Page 53 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 53

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            sau trận động đất Niigagta Chuetsu năm 2004 bị nứt và      a)
            bong tróc bề mặt lớp lót bê tông. Lớp lót ECC dày 50 - 70 mm
            (bằng khoảng một nửa độ dày của lớp lót bê tông thông
            thường) được phun lên nền bê tông trên các đinh neo và lưới
            thép. Chiều dài đoạn sửa chữa là 37 m, diện tích bề mặt là 500
            m  sử dụng 25 m  ECC.
                         3
             2
               Hầm đường bộ Hida, đường kính 12,3 m, dài 10,7 km
            phần chính của đường cao tốc Tokai Hokuriku tại Nhật Bản      b)
            (Hình 3.3). Năm 2005, một đợt sửa chữa đã được thực hiện
            do quá trình cacbonat hóa bề mặt và xâm nhập clorua của
            lớp lót bê tông. ECC được phun làm lớp bề mặt của lớp lót
            nhiều lớp, các lớp bên trong bao gồm lưới sợi carbon và bê
            tông cốt sợi thép. Lớp bề mặt ECC phun dày 10 - 20 mm với
            ba chức năng: Chống thấm nước, chống xâm nhập clorua
            và chống bong tróc [5, 9].                                  Hình 3.5: Bộ giảm chấn ECC: a) - Sơ đồ lắp ráp;

              a)                    b)                                         b) - Kích thước bộ giảm chấn
                                                                  a)                     b)







                 Hình 3.3: Đường hầm JR Ten-nou: a) - Bên trong hầm;
                        b) - Chi tiết cải tạo lớp bê tông lót
                                                                       Hình 3.6: Bộ giảm chấn ECC đúc sẵn được lắp đặt
               a)                   b)                                           trên cầu vượt Seisho
                                                                    3.5. Ứng dụng ECC trong cải tạo tuyến đường sắt
                                                                cao tốc Shinkansen Tokaido
                                                                    ECC đã được áp dụng trong một dự án cải tạo nhằm
                                                                kéo dài tuổi thọ của tuyến đường sắt cao tốc  Tokaido
                                                                Shinkansen dài 515 km, hoạt động từ năm 1964. Dự án
              Hình 3.4: Đường hầm Hida: a) - Bên trong; b) - Lớp lót nhiều lớp    quy mô lớn này bắt đầu vào năm 2013 và dự kiến  kéo dài
                 với lớp ngoài ECC để tăng khả năng chống thấm nước,    10 năm. Tuyến đường sắt được cải tạo để tăng cường hiệu
                       chống khuếch tán clorua và bong tróc     quả chống động đất với các tường chắn chống trật bánh và
               3.4. Bộ giảm chấn của cầu                        cải thiện tính năng cách âm với các rào chắn tiếng ồn mới.
               Cầu vượt Seisho dài 28 km nằm ở bờ biển phía Đông của   ECC đã được áp dụng tại phần đế của các rào chắn tiếng
            Nhật Bản bị ăn mòn nghiêm trọng của thép và phải chịu cả   ồn để ngăn chặn nứt, hạn chế chiều rộng vết nứt cũng như
            tải trọng động đất. Cầu sử dụng các bộ giảm chấn để giảm   ăn mòn thép. Hơn 50 km chiều dài tuyến cải tạo đã hoàn
            độ dịch chuyển tương đối của dầm và xà mũ xuống không   thành vào năm 2017 [10].
            quá 100 mm. Môi trường ăn mòn khiến bộ giảm chấn bằng
            kim loại có tuổi thọ sử dụng thấp. Khả năng biến dạng lớn
            của ECC kết hợp với chiều rộng vết nứt nhỏ của nó là một
            giải pháp cho vấn đề này. ECC có thể chịu tải tuần hoàn đảo
            ngược hoàn toàn dưới tác động uốn và/hoặc cắt với lượng
            hấp thụ năng lượng đáng kể, trong khi vẫn giữ chiều rộng
            vết nứt nhỏ dưới 0,1 mm. Độ bền của ECC có thể được duy
            trì ngay cả khi tiếp xúc với môi trường nước và muối xâm
            thực. Những đặc điểm này đã thúc đẩy việc áp dụng ECC
            cho bộ giảm