Page 163 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 163
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
4
6
Tập
Số 12/2024 (748)
Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Các CHK được phân thành ba 3.2. Dịch vụ hàng hóa tại CHK
khu vực: Bắc, Trung, Nam, mỗi khu vực có một cảng quốc CHK được thiết kế phục vụ nhiều mục đích, CHK gồm
tế trung tâm liên kết với các cảng nội địa. CHK không có sân bay, nhà ga và các trang thiết bị cần thiết. Sân bay
chỉ đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông mà là nơi đảm bảo cho tàu bay cất, hạ cánh và di chuyển, gồm
còn ảnh hưởng phát triển chuỗi dịch vụ logistics trong đường băng, đường lăn, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu
VTHHHK. và các công trình phụ trợ. Nhà ga cung cấp dịch vụ làm
Hiện nay, các CHK quốc tế tại Việt Nam đều đạt tiêu thủ tục cho hành khách, hành lý và hàng hóa. Tại nhà ga
chuẩn từ cấp 4E trở lên, có thể tiếp nhận máy bay lớn hàng hóa, hàng được xử lý, đóng gói, lưu kho và làm thủ
như Boeing 747, 777, 787 và Airbus A350, được trang bị tục trước và sau chuyến bay, được chia thành khu vực xử lý
thiết bị hỗ trợ hiện đại. Các cảng nội địa từ cấp 3C đến 4D hàng đi và hàng đến.
cũng có hệ thống dẫn đường tiên tiến, một số cảng có hệ Việc xử lý hàng hóa hàng không tại nhà ga đi sẽ bao
thống hạ cánh tự động (ILS), đủ khả năng tiếp nhận các gồm tiếp nhận hàng hóa, đăng ký thủ tục và thanh toán phí
máy bay A320, A321, những CHK nhỏ chỉ tiếp nhận máy lưu kho, dịch vụ này thường do các công ty dịch vụ hàng
bay cở nhỏ như ATR72 do giới hạn đường băng. Hệ thống hóa thực hiện. Sau đó, hàng hóa được làm thủ tục hải quan,
CHK của nước ta vừa phục vụ cho dân sự và quân sự, với người gửi hoặc công ty ủy thác cung cấp giấy tờ khi hải
tổng diện tích đất 11.847,85 ha, trong đó 1.868 ha sử dụng quan yêu cầu, dịch vụ này do hải quan sân bay thực hiện.
cho ngành Hàng không dân dụng, 3.252 ha dùng chung và
6.403 ha thuộc quản lý của quân đội. Hệ thống này không Khi hoàn tất, hàng sẽ được chuyển sang soi chiếu an ninh,
chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải dân sự mà còn phục vụ các do đơn vị an ninh sân bay phụ trách. Tiếp theo, khách hàng
nhiệm vụ quốc phòng quan trọng (Bảng 3.1). sẽ lập không vận đơn tại văn phòng hãng hàng không.
Bảng 3.1. Hệ thống CHK của Việt Nam Đối với hàng hóa hàng không tại nhà ga đến hay
chuyển tiếp sẽ bao gồm các việc như người nhận hàng hoặc
Công suất/năm
Số TT CHK Tổng diện Cấp CHK (Loại máy bay người giao nhận xuất trình giấy tờ để nhận hàng tại quầy
tích (ha) tiếp thu tối đa) Nghìn tấn
Tr. HK thủ tục, dịch vụ này do các công ty dịch vụ hàng hóa thực
HH
hiện. Sau đó, khách hàng mở tờ khai hải quan đối với hàng
CHK quốc tế 5452,9
nhập khẩu tại sân bay. Cuối cùng, hàng sẽ được nhận tại kho
1 CHKQT Nội Bài 941,20 4E B747/787, A350 25,00 408
bãi của đơn vị cung cấp dịch vụ. Đối với chuyến bay nội địa,
2 CHKQT Phú Bài 243,27 4D A320/A321 1,50
hàng hóa không cần làm thủ tục hải quan (Hình 3.1).
3 CHKQT Đà Nẵng 861,29 4E B747/787, A350 6,00 40 Ghi chú: Luồng luân chuyển hàng hóa quốc tế
CHKQT Cam
4 715,05 4D B777, A320/321 1,50 Luồng luân chuyển hàng hóa nội địa
Ranh
CHKQT Tân Sơn
5 1.150,00 4E B747/787, A350 20,00 750
Nhất
6 CHKQT Cần Thơ 268,00 4E B747/787, A350 2,00
7 CHKQT Phú Quốc 92,87 4D A320/A321 2,65
8 CHKQT Vinh 416,62 4D B777, A320/321 1,80
9 CHKQT Cát Bi 439,60 4D B777, A320/321 2,1
10 CHKQT Vân Đồn 325 4E B747/787, A350 7,00
CHK nội địa 6394,95
11 CHK Điện Biên 44,10 3C ATR72, F70 0,25
12 CHK Nà Sản 187,51 3C Tạm dừng khai thác Hình 3.1: Sơ đồ luân chuyển hàng hóa hàng không
13 CHK Thọ Xuân 655,00 4C A320/A321 0,60 Nguồn: Nguyễn Hải Quang, 2016
3.3. Vận chuyển hàng hóa qua hệ thống CHK
14 CHK Đồng Hới 177,00 4C A320/A321 0,50
Hiện nay, mạng lưới đường bay nội địa của Việt Nam
15 CHK Chu Lai 2.022,40 4C A320/A321 0,50
được tổ chức theo mô hình trục nan, với các trục chính là
16 CHK Phù Cát 1.018,00 4C A320/A321 0,75
Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Điều này dẫn đến thị
17 CHK Pleiku 247,53 4C A320/A321 1,00
trường VTHHHK trong nước được chia thành các đường
CHK Buôn Ma
18 Thuột 259,60 4C A320/A321 1,00 bay tuyến trục kết nối giữa Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Hà
Nội - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh, cùng với các đường bay
19 CHK Tuy Hòa 1.200,00 4C A320/A321 0,55
tuyến lẻ theo mô hình trục nan, liên kết Hà Nội, Đà Nẵng,
CHKQT Liên
20 330,11 4D A320/A321 2,00
Khương TP. Hồ Chí Minh với các CHK địa phương. Thị trường vận tải
21 CHK Rạch Giá 58,60 3C ATR72, F70 0,20
hàng hóa nội địa có mức tăng trung bình trong giai đoạn
22 CHK Cà Mau 92,00 3C ATR72, F70 0,20 2013 - 2023 là 5,77%/năm. Năm 2023, tổng thị trường hàng
hóa nội địa đạt trên 1,2 triệu tấn. Trong đó, hàng hóa vận
23 CHK Côn Đảo 103,10 3C ATR72, F70 0,40
chuyển chủ yếu trên tuyến trục Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh
Tổng 11.847,85 69,80
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam (chiếm gần 65%), tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - Hà Nội
162