Page 43 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 43
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
4
6
Tập
Số 12/2024 (748)
Sử dụng xi măng và tro bay để gia cố nền đất yếu
khu vực huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh
n TS. TRẦN VĂN THIỆN ; ThS. PHẠM KIÊN
(*)
Trường Đại học Văn Lang
(*)
Email: thien.tv@vlu.edu.vn
hình thành đất nền khác nhau mà tính chất đất yếu cũng
TÓM TẮT: Có khá nhiều công trình nghiên cứu rất khác nhau. Mỗi loại đất yếu tại một vùng đặc thù sẽ cần
để giải quyết vấn đề nền đường khi xây dựng tại có biện pháp xử lý khác nhau mới có thể đáp ứng hiệu quả
các vùng đất yếu, tuy nhiên đối với vùng đặc thù các yêu cầu kỹ thuật cũng như về mặt kinh tế khi xây dựng
riêng về điều kiện địa chất - thủy văn như ở khu vực công trình.
huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh thì lại chưa nhiều, Xi măng là vật liệu chính và phổ biến trong ngành Xây
đặc biệt là biện pháp gia cố hiệu quả và tiết kiệm dựng công trình ở nước ta cũng như trên thế giới. Việc sản
vật liệu xây dựng nền đường. xuất xi măng từ đá vôi sẽ sản sinh ra khí CO làm ô nhiễm
Sử dụng tro bay từ nhà máy nhiệt điện thay thế một môi trường và tăng hiệu ứng nhà kính cho trái đất. Việc sử
2
phần xi măng trong gia cố đất yếu dùng cho nền dụng tro bay từ nhà máy nhiệt điện thay thế một phần xi
móng công trình nói chung và nền đường ô tô nói măng trong gia cố đất dùng cho nền móng công trình là
riêng đem lại rất nhiều lợi ích: Tiết kiệm xi măng, một công việc đem lại rất nhiều lợi ích: Tiết kiệm xi măng,
tận dụng tro thải từ nhà máy nhiệt điện, giảm thiểu tận dụng tro thải từ nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm môi
việc gây ô nhiễm môi trường. trường. Trên thế giới cũng có nhiều công trình nghiên cứu
TỪ KHÓA: Tro bay, xi măng, đất yếu, gia cố sử dụng tro bay làm chất phụ gia cho bê tông xi măng
nền đường. cũng như gia cố đất nền công trình thay thế một phần xi
măng rất hiệu quả.
ABSTRACT: There are many research projects so Hiện nay ở nước ta có nhiều nhà máy nhiệt điện sản
as to solve the problem of roadbed in constructing sinh lượng tro bay lớn từ nhà máy nhiệt điện chưa được xử
at soft ground areas, however, for areas with specific lý và sử dụng hết, chúng là nguyên nhân góp phần gây ra
geological and hydrological conditions like Can ô nhiễm môi trường. Trong khi thành phần trong tro bay
Gio district, Ho Chi Minh city, there are not many, có sự khác nhau và tính chất đất yếu ở mỗi khu vực cũng
especially effective reinforcement measures and có sự khác nhau thì việc xác định tỷ lệ phối trộn để có được
saving materials for roadbed construction. các chỉ tiêu cơ lý đất gia cố đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi
Using fly ash from thermal power plants to partially xây dựng nền đường cho loại đất yếu cụ thể là rất cần thiết.
replace cement in reinforcing soft ground for
general construction foundations and automobile 2. QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM
roads in particular brings many benefits: Saving 2.1. Lựa chọn tổ hợp mẫu
cement, utilizing waste ash from thermal power Thành phần mẫu gồm: Đất yếu, xi măng và tro bay lần
plants and minimizing environmental pollution. lượt như sau:
KEYWORDS: Fly ash, cement, soft ground, roadbed Loại mẫu (M1): Đất yếu (SS) + 7%CM (CM:SS=7:100) +
reinforcement. 80%FA (FA:CM=80:100).
Loại mẫu (M2): Đất yếu (SS) + 10%CM (CM:SS=10:100)
+ 80%FA (FA:CM=80:100).
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Loại mẫu (M3): Đất yếu (SS) + 10%CM(CM:SS=7:100) +
Ở Việt Nam, thời gian gần đây, rất nhiều dự án quốc 120%FA (FA:CM=120:100).
lộ, cao tốc cũng như các tuyến đường vành đai và đường Loại mẫu (M4): Đất yếu (SS) +12%CM (CM:SS=12:100)
trục chính đô thị được xây dựng từ Bắc đến Nam. Các tuyến + 80%FA (FA:CM=80:100).
đường đi qua các vùng đất khác nhau của đất nước, trong Loại mẫu (X1): Đất yếu (SS) + 10%CM.
đó phần rất lớn các đường đi qua các đồng bằng có nền Loại mẫu (X1): Đất yếu (SS) + 12%CM.
đường thuộc loại đất yếu. Chính vì thế, các nhà thiết kế 2.2. Phương pháp thí nghiệm
phải sử dụng các biện pháp thích hợp để tăng cường độ TCVN 9403:2012 phục vụ cho mục đích thiết kế cọc
của nền đất nhằm đáp ứng yêu cầu chịu lực cho đường đối xi măng - đất - tro bay. Kích thước mẫu hình trụ, dxh =
với những tuyến đường đi qua khu vực có nền đất đặc thù (50x100)mm, đảm bảo chiều cao bằng 2 lần đường kính.
này. Tuy nhiên, các nghiên cứu về biện pháp xử lý đất yếu 2.3. Thí nghiệm nén nở hông
dùng tro bay lại chưa nhiều. Hơn nữa, mỗi nơi do điều kiện Sau khi chế tạo mẫu và bảo dưỡng với điều kiện trong
42