Page 158 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 158

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập
                                                                                 Tập 64
                                                                                     4
                                                                                     6
            Điểm số chung của chỉ tiêu 6 tính theo công thức:  có liên quan. 6 tiêu chuẩn nêu trên để bổ sung, hoàn thiện
            A  = a x t + a x t                                                                                     (2)  công tác đánh giá hoạt động VTHK tuyến đường sắt là kết
              4
                 61
                           62
                        62
                    61
            Trong đó:  a và a - Trọng số của từng tiêu chí;  quả nghiên cứu nhằm giúp Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN
                          62 
                      61 
            t và t - Điểm số của từng tiêu chí.              tháo gỡ vướng mắc hiện nay và là cơ sở để áp dụng cho
             61   62
                                                             các tuyến đường sắt khác trong mạng lưới ĐSVN.
            2.3. Phương pháp đánh giá tác động của các chỉ tiêu
            Mức độ tác động của các chỉ tiêu phải được định      Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
        lượng để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trợ giá trong bối   Đại học Giao thông  vận tải trong  Đề tài mã số  T2023-
        cảnh nguồn lực tài chính của Nhà nước có hạn, làm cơ sở   KT-010.
        cho các nhà đầu tư xã hội hóa tính toán phương án. Để
        lượng hóa mức độ tác động này, nhóm nghiên cứu đề xuất   Tài liệu tham khảo
        phương pháp đánh giá bằng điểm số theo công thức:        [1]. Luật ĐSVN 2016.
                                                                 [2]. Lê Quân (2023), Sự cần thiết phải áp dụng phương
                                                      (3)    pháp đánh giá kinh tế mở rộng đối với hoạt động VTHK của
                                                             tuyến đường sắt phục vụ ASXHở Việt Nam, Tạp chí GTVT, 735,
            Trong đó:  T - Mức độ quan trọng của chỉ tiêu i;  130-132.
                      i
            a  - Trọng số của tiêu chí j đối với chỉ tiêu i đang xét.:
             ij                                                  [3].  Ban Kế  hoạch  Đầu  tư,  Tổng  công ty ĐSVN,  Hệ
                                                      (4)    thống chỉ tiêu thống kê vận tải ĐSVN.
                                                                 [4]. Đề tài NCKH cấp Trường Đại học GTVT, Hoàn thiện
            t  - Điểm của tiêu chí j thuộc chỉ tiêu i.       hệ thống chỉ tiêu theo phương pháp kinh tế mở rộng đánh giá
             ij
            Các trọng số a  và điểm t  được quyết định bởi các   hoạt động các tuyến đường sắt quốc gia phục vụ ASXHở Việt
                         ij
                                  ij
        chuyên gia thuộc lĩnh vực có liên quan, bao gồm các nhà   Nam, mã số: T2023-KT-010, Chủ nhiệm: PGS. TS. Lê Quân.
        khoa học thuộc  Khoa Vận  tải  - Kinh tế, Trường Đại học
        GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT và các nhà lãnh      [5]. Đề tài NCKH cấp Bộ GTVT, Nghiên cứu xây dựng
        đạo, quản lý thuộc Tổng công ty ĐSVN.                tiêu chuẩn tuyến hỗ trợ giá và khung định mức hỗ trợ giá cho
             Bảng 2.7. Trọng số các chỉ tiêu đánh giá kinh tế mở rộng  các tuyến vận tải đường sắt phục vụ ASXH của ĐSVN, mã số:
                                                             DT214026, Chủ nhiệm: PGS .TS. Lê Quân.
          Chỉ tiêu            Tên gọi           Trọng số         [6].  Công văn số 933/TTg-CN ngày 17/7/2020 do Phó
                   Vị trí của tuyến trong mạng lưới          Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký và ban hành “Về việc chạy tàu
          Chỉ tiêu 1                               0,2
                   đường sắt quốc gia                        an sinh xã hội”.
                                                                 [7]. Lê Quân (chủ biên), Nguyễn Thị Hoài An (2022),
                   Mức độ ưu tiên đối với chính quyền
          Chỉ tiêu 2                               0,3       Mô hình hóa quá trình vận tải, NXB. GTVT, Hà Nội.
                   và người dân
                                                                 [8]. Ngân hàng Thế giới (WB) (2015), Ưu tiên trong các
                   Mức độ cần thiết chạy tàu khách           dự án đầu tư công tại Việt Nam.
          Chỉ tiêu 3                               0,2
                   trên tuyến                                    [9]. А.Т. Осьминин В.И. Ковалев, В.А. Кудрявцев и
                                                             др (2011),  Управление  эксплуатационной  работой на
                   Tác động lên cơ cấu sử dụng đất đai,      железнодорожном транспорте в 2-х томах, Т.2, page
          Chỉ tiêu 4                               0,1
                   nhà ở                                     201-223. МОСКВA “ТРАНСПОРТА”.
          Chỉ tiêu 5  Khả năng tiếp cận giao thông  0,1          [10]. R. Vickerman (2016), Evalution methodologies for
                                                             transport projects in the United Kingdom, Transport Policy 7,
                   Tác động chuyển dịch cơ cấu lao           7-16, https://doi.org/10/1016/S0967-070X(00)00009-3.
          Chỉ tiêu 6                               0,1
                   động và cơ cấu kinh tế
                                                                 [11].  П.C.Грунтов,  Ю.В.  (1995),  ДЬяков и др,
                                                             Управление эксплуатационной работой и качеством
          Tổng cộng                               1,0
                                                             перевозок на железнодорочжном транспорте, МОСКВA
                                                             “ТРАНСПОРТА”.
            3. KẾT LUẬN
            Mặc dù đã có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ    Ngày nhận bài: 21/10/2024
        công nhận tuyến đường sắt ASXH từ năm 2020 [6] nhưng   Ngày nhận bài sửa: 10/11/2024
        thực tế cho đến nay vẫn chưa vận hành được các đoàn tàu   Ngày chấp nhận đăng: 22/11/2024
        khách khu đoạn ASXH, ảnh hưởng nặng nề đến người lao
        động đường sắt và cư dân vùng thu hút. Một trong những
        nguyên nhân của vướng mắc này chính là chưa ban hành
        được bộ tiêu chuẩn đánh giá đầy đủ tác động của công tác
        VTHK phục vụ ASXH đối với vùng thu hút và những người


                                                                                                          157
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163