Page 167 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 167
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
mạnh dẫn đến nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông Xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích sử dụng
thường là rất lớn, dự kiến đến năm 2030 cần khoảng 180 nguyên liệu tái chế trong sản xuất vật liệu; tăng cường đầu
triệu m đất; khoảng 95,8 triệu m cát; khoảng 53,2 triệu tư và phát triển cơ sở tái chế chất thải từ công nghiệp và xây
3
3
3
m đá. Riêng nhu cầu tại khu vực phía Nam đến năm 2030 dựng nhằm cung cấp nguyên liệu tái chế cho ngành vật liệu
cần khoảng 75,76 triệu m vật liệu xây dựng thông thường xây dựng.
3
(trong đó khoảng 41,5 triệu m đất san lấp; khoảng 22,03
3
triệu m cát xây dựng và khoảng 12,23 triệu m đá xây dựng). 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
3
3
2.3. Một số giải pháp đẩy mạnh quản lý, khai thác 3.1. Kết luận
vật liệu xây dựng thông thường phục vụ nhu cầu phát Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ được
triển kết cấu hạ tầng giao thông Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, phấn đấu cả
Luật Địa chất và Khoáng sản mới được Quốc hội thông nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong khi thời
qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã cơ bản giải quyết gian còn rất ngắn, nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường
những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý, cấp phép khai phục vụ thi công rất lớn. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật
thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông liệu xây dựng thông thường trong tương lai và đáp ứng yêu
thường như quy định rõ về khoáng sản nhóm IV; tăng cầu tiến độ thì việc nghiên cứu đề xuất định hướng về chính
cường phân cấp cho chính quyền địa phương; bổ sung quy sách, các giải pháp về sử dụng vật liệu thông thường phục
định về thu hồi khoáng sản; quy định rõ hoạt động quản vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là rất cần
lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ, khu vực biển; quy định rõ tài thiết trong giai đoạn hiện nay.
chính khoáng sản. Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, rà soát 3.2. Kiến nghị
cập nhật quy hoạch các loại khoáng sản làm vật liệu xây - Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện cơ
dựng thông thường trên địa bàn các tỉnh để đáp ứng đủ về chế chính sách, các văn bản dưới Luật (Nghị định, Thông tư...),
khối lượng, chất lượng và theo tiến độ xây dựng các dự án ban hành các quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát
đường bộ cao tốc trong giai đoạn tới, nhất là các công trình mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành GTVT.
trọng điểm quốc gia. - Tiếp tục cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ số
Xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ số về mỏ vật liệu xây thông tin các mỏ vật liệu xây dựng thông thường tạo thuận
dựng thông thường có đầy đủ các trường dữ liệu như: Tên lợi cho các bước khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng, khả
mỏ, vị trí mỏ, diện tích, trữ lượng, công suất, đơn vị khai năng khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc và dự
thác... để thuận tiện trong quá trình quản lý, cập nhật, sử án trọng điểm quốc gia được thực hiện đảm bảo độ tin cậy.
dụng phục vụ công tác thẩm tra, thẩm định dự án, các giai Để cơ sở dữ liệu bản đồ số thông tin các mỏ vật liệu xây dựng
đoạn lập dự án... Bản đồ số về mỏ vật liệu xây dựng thông thông thường luôn được cập nhật, bổ sung các mỏ vật liệu
thường được xây dựng trên nền phần mềm dạng GIS, phần mới đề nghị nghiên cứu ban hành quy định các địa phương
mềm trực tuyến (như Google earth...) được xuất ra thành cần cập nhật, công bố công khai về các mỏ vật liệu trên các
các file số hóa (định dạng *.kmz...). trang web của các tỉnh (quy định này có thể đưa vào Nghị
Xây dựng dự thảo nội dung Hướng dẫn khảo sát mỏ định hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản mới được Quốc
vật liệu thông thường cho ngành GTVT để làm cơ sở trình hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).
cấp có thẩm quyền “Ban hành quy định cụ thể áp dụng cho - Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích sử dụng
công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng cho ngành GTVT” nguyên liệu tái chế trong sản xuất vật liệu, tăng cường đầu
dưới dạng văn bản hướng dẫn hoặc tiêu chuẩn để áp dụng tư và phát triển cơ sở tái chế chất thải từ công nghiệp và
thực hiện. xây dựng nhằm cung cấp nguyên liệu tái chế cho ngành
Triển khai các giải pháp đồng bộ từ nghiên cứu, thử vật liệu xây dựng; đồng bộ các giải pháp từ nghiên cứu đến
nghiệm, ban hành tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật... thử nghiệm và ban hành tiêu chuẩn, định mức để ứng dụng
để đẩy nhanh việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, các nhanh các công nghệ tiên tiến, các loại thiết bị thi công
loại thiết bị thi công công trình hiện đại, công nghệ thi công công trình hiện đại, công nghệ thi công tiết kiệm vật liệu.
tiết kiệm vật liệu như: Phương pháp kè xen kẽ trên biển; gia
cố nền đường bằng công nghệ Geocell; giải pháp trộn với Tài liệu tham khảo
vôi và xi măng; giải pháp xây dựng cầu cạn... [1]. Tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Luật Khoáng sản
Đẩy mạnh ứng dụng các loại vật liệu mới, vật liệu thay năm 2010, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản của Bộ
thế nhằm giảm thiểu khai thác sử dụng tài nguyên (tái chế, Tài Nguyên và Môi trường.
nhất là tái chế mặt đường cũ, cát biển, tro xỉ nhiệt điện, cứng [2]. Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 106/2023/
hóa đất bùn nạo vét lòng sông…), đặc biệt đối với các gói QH15 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về
thầu thuộc khu vực khan hiếm về vật liệu khoáng như khu đầu tư xây dựng công trình đường bộ của Bộ GTVT.
vực đồng bằng sông Cửu Long. [3]. Báo cáo tình hình triển khai thực hiện và cung ứng vật
Thường xuyên rà soát các kết quả nghiên cứu khoa liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng
học công nghệ về vật liệu, phụ gia, kết cấu công trình, công sông Cửu Long của Bộ GTVT.
nghệ thi công để lựa chọn sản phẩm nghiên cứu đảm bảo
độ tin cậy, sớm đưa vào áp dụng cho các dự án. Trong đó,
chú trọng các sản phẩm phụ gia nâng cao chất lượng cố kết Ngày nhận bài: 18/10/2024
của vật liệu đắp nền, nâng cao chất lượng dính bám đá-nhựa Ngày nhận bài sửa: 01/11/2024
để có thể sử dụng được nguồn vật liệu đắp và các loại đá tại Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
chỗ, thay cho việc phải vận chuyển xa...
166