Page 162 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 162

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                     6
                                                                                     4
                                                                                 Tập
                                                                                 Tập 64
        Vai trò của cảng hàng không

        trong phát triển chuỗi dịch vụ logistics


        vận tải hàng hóa hàng không ở Việt Nam




        n ThS. NGÔ ĐỨC PHƯỚC ; PGS. TS. TRẦN QUANG PHÚ
                              (*)
           Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh
        n PGS. TS. NGUYỄN HẢI QUANG
           Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh
           Email:  phuoc.ngo@ut.edu.vn
                (*)

                                                             bãi, hải quan, góp phần vào tăng trưởng GDP và phát triển
            TÓM TẮT: Bài báo đánh giá những vai trò và các   bền vững. Như vậy, CHK đóng vai trò quan trọng đối với
            ảnh hưởng, phân tích thực trạng hoạt động của hệ   chuỗi dịch vụ logistics VTHHHK, nâng cao kết nối, mở rộng
            thống cảng hàng không (CHK) đối với chuỗi dịch vụ
            logistics vận tải hàng hóa hàng không (VTHHHK).   thị trường và tối ưu hóa chi phí vận chuyển.
            Từ cơ sở đó, bài báo đưa ra một số đề xuất đối với
            hệ thống CHK trong việc phát triển chuỗi dịch vụ     2. CHUỖI DỊCH VỤ LOGISTICS VTHHHK
            logistics VTHHHK ở Việt Nam.                         Chuỗi dịch vụ logistics trong VTHHHK theo cách tiếp
                                                             cận của một ngành, với sự tham gia của nhiều doanh
            TỪ KHÓA: Cảng hàng không, hệ thống cảng hàng     nghiệp sẽ bao gồm các hoạt động chính và hoạt độ hỗ
            không, chuỗi dịch vụ logistics hàng không, vận tải   trợ. Các hoạt động chính là các hoạt động trực tiếp cung
            hàng hóa hàng không, logistics hàng không.       cấp các dịch vụ logistics VTHHHK. Nó bao gồm 3 dịch vụ là
            ABSTRACT:  The  article  evaluates  the  roles  and   giao nhận hàng hóa hàng không, dịch vụ hàng hóa hàng
            impacts, analyzes the current status of the airport   không và VTHHHK. Còn các hoạt động quản lý nhà nước về
            system’s  operations  on  the  air  cargo  logistics   logistics trong lĩnh vực hàng không, kết cấu hạ tầng GTVT
            service  chain.  From  that  basis,  the  article  makes   hàng không và giao thông đường bộ đến CHK có vai trò
            some recommendations for the airport system in   hỗ trợ cho chuỗi dịch vụ logistics hàng không. Vì thế, vai
            developing the air cargo logistics service chain in   trò của CHK trở nên đặc biệt quan trọng, không chỉ là một
            Vietnam.                                         phần của kết cấu hạ tầng GTVT hàng không, mà còn tác
            KEYWORDS:  Airport,  airport  system,  aviation   động đến việc duy trì hiệu quả và sự thông suốt của toàn
            logistics service chain, air cargo transport, aviation   bộ chuỗi dịch vụ logistics trong VTHHHK.
            logistics.







            1. ĐẶT VẤN ĐỀ
            CHK là khu vực bao gồm sân bay, nhà ga và các trang
        thiết bị cần thiết cho hoạt động cất, hạ cánh và vận chuyển
        hàng không. Ngoài vai trò hạ tầng kỹ thuật quan trọng,
        CHK còn có ý nghĩa chiến lược về chính trị, ngoại giao và
        quân sự. Về pháp lý, CHK được coi là doanh nghiệp, cung      Hình 2.1: Chuỗi dịch vụ logistics trong VTHHHK
        cấp các dịch vụ vận tải và hỗ trợ tàu bay theo quy định                        Nguồn: Nguyễn Hải Quang, 2016
        của Nhà nước, phục vụ cho cả hành khách, hàng hóa, bưu
        phẩm và thư từ.                                          3. VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG CHK VIỆT NAM TRONG
            CHK không chỉ là nơi phân loại và vận chuyển hàng   CHUỖI DỊCH VỤ LOGISTICS VTHHHK
        hóa, mà còn cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như lưu   3.1. Hệ thống hạ tầng CHK
        kho, đóng gói, dán nhãn và xử lý hàng đặc thù. Đồng thời,   Hệ thống CHK Việt Nam hiện có 22 cảng, gồm 21 cảng
        các CHK còn là trung tâm logistics lớn, thu hút đầu tư, tạo   do Nhà nước quản lý và 1 cảng tư nhân (CHK Vân Đồn).
        việc làm và thúc đẩy các ngành phụ trợ như vận tải, kho   Trong đó, có 10 cảng quốc tế, với trọng điểm là Tân Sơn

                                                                                                          161
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167