy mô còn   hàng hóa giữa ASEAN và Trung
           Trung Quốc.                   trong mà không cần mở cửa    hai là khu chế xuất…, như thế sẽ   nhỏ và dịch vụ chưa chuyên   Quốc, thì các trung tâm
              Ngoài vấn đề tại cửa khẩu,   container để đảm bảo tính an   thành một hub hội tụ, thu hút   nghiệp. Các trung tâm logistics   logisitics, như Công viên
           Viettel Post cũng hướng đến xây   ninh, an toàn của hàng hóa.    các doanh nghiệp, các chuyên gia   không có thương hiệu lớn, không   Logistics Viettel, sẽ kích hoạt
           dựng hạ tầng logistics tại vùng   Thứ hai, Công viên Logistics   từ Việt Nam và Trung Quốc và   có doanh nghiệp quy mô đầu tư   tiềm năng này như thế nào để
           nuôi trồng với công nghệ bảo   Viettel được cấp giấy phép cho   nhiều nước khác đến trao đổi,   bài bản. Việc ứng dụng công nghệ   Việt Nam có thể trở thành trung
           quản sau thu hoạch, đóng gói,   phép ô tô của Trung Quốc vào   bàn bạc hợp tác.          trong lĩnh vực này chỉ dừng lại ở   tâm logistics của khu vực?

        76  KINH TẾ VIỆT NAM  |  Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                               www.vneconomy.vn
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81