Page 43 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 43

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập 64
                                     4
                                     6
                                  Tập
                                  Số 12/2024 (748)
          Sử dụng xi măng và tro bay để gia cố nền đất yếu

          khu vực huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh




          n TS. TRẦN VĂN THIỆN ; ThS. PHẠM KIÊN
                              (*)
                Trường Đại học Văn Lang
                  (*)
                Email:  thien.tv@vlu.edu.vn

                                                               hình thành đất nền khác nhau mà tính chất đất yếu cũng
              TÓM  TẮT:  Có  khá  nhiều  công  trình  nghiên  cứu   rất khác nhau. Mỗi loại đất yếu tại một vùng đặc thù sẽ cần
              để giải quyết vấn đề nền đường khi xây dựng tại   có biện pháp xử lý khác nhau mới có thể đáp ứng hiệu quả
              các vùng đất yếu, tuy nhiên đối với vùng đặc thù   các yêu cầu kỹ thuật cũng như về mặt kinh tế khi xây dựng
              riêng về điều kiện địa chất - thủy văn như ở khu vực   công trình.
              huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh thì lại chưa nhiều,   Xi măng là vật liệu chính và phổ biến trong ngành Xây
              đặc biệt là biện pháp gia cố hiệu quả và tiết kiệm   dựng công trình ở nước ta cũng như trên thế giới. Việc sản
              vật liệu xây dựng nền đường.                     xuất xi măng từ đá vôi sẽ sản sinh ra khí CO  làm ô nhiễm
              Sử dụng tro bay từ nhà máy nhiệt điện thay thế một   môi trường và tăng hiệu ứng nhà kính cho trái đất. Việc sử
                                                                                                   2
              phần xi măng trong gia cố đất yếu dùng cho nền   dụng tro bay từ nhà máy nhiệt điện thay thế một phần xi
              móng công trình nói chung và nền đường ô tô nói   măng trong gia cố đất dùng cho nền móng công trình là
              riêng đem lại rất nhiều lợi ích: Tiết kiệm xi măng,   một công việc đem lại rất nhiều lợi ích: Tiết kiệm xi măng,
              tận dụng tro thải từ nhà máy nhiệt điện, giảm thiểu   tận dụng tro thải từ nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm môi
              việc gây ô nhiễm môi trường.                     trường. Trên thế giới cũng có nhiều công trình nghiên cứu
              TỪ  KHÓA:  Tro  bay,  xi  măng,  đất  yếu,  gia  cố     sử dụng tro bay làm chất phụ gia cho bê tông xi măng
              nền đường.                                       cũng như gia cố đất nền công trình thay thế một phần xi
                                                               măng rất hiệu quả.
              ABSTRACT: There are many research projects  so      Hiện nay ở nước ta có nhiều nhà máy nhiệt điện sản
              as to solve the problem of roadbed in constructing   sinh lượng tro bay lớn từ nhà máy nhiệt điện chưa được xử
              at soft ground areas, however, for areas with specific   lý và sử dụng hết, chúng là nguyên nhân góp phần gây ra
              geological  and  hydrological  conditions  like  Can   ô nhiễm môi trường. Trong khi thành phần trong tro bay
              Gio district, Ho Chi Minh city, there are not many,   có sự khác nhau và tính chất đất yếu ở mỗi khu vực cũng
              especially  effective  reinforcement  measures  and   có sự khác nhau thì việc xác định tỷ lệ phối trộn để có được
              saving materials for roadbed construction.       các chỉ tiêu cơ lý đất gia cố đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi
              Using fly ash from thermal power plants to partially   xây dựng nền đường cho loại đất yếu cụ thể là rất cần thiết.
              replace  cement  in  reinforcing  soft  ground  for
              general  construction  foundations  and  automobile   2. QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM
              roads  in  particular  brings  many  benefits:  Saving   2.1. Lựa chọn tổ hợp mẫu
              cement,  utilizing  waste  ash  from  thermal  power   Thành phần mẫu gồm: Đất yếu, xi măng và tro bay lần
              plants and minimizing environmental pollution.   lượt như sau:
              KEYWORDS: Fly ash, cement, soft ground, roadbed     Loại mẫu (M1): Đất yếu (SS) + 7%CM (CM:SS=7:100) +
              reinforcement.                                   80%FA (FA:CM=80:100).
                                                                  Loại mẫu (M2): Đất yếu (SS) + 10%CM (CM:SS=10:100)
                                                               + 80%FA (FA:CM=80:100).
             1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                        Loại mẫu (M3): Đất yếu (SS) + 10%CM(CM:SS=7:100) +
             Ở Việt Nam, thời gian gần đây, rất nhiều dự án quốc   120%FA (FA:CM=120:100).
          lộ, cao tốc cũng như các tuyến đường vành đai và đường   Loại mẫu (M4): Đất yếu (SS) +12%CM (CM:SS=12:100)
          trục chính đô thị được xây dựng từ Bắc đến Nam. Các tuyến   + 80%FA (FA:CM=80:100).
          đường đi qua các vùng đất khác nhau của đất nước, trong   Loại mẫu  (X1): Đất yếu (SS) + 10%CM.
          đó phần rất lớn các đường đi qua các đồng bằng có nền   Loại mẫu  (X1): Đất yếu (SS) + 12%CM.
          đường thuộc loại đất yếu. Chính vì thế, các nhà thiết kế   2.2. Phương pháp thí nghiệm
          phải sử dụng các biện pháp thích hợp để tăng cường độ   TCVN 9403:2012 phục vụ cho mục đích thiết kế cọc
          của nền đất nhằm đáp ứng yêu cầu chịu lực cho đường đối   xi măng - đất - tro bay. Kích thước mẫu hình trụ, dxh =
          với những tuyến đường đi qua khu vực có nền đất đặc thù   (50x100)mm, đảm bảo chiều cao bằng 2 lần đường kính.
          này. Tuy nhiên, các nghiên cứu về biện pháp xử lý đất yếu   2.3. Thí nghiệm nén nở hông
          dùng tro bay lại chưa nhiều. Hơn nữa, mỗi nơi do điều kiện   Sau khi chế tạo mẫu và bảo dưỡng với điều kiện trong

          42
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48