Page 158 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 158
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập
Tập 64
4
6
Điểm số chung của chỉ tiêu 6 tính theo công thức: có liên quan. 6 tiêu chuẩn nêu trên để bổ sung, hoàn thiện
A = a x t + a x t (2) công tác đánh giá hoạt động VTHK tuyến đường sắt là kết
4
61
62
62
61
Trong đó: a và a - Trọng số của từng tiêu chí; quả nghiên cứu nhằm giúp Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN
62
61
t và t - Điểm số của từng tiêu chí. tháo gỡ vướng mắc hiện nay và là cơ sở để áp dụng cho
61 62
các tuyến đường sắt khác trong mạng lưới ĐSVN.
2.3. Phương pháp đánh giá tác động của các chỉ tiêu
Mức độ tác động của các chỉ tiêu phải được định Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
lượng để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trợ giá trong bối Đại học Giao thông vận tải trong Đề tài mã số T2023-
cảnh nguồn lực tài chính của Nhà nước có hạn, làm cơ sở KT-010.
cho các nhà đầu tư xã hội hóa tính toán phương án. Để
lượng hóa mức độ tác động này, nhóm nghiên cứu đề xuất Tài liệu tham khảo
phương pháp đánh giá bằng điểm số theo công thức: [1]. Luật ĐSVN 2016.
[2]. Lê Quân (2023), Sự cần thiết phải áp dụng phương
(3) pháp đánh giá kinh tế mở rộng đối với hoạt động VTHK của
tuyến đường sắt phục vụ ASXHở Việt Nam, Tạp chí GTVT, 735,
Trong đó: T - Mức độ quan trọng của chỉ tiêu i; 130-132.
i
a - Trọng số của tiêu chí j đối với chỉ tiêu i đang xét.:
ij [3]. Ban Kế hoạch Đầu tư, Tổng công ty ĐSVN, Hệ
(4) thống chỉ tiêu thống kê vận tải ĐSVN.
[4]. Đề tài NCKH cấp Trường Đại học GTVT, Hoàn thiện
t - Điểm của tiêu chí j thuộc chỉ tiêu i. hệ thống chỉ tiêu theo phương pháp kinh tế mở rộng đánh giá
ij
Các trọng số a và điểm t được quyết định bởi các hoạt động các tuyến đường sắt quốc gia phục vụ ASXHở Việt
ij
ij
chuyên gia thuộc lĩnh vực có liên quan, bao gồm các nhà Nam, mã số: T2023-KT-010, Chủ nhiệm: PGS. TS. Lê Quân.
khoa học thuộc Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học
GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT và các nhà lãnh [5]. Đề tài NCKH cấp Bộ GTVT, Nghiên cứu xây dựng
đạo, quản lý thuộc Tổng công ty ĐSVN. tiêu chuẩn tuyến hỗ trợ giá và khung định mức hỗ trợ giá cho
Bảng 2.7. Trọng số các chỉ tiêu đánh giá kinh tế mở rộng các tuyến vận tải đường sắt phục vụ ASXH của ĐSVN, mã số:
DT214026, Chủ nhiệm: PGS .TS. Lê Quân.
Chỉ tiêu Tên gọi Trọng số [6]. Công văn số 933/TTg-CN ngày 17/7/2020 do Phó
Vị trí của tuyến trong mạng lưới Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký và ban hành “Về việc chạy tàu
Chỉ tiêu 1 0,2
đường sắt quốc gia an sinh xã hội”.
[7]. Lê Quân (chủ biên), Nguyễn Thị Hoài An (2022),
Mức độ ưu tiên đối với chính quyền
Chỉ tiêu 2 0,3 Mô hình hóa quá trình vận tải, NXB. GTVT, Hà Nội.
và người dân
[8]. Ngân hàng Thế giới (WB) (2015), Ưu tiên trong các
Mức độ cần thiết chạy tàu khách dự án đầu tư công tại Việt Nam.
Chỉ tiêu 3 0,2
trên tuyến [9]. А.Т. Осьминин В.И. Ковалев, В.А. Кудрявцев и
др (2011), Управление эксплуатационной работой на
Tác động lên cơ cấu sử dụng đất đai, железнодорожном транспорте в 2-х томах, Т.2, page
Chỉ tiêu 4 0,1
nhà ở 201-223. МОСКВA “ТРАНСПОРТА”.
Chỉ tiêu 5 Khả năng tiếp cận giao thông 0,1 [10]. R. Vickerman (2016), Evalution methodologies for
transport projects in the United Kingdom, Transport Policy 7,
Tác động chuyển dịch cơ cấu lao 7-16, https://doi.org/10/1016/S0967-070X(00)00009-3.
Chỉ tiêu 6 0,1
động và cơ cấu kinh tế
[11]. П.C.Грунтов, Ю.В. (1995), ДЬяков и др,
Управление эксплуатационной работой и качеством
Tổng cộng 1,0
перевозок на железнодорочжном транспорте, МОСКВA
“ТРАНСПОРТА”.
3. KẾT LUẬN
Mặc dù đã có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Ngày nhận bài: 21/10/2024
công nhận tuyến đường sắt ASXH từ năm 2020 [6] nhưng Ngày nhận bài sửa: 10/11/2024
thực tế cho đến nay vẫn chưa vận hành được các đoàn tàu Ngày chấp nhận đăng: 22/11/2024
khách khu đoạn ASXH, ảnh hưởng nặng nề đến người lao
động đường sắt và cư dân vùng thu hút. Một trong những
nguyên nhân của vướng mắc này chính là chưa ban hành
được bộ tiêu chuẩn đánh giá đầy đủ tác động của công tác
VTHK phục vụ ASXH đối với vùng thu hút và những người
157