Page 156 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 156
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
4
Tập
Tập 64
sung cần đáp ứng các yêu cầu sau [7]: lưới ĐSVN, phát triển hệ thống GTVT và các vùng kinh tế
- Phù hợp và logic, có sự liên kết với hệ thống chỉ tiêu Việt Nam.
hiện hành, khai thác và tận dụng tốt kho số liệu thống kê 2.2.2. Chỉ tiêu 2: Mức độ ưu tiên đối với chính quyền và
đã có của Tổng công ty ĐSVN và các lĩnh vực có liên quan. người dân
- Tuân thủ và phù hợp với các quy định của Nhà nước, Bảng 2.2. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 2
Bộ GTVT và Tổng công ty ĐSVN nhưng đồng thời cũng Điểm
phải có sự tương đồng với hệ thống chỉ tiêu quốc tế, đặc TT Tiêu chí số
biệt là trong Tổ chức Hợp tác đường sắt OSZD mà ĐSVN là
thành viên. 1 Cần thiết theo quan điểm của chính 5
- Dễ dàng lượng hóa; phương pháp và tài liệu thống kê, quyền
công thức tính toán phải thống nhất trong toàn doanh nghiệp. 2 Cần thiết đối với người dân 8
- Có căn cứ khoa học, số lượng chỉ tiêu không quá lớn.
2.1.2. Nguyên tắc hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu Cần thiết đối với cả chính quyền và
- Nguyên tắc kế thừa: Kế thừa hệ thống chỉ tiêu đã có. 3 người dân 10
- Nguyên tắc đầy đủ: Đánh giá, thẩm định đầy đủ tác
động quan trọng nhất của hoạt động VTHK trên tuyến Phương pháp đánh giá cụ thể như sau:
đường sắt đối với vùng tác động. - Mức độ cần thiết theo quan điểm của chính quyền địa
- Nguyên tắc chính xác: Chính xác về các mặt số liệu phương căn cứ vào các văn bản pháp quy như công văn
thống kê, phương pháp tính toán. đề xuất của UBND tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung
- Nguyên tắc thống nhất: Thống nhất về phương pháp ương, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh… để quyết định.
thu thập và xử lý số liệu, biểu mẫu thống kê, cách tính và - Mức độ cần thiết đối với người dân được quyết định
thứ nguyên của chỉ tiêu, thời gian báo cáo cho tất cả các thông qua phỏng vấn, khảo sát tập mẫu người dân vùng
đơn vị. thu hút.
- Nguyên tắc khoa học và tiên tiến: Được xây dựng trên 2.2.3. Chỉ tiêu 3: Mức độ cần thiết chạy tàu khách đối với
cơ sở chọn lựa chính xác, có cách tính phù hợp để lượng ngành Đường sắt
hóa và sử dụng công nghệ tiên tiến trong tất cả các khâu Chỉ tiêu 3 lượng hóa vai trò của công tác VTHK đối với
thu thập, xử lý số liệu và xác định chỉ tiêu. hoạt động sản xuất kinh doanh đường sắt và do lãnh đạo
- Nguyên tắc liên thông: Phải có sự liên thông với các doanh nghiệp vận tải đường sắt trực tiếp quản lý tuyến
chỉ tiêu hiện hành, phù hợp với các ngành/lĩnh vực có liên quyết định.
quan và có so sánh với quốc tế. Bảng 2.3. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 3
- Nguyên tắc dễ thực hiện: Số lượng không quá lớn và
dễ thực hiện căn cứ theo trình độ và phương tiện kỹ thuật, TT Tiêu chí Điểm
tài chính của doanh nghiệp. số
2.2. Đề xuất hệ thống chỉ tiêu bổ sung 1 Có lợi ích tài chính 10
2.2.1. Chỉ tiêu 1: Vị trí, vai trò của tuyến trong mạng lưới
đường sắt quốc gia 2 Có thể ngừng chạy tàu khách nhưng vẫn 5
Bảng 2.1. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 1 chạy tàu hàng
TT Tiêu chí Điểm số Cần thiết phải chạy tàu khách để duy
3 trì tuyến và tạo công việc cho người lao 8
1 Tuyến Liên vận đường sắt quốc tế 10 động của ngành
Tuyến trọng điểm quốc gia, liên kết 4 Có thể chấm dứt hoạt động khai thác 1
2 các vùng kinh tế trọng điểm trong cả 8 tuyến
nước
2.2.4. Chỉ tiêu 4: Tác động lên cơ cấu sử dụng đất đai, nhà
3 Tuyến đường liên kết vùng 7 ở được đánh giá thông qua
- Mật độ dân cư: Được đo bằng số người trên một đơn vị
Tuyến đường phục vụ nhân dân
2
4 7 diện tích đất (thường lấy bằng 1 km ), phương pháp xác định
vùng khó khăn căn cứ vào số liệu thống kê được công bố của địa phương.
- Mức độ phát triển các khu dân cư tập trung hoặc đô
Tuyến phục vụ một vùng/một địa
5 5 thị trung tâm: Đô thị trung tâm đề cập đến phần việc làm,
phương
buôn bán, giải trí và các hoạt động chính khác tập trung
tại các trung tâm như khu thương mại, khu công nghiệp
Chỉ tiêu này được ngành ĐSVN đánh giá thông qua lớn, cơ sở đào tạo... Phương pháp đánh giá căn cứ vào báo
các tài liệu là Luật Đường sắt, Quy hoạch phát triển mạng cáo của chính quyền địa phương về tình hình kinh tế - xã
155