Page 47 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 47

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)

          Nghiên cứu bước đầu các chỉ tiêu cơ lý cơ bản

          của hỗn hợp Carboncor Asphalt bán mềm


          sử dụng trong xây dựng công trình giao thông





          n TS. TRẦN DANH HỢI; PGS. TS. NGUYỄN QUANG PHÚC (*)
                Trường Đại học Giao thông vận tải
          n ThS. NCS. NGUYỄN VIẾT ĐẠT
                UBND thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội
          n TS. NGUYỄN VĂN TƯỜNG
                Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam
                  (*)
                Email:  nguyenquangphuc@utc.edu.vn


                                                                  1. ĐẶT VẤN ĐỀ
              TÓM  TẮT:  Mặt  đường  bán  mềm  với  bộ  khung     Mặt đường bán mềm (semi-flexible pavement) là công
              bằng bê tông nhựa rỗng (độ rỗng dư 22 - 28%)     nghệ mặt đường bao gồm bê tông nhựa cấp phối hở với độ
              đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều nước trên   rỗng dư cao được lấp đầy bằng cách bơm vữa xi măng đặc
              thế giới cho các đoạn đường ở khu vực có quy mô   biệt. Mặt đường bán mềm được xây dựng không có khe co
              giao thông nặng như làn dành cho xe buýt, đường   giãn, đồng thời cũng có khả năng kháng hằn lún tốt, cường
              ra, vào cảng... Với những ưu điểm của công nghệ   độ cao, có khả năng kháng dầu. Những đặc điểm này cho
              Carboncor Asphalt là vật liệu bê tông nhựa nguội có   phép sử dụng loại mặt đường này ở những đoạn đường
              khả năng chịu hằn lún tốt, bài báo trình bày các kết   có lưu lượng lớn và tốc độ xe chạy chậm. Mặt đường bán
              quả nghiên cứu về bê tông bán mềm với bộ khung   mềm đồng thời thể hiện các ưu điểm của mặt đường bê
              Carboncor  Asphalt.  Các  tính  chất  của  bộ  khung   tông nhựa và bê tông xi măng [1-3], [5-10]. Gần đây, mặt
              Carboncor Asphalt rỗng, vữa rót và các tính chất cơ   đường bán mềm được sử dụng làm lớp mặt đường cao tốc,
              bản của Carboncor Asphalt bán mềm như cường      mặt cầu, đường hầm, khu công nghiệp có hoạt động của
              độ chịu kéo khi uốn và cường độ kéo gián tiếp được   thiết bị hạng nặng, sân đỗ của máy bay (nơi có khả năng
              thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy loại vật   bị tràn hóa chất và nhiên liệu cao) ở một số nước châu Âu
              liệu này cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cường độ   như Đức, Anh, Ý, Hà Lan và các nước châu Á như Trung Quốc,
              đối với vật liệu làm lớp mặt đường ô tô ở Việt Nam.    Malaysia, Singapore và Ấn Độ [6]. Tại Nhật Bản, hầu hết các
              TỪ KHÓA: Mặt đường bán mềm, vữa xi măng đặc      đoạn đường ở trạm thu phí, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đoạn
              biệt, Carboncor Asphalt.                         đường dốc tại Nhật Bản đều sử dụng kết cấu mặt đường bán
                                                               mềm [5]. Tại Việt Nam, đề tài nghiên cứu cấp Bộ (2017) do TS.
              ABSTRACT:  Semi-flexible  pavement  with  asphalt   Nguyễn Văn Thành chủ trì [5] đã tiến hành cả các nghiên cứu
              concrete frame (air voids from 22 to 28%) has been   thực nghiệm trong phòng các chỉ tiêu cơ lý của mặt đường
              studied  and  applied  for  road  sections  with  heavy   bán mềm và thi công thử nghiệm ở hiện trường.
              traffic such as bus lanes, road surfaces to the ports...   Có thể thấy rằng, các nghiên cứu và ứng dụng trên thế
              in  many  countries  around  the  world.  Due  to  the   giới cũng như ở Việt Nam về mặt đường bán mềm đều sử
              advantages  of  Carboncor  Asphalt  technology  as  a   dụng bộ khung của mặt đường là bê tông nhựa rỗng với độ
              cold asphalt mixture with good rutting resistance, this   rỗng dư lớn hơn 20% và được chế tạo theo công nghệ trộn
              paper introduces the result of the research on semi-  nóng rải nóng.
              flexible  concrete  with  a  Carboncor  Asphalt  frame.   Carboncor Asphalt (CA) với thành phần gồm than đá
              The properties of Carboncor asphalt frame, poured   thải (xít than đá), cốt liệu đá và nhũ tương sử dụng phụ
              cement  mortar  and  basic  properties  of  Carborcor   gia đặc biệt, được chế tạo trong nhà máy theo công nghệ
              asphalt such as flexural strength and indirect tensile   nguội được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng và sửa
              strength  performed  in  the  laboratory  show  that   chữa mặt đường ở Việt Nam. Loại vật liệu này chủ yếu được
              Semi-flexible pavement basically meets the strength   thiết kế với cấp phối chặt hoặc bán rỗng để làm các lớp mặt
              requirements for road surfaces in Vietnam.       trong kết cấu áo đường ô tô [4].

              KEYWORDS:  Semi-flexible  pavement,  modified       Do vậy, nghiên cứu về mặt đường bán mềm sử dụng bộ
              cement mortar, Carboncor Asphalt.                khung bằng hỗn hợp Carboncor Asphalt thay thế cho bê
                                                               tông nhựa nóng có tính mới, nhằm phát huy đồng thời ưu

          46
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52