Page 165 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 165

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                   Tập
                                       6
                                       4
                                   Số 12/2024 (748)
                2022        1.080.537       (6,59)         282.480         (6,33)       1.363.017       -6,53
                2023         895.508        (17,12)        347.853         23,14        1.243.361       -8,78

                Tổng        9.290.669                     4.128.432                    13.419.100

              Trung bình    844.606          7,25         375.312          3,96         1.219.918       5,77
                                                                                          Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam
                4. NHỮNG HẠN CHẾ VÀ TỒN ĐỌNG CỦA HỆ THỐNG       dịch vụ bảo quản, đồng thời chú trọng các dịch vụ hỗ trợ
            CẢNG ĐỐI DỊCH VỤ LOGISTICS VTHHHK                   như đóng gói, kiểm tra chất lượng, bảo hiểm và xử lý thủ
                Qua quá trình phân tích vai trò tác động của hệ thống   tục nhanh chóng tại cảng.
            CHK Việt Nam đến chuỗi dịch vụ logistics VTHHHK, rút ra   Năm là, phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các
            được một số hạn chế và tồn đọng sau:                CHK: Đầu tư mở rộng và nâng cấp hạ tầng giao thông, như
                Thứ nhất, hạ tầng CHK còn hạn chế và chưa đồng bộ:   đường bộ, cao tốc và vận tải đa phương thức, để thuận tiện
            Hệ thống CHK của Việt Nam hiện tại bao gồm 22 cảng,   cho việc vận chuyển hàng hóa giữa CHK và các trung tâm
            trong đó các cảng chính như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà   phân phối.
            Nẵng đang chịu áp lực lớn về hạ tầng, gây ra sự chậm trễ
            trong việc xử lý hàng hóa.                              6. KẾT LUẬN
                Thứ hai, thiếu các dịch vụ logistics chuyên biệt: Các   CHK là cửa ngõ giao thương, thúc đẩy xuất nhập khẩu,
            dịch vụ logistics hỗ trợ vận chuyển hàng hóa hàng không   thương mại toàn cầu và quan hệ kinh tế quốc tế. Đồng
            như kho bãi, bảo quản hàng hóa và các dịch vụ đi kèm   thời, chúng góp phần phát triển kinh tế địa phương, thu
            cũng chưa phát triển đầy đủ, ảnh hưởng đến tốc độ và chất
            lượng dịch vụ  .                                    hút đầu tư và thúc đẩy các ngành như vận tải, kho bãi và
                Thứ ba, thủ tục còn phức tạp và thời gian xử lý kéo dài:   dịch vụ hải quan.
            Quy trình xử lý hàng với nhiều khâu thủ tục liên quan đến   Nghiên cứu đã đánh giá tác động, phân tích vai trò
            hải quan, an ninh và vận tải. Các quy trình này thường kéo   của hệ thống CHK  đối  với chuỗi dịch vụ logistics trong
            dài thời gian xử lý, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, làm   VTHHHK. Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hệ thống
            giảm tính cạnh tranh, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ  .  CHK hiện đại, linh hoạt và hiệu quả, đóng vai trò then chốt
                Thứ tư, chưa bố trí các trung tâm logistics tại các CHK:   trong việc phát triển chuỗi dịch vụ logistics VTHHHK tại
            Việc thiếu trung tâm logistics tại các CHK làm giảm hiệu   Việt Nam. Điều này không chỉ nâng cao khả năng cạnh
            quả của hệ thống vận tải, các dịch vụ kho bãi, bảo quản   tranh của ngành Logistics mà còn góp phần thúc đẩy tăng
            hàng hóa và các dịch vụ đi kèm ảnh hưởng đến tốc độ xử   trưởng kinh tế bền vững và hội nhập quốc tế của quốc gia.
            lý hàng hóa  .
                                                                    Tài liệu tham khảo
                5. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỐI VỚI HỆ THỐNG CHK TRONG        [1]. Nguyễn Hải Quang (2016),  Chuỗi  giá  trị  dịch  vụ
            PHÁT TRIỂN CHUỖI DỊCH VỤ LOGISTICS VTHHHK           logistics trong giao thông vận tải hàng không ở Việt Nam,
                Một là, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng: Ưu tiên   Tạp chí GTVT, số tháng 12, tr.104-107.
            mở rộng các CHK trọng điểm, tập trung đầu tư vào CHK    [2]. Nguyễn Hải Quang, Chu Hoàng Hà và Trương Quang
            Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Đồng thời, cần nâng cấp   Dũng (2013), Kinh tế vận tải hàng không, NXB. Thế giới.
            các CHK nội địa để đồng bộ với cảng quốc tế, đảm bảo kết   [3]. Quốc hội (2005), Luật Thương mại, Luật số 36/2005/
            nối liền mạch giữa các vùng và giảm tải cho các cảng lớn.  QH11 ngày 14/06/2005.
                Hai là, đơn giản hóa quy trình thủ tục hải quan và an   [4]. Quốc hội (2006), Luật Hàng không dân dụng Việt
            ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong các khâu thủ   Nam, Luật số 66/2006/QH11 ngày 29/06/2005.
            tục hải quan, an ninh hàng hóa tại CHK, áp dụng công    [5]. Thủ tướng Chính phủ (2009), Quyết định số 21/QĐ-
            nghệ số vào việc quản lý và xử lý thủ tục để giảm thiểu sai
            sót và nâng cao hiệu quả của chuỗi dịch vụ logistics.  TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT
                Ba là, phát triển các trung tâm logistics chuyên biệt:   hàng không giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030.
            Tại các CHK có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn như Nội Bài,   [6]. Thủ tướng Chính phủ (2023), Quyết định số 648/
            Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Long Thành, phát triển các trung   QĐ-TTg ngày 07/6/2023 phê phê duyệt quy hoạch tổng thể
            tâm logistics chuyên biệt với đầy đủ chức năng kho vận,   phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 -
            phân phối và kết nối đa phương thức. Hình thành các trung   2030, tầm nhìn đến năm 2050.
            tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế tại các CHK chiến lược
            như Chu Lai, nhằm thu hút và xử lý khối lượng lớn hàng   Ngày nhận bài: 18/10/2024
            hóa từ các nước khác.                                  Ngày nhận bài sửa: 01/11/2024
                Bốn là, phát triển các dịch vụ logistics chuyên biệt:   Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
            Phát triển hệ thống kho bãi, nhà ga hàng hóa hiện đại và

            164
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170