Page 130 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 130
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
6
Tập 64
Tập
4
Kinh nghiệm một số quốc gia về khuyến khích sử dụng,
phát triển xe điện
n ĐỖ VĂN THUẬN
Trường Cán bộ Quản lý Giao thông vận tải
Email: thuanqlcb@gmail.com
Tại Mỹ, năm 1890 - 1891, nhà phát minh William Morrison
TÓM TẮT: Những năm gần đây, nhằm đối phó với đã chế tạo một mẫu ô tô điện 6 chỗ ngồi, có thể đạt tốc độ
việc các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, đến 23 km/giờ, chạy êm ái, không rung lắc, hơn hẳn các
than đá bắt đầu cạn kiệt, môi trường sống ngày loại phương tiện chạy xăng, hơi nước cùng thời kỳ và đến
càng ô nhiễm, trong đó nguồn phát thải lớn là từ thập niên 1900, xe ô tô điện đã trở thành một trào lưu tại
các phương tiện giao thông, nhiều quốc gia đã nước Mỹ. Theo thống kê, có khoảng 40% ô tô chạy bằng
thành công với những giải pháp thúc đẩy, khuyến hơi nước, 22% xe chạy xăng và có đến 38% xe chạy điện,
khích phát triển sản xuất và sử dụng xe điện thay khi đó Mỹ đã trở thành quốc gia nhiều xe điện nhất thế giới
cho các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu truyền với gần 34.000 chiếc được đăng ký lưu hành. Nhưng thời
thống. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen lựa chọn hoàng kim của xe điện đã không kéo dài, vì nhiều lý do
từ xe sử dụng xăng dầu truyền thống sang xe điện (giá xe điện cao, ngành khai thác dầu mỏ phát triển, nhiên
không phải điều dễ dàng. Bài báo nghiên cứu kinh liệu xăng, dầu rẻ…), đến năm 1930 xe chạy điện gần như
nghiệm một số quốc gia khuyến khích sử dụng xe không còn, bắt đầu giai đoạn bùng nổ động cơ đốt trong.
điện làm bài học cho Việt Nam. Từ thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, thế giới phải đối
TỪ KHÓA: Kinh nghiệm, quốc gia, khuyến khích, sử mặt với nhiều vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có việc
dụng, phát triển, xe điện. các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, than đá bắt
đầu cạn kiệt, môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nguồn
ABSTRACT: In recent years, as countries face phát thải lớn là từ các phương tiện giao thông, đặc biệt
the depletion of fossil fuels like oil and coal and là ô tô chạy bằng xăng, dầu. Trong bối cảnh như vậy, xe
increasingly polluted environments, largely due điện được xem là giải pháp cứu cánh để giúp giải quyết
to emissions from transportation, many have các vấn đề trên, đó là một trong những lý do chính khiến
successfully implemented strategies to promote xe điện bắt đầu được quan tâm trở lại. Những năm gần
and encourage the development and use of đây, trước sức ép ngày càng lớn về thảm họa môi trường,
electric vehicles instead of traditional gasoline cars. ô nhiễm không khí, cạn kiệt tài nguyên… thì việc chuyển
However, changing the habit of choosing traditional đổi từ xe truyền thống, sử dụng nhiên liệu xăng dầu sang
gasoline and diesel vehicles to electric cars is not xe chạy điện là xu hướng bắt buộc, khó đảo ngược. Tuy
an easy task. This article studies the experiences nhiên, để thay đổi thói quen lựa chọn từ xe chạy xăng dầu
of some countries that promote the use of electric truyền thống sang xe điện và phát triển, sử dụng xe điện
vehicles as lessons for Vietnam. một cách hợp lý, tiết kiệm và an toàn thì không phải quốc
KEYWORDS: Experience, country, encourage, use, gia nào cũng thực hiện tốt. Bài báo nghiên cứu một số kinh
development, electric vehicles. nghiệm khuyến khích sử dụng xe điện tại một số quốc gia
làm bài học cho Việt Nam trong việc phát triển xe điện dần
thay thế xe chạy xăng dầu.
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Theo một khảo sát năm 2003 của Rystard Energy, trữ
1. ĐẶT VẤN ĐỀ lượng toàn cầu dầu mỏ hiện nay chỉ còn khoảng 1.600 tỷ
Xe chạy bằng năng lượng điện được sáng chế, đưa vào thùng và khoảng 50 năm nữa trữ lượng này sẽ hết, ước tính
sử dụng từ những năm đầu thế kỷ 19 ở nhiều quốc gia trên này đã bao gồm yếu tố tốc độ tiêu thụ ngày càng tăng và
thế giới. Cụ thể, tại Pháp vào năm 1859, nhà vật lý Gaston các mỏ dầu mới được phát hiện. Như vậy, nếu cứ khai thác
Planté đã phát minh ra pin sạc cùng các vật dụng dùng để như hiện tại thì chẳng bao lâu nữa nguồn dầu mỏ trên trái
lưu trữ điện trên xe ô tô và đến năm 1880, nhà phát minh đất sẽ dần cạn kiệt. Cộng thêm với việc động cơ đốt trong
Gustave Trouvé đã sáng chế ra xe 3 bánh sử dụng động gây ra khói bụi, khí thải độc hại, tiếng ồn và độ ô nhiễm,
cơ điện nhỏ, đây được coi là phương tiện giao thông chạy ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai. Đây chính
điện đầu tiên trên thế giới. Tại Anh, vào năm 1884, chiếc xe là những vấn đề mang tính toàn cầu, các quốc gia đều phải
ô tô chạy điện đầu tiên do Thomas Parker chế tạo ra đời. quan tâm giải quyết. Theo Báo cáo Triển vọng năng lượng,
129