Page 161 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 161
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
Tập
4
6
Số 12/2024 (748)
Để phát triển logistics bền vững, cần cải thiện khung thiện môi trường, tối ưu hóa tuyến đường và sử dụng năng
pháp lý và chính sách hỗ trợ. Chính phủ cần đơn giản lượng sạch là xu hướng quan trọng, góp phần giảm thiểu
hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tác động môi trường và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp.
logistics mở rộng hoạt động. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh 3.5. Xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn
các chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng logistics, và hiện đại
bao gồm ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính, nhằm thu hút vốn Cần xây dựng các trung tâm logistics quy mô lớn, hiện
đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy sự phát triển mạnh đại tại các vị trí chiến lược như khu công nghiệp trọng điểm
mẽ của dịch vụ logistics trong khu vực . và gần cảng biển lớn. Việc này sẽ giúp Đông Nam bộ cải
Cần tạo sự thống nhất cao trong việc đẩy mạnh hợp thiện năng lực xử lý hàng hóa, tăng cường khả năng lưu trữ
tác, liên kết, tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục và phân phối. Các trung tâm này cần được trang bị công
điểm nghẽn, huy động hiệu quả các nguồn lực để nâng nghệ tiên tiến như hệ thống quản lý kho bãi tự động, hệ
cao năng lực cạnh tranh; thực hiện phân cấp, phân quyền, thống theo dõi vận tải thời gian thực (TMS) và công nghệ
kích hoạt các nguồn lực ngoài nhà nước để phát huy tối đa dự báo nhu cầu, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả và nâng
tiềm năng của vùng. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics quốc tế.
chính, phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính
quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, đô thị thông minh, 4. KẾT LUẬN
tạo môi trường phát triển đồng đều cho Đông Nam bộ. Trong nhiều năm qua, sự phát triển dịch vụ logistics
3.2. Nâng cấp và đồng bộ hóa hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam bộ đã đạt được những thành tựu
Đầu tiên, vùng cần nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao đáng kể, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế khu vực này phát
thông, đảm bảo sự đồng bộ giữa vận tải đường bộ, đường triển mạnh mẽ. Tinh thần của Nghị quyết số 24-NQ/TW
sắt, đường thủy và hàng không; ưu tiên đầu tư vào các của Bộ Chính trị là một định hướng quan trọng để Chính
tuyến cao tốc kết nối TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình phủ, Hội đồng vùng, UBND các tỉnh trong vùng, cũng như
Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, đẩy nhanh tiến độ các dự các cơ quan, ban, ngành đưa ra chính sách phù hợp cho
án để giảm áp lực giao thông. Ngoài ra, cần phát triển hệ phát triển dịch vụ logistics của Đông Nam bộ, từ việc xây
thống cảng cạn (ICD) tại Bình Dương và Đồng Nai để tối ưu dựng hạ tầng hiện đại đến nâng cao năng lực quản lý,
hóa lưu trữ, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho các cảng ứng dụng công nghệ hay phát triển nguồn nhân lực…
biển lớn như Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải. Trong tương lai, việc duy trì và phát triển dịch vụ logistics
Song song với đó, cần chú trọng phát triển hệ thống vùng Đông Nam bộ theo tinh thần Nghị quyết 24 sẽ đóng
vận tải đa phương thức, tối ưu hóa kết nối đường bộ, góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của khu vực,
đường sắt và đường thủy. Các địa phương trong vùng cần góp phần tạo ra một hệ thống logistics mạnh mẽ và hiệu
phối hợp chặt chẽ để phát huy thế mạnh riêng. Ví dụ, TP. quả, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất
Hồ Chí Minh nên tập trung vào logistics đô thị và kết nối hạ lượng cuộc sống của người dân trong vùng.
tầng quốc tế, trong khi Bình Dương và Đồng Nai tập trung
vào phát triển ICD và logistics nội địa… Tài liệu tham khảo
3.3. Phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao [1]. Bộ Chính trị (2022), Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày
Để phát triển dịch vụ logistics tại Đông Nam bộ một 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và
cách bền vững, cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm
lượng cao thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
kết hợp lý thuyết và thực hành, đồng thời đẩy mạnh hợp [2]. Bộ Công thương (2019), Báo cáo logistics Việt Nam:
tác quốc tế. Các chương trình đào tạo cần thiết kế phù hợp Logistics - Nâng cao giá trị nông sản.
với nhu cầu thực tế và xu hướng công nghệ toàn cầu. Bên [3]. Bộ Công thương (2020), Báo cáo logistics Việt Nam:
cạnh đó, cần chú trọng đào tạo nghề, bồi dưỡng cho công Cắt giảm chi phí logistics.
[4]. Bộ Công thương (2022), Báo cáo Logistics Việt Nam
nhân và khuyến khích doanh nghiệp logistics hợp tác quốc 2022: Logistics xanh.
tế để nâng cao năng lực quản lý, vận hành. [5]. Bộ Công thương (2023), Báo cáo logistics Việt Nam:
TP. Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế và giáo Chuyển đổi số trong logistics.
dục lớn nhất khu vực cần trở thành trung tâm đào tạo [6]. Nguyễn Tấn Thành (2023), Tiềm năng, lợi thế và
nhân lực logistics chất lượng cao. Các trường đại học, viện thực trạng phát triển của hệ thống logistics vùng Đông Nam
nghiên cứu cần đẩy mạnh nghiên cứu và đào tạo trong bộ - Định hướng mục tiêu, giải pháp logistics tạo đột phá xây
lĩnh vực logistics. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác với các dựng chuỗi cung ứng xứng tiềm năng phát triển của vùng
trung tâm đào tạo tại các tỉnh lân cận như Bình Dương và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh bền vững. Động lực phát
Đồng Nai để mở rộng phạm vi đào tạo và cung cấp nhân triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam bộ: Tiềm năng và thách
lực chất lượng cao cho toàn vùng. thức, TP. Hồ Chí Minh.
3.4. Ứng dụng công nghệ và phát triển dịch vụ [7]. VLI (2023), Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp
logistics xanh tỉnh (LCI) của Việt Nam năm 2022.
Ứng dụng công nghệ là yếu tố then chốt để nâng cao [8]. VTV. (2023), Phát triển logistics vùng Đông Nam bộ:
hiệu quả dịch vụ logistics trong thời đại công nghiệp 4.0. Lấy tăng trưởng hàng hóa làm mục tiêu.
Công nghệ giúp tối ưu hóa vận chuyển, lưu trữ, phân phối
và xây dựng hệ thống logistics bền vững. Việc áp dụng
trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và phân tích dữ liệu lớn Ngày nhận bài: 12/10/2024
sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, dự báo Ngày nhận bài sửa: 01/11/2024
nhu cầu và điều chỉnh kế hoạch vận chuyển linh hoạt. Bên
cạnh đó, phát triển logistics xanh với các phương tiện thân Ngày chấp nhận đăng: 26/11/2024
160