Page 156 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 156

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                     6
                                                                                     4
                                                                                 Tập
                                                                                 Tập 64
        sung cần đáp ứng các yêu cầu sau [7]:                lưới ĐSVN, phát triển hệ thống GTVT và các vùng kinh tế
            - Phù hợp và logic, có sự liên kết với hệ thống chỉ tiêu   Việt Nam.
        hiện hành, khai thác và tận dụng tốt kho số liệu thống kê   2.2.2. Chỉ tiêu 2: Mức độ ưu tiên đối với chính quyền và
        đã có của Tổng công ty ĐSVN và các lĩnh vực có liên quan.  người dân
            - Tuân thủ và phù hợp với các quy định của Nhà nước,     Bảng 2.2. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 2
        Bộ  GTVT  và Tổng  công ty ĐSVN nhưng đồng thời cũng                                           Điểm
        phải có sự tương đồng với hệ thống chỉ tiêu quốc tế, đặc   TT            Tiêu chí               số
        biệt là trong Tổ chức Hợp tác đường sắt OSZD mà ĐSVN là
        thành viên.                                             1    Cần thiết theo quan điểm của chính   5
            - Dễ dàng lượng hóa; phương pháp và tài liệu thống kê,   quyền
        công thức tính toán phải thống nhất trong toàn doanh nghiệp.  2  Cần thiết đối với người dân    8
            - Có căn cứ khoa học, số lượng chỉ tiêu không quá lớn.
            2.1.2. Nguyên tắc hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu           Cần thiết đối với cả chính quyền và
            - Nguyên tắc kế thừa: Kế thừa hệ thống chỉ tiêu đã có.  3  người dân                        10
            - Nguyên tắc đầy đủ: Đánh giá, thẩm định đầy đủ tác
        động quan trọng nhất của hoạt động VTHK  trên tuyến      Phương pháp đánh giá cụ thể như sau:
        đường sắt đối với vùng tác động.                         - Mức độ cần thiết theo quan điểm của chính quyền địa
            - Nguyên tắc chính xác: Chính xác về các mặt số liệu   phương căn cứ vào các văn bản pháp quy như công văn
        thống kê, phương pháp tính toán.                     đề xuất của UBND tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung
            - Nguyên tắc thống nhất: Thống nhất về phương pháp   ương, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh… để quyết định.
        thu thập và xử lý số liệu, biểu mẫu thống kê, cách tính và   - Mức độ cần thiết đối với người dân được quyết định
        thứ nguyên của chỉ tiêu, thời gian báo cáo cho tất cả các   thông qua phỏng vấn, khảo sát tập mẫu người dân vùng
        đơn vị.                                              thu hút.
            - Nguyên tắc khoa học và tiên tiến: Được xây dựng trên   2.2.3. Chỉ tiêu 3: Mức độ cần thiết chạy tàu khách đối với
        cơ sở chọn lựa chính xác, có cách tính phù hợp để lượng   ngành Đường sắt
        hóa và sử dụng công nghệ tiên tiến trong tất cả các khâu   Chỉ tiêu 3 lượng hóa vai trò của công tác VTHK đối với
        thu thập, xử lý số liệu và xác định chỉ tiêu.        hoạt động sản xuất kinh doanh đường sắt và do lãnh đạo
            - Nguyên tắc liên thông: Phải có sự liên thông với các   doanh nghiệp vận tải đường sắt trực tiếp quản lý tuyến
        chỉ tiêu hiện hành, phù hợp với các ngành/lĩnh vực có liên   quyết định.
        quan và có so sánh với quốc tế.                              Bảng 2.3. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 3
            - Nguyên tắc dễ thực hiện: Số lượng không quá lớn và
        dễ thực hiện căn cứ theo trình độ và phương tiện kỹ thuật,   TT          Tiêu chí              Điểm
        tài chính của doanh nghiệp.                                                                     số
            2.2. Đề xuất hệ thống chỉ tiêu bổ sung             1    Có lợi ích tài chính                10
            2.2.1. Chỉ tiêu 1: Vị trí, vai trò của tuyến trong mạng lưới
        đường sắt quốc gia                                     2    Có thể ngừng chạy tàu khách nhưng vẫn   5
                Bảng 2.1. Các tiêu chí và điểm số của chỉ tiêu 1    chạy tàu hàng
          TT              Tiêu chí             Điểm số              Cần thiết phải chạy tàu khách để duy
                                                               3    trì tuyến và tạo công việc cho người lao   8
          1   Tuyến Liên vận đường sắt quốc tế    10                động của ngành

              Tuyến trọng điểm quốc gia, liên kết              4    Có thể chấm dứt hoạt động khai thác   1
          2   các vùng kinh tế trọng điểm trong cả   8              tuyến
              nước
                                                                 2.2.4. Chỉ tiêu 4: Tác động lên cơ cấu sử dụng đất đai, nhà
          3   Tuyến đường liên kết vùng           7          ở được đánh giá thông qua
                                                                 - Mật độ dân cư: Được đo bằng số người trên một đơn vị
              Tuyến đường phục vụ nhân dân
                                                                                         2
          4                                       7          diện tích đất (thường lấy bằng 1 km ), phương pháp xác định
              vùng khó khăn                                  căn cứ vào số liệu thống kê được công bố của địa phương.
                                                                 - Mức độ phát triển các khu dân cư tập trung hoặc đô
              Tuyến  phục  vụ  một  vùng/một  địa
          5                                       5          thị trung tâm: Đô thị trung tâm đề cập đến phần việc làm,
              phương
                                                             buôn bán, giải trí và các hoạt động chính khác tập trung
                                                             tại các trung tâm như khu thương mại, khu công nghiệp
            Chỉ tiêu này được ngành ĐSVN đánh giá thông qua   lớn, cơ sở đào tạo... Phương pháp đánh giá căn cứ vào báo
        các tài liệu là Luật Đường sắt, Quy hoạch phát triển mạng   cáo của chính quyền địa phương về tình hình kinh tế - xã


                                                                                                         155
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161