Page 166 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 166
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
Tập
Tập 64
4
Nghiên cứu định hướng phát triển
vật liệu xây dựng thông thường
phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
n ThS. BÙI THỊ ÁNH NGUYỆT ; ThS. NGUYỄN VĨNH PHONG
(*)
Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải)
Email: buianhnguyet114@gmail.com
(*)
2. CÁC KẾT QUẢ CỦA NGHIÊN CỨU
TÓM TẮT: Bài báo phân tích, đánh giá thực trạng Việc nghiên cứu đề xuất các định hướng về chính sách
quản lý, sử dụng và khả năng đáp ứng của vật liệu sử dụng và phát triển vật liệu thông thường một cách hiệu
xây dựng thông thường khối lượng lớn (đất, cát, đá) quả trong toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng công trình giao
trong các dự án đường bộ cao tốc trên cả nước, ưu
tiên khu vực phía Nam, làm rõ các tồn tại, hạn chế thông là cần thiết, đảm bảo hiệu quả trong các giai đoạn của
và nguyên nhân, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh dự án từ lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát vật
quản lý, khai thác vật liệu xây dựng thông thường liệu xây dựng đến thi công xây dựng công trình giao thông.
phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao 2.1. Thực trạng cơ chế chính sách về quản lý, khai thác,
thông trong giai đoạn tới. sử dụng vật liệu thông thường phục vụ cho ngành GTVT
TỪ KHÓA: Vật liệu xây dựng thông thường, đường Hiện nay, các tiêu chuẩn và quy trình khảo sát công
bộ cao tốc. trình đường bộ, đường sắt chưa quy định chi tiết nội dung
ABSTRACT: This article analyzes and evaluates và khối lượng công tác khảo sát mỏ vật liệu. Điều này khiến
the current status of management, use and việc điều tra, đánh giá trữ lượng và chất lượng mỏ vật liệu
responsiveness of large quantities of common phục vụ một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhiều
construction materials (soil, sand, stone) in
highway projects across the country, giving priority mỏ phải khảo sát bổ sung hoặc khảo sát lại do số liệu chưa
to Southern region, clarifying shortcomings, đủ, không sử dụng được hoặc không đáp ứng yêu cầu giấy
limitations and causes, proposing solutions for phép khai thác. Việc khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa
management, use and ability to meet common chọn điểm mỏ thiếu phù hợp là nguyên nhân chính gây bị
construction materials to serve the needs of động trong tìm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng
transport infrastructure development. nghiêm trọng đến tiến độ dự án.
KEYWORDS: Conventional materials, highway road. Ngoài ra, hệ thống cơ sở dữ liệu về hiện trạng thông
tin các mỏ vật liệu xây dựng thông thường làm cơ sở cho
việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát mỏ vật
liệu xây dựng thông thường còn thiếu công khai, minh
bạch, rõ ràng, gây khó khăn rất lớn trong công tác điều tra,
khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và công tác đánh giá, thẩm
1. ĐẶT VẤN ĐỀ định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát vật liệu xây dựng dự án
Trong thời gian qua, nhiều dự án quan trọng quốc gia công trình giao thông.
thuộc lĩnh vực GTVT đồng loạt triển khai, đặt ra vấn đề về 2.2. Nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông
yêu cầu khối lượng lớn vật liệu xây dựng thông thường để thường khối lượng lớn (đất, cát, đá)
đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Trong đó, các
nhóm vật liệu thông thường chính chiếm tỷ trọng lớn trong
các dự án xây dựng ngành GTVT như đất đắp, cát đắp (cát
vàng, cát đen), đá các loại (đá dăm, cấp phối đá dăm…)
thường có những biến động phức tạp về nguồn cung cấp,
trữ lượng, chất lượng để đánh giá trong quá trình chuẩn bị,
thực hiện dự án đầu tư.
Trong thời gian tới, với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới
kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cao tốc, đặt Hình 2.1: Bản đồ mạng lưới đường cao tốc đến năm 2030 của khu vực
ra yêu cầu phải đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng khối lượng lớn phía Bắc, khu vực Bắc Trung bộ, khu vực duyên hải Nam Trung bộ và
vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án quan trọng Tây Nguyên và khu vực phía Nam (theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg
quốc gia. Điều này cần có những đánh giá về khả năng đáp ngày 01/9/2021)
ứng cũng như đưa ra được các định hướng và các giải pháp Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -
sử dụng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ trong quá 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết
trình chuẩn bị dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả, chất lượng định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính
và phù hợp tiến độ. phủ, mạng lưới đường bộ cao tốc sẽ được đầu tư phát triển
165