Page 130 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 130

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                     6
                                                                                 Tập 64
                                                                                 Tập
                                                                                     4
        Kinh nghiệm một số quốc gia về khuyến khích sử dụng,

        phát triển xe điện




        n ĐỖ VĂN THUẬN
          Trường Cán bộ Quản lý Giao thông vận tải
          Email: thuanqlcb@gmail.com




                                                             Tại Mỹ, năm 1890 - 1891, nhà phát minh William Morrison
            TÓM TẮT: Những năm gần đây, nhằm đối phó với     đã chế tạo một mẫu ô tô điện 6 chỗ ngồi, có thể đạt tốc độ
            việc các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ,   đến 23 km/giờ, chạy êm ái, không rung lắc, hơn hẳn các
            than đá bắt đầu cạn kiệt, môi trường sống ngày   loại phương tiện chạy xăng, hơi nước cùng thời kỳ và đến
            càng ô nhiễm, trong đó nguồn phát thải lớn là từ   thập niên 1900, xe ô tô điện đã trở thành một trào lưu tại
            các  phương  tiện  giao  thông,  nhiều  quốc  gia  đã   nước Mỹ. Theo thống kê, có khoảng 40% ô tô chạy bằng
            thành công với những giải pháp thúc đẩy, khuyến   hơi nước, 22% xe chạy xăng và có đến 38% xe chạy điện,
            khích phát triển sản xuất và sử dụng xe điện thay   khi đó Mỹ đã trở thành quốc gia nhiều xe điện nhất thế giới
            cho các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu truyền   với gần 34.000 chiếc được đăng ký lưu hành. Nhưng thời
            thống. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen lựa chọn   hoàng kim của xe điện đã không kéo dài, vì nhiều lý do
            từ xe sử dụng xăng dầu truyền thống sang xe điện   (giá xe điện cao, ngành khai thác dầu mỏ phát triển, nhiên
            không phải điều dễ dàng. Bài báo nghiên cứu kinh   liệu xăng, dầu rẻ…), đến năm 1930 xe chạy điện gần như
            nghiệm một số quốc gia khuyến khích sử dụng xe   không còn, bắt đầu giai đoạn bùng nổ động cơ đốt trong.
            điện làm bài học cho Việt Nam.                       Từ thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, thế giới phải đối
            TỪ KHÓA: Kinh nghiệm, quốc gia, khuyến khích, sử   mặt với nhiều vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có việc
            dụng, phát triển, xe điện.                       các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu mỏ, than đá bắt
                                                             đầu cạn kiệt, môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nguồn
            ABSTRACT:  In  recent  years,  as  countries  face   phát thải lớn là từ các phương tiện giao thông, đặc biệt
            the  depletion  of  fossil  fuels  like  oil  and  coal  and   là ô tô chạy bằng xăng, dầu. Trong bối cảnh như vậy, xe
            increasingly  polluted  environments,  largely  due   điện được xem là giải pháp cứu cánh để giúp giải quyết
            to  emissions  from  transportation,  many  have   các vấn đề trên, đó là một trong những lý do chính khiến
            successfully  implemented  strategies  to  promote   xe điện bắt đầu được quan tâm trở lại. Những năm gần
            and  encourage  the  development  and  use  of   đây, trước sức ép ngày càng lớn về thảm họa môi trường,
            electric vehicles instead of traditional gasoline cars.   ô nhiễm không khí, cạn kiệt tài nguyên… thì việc chuyển
            However, changing the habit of choosing traditional   đổi từ xe truyền thống, sử dụng nhiên liệu xăng dầu sang
            gasoline and diesel vehicles to electric cars is not   xe chạy điện là xu hướng bắt buộc, khó đảo ngược. Tuy
            an  easy  task.  This  article  studies  the  experiences   nhiên, để thay đổi thói quen lựa chọn từ xe chạy xăng dầu
            of some countries that promote the use of electric   truyền thống sang xe điện và phát triển, sử dụng xe điện
            vehicles as lessons for Vietnam.                 một cách hợp lý, tiết kiệm và an toàn thì không phải quốc
            KEYWORDS: Experience, country, encourage, use,   gia nào cũng thực hiện tốt. Bài báo nghiên cứu một số kinh
            development, electric vehicles.                  nghiệm khuyến khích sử dụng xe điện tại một số quốc gia
                                                             làm bài học cho Việt Nam trong việc phát triển xe điện dần
                                                             thay thế xe chạy xăng dầu.

                                                                 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN
                                                                 Theo một khảo sát năm 2003 của Rystard Energy, trữ
            1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                    lượng toàn cầu dầu mỏ hiện nay chỉ còn khoảng 1.600 tỷ
            Xe chạy bằng năng lượng điện được sáng chế, đưa vào   thùng và khoảng 50 năm nữa trữ lượng này sẽ hết, ước tính
        sử dụng từ những năm đầu thế kỷ 19 ở nhiều quốc gia trên   này đã bao gồm yếu tố tốc độ tiêu thụ ngày càng tăng và
        thế giới. Cụ thể, tại Pháp vào năm 1859, nhà vật lý Gaston   các mỏ dầu mới được phát hiện. Như vậy, nếu cứ khai thác
        Planté đã phát minh ra pin sạc cùng các vật dụng dùng để   như hiện tại thì chẳng bao lâu nữa nguồn dầu mỏ trên trái
        lưu trữ điện trên xe ô tô và đến năm 1880, nhà phát minh   đất sẽ dần cạn kiệt. Cộng thêm với việc động cơ đốt trong
        Gustave Trouvé đã sáng chế ra xe 3 bánh sử dụng động   gây ra khói bụi, khí thải độc hại, tiếng ồn và độ ô nhiễm,
        cơ điện nhỏ, đây được coi là phương tiện giao thông chạy   ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai. Đây chính
        điện đầu tiên trên thế giới. Tại Anh, vào năm 1884, chiếc xe   là những vấn đề mang tính toàn cầu, các quốc gia đều phải
        ô tô chạy điện đầu tiên do Thomas Parker chế tạo ra đời.   quan tâm giải quyết. Theo Báo cáo Triển vọng năng lượng,

                                                                                                          129
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135