Page 157 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 157

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       6
                                       4
                                   Số 12/2024 (748)
            hội hàng năm;                                           2.2.5. Chỉ tiêu 5: Khả năng tiếp cận giao thông
                - Chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất: Hỗn hợp sử dụng đất   Bảng 2.5. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 5
            là việc xác định vị trí các loại hình sử dụng đất gần nhau, sự
            pha trộn càng lớn tức là đất càng được sử dụng hiệu quả.   TT         Tiêu chí             Điểm số
            Tiêu chí này này sẽ do các chuyên gia xác định bằng chỉ số   1  Khả năng kết nối cao         10
            Entropy (sự đa dạng mục đích sử dụng đất trong vùng lân
            cận) hoặc chỉ số khác biệt (số lượng đất liền kề mục đích sử   2  Khả năng kết nối trung bình  7
            dụng khác nhau).
                   Bảng 2.4. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 4  3  Khả năng kết nối thấp             3

                                         Trọng số   Điểm số
             TT          Tiêu chí                                   * Giải thích từ ngữ:
                                           (a )       (t )
                                             4j        4j           - Khả năng kết nối cao: Có nhiều loại hình giao thông
                                                                trên địa bàn và đã có kết nối thuận tiện với các ga đường sắt.
                 Mật độ dân cư:
                 - Cao hơn mức độ bình quân                         - Khả năng kết nối trung bình: Có nhiều loại hình giao
                 của khu vực                          10        thông trên địa bàn nhưng chưa kết nối hoặc kết nối chưa
              1  -  Bằng  mức  độ bình  quân   0,3    5         thuận tiện với các ga đường sắt.
                 của khu vực                          3             - Khả năng kết nối thấp: Chưa có đầy đủ loại hình giao
                 -  Thấp hơn mức độ bình                        thông và chưa kết nối với các ga đường sắt.
                 quân của khu vực                                   2.2.6. Chỉ tiêu 6: Tác động chuyển dịch cơ cấu lao động
                 Mức độ phát triển các khu                      và cơ cấu kinh tế
                 dân cư tập trung:                                      Bảng 2.6. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 6
              2  - Rất phát triển           0,4       10           TT           Tiêu chí        Trọng số   Điểm
                                                      7
                 - Phát triển                         3                                           (a )    số (t )
                 - Kém phát triển                                                                   6j        6j
                                                                        Đối với người dân:
                 Mức độ chuyển dịch cơ cấu sử                       1   - Tác động tích cực        0,7      10
                 dụng đất:
                 - Mức độ hỗn hợp cao                 10                - Tác động bình thường              7
              3                             0,3                         - Tác động tiêu cực                 1
                 -  Mức  độ hỗn  hợp  trung           5
                 bình                                 3                 Đối với người lao động
                 - Mức độ hỗn hợp thấp                              2   đường sắt                  0,3      10
                                                                        - Tác động tích cực                 7
                * Giải thích từ ngữ:                                    - Tác động bình thường              1
                - Mức độ phát triển các khu dân cư tập trung:           - Tác động tiêu cực
                + Rất phát triển: Số lượng khu dân cư tập trung trong
            vùng  thu  hút  tăng  và  tiếp  tục  có  xu  hướng  tăng  trong   * Giải thích từ ngữ:
            tương lai.                                              - Đối với người dân:
                + Phát triển: Số lượng khu dân cư tập trung tăng ngắn   + Tác động tích cực là VTHK bằng  đường sắt giúp
            hạn so với thời kỳ trước.                           người dân thuận lợi khi di chuyển (thời gian nhanh hơn,
                + Kém phát triển: Số lượng khu dân cư không tăng cả   tiền cước vận chuyển nhỏ hơn, mang được hành lý nhiều
            hiện tại và tương lai.                              hơn...).
                - Mức độ chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất:            + Tác động bình thường là việc VTHK bằng đường sắt
                + Mức độ hỗn hợp cao: Số lượng khu dân cư kết hợp   không có khác biệt so với các phương thức vận tải khác
            thương mại, cơ sở sản xuất tăng và có xu hướng tiếp tục   người dân đang sử dụng.
            tăng trong tương lai.                                   + Tác động tiêu cực là không giúp được người dân
                + Mức độ hỗn hợp trung bình: Số lượng khu dân cư   thực hiện nhu cầu sinh lời hoặc thua kém các phương thức
            kết hợp thương mại, nhà máy tăng ngắn hạn so với thời   vận tải khác mà người dân đang sử dụng.
            kỳ trước.                                               - Đối với người lao động đường sắt:
                + Mức độ hỗn hợp thấp: số lượng khu dân cư kết hợp   + Tác động tích cực: Giúp người lao động có thu nhập
            thương mại, cơ sở sản xuất không tăng cả hiện tại và trong   cao và ổn định.
            tương lai.                                              + Tác động bình thường: Người lao động có việc làm
                Điểm số chung của chỉ tiêu 4 tính theo công thức:  ổn định nhưng thu nhập không cao.
                A  = a x t + a x t + a x t                                                                      (1)  + Tác động tiêu cực xảy ra: Thu nhập của người lao
                                      43
                                  43
                           42
                       41
                    41
                 4
                               42
                Trong đó: a ; a  và a - Trọng số của từng tiêu chí;  động thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập do
                                 43 
                            42
                         41 
                                  t ; t  và t - Điểm số của từng tiêu chí.   ngừng chạy tàu.
                        41   42  43
            156
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162