Page 50 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 50

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                    6
                                                                                    4
                                                                                Tập
                                                                                Tập 64
                                                            thuật cơ bản như bộ khung bê tông nhựa rỗng sử dụng làm
          Thời gian    Cường độ chịu kéo    Cường độ
          bảo dưỡng      khi uốn R ku    kéo gián tiếp R    mặt đường bán mềm theo Quyết định số 189/QĐ-BGTVT.
                                                    ec
           (ngày)          (MPa)             (MPa)             - Cường độ kéo gián tiếp ở 25 C và cường độ chịu kéo
                                                                                        0
             14             2,18              0,95          uốn ở 15 C tăng lên theo số ngày tuổi thí nghiệm và đạt yêu
                                                                   0
             14             2,25              0,98          cầu quy định đối với bê tông bán mềm theo Quyết định số
             28             2,67              1,15          189/QĐ-BGTVT tương ứng với tuổi mẫu 28 ngày.
             28             2,55              1,10             - Đã xây dựng được phương trình tương quan giữa
             28             2,38              1,19          cường độ chịu kéo khi uốn và cường độ kéo gián tiếp.
                                                               5.2. Các định hướng nghiên cứu tiếp theo
                                                               - Tiếp tục nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về các
                                                            chỉ tiêu kỹ thuật của CA bán mềm như khả năng kháng hằn
                                                            lún, khả năng kháng mỏi và khả năng kháng ẩm.

                                                               Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại
                                                            học Giao thông vận tải trong Đề tài mã số T2024-CT-001.

                                                               Tài liệu tham khảo
                                                               [1]. Bộ GTVT (2020), Quy định tạm thời về thiết kế, thi
            Hình 4.1: Kết quả thí nghiệm cường độ chịu kéo khi uốn   công và nghiệm thu lớp bê tông bán mềm, Quyết định số
                      và cường độ kéo gián tiếp            189/QĐ-BGTVT.
           Cường độ kéo gián tiếp ở 25 C và cường độ chịu kéo   [2].  Đào Văn Đông (2011),  Nghiên cứu ứng dụng mặt
                                   0
       uốn ở 15 C của các mẫu CA bán mềm đều tăng lên khi tuổi   đường bán mềm cho xây dựng mặt đường cấp cao ở Việt
              0
       mẫu thí nghiệm tăng lên từ 7 đến 28 ngày tuổi. Sự thay đổi   Nam, Tạp chí GTVT, số tháng 5, tr.22-23, 47.
       cường độ theo tuổi mẫu của bê tông bán mềm là do ảnh    [3]. Nguyễn Ngọc Lân, Phạm Thị Thanh Thủy, Lê Hoàng
       hưởng của thành phần vữa xi măng trong hỗn hợp. Các   Sơn, Nguyễn Long (6/2023), Thực nghiệm đánh giá cường độ
       giá trị cường độ kéo gián tiếp ở 25 C và cường độ chịu kéo   chịu nén và cường độ chịu kéo của bê tông bán mềm, Tạp chí
                                    0
       uốn ở 15 C ở 28 ngày tuổi đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật   Khoa học Giao thông vận tải, tập 74, số 5, 597-610.
               0
       đối với bê tông bán mềm được quy định trong Quyết định   [4]. Nguyễn Quang Phúc, Trần Thị Cẩm Hà, Nguyễn Văn
       số 189/QĐ-BGTVT.                                     Tường (6/2024), Nghiên cứu các thông số của lớp Carboncor
           Xây dựng mối tương quan tuyến tính giữa cường độ chịu   Asphalt khi thiết kế kết cấu áo đường mềm ở Việt Nam, Tạp chí
       kéo khi uốn (R ) và cường độ kéo gián tiếp (R ) có dạng:  Khoa học GTVT, tập 75, số 5, 1750-1762.
                                           ec
                   ku
           Y = a.X+ b                                (1)       [5]. Nguyễn Văn Thành (2017), Nghiên cứu ứng dụng mặt
           (Y - Cường độ chịu kéo khi uốn ở 15 C; X - Cường độ kéo   đường bán mềm (semi-flexible pavement) trong xây dựng
                                       0
       gián tiếp ở 25 C)                                    đường ô tô tại Việt Nam, Đề tài cấp Bộ, mã số DT164028.
                  0
           Sử dụng phần mềm Minitab để phân tích cho kết quả sau:   [6]. Abdulsahib, I., Hilal, M. M., & Fattah, M.  Y. (2023),
           - Phương trình tương quan: R  = 1,319 + 1,026 R ec  Semi-Flexible Pavement: A Review of Design and Performance
                                   ku
           - Các hệ số quyết định R  và R adj lần lượt bằng 72,5%   Evaluation, In E3S Web of Conferences, vol.427, p.03001, EDP
                               2
                                   2
       và 68,6%, chứng tỏ mô hình hồi quy tìm được là mô hình tốt.   Sciences.
                                                               [7]. Al-Nawasir, R. I., & Al-Humeidawi, B. H. (2023),  A
                                                            scientometric study and a bibliometric review of the literature
                                                            on the design and construction of semi-flexible pavement.
                                                               [8]. Hassani, A., Taghipoor, M., & Karimi, M. M. (2020), A state
                                                            of the art of semi-flexible pavements: Introduction, design and
                                                            performance, Construction and Building Materials, 253, 119196.
                                                               [9]. Tian-qing, L. I. N. G., Xiao-wei, Z. H. E. N. G., Meng,
                                                            L. I. N. G., Chu-hua, X. I. O. N. G., & Qiang, D. O. N. G.
                                                            (2010),  Research on performance of water-retention and
           Hình 4.2: Tương quan giữa cường độ chịu kéo khi uốn (R )   temperature-fall semi-flexible pavement material, China
                     và cường độ kéo gián tiếp (R )  ku    Journal of Highway and Transport, 23(2), 7.
                                         ec
                                                               [10]. T/CECS  G:D51-01-2019,  灌注式半柔性路面铺装
           5. KẾT LUẬN VÀ CÁC HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO    层设计与施工 技术规范          (Tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng
           5.1. Kết luận                                    mặt đường bán mềm).
           Từ các nghiên cứu thực nghiệm trong phòng, có thể rút
       ra một số các kết luận sau:                            Ngày nhận bài: 01/11/2024
           - Có thể chế tạo thành công hỗn hợp CA bán mềm với   Ngày nhận bài sửa: 13/11/2024
       bộ khung CA rỗng trong phòng thí nghiệm.               Ngày chấp nhận đăng: 26/11/2024
           - Bộ khung CA rỗng có thể đáp ứng các yêu cầu kỹ

                                                                                                         49
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55