Page 76 - Kinh tế Việt Nam
P. 76
Kích hoạt tiềm năng
LOGISTICS VIỆT NAM
Ông HOÀNG TRUNG THÀNH
Tổng giám đốc Tổng công ty
Cổ phần Bưu chính Viettel
Không chỉ giúp rút ngắn thời gian thông quan và từng bước khắc phục tình trạng tắc biên
nơi cửa khẩu, Công viên Logistics Viettel của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel Điểm khởi đầu việc sử dụng camera hành trình và
(Viettel Post) tại Lạng Sơn được đánh giá là điểm “kích hoạt tiềm năng lĩnh vực logistics” kích hoạt tiềm năng GPS để quản lý số km vận chuyển.
của Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu nền nông nghiệp bền vững. lĩnh vực logistics Trước thực tế trên, sự ra đời
của hạ tầng logistics tại Lạng Sơn
Chia sẻ với a / b sau khi Công viên Logistics Viettel chính thức đi vào hoạt động, Công viên Logistics Viettel với do Viettel Post triển khai là một
ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, cho diện tích 143,7 ha và cung cấp dấu mốc quan trọng trong ngành.
biết: “Với cách thông quan cũ, mỗi chuyến container mất trung bình 2-3 ngày để hoàn chuỗi dịch vụ logistics xuất Đây là công viên logistics có quy
tất tại Việt Nam và thêm 2-3 ngày nữa để thông quan sang Trung Quốc, tổng cộng mất nhập khẩu toàn trình từ thông mô lớn nhất và hiện đại nhất tại
khoảng 5 - 6 ngày. Nếu xảy ra tình trạng tắc biên, thời gian này còn kéo dài hơn nữa”. quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang Việt Nam. Không chỉ đáp ứng các
Đáng chú ý, hơn 90% hàng nông sản tươi sống của Việt Nam xuất khẩu sang Trung tải, lưu kho đến vận tải xuyên nhu cầu thực tiễn, mà còn có thể
Quốc. Nếu phải chờ đợi quá lâu, hàng hóa sẽ dễ bị hư hỏng, làm giảm giá trị thương mại, biên giới, liệu có thể tạo ra tạo cảm hứng và “kích hoạt” các
ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu nông sản Việt Nam. “ngòi nổ” hay điểm kích hoạt doanh nghiệp trong lĩnh vực
tiềm năng của lĩnh vực logistics logistics đầu tư bài bản, chuyên
MẠNH CHUNG thực hiện của Việt Nam? nghiệp và quy mô hơn. Qua đó,
Để đánh giá khả năng kích từng bước xây dựng thương hiệu
hoạt và phát triển, cần phân tích logistics mạnh mẽ cho Việt Nam.
Rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan ngay tại tận nơi, có đầy đủ giấy phép như chi tiết hiện trạng hạ tầng logistics
thông quan, giải quyết nguồn. Hiện nay, xe chở nông giám sát của bộ đội biên phòng, của Việt Nam. Vậy theo ông, các doanh
sản tại các vùng trồng sầu riêng, hải quan, công an giám sát xe Trước hết là lĩnh vực vận tải. nghiệp lớn trong lĩnh vực
tình trạng tắc biên
thanh long, dưa hấu... thường Trung Quốc vào tận Công viên Dù Việt Nam có hệ thống cảng logistics cần làm gì để phát
Với Công viên Logistics của phải chờ từ 10 - 15 ngày. Nếu áp Logistics để chở hàng, kéo hàng biển phong phú, nhưng vận tải triển hạ tầng logistics quốc gia?
Viettel Post tại Lạng Sơn, nỗi dụng công nghệ thu hoạch và ra. Ô tô chở hàng từ phía Việt biển vẫn chưa phát triển đúng tầm. Hiện nay, Việt Nam vẫn thiếu
đau tắc biên nơi cửa khẩu vốn bảo quản hiện đại, thời gian này Nam chỉ cần xuống hàng tại Các tàu biển của Việt Nam thường vắng sự hiện diện của các doanh
tồn tại hàng chục năm nay sẽ có thể giảm xuống chỉ còn 1/3, Công viên Logistics mà không có tải trọng nhỏ, chỉ khoảng nghiệp lớn trong lĩnh vực này.
được giải quyết như thế nào, giúp xe nhận hàng và di chuyển phải chạy sang Trung Quốc. Như 10.000 tấn, so với các tàu vận tải Không có doanh nghiệp lớn đồng
thưa ông? ngay lập tức. vậy sẽ tiết kiệm thời gian và tiếp xuyên đại dương quốc tế với tải nghĩa với việc thiếu những khoản
Công viên Logistics Viettel ra Với những giải pháp này, tục chạy chuyến khác. trọng hàng trăm nghìn tấn. Điều đầu tư quy mô lớn vào hạ tầng
đời đánh dấu việc Viettel tham thời gian chờ đợi tại cửa khẩu và Thứ ba, hệ thống sang tải, này đòi hỏi cần kích hoạt mạnh mẽ logistics. Nhà nước đầu tư xây dựng
gia xây dựng hạ tầng logistics vùng nuôi trồng sẽ được tối ưu toàn bộ hệ thống tự động hóa các doanh nghiệp vận tải biển. đường sá, sân bay, nhưng việc đầu
quốc gia. Đây cũng là cột mốc hóa, nâng số chuyến mỗi nên tiết kiệm sức lao động, thời Trong vận tải hàng không, đến tư phương tiện vận tải, kho bãi hay
quan trọng đánh dấu bước container có thể thực hiện từ 2,5 gian sang tải rất nhanh và chi phí nay Việt Nam vẫn chưa có một các trung tâm logistics hiện đại
chuyển mình của Viettel Post từ chuyến hiện tại lên 4 chuyến, sang tải cũng giảm. Công viên hãng hàng không chuyên biệt phải do các doanh nghiệp đảm
lĩnh vực kinh doanh chuyển phát góp phần tăng hiệu quả vận Logistics cũng bố trí hệ thống dành cho vận tải hàng hóa. Đây nhiệm. Thực tế, Việt Nam vẫn chưa
sang lĩnh vực logistics. Sau Công hành trong chuỗi logistics. kho bảo quản – hệ thống bảo cũng là lĩnh vực cần được đầu tư có những doanh nghiệp logistics
viên Logistics Viettel tại Lạng quản kho lạnh để đảm bảo chất và phát triển để đáp ứng nhu cầu. lớn để đảm đương vai trò này, tạo
Sơn, Viettel Post sẽ tiếp tục triển Cụ thể, cách thức vận hành, lượng hàng nông thủy sản. Đối với hệ thống nhà kho, 80% thành một lỗ hổng lớn trong hệ
khai các trung tâm logistics tại quy trình thông quan như thế Một điểm nữa mà Viettel hiện đang thuộc sở hữu của các sinh thái logistics quốc gia.
