Page 167 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 167

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập  6 4
                                   Tập 64
                                   Số 12/2024 (748)
            mạnh dẫn đến nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông    Xây  dựng  cơ  chế  chính  sách  khuyến  khích  sử  dụng
            thường là rất lớn, dự kiến đến năm 2030 cần khoảng 180   nguyên liệu tái chế trong sản xuất vật liệu; tăng cường đầu
            triệu m  đất; khoảng 95,8 triệu m  cát; khoảng 53,2 triệu   tư và phát triển cơ sở tái chế chất thải từ công nghiệp và xây
                  3
                                        3
             3
            m  đá. Riêng nhu cầu tại khu vực phía Nam đến năm 2030   dựng nhằm cung cấp nguyên liệu tái chế cho ngành vật liệu
            cần khoảng 75,76 triệu m  vật liệu xây dựng thông thường   xây dựng.
                                 3
            (trong đó khoảng 41,5 triệu m  đất san lấp; khoảng 22,03
                                     3
            triệu m  cát xây dựng và khoảng 12,23 triệu m  đá xây dựng).  3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
                                                3
                  3
                2.3. Một số giải pháp đẩy mạnh quản lý, khai thác   3.1. Kết luận
            vật liệu xây dựng thông thường phục vụ nhu cầu phát     Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ được
            triển kết cấu hạ tầng giao thông                    Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, phấn đấu cả
                Luật Địa chất và Khoáng sản mới được Quốc hội thông   nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong khi thời
            qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã cơ bản giải quyết   gian còn rất ngắn, nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường
            những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý, cấp phép khai   phục vụ thi công rất lớn. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật
            thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông   liệu xây dựng thông thường trong tương lai và đáp ứng yêu
            thường như quy định rõ về khoáng sản nhóm IV; tăng   cầu tiến độ thì việc nghiên cứu đề xuất định hướng về chính
            cường phân cấp cho chính quyền địa phương; bổ sung quy   sách, các giải pháp về sử dụng vật liệu thông thường phục
            định về thu hồi khoáng sản; quy định rõ hoạt động quản   vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là rất cần
            lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển; quy định rõ tài   thiết trong giai đoạn hiện nay.
            chính khoáng sản. Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, rà soát   3.2. Kiến nghị
            cập nhật quy hoạch các loại khoáng sản làm vật liệu xây   - Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện cơ
            dựng thông thường trên địa bàn các tỉnh để đáp ứng đủ về   chế chính sách, các văn bản dưới Luật (Nghị định, Thông tư...),
            khối lượng, chất lượng và theo tiến độ xây dựng các dự án   ban hành các quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát
            đường bộ cao tốc trong giai đoạn tới, nhất là các công trình   mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành GTVT.
            trọng điểm quốc gia.                                    - Tiếp tục cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ số
                Xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ số về mỏ vật liệu xây   thông tin các mỏ vật liệu xây dựng thông thường tạo thuận
            dựng thông thường có đầy đủ các trường dữ liệu như: Tên   lợi cho các bước khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng, khả
            mỏ, vị trí mỏ, diện tích, trữ lượng, công suất, đơn vị khai   năng khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc và dự
            thác... để thuận tiện trong quá trình quản lý, cập nhật, sử   án trọng điểm quốc gia được thực hiện đảm bảo độ tin cậy.
            dụng phục vụ công tác thẩm tra, thẩm định dự án, các giai   Để cơ sở dữ liệu bản đồ số thông tin các mỏ vật liệu xây dựng
            đoạn lập dự án... Bản đồ số về mỏ vật liệu xây dựng thông   thông thường luôn được cập nhật, bổ sung các mỏ vật liệu
            thường được xây dựng trên nền phần mềm dạng GIS, phần   mới đề nghị nghiên cứu ban hành quy định các địa phương
            mềm trực tuyến (như Google earth...) được xuất ra thành   cần cập nhật, công bố công khai về các mỏ vật liệu trên các
            các file số hóa (định dạng *.kmz...).               trang web của các tỉnh (quy định này có thể đưa vào Nghị
                Xây dựng dự thảo nội dung Hướng dẫn khảo sát mỏ   định hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản mới được Quốc
            vật liệu thông thường cho ngành GTVT để làm cơ sở trình   hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).
            cấp có thẩm quyền “Ban hành quy định cụ thể áp dụng cho   - Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích sử dụng
            công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng cho ngành GTVT”   nguyên liệu tái chế trong sản xuất vật liệu, tăng cường đầu
            dưới dạng văn bản hướng dẫn hoặc tiêu chuẩn để áp dụng   tư và phát triển cơ sở tái chế chất thải từ công nghiệp và
            thực hiện.                                          xây dựng nhằm cung cấp nguyên liệu tái chế cho ngành
                Triển khai các giải pháp đồng bộ từ nghiên cứu, thử   vật liệu xây dựng; đồng bộ các giải pháp từ nghiên cứu đến
            nghiệm, ban hành tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật...   thử nghiệm và ban hành tiêu chuẩn, định mức để ứng dụng
            để đẩy nhanh việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, các   nhanh các công nghệ tiên tiến, các loại thiết bị thi công
            loại thiết bị thi công công trình hiện đại, công nghệ thi công   công trình hiện đại, công nghệ thi công tiết kiệm vật liệu.
            tiết kiệm vật liệu như: Phương pháp kè xen kẽ trên biển; gia
            cố nền đường bằng công nghệ Geocell; giải pháp trộn với   Tài liệu tham khảo
            vôi và xi măng; giải pháp xây dựng cầu cạn...           [1]. Tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Luật Khoáng sản
                Đẩy mạnh ứng dụng các loại vật liệu mới, vật liệu thay   năm 2010, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản của Bộ
            thế nhằm giảm thiểu khai thác sử dụng tài nguyên (tái chế,   Tài Nguyên và Môi trường.
            nhất là tái chế mặt đường cũ, cát biển, tro xỉ nhiệt điện, cứng   [2]. Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 106/2023/
            hóa đất bùn nạo vét lòng sông…), đặc biệt đối với các gói   QH15 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về
            thầu thuộc khu vực khan hiếm về vật liệu khoáng như khu   đầu tư xây dựng công trình đường bộ của Bộ GTVT.
            vực đồng bằng sông Cửu Long.                            [3]. Báo cáo tình hình triển khai thực hiện và cung ứng vật
                Thường xuyên rà soát các kết quả nghiên cứu khoa   liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng
            học công nghệ về vật liệu, phụ gia, kết cấu công trình, công   sông Cửu Long của Bộ GTVT.
            nghệ thi công để lựa chọn sản phẩm nghiên cứu đảm bảo
            độ tin cậy, sớm đưa vào áp dụng cho các dự án. Trong đó,
            chú trọng các sản phẩm phụ gia nâng cao chất lượng cố kết   Ngày nhận bài: 18/10/2024
            của vật liệu đắp nền, nâng cao chất lượng dính bám đá-nhựa   Ngày nhận bài sửa: 01/11/2024
            để có thể sử dụng được nguồn vật liệu đắp và các loại đá tại   Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
            chỗ, thay cho việc phải vận chuyển xa...

            166
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172