Page 54 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 54
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
4
6
Tập
4. KẾT LUẬN
Việc sử dụng mô hình thiết kế thực nghiệm 3 phân tích
k
các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ nén của đất gia cố làm
nền đường ô tô cho thấy:
- Trong các yếu tố ảnh hưởng chính đến kết quả phân
tích thì vật liệu là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến cường
độ, tiếp theo là yếu tố tương tác (vật liệu - độ tuổi).
- Yếu tố tương tác Vật liệu*Tuổi có ảnh hưởng tương đối
lớn đến cường độ chịu nén của đất gia cố;
Hình 3.4: Biểu đồ xác định sự ảnh hưởng của vật liệu đến giá trị CBR - Giá trị R - sq có giá trị là 96,60% cho thấy mức độ phù
và độ trương nở của đất gia cố hợp của mô hình nghiên cứu. Biến độc lập đưa vào chạy hồi
Kết quả phân tích sự ảnh hưởng của VL ở các ngưỡng quy ảnh hưởng hơn 96% sự thay đổi của biến phụ thuộc, phần
độ chặt K95 và K98 đến chỉ số CBR và TN (độ trương nở của trăm còn lại là do các biến ngoài mô hình và sai số ngẫu nhiên
đất) (Hình 3.4) cho thấy, khi có sự thay đổi của vật liệu, chỉ số - Các biến VL, Tuổi đều có giá trị P <0,05, điều đó cho
CBR tăng lên, chỉ số trương nở giảm, cụ thể như sau: thấy các biến này có ý nghĩa thống kê, đều tác động lên
- Mẫu đất đối chứng (ĐC) có chỉ số CBR_K95 = 1,8%; biến phụ thuộc R của đất gia cố.
n
CBR_K98 = 2,5%. Hệ số trương nở tương ứng là 3,91% - Từ bảng kết quả phân tích phương sai (Bảng 3.1) ta
và 4,33%. thấy, các biến VL, Tuổi đều có giá trị P <0,05, điều đó cho
- Mẫu đất + 8% XM theo khối lượng của đất có chỉ số thấy các biến này có ý nghĩa thống kê, đều tác động lên
CBR_K95 = 9,28%; CBR_K98 = 12,47%. Hệ số trương nở biến phụ thuộc R của đất gia cố.
n
tương ứng là 0,92% và 0,84%. - Kết quả nghiên cứu cho thấy, ĐC+8%XM và mẫu
- Mẫu đất + 8% XM+PG (hàm lượng 5 lít/1 m đất) có chỉ ĐC+8%XM+PG đáp ứng được yêu cầu sử dụng đắp 30 cm
3
số CBR_K95 = 14,74%; CBR_K98 = 14,75%. Hệ số trương nở lớp nền đường trên cùng dành cho đường cao tốc.
tương ứng là 0,59% và 0,64%.
Kết quả phân tích được giải thích như sau: Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại
- Khi đưa xi măng vào đất sẽ xuất hiện Sự trao đổi học Giao thông vận tải trong Đề tài mã số T2024-CT-002.
cation - Tái cấu trúc các hạt - Thủy hóa xi măng - Phản ứng
Pozzolan. Tài liệu tham khảo
- Phụ gia TS đậm đặc có tính háo nước gồm dung môi [1]. Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9436:2012 - Nền đường ô
Geopolymer tan trong nước được sử dụng phổ biến hơn cả tô - Thi công và nghiệm thu.
do chúng tương hợp tốt với xi măng, không bị keo tụ riêng [2]. Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6910-6:2002 (ISO 5725-
rẽ và chuyển thành trạng thái rắn chắc có tác dụng cải thiện 6:1994) về độ chính xác (độ đúng và độ chụm) của phương
cấu trúc lỗ rỗng của vật liệu nhờ tương tác hóa học và khả pháp đo và kết quả đo - Phần 6: Sử dụng các giá trị độ chính
năng chèn đầy các lỗ rỗng và mao quản. Ngoài ra, nhờ khả xác trong thực tế.
năng tạo màng của polyme, nước được giữ lại trong đất và [3]. Tiêu chuẩn Việt Nam TCXDVN 5747:1993 về đất xây
do đó giúp quá trình thủy hóa xi măng diễn ra một cách dựng - Phân loại.
thuận lợi hơn. Theo thời gian, cường độ của vật liệu góp [4]. Tiêu chuẩn AASHTOM145-91, 2004.
phần cải thiện hơn nữa cấu trúc và làm tăng độ bền của đất. [5]. TCVN 12792:2020, Vật liệu nền, móng mặt đường -
- Quá trình thủy hóa xi măng và hình thành pha polyme Phương pháp xác định tỷ số CBR trong phòng thí nghiệm.
trong tổ hợp xi măng-polyme, sự tương tác của polyme với [6]. V.M. Bezruk, A.X Elenovits (1981), Áo đường bằng đất
sản phẩm hydrat làm thay đổi cấu trúc xi măng-polyme, do gia cố - Bản dịch tiếng Việt từ tiếng Nga, NXB. Khoa học và Kỹ
đó làm thay đổi các tính chất của vật liệu đã được biến tính thuật, Hà Nội.
so với đất ban đầu. [7]. С.А. Чудинов, C.И. Булдаков, УГЛТУ, Екатеринбург
Theo TCVN 9436:2012: Nền đường ô tô - Thi công và (USFEU, Ekaterinburg) (2013), ОПЫТ СТРОИТЕЛЬСТВА
nghiệm thu, sức chịu tải CBR(%) tối thiểu đối với nền đường АВТОМОБИЛЬНОЙ ДОРОГИ С ОСНОВАНИЕМ ИЗ
cao tốc, đường cấp I, cấp II phải đạt 8%; đối với nền đường СТАБИЛИЗИРОВАННОГО ГРУНТА, УДК 624.138.232 ЛЕСА
cấp III và cấp IV có sử dụng mặt đường cấp cao A1 phải đạt tối РОССИИ И ХОЗЯЙСТВО В НИХ №2 (45).
tối thiểu 6%; đối với các cấp khác không sử dụng mặt đường [8]. С.Г. Фурсов, канд. техн. наук, заведующий
cấp cao A1 phải đạt tối thiểu 5%. Không sử dụng đất sét có độ лабораторией укрепления грунтов ЗАО “СоюзДорНИИ”,
trương nở cao vượt quá 3%. Đối chiếu với tiêu chuẩn này thì О теoрии и практике стабилизации глинистых
mẫu đất ĐC+8%XM và mẫu ĐC+8%XM+PG đáp ứng được грунтoв, материалы, технологии, 83-86.
yêu cầu sử dụng đắp trong phạm vi 30 - 80 cm tính từ đáy áo
đường trở xuống và làm lớp đáy móng mặt đường cấp cao.
Độ bền chịu nén của mẫu ĐC+8%XM+PG đạt yêu cầu độ bền Ngày nhận bài: 12/11/2024
cấp 2, có thể sử dụng làm lớp móng dưới của mặt đường cấp Ngày nhận bài sửa: 25/11/2024
cao (TCVN 10379:2014 và TCCS 38:2022/TCĐBVN) hoặc lớp Ngày chấp nhận đăng: 04/12/2024
mặt của mặt đường giao thông nông thôn.
53