Page 92 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 92
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
cắt đường sắt khổ 1.000 mm. 5. KẾT LUẬN
Việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cho bộ giao cắt
4. CHUẨN HÓA CÁC YÊU CẦU KỸ THUẬT ĐỐI VỚI đường sắt khổ 1.000 mm ở Việt Nam là rất cần thiết. Mặc
GHI VÀ XÂY DỰNG DỰ THẢO TIÊU CHUẨN CƠ SỞ CHO dù các nước có đường sắt phát triển chủ yếu sử dụng khổ
BỘ GIAO CẮT ĐƯỜNG SẮT KHỔ ĐƯỜNG 1.000 MM đường sắt 1.435 mm và không có khổ 1.000 mm như tại
4.1. Nhu cầu tiêu chuẩn hóa bộ giao cắt trên đường Việt Nam, nhưng các nghiên cứu và tiêu chuẩn liên quan
sắt khổ 1.000 mm đến ghi và giao cắt chủ yếu tập trung vào khổ 1.435 mm.
Nhu cầu tiêu chuẩn hóa bộ giao cắt trên đường sắt Tại Trung Quốc, tuyến đường sắt khổ 1.000 mm đã được
khổ 1.000 mm hiện nay trở nên cấp thiết khi bộ giao cắt thay thế bằng khổ 1.435 mm. Do đó, việc xây dựng tiêu
trên loại đường sắt này chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng. chuẩn kỹ thuật cho bộ giao cắt đường sắt khổ 1.000 mm
Tính đến nay, công tác thiết kế, chế tạo, lắp đặt, nghiệm tại Việt Nam cần được chú trọng để đảm bảo an toàn, hiệu
thu và thử nghiệm bộ giao cắt chủ yếu vận dụng theo quả trong khai thác và quản lý.
các tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật của các tài liệu kỹ thuật Các quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn và quy
tương tự trong nước và quốc tế như: Ghi đường sắt, phụ chuẩn kỹ thuật của Việt Nam cần được xem xét và bổ sung
kiện đường sắt, quy trình bảo dưỡng đường sắt. Tuy nhiên, để áp dụng cho bộ giao cắt đường sắt khổ 1.000 mm, đặc
việc thiếu một bộ tiêu chuẩn cụ thể cho bộ giao cắt 1.000 biệt là trong việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt và bảo trì. Việc
mm đã gây khó khăn trong việc đảm bảo đồng nhất chất tham khảo các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm của các
lượng và hiệu quả sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu phát triển quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển như Trung Quốc,
mạng lưới đường sắt, đặc biệt là trong việc cải tạo, nâng Nhật Bản, châu Âu sẽ là cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn cho
cấp và hiện đại hóa hệ thống giao cắt, việc xây dựng và áp bộ giao cắt khổ đường này.
dụng tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho bộ giao cắt đường sắt Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành dự thảo tiêu chuẩn
khổ 1.000 mm là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ giúp kỹ thuật bộ giao cắt đường sắt khổ 1.000 mm (mã số
nâng cao tính an toàn, ổn định của hệ thống đường sắt mà DT24407) theo Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học
còn thúc đẩy sự đồng bộ và hiệu quả trong công tác vận công nghệ, được Bộ GTVT phê duyệt ngày 22/12/2023.
hành, bảo trì và bảo dưỡng.
4.2. Phương pháp xây dựng Tài liệu tham khảo
Theo quy định của pháp luật về Tiêu chuẩn và Quy [1]. JIS E 1307:1999, Gruards for turnouts and crossings
chuẩn kỹ thuật, TCCS được xây dựng dựa trên thành tựu - Shapes and dimensions - Ray hộ bánh cho ghi và giao cắt -
khoa học, công nghệ và nhu cầu thực tiễn của cơ sở. Pháp Hình dạng và kích thước - tiếng Nhật Bản (sau đây gọi là tiêu
luật khuyến khích sử dụng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, chuẩn JIS E 1307).
khu vực và nước ngoài làm tiêu chuẩn cơ sở, nhưng không [2]. JIS E 1304:2001, Geometry of turnouts and crossings
được trái với quy chuẩn kỹ thuật và các quy định pháp lý - Hình dạng của ghi đường sắt và giao cắt.
liên quan. [3]. JIS E 1311:2002, Railway - Turnouts and crossings
Bộ giao cắt đường sắt là kết cấu bao gồm: Tâm giao vocabulary - Đường sắt - Thuật ngữ ghi và giao cắt, tiếng
cắt, các chi tiết khác như ray cánh, ray hộ bánh, ray nối dẫn, Nhật Bản.
tà vẹt và các phụ kiện, cũng như phụ kiện liên kết ray và [4]. JIS E 1306:2010, Railway crossings - Shape and
các bộ phận khác của bộ giao cắt. dimension - Giao cắt đường sắt - Hình dạng và kích thước.
- Quy định đối với tâm giao cắt khổ 1.000 mm: Dựa trên [5]. UIC 866 0: Technical speccification for the supply of
phân tích các tiêu chuẩn hiện hành, đề tài đã nghiên cứu và cast manganese steel crossing for Switch and crossing work
xây dựng dự thảo yêu cầu kỹ thuật, phương pháp kiểm tra, - Thông số kỹ thuật cung cấp thép mangan đúc cho ghi và
nghiệm thu và thử nghiệm đối với tâm giao cắt đúc thép giao cắt.
cao mangan loại thẳng, cố định trên khổ đường 1.000 mm [6]. Tiêu chuẩn ngành Đường sắt nước Cộng hòa nhân
của đường sắt quốc gia. dân Trung Hoa: TB/T 1353-2020: Vocabulary of turnouts and
- Quy định đối với các kết cấu, chi tiết khác của bộ giao crossings (thuật ngữ của ghi và giao cắt).
cắt: Dựa trên các tiêu chuẩn nghiên cứu, đề tài đã xây
dựng dự thảo yêu cầu kỹ thuật và phương pháp kiểm tra, Ngày nhận bài: 05/12/2024
nghiệm thu, thử nghiệm cho các kết cấu, chi tiết khác của Ngày nhận bài sửa: 24/12/2024
bộ giao cắt trên khổ đường 1.000 mm, đảm bảo phù hợp Ngày chấp nhận đăng: 03/01/2025
với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế.
91