Page 46 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 46

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                Tập 64
                                                                                Tập
                                                                                    4
                                                                                    6
                                                               Chọn được tỷ lệ hỗn hợp xi măng, tro bay và đất
                                                            tại chỗ (huyện Cần Giờ) có tỷ lệ tối ưu đã mang lại hiệu
                                                            quả tích cực. Cụ thể, khi gia cố đất sử dụng tỷ lệ đất -
                                                            tro bay - xi măng theo mẫu (M4): Đất yếu (SS)+12%CM
                                                            (CM:SS=12:100)+80%FA (FA:CM=80:100) là hỗn hợp có
                                                            cường độ nén, cường độ cắt và nén lún tốt nhất trong
                                                            trong 4 tổ hợp mẫu thí nghiệm.
                                                               Từ đó có thể rút ra được kết quả M4 là mẫu có thành
                                                            phần cấp phối tối ưu trong 4 mẫu đề xuất.
                                                               4.2. Kiến nghị
               Hình 2.3: Cường độ 28 ngày các mẫu so sánh      - Khuyến khích các doanh nghiệp và chủ đầu tư ứng
           - Nhận xét 2: Từ Hình 2.3 có thể rút nhận xét sau:  dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế xử lý nền đường đắp
           Mẫu M3 và X1 lượng xi măng như nhau là 10%, nhưng   trên đất yếu khu vực Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.
       mẫu M4 thì có 120% tro bay thì cường độ không có sự     - Cần có những đề tài nghiên cứu tương tự cho vùng
       chênh lệch nhiều giữa các mẫu M3 (0,167 MPa) so với mẫu   đất giáp ranh huyện Cần Giờ như: Nam Sài Gòn, Long An,
       X1 (0,171 MPa). Điều này cho thấy lượng tro bay nhiều   Nhơn Trạch và Tiền Giang để có số liệu lớn (Big Data) nhằm
       (120%) trong mẫu M3 không làm tăng cường độ cho mẫu.  có phương án chung cho việc gia cố nền tại các trục giao
            Mẫu M4 và X2 có cùng lượng xi măng là 12%, nhưng   thông trong khu vực này thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn
       mẫu M4 thì có 80% tro bay thì cường độ 28 ngày của chúng   nữa đồng thời giúp tiêu thụ lượng tro bay dư thừa rất lớn.
       tương ứng là 0,31 MPa và 0,282 MPa. Điều này cho ta thấy
       lượng tro bay 80 trong mẫu M4 làm tăng cường độ cho mẫu.  Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
           Lượng xi măng và tro bay ở mẫu M4 có cường độ tốt nhất   Đại học Văn Lang theo Quyết định số 1876/QĐ-ĐHVL ngày
       trong 4 mẫu trên và đây cũng là mẫu có thành phần xi măng,   27/11/2023.
       tro bay gia cố đất yếu cho Cần Giờ là tốt nhất cho 4 mẫu đề xuất.
                                                               Tài liệu tham khảo
           3. NHẬN XÉT CHUNG                                   [1]. Nguyễn Hữu Huế, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn
           Dựa trên 2 nhận xét từ các biểu đồ thể hiện qua các kết   Hữu Thảnh (9/2021), Nghiên cứu xác định lượng dùng tro bay
       quả thí nghiệm trong 4 loại nhóm mẫu gia cố được xem xét và   hợp lý trong hỗn hợp đất - tro bay - xi măng ứng dụng để gia cố
       đánh giá về cường độ, biến dạng, nhìn chung có sự tuân theo   mái đê và đỉnh đê sông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí
       xu hướng nhất định và phù hợp với yêu cầu nghiên cứu cụ thể:  Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, số 75.
           - Cường độ các loại nhóm mẫu tăng theo tỷ lệ chất gia   [2].  TS. Lê Phượng Ly,  ThS. Lê  Thuận An (11/2021),
       cố tăng lên.                                         Nghiên cứu sử dụng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện TKV làm
           - Quá trình hình thành cường độ các nhóm mẫu đất   nền đường, Viện Khoa học công nghệ Xây dựng, Tuyển tập
       gia cố khác biệt rõ rệt. Từ thời điểm 28 ngày trở đi, cường   Báo cáo Hội nghị khoa học Cán bộ trẻ lần thứ XVI, Hà Nội.
       độ của các hỗn hợp đất gia cố vẫn tăng mạnh và đạt giá trị   [3].  Nguyễn Đức  Trọng,  Nguyễn  Thị  Ngọc (2017),
       gần gấp 2 lần tại thời điểm 90 ngày tuổi.            Nghiên cứu, đánh giá việc kết hợp xi măng và tro bay để gia
           - Trong hỗn hợp đất gia cố tro bay đóng vai trò lấp đầy   cố đất dùng làm móng đường ô tô tại Cần Thơ, Tạp chí GTVT,
       lỗ rỗng trong hỗn hợp đất gia cố, đồng thời hình góp phần   số 4.
       làm tăng cường độ cho hỗn hợp. Tuy nhiên, hàm lượng tăng   [4]. Pornkasem Jongpradist, Narongrit Jumlongrach,
       quá cao của tro bay không ảnh hưởng nhiều đến cường độ   Sompote  Youwai and Somchai Chucheepsakul (2010),
       nén, cắt và lún của hỗn hợp nhiều như M3 (120%FA/CM).  Influence of Fly Ash on Unconfined Compressive Strength
           - Đối với mẫu M4, khi lượng xi măng là 12% và tro bay   of Cement-Admixed Clay at High Water Content, Journal of
       80% thì cường độ nén tăng lên rất tốt. Điều này cho thấy tỷ   Materials in Civil Engineering, vol.22, Issue 1, https://doi.
       lệ xi măng và tro bay trong mẫu này là phù hợp và chúng   org/10.1061/(ASCE)0899-1561(2010):1(49).
       góp phần hình thành cường độ tốt nhất trong tổ hợp 4 mẫu   [5].  Cherdsak  Suksiripattanapong,  Ratchanon
       M1, M2, M3 và M4.                                    Sakdinakorn, Sermsak Tiyasangthong, Nattiya Wonglakorn,
                                                            Chayakrit Phetchuay, Wisitsak Tabyang (2022),  Properties
           4. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ                          of soft Bangkok clay stabilized with cement and fly ash
           4.1. Kết luận                                    geopolymer for deep mixing application, Case Studies in
           Qua việc tiến hành các thí nghiệm trong phòng đã   Construction  Materials, vol.16, e01081,  ISSN 2214-5095,
       lựa chọn được vật liệu mới cấu thành từ sự kết hợp của xi   https://doi.org/10.1016/j.cscm.2022.e01081.
       măng, tro bay và đất tại chỗ (huyện Cần Giờ) làm vật liệu
       gia cố nền cho công trình giao thông.
           Ứng dụng đất gia cố xi măng kết hợp tro bay không   Ngày nhận bài: 15/10/2024
       những cải thiện được đặc tính cơ học của đất dưới nền   Ngày nhận bài sửa: 28/10/2024
       đường mà còn giúp tận dụng lượng tro bay dư thừa của   Ngày chấp nhận đăng: 13/11/2024
       nhà máy nhiệt điện, góp phần bảo vệ môi trường.

                                                                                                         45
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51