các cửa khẩu lớn khác, tại sân nào mà mỗi chuyến xe hàng Post đang làm là phối hợp với doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù Vì vậy, các doanh nghiệp cần
bay Long Thành, Nội Bài, các hóa thay vì mất 4 - 5 ngày như Tổng cục Hải quan cùng Ủy ban các doanh nghiệp Việt Nam hoàn có chiến lược phát triển cụ thể.
cảng biển, cũng như các khu vực cách thức thông quan lâu nay Biên giới để Hải quan Trung toàn có khả năng tham gia, nhưng Viettel xây dựng hạ tầng logistics
nuôi trồng trọng điểm. xuống còn khoảng 24h như Quốc đặt một trạm kiểm dịch tại phần lớn lại tập trung vào bất động để các dịch vụ phát triển trên hạ
Trung tâm logistics tại Lạng Viettel thông tin? Công viên Logistics Viettel, đặt sản thay vì đầu tư vào hoạt động tầng đó một cách chuyên nghiệp,
Sơn sẽ rút ngắn thời gian thông Công viên Logistics Viettel ra cả phòng lab, máy móc thiết bị logistics thực sự. Đây cũng là một bền vững. Ví dụ như các doanh
quan, chờ đợi của một chuyến xe đời có mấy điểm nổi bật. để kiểm dịch, kiểm tra về an toàn điểm cần được kích hoạt để tạo sự nghiệp vận tải mở rộng quy mô
nông sản. Tuy không thể giải Thứ nhất, Viettel Post phối thực phẩm, dịch bệnh, tức là cân bằng và thúc đẩy ngành. lớn hơn, dịch vụ chuyên nghiệp
quyết hoàn toàn tình trạng tắc hợp chặt chẽ với cơ quan Hải thông quan một lần và đi thẳng Việt Nam thường xuyên đề cập hơn, quản trị vận hành hiệu quả
biên tại cửa khẩu, Công viên quan để đồng bộ hệ thống: xác sang Trung Quốc, đây là lần đầu đến chi phí logistics cao và hạ tầng thông qua các hệ thống công nghệ,
Logistics này sẽ hỗ trợ giảm định xe luồng xanh, đỏ hoặc tiên triển khai được ở Việt Nam logistics phân tán, chưa có tính kết công nghệ thông tin…
đáng kể ách tắc, hạn chế hư hỏng vàng ngay khi xe vào Công viên và là điều đặc biệt nhất. nối. Điều này phần nào xuất phát
hàng hóa, đồng thời tại đây sẽ Logistics; hệ thống khai báo hải Ngoài ra, những công năng từ các vấn đề trong vận tải thủy và Với vị trí của Việt Nam – trung
triển khai mô hình thông quan quan cũng được đồng bộ và trong khu công viên này như hàng không, trong khi vận tải tâm kết nối giữa ASEAN và
một lần với kết quả được ghi trang bị máy soi chiếu 6 chiều X- trung tâm trưng bày triển lãm, đường bộ dù có 4.000-5.000 Trung Quốc, là nơi lưu chuyển
nhận đồng thời tại Việt Nam và ray để kiểm tra hàng hóa bên xúc tiến thương mại, giai đoạn doanh nghiệp nhưng quy mô còn hàng hóa giữa ASEAN và Trung
Trung Quốc. trong mà không cần mở cửa hai là khu chế xuất…, như thế sẽ nhỏ và dịch vụ chưa chuyên Quốc, thì các trung tâm
Ngoài vấn đề tại cửa khẩu, container để đảm bảo tính an thành một hub hội tụ, thu hút nghiệp. Các trung tâm logistics logisitics, như Công viên
Viettel Post cũng hướng đến xây ninh, an toàn của hàng hóa. các doanh nghiệp, các chuyên gia không có thương hiệu lớn, không Logistics Viettel, sẽ kích hoạt
dựng hạ tầng logistics tại vùng Thứ hai, Công viên Logistics từ Việt Nam và Trung Quốc và có doanh nghiệp quy mô đầu tư tiềm năng này như thế nào để
nuôi trồng với công nghệ bảo Viettel được cấp giấy phép cho nhiều nước khác đến trao đổi, bài bản. Việc ứng dụng công nghệ Việt Nam có thể trở thành trung
quản sau thu hoạch, đóng gói, phép ô tô của Trung Quốc vào bàn bạc hợp tác. trong lĩnh vực này chỉ dừng lại ở tâm logistics của khu vực?
76 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

