Page 47 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 47
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Nghiên cứu bước đầu các chỉ tiêu cơ lý cơ bản
của hỗn hợp Carboncor Asphalt bán mềm
sử dụng trong xây dựng công trình giao thông
n TS. TRẦN DANH HỢI; PGS. TS. NGUYỄN QUANG PHÚC (*)
Trường Đại học Giao thông vận tải
n ThS. NCS. NGUYỄN VIẾT ĐẠT
UBND thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội
n TS. NGUYỄN VĂN TƯỜNG
Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam
(*)
Email: nguyenquangphuc@utc.edu.vn
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
TÓM TẮT: Mặt đường bán mềm với bộ khung Mặt đường bán mềm (semi-flexible pavement) là công
bằng bê tông nhựa rỗng (độ rỗng dư 22 - 28%) nghệ mặt đường bao gồm bê tông nhựa cấp phối hở với độ
đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều nước trên rỗng dư cao được lấp đầy bằng cách bơm vữa xi măng đặc
thế giới cho các đoạn đường ở khu vực có quy mô biệt. Mặt đường bán mềm được xây dựng không có khe co
giao thông nặng như làn dành cho xe buýt, đường giãn, đồng thời cũng có khả năng kháng hằn lún tốt, cường
ra, vào cảng... Với những ưu điểm của công nghệ độ cao, có khả năng kháng dầu. Những đặc điểm này cho
Carboncor Asphalt là vật liệu bê tông nhựa nguội có phép sử dụng loại mặt đường này ở những đoạn đường
khả năng chịu hằn lún tốt, bài báo trình bày các kết có lưu lượng lớn và tốc độ xe chạy chậm. Mặt đường bán
quả nghiên cứu về bê tông bán mềm với bộ khung mềm đồng thời thể hiện các ưu điểm của mặt đường bê
Carboncor Asphalt. Các tính chất của bộ khung tông nhựa và bê tông xi măng [1-3], [5-10]. Gần đây, mặt
Carboncor Asphalt rỗng, vữa rót và các tính chất cơ đường bán mềm được sử dụng làm lớp mặt đường cao tốc,
bản của Carboncor Asphalt bán mềm như cường mặt cầu, đường hầm, khu công nghiệp có hoạt động của
độ chịu kéo khi uốn và cường độ kéo gián tiếp được thiết bị hạng nặng, sân đỗ của máy bay (nơi có khả năng
thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy loại vật bị tràn hóa chất và nhiên liệu cao) ở một số nước châu Âu
liệu này cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cường độ như Đức, Anh, Ý, Hà Lan và các nước châu Á như Trung Quốc,
đối với vật liệu làm lớp mặt đường ô tô ở Việt Nam. Malaysia, Singapore và Ấn Độ [6]. Tại Nhật Bản, hầu hết các
TỪ KHÓA: Mặt đường bán mềm, vữa xi măng đặc đoạn đường ở trạm thu phí, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đoạn
biệt, Carboncor Asphalt. đường dốc tại Nhật Bản đều sử dụng kết cấu mặt đường bán
mềm [5]. Tại Việt Nam, đề tài nghiên cứu cấp Bộ (2017) do TS.
ABSTRACT: Semi-flexible pavement with asphalt Nguyễn Văn Thành chủ trì [5] đã tiến hành cả các nghiên cứu
concrete frame (air voids from 22 to 28%) has been thực nghiệm trong phòng các chỉ tiêu cơ lý của mặt đường
studied and applied for road sections with heavy bán mềm và thi công thử nghiệm ở hiện trường.
traffic such as bus lanes, road surfaces to the ports... Có thể thấy rằng, các nghiên cứu và ứng dụng trên thế
in many countries around the world. Due to the giới cũng như ở Việt Nam về mặt đường bán mềm đều sử
advantages of Carboncor Asphalt technology as a dụng bộ khung của mặt đường là bê tông nhựa rỗng với độ
cold asphalt mixture with good rutting resistance, this rỗng dư lớn hơn 20% và được chế tạo theo công nghệ trộn
paper introduces the result of the research on semi- nóng rải nóng.
flexible concrete with a Carboncor Asphalt frame. Carboncor Asphalt (CA) với thành phần gồm than đá
The properties of Carboncor asphalt frame, poured thải (xít than đá), cốt liệu đá và nhũ tương sử dụng phụ
cement mortar and basic properties of Carborcor gia đặc biệt, được chế tạo trong nhà máy theo công nghệ
asphalt such as flexural strength and indirect tensile nguội được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng và sửa
strength performed in the laboratory show that chữa mặt đường ở Việt Nam. Loại vật liệu này chủ yếu được
Semi-flexible pavement basically meets the strength thiết kế với cấp phối chặt hoặc bán rỗng để làm các lớp mặt
requirements for road surfaces in Vietnam. trong kết cấu áo đường ô tô [4].
KEYWORDS: Semi-flexible pavement, modified Do vậy, nghiên cứu về mặt đường bán mềm sử dụng bộ
cement mortar, Carboncor Asphalt. khung bằng hỗn hợp Carboncor Asphalt thay thế cho bê
tông nhựa nóng có tính mới, nhằm phát huy đồng thời ưu
46