Page 78 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 78

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



        Nghiên cứu khả năng ứng dụng bê tông nhựa graphen oxit

        làm lớp mặt trên của kết cấu áo đường mềm cấp cao


        tại Việt Nam



        n TS. HOÀNG THỊ HƯƠNG GIANG
          Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
          Email: gianghth@utt.edu.vn



                                                             nanosilica [10, 11] đã chứng minh khả năng cải thiện độ
            TÓM TẮT: Bài báo tập trung nghiên cứu khả năng   bền, tính dẻo, độ bền mài mòn và khả năng chống lão
            ứng  dụng  bê  tông  nhựa  (BTN)  sử  dụng  graphen   hóa của BTN [12]. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ
            oxit (GO) làm lớp mặt trên của kết cấu áo đường   sung vật liệu nano vào BTN có tác động tích cực đến khả
            mềm (KCAĐM) cấp cao tại Việt Nam. Mục tiêu của   năng tăng cường độ, tăng khả năng chống hằn lún ở nhiệt
            nghiên cứu là đánh giá hiệu quả kỹ thuật và tiềm   độ cao, khả năng chống nứt do mỏi, từ đó giúp tăng tuổi
            năng ứng dụng thực tế của BTN_GO thông qua việc   thọ cho lớp mặt đường. Trong số các vật liệu nano kể trên,
            kiểm toán các kết cấu áo đường sử dụng loại vật   GO nổi bật nhờ cấu trúc đặc biệt đã tăng cường đáng kể
            liệu này theo Tiêu chuẩn TCCS 38:2022/TCĐBVN.    các tính chất cơ học của BTN. GO có khả năng cải thiện
            Kết quả nghiên cứu đưa ra các đánh giá khoa học   tính ổn định nhiệt, độ bền và tăng khả năng chịu tải trọng
            và  định  hướng  ứng  dụng  BTN_GO  trong  việc  cải   của BTN [13]. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng GO vào
            thiện hiệu suất kết cấu đường bộ, đặc biệt tại các   BTN đang mở ra một hướng đi đầy triển vọng, giúp nâng
            khu vực có yêu cầu cao về thiết kế và thi công.  cao chất lượng và hiệu quả sử dụng của vật liệu trong các
                                                             công trình giao thông.
            TỪ KHÓA: Bê tông nhựa, graphen oxit (GO), kết        Tại Việt Nam, hệ thống giao thông đường bộ cấp cao
            cấu áo đường mềm.                                đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến
            ABSTRACT: The paper focuses on the application   chất lượng và độ bền của các tuyến đường. Đặc biệt, các
                                                             tuyến quốc lộ, cao tốc và các đường nối các thành phố lớn
            of asphalt concrete (AC) using graphene oxide (GO)   thường xuyên gặp phải tình trạng xuống cấp nhanh chóng
            as the top layer of high-grade flexible pavement in   do tác động của điều kiện khí hậu với nhiệt độ cao, độ ẩm
            Vietnam. The objective of the study is to evaluate   lớn và mùa mưa kéo dài. Các yếu tố này kết hợp với lưu
            the  technical  efficiency  and  practical  application   lượng giao thông ngày càng tăng khiến các tuyến đường
            potential  of  AC_GO  through  auditing  pavement   cấp cao thường xuyên xảy ra các hiện tượng như nứt, lún,
            structures  using  this  material  according  to  the   mài mòn lớp mặt, đặc biệt là trong những năm đầu khai
            TCCS  38:2022/TCDBVN  standard.  The  results    thác [14]. Để khắc phục những vấn đề này, việc tìm kiếm
            provide  scientific  assessments  and  directions   và ứng dụng các vật liệu mới có khả năng cải thiện tính
            for  the  application  of  AC_GO  in  improving  the   chất cơ lý của BTN là vô cùng cần thiết. Các nghiên cứu
            performance  of  pavement  structures,  especially   trước đây về sử dụng GO làm chất phụ gia trong BTN mới
            in  areas  with  high  requirements  for  design  and   chỉ dừng lại ở thí nghiệm trong phòng. Để việc đánh giá
            construction.                                    chính xác và toàn diện hơn về vật liệu này, việc nghiên cứu
                                                             ứng dụng BTN sử dụng GO (BTN_GO) làm lớp vật liệu trong
            KEYWORDS:  Asphalt  concrete  (AC),  graphene    KCAĐM cấp cao là cần thiết.
            oxide (GO), flexible pavement structure.             Nghiên cứu này nhằm đánh giá khả năng ứng dụng
                                                             BTN_GO làm lớp mặt trên của KCAĐM cấp cao tại Việt Nam.
                                                             Các nội dung nghiên cứu sẽ tập trung vào việc kiểm toán
                                                             kết cấu áo đường cấp cao có sử dụng BTN_GO theo TCCS
                                                             38:2022/TCĐBVN, nhằm đưa ra các đánh giá khoa học về
                                                             hiệu quả ứng dụng của vật liệu này trong thực tế mà chưa
            1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                    phân tích về hiệu quả kinh tế.
            Trong suốt thập kỷ qua, vật liệu nano đang trở thành
        một trong những hướng nghiên cứu tiên tiến với tiềm      2. VẬT LIỆU SỬ DỤNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
        năng cải thiện tính chất cơ lý của vật liệu xây dựng, trong   2.1. Vật liệu sử dụng
        đó có BTN. Các vật liệu nano như graphene, graphene      Trong bài báo này, đối tượng nghiên cứu là BTN_
        oxit (GO) [1, 2], ống nano carbon (CNT) [3], nanoclay [4, 5],   GO_2%, là BTN chặt có kích cỡ hạt danh định lớn nhất là
        nano kim loại (ZnO, Al O , Fe O ) [6, 7], sợi nano [8, 9] và   12,5 mm theo Quyết định 858/QĐ-BGTVT (tương đương
                           2  3  2  3
                                                                                                           77
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83