Page 91 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 91

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


                3. CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT LÀM CĂN CỨ XÂY            - TCCS 04:2022/VNRA quy định vật tư, vật liệu và phụ
            DỰNG  TIÊU CHUẨN CƠ SỞ CHO BỘ GIAO CẮT  TRÊN        kiện dùng trong bảo trì công trình đường sắt.
            ĐƯỜNG SẮT KHỔ 1.000 MM                                  - TCCS 07:2022/VNRA quy định bảo trì công trình
                3.1. Hệ thống tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam  đường sắt thường, đảm bảo chất lượng kết cấu và an toàn
                Tại Việt Nam, các vấn đề kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa   chạy tàu.
            theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (68/2006/    3.2.  Tiêu chuẩn kỹ thuật về ghi và giao cắt đường
            QH11 và 35/2018/QH14), quy định về xây dựng, công bố,   sắt tại một số quốc gia
            áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đánh giá sự   - Trung Quốc:
            phù hợp. Tiêu chuẩn quy định về đặc tính kỹ thuật và yêu   + Thiết kế ghi đường sắt (Viện Thiết kế số 3, Bộ Đường
            cầu quản lý, nhằm phân loại, đánh giá sản phẩm, dịch vụ   sắt): Giới thiệu các loại ghi và giao cắt như ghi đơn phổ
            và các đối tượng khác, góp phần nâng cao chất lượng và   thông, ghi lồng và tổ hợp giữa ghi và giao cắt.
            hiệu quả. Hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam bao gồm Tiêu     + Hướng dẫn tham số ghi thông dụng (2005): Hướng
            chuẩn quốc gia (TCVN) và Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS), được   dẫn các tham số chính của bộ ghi thông dụng theo tiêu
            xây dựng dựa trên các căn cứ khoa học, thực tiễn sản xuất,   chuẩn ngành.
            tiêu chuẩn quốc tế và khu vực, cũng như yêu cầu thực tế   + Tiêu chuẩn TB/T 1353-2020: Quy định các thuật ngữ
            của các ngành, lĩnh vực trong xã hội. Các tiêu chuẩn này   về ghi và giao cắt.
            đảm bảo sự phát triển bền vững và thúc đẩy hội nhập     + Tiêu chuẩn TB/T 412-2020: Yêu cầu kỹ thuật đối với
            quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong mọi   ghi đường sắt khổ tiêu chuẩn.
            ngành nghề.                                             +  Tiêu chuẩn  TB/T 447-2020: Quy định về tâm ghi
                TCCS được xây dựng dựa trên thành tựu khoa học   thép mangan cao.
            công nghệ và nhu cầu thực tế của từng ngành, lĩnh vực.   - Nhật Bản:
            Pháp luật khuyến khích sử dụng tiêu chuẩn quốc gia, quốc   + JIS E 1303:2001: Quy định về ghi và giao cắt đường
            tế, khu vực và nước ngoài làm tiêu chuẩn cơ sở, miễn là   sắt khổ 1.067 mm và 1.435 mm.
            không trái với quy chuẩn kỹ thuật và pháp luật hiện hành.   + JIS E 1304:2001: Quy định về hình dạng ghi và giao cắt.
            Việc áp dụng tiêu chuẩn này giúp đảm bảo tính tương     + JIS E 1311:2002: Thuật ngữ ghi và giao cắt.
            thích, hội nhập quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển bền   + JIS G 5131:2008: Tiêu chuẩn về đúc thép mangan cao.
            vững trong sản xuất và cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, TCCS   - Châu Âu và Hoa Kỳ:
            cần được xây dựng và áp dụng phù hợp.                   + UIC 866 0: Tiêu chuẩn kỹ thuật về tâm ghi thép
                * Tại Việt Nam hiệp đang áp dụng các quy định kỹ thuật   mangan đúc sử dụng cho ghi và giao cắt.
            cho đối với ghi và giao cắt dựa theo các văn bản:       + Practical Guide to Railway Engineering (Hiệp hội Kỹ
                - TCCS 02:2009/VNRA quy định nghiệm thu kiến trúc   thuật và Bảo trì Đường sắt Hoa Kỳ, 2000): Hướng dẫn kỹ
            tầng trên đường sắt cho các công trình đại tu, xây dựng   thuật về ghi, tổ hợp ghi, giao cắt và đường vượt giao cắt.
            mới (cho đường 1.000 mm, 1.435 mm và đường lồng), với   3.3. Nhận xét về việc áp dụng tiêu chuẩn quy chuẩn
            tốc độ tàu khách Vmax ≤ 120 km/h. Tiêu chuẩn này áp   cho ghi đường sắt
            dụng cho ghi đơn phổ thông và ghi lồng, nhưng chưa đề   - Dù pháp luật không cho phép giao cắt đường sắt
            cập đến các loại giao cắt như giao cắt trực tuyến và ghi   trên cùng mặt bằng, đường sắt Việt Nam vẫn tồn tại vị trí
            chuyển lồng.                                        giao cắt không có tiêu chuẩn kỹ thuật, gây khó khăn trong
                - Quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt ban hành   quản lý, bảo trì và đảm bảo an toàn.
            theo Quyết định số 2320/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2015, căn    - Ghi và giao cắt đường sắt đều là kết cấu của đường
            cứ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về công tác   sắt nhưng có mục đích và tác dụng khác nhau. Cần thống
            bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.                  nhất một số thuật ngữ ghi, giao cắt với tiêu chuẩn quốc
                - QCVN 08:2018/BGTVT quy định mức giới hạn kỹ   tế để hội nhập, như giao cắt, giao cắt độ tuyến, giao cắt
            thuật và yêu cầu quản lý đối với các công trình đường sắt,   trực tuyến.
            phương tiện giao thông và tổ chức chạy tàu trên đường   - Về tiêu chuẩn kỹ thuật trong nước, mặc dù các bộ
            sắt quốc gia và chuyên dùng, với tốc độ thiết kế dưới 120   ghi đa dạng và có đầy đủ tiêu chuẩn liên quan nhưng vẫn
            km/h.                                               thiếu các tiêu chuẩn cho một số loại ghi và giao cắt như
                - Thông tư số 06/2019/TT-BGTVT quy định tiêu chí giám   ghi ray nhỏ và ghi chuyển lồng. Cần bổ sung tiêu chuẩn
            sát, nghiệm thu kết quả bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng   cho các loại ghi này.
            đường sắt quốc gia.                                     - Các quốc gia như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản đã
                - TCVN 13149-1:2020 quy định kỹ thuật về ghi đường sắt   có đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cho ghi và giao cắt đường
            khổ 1.000 mm và 1.435 mm, có tốc độ tàu tối đa 120 km/h.  sắt, có thể tham khảo để xây dựng tiêu chuẩn cho bộ giao

            90
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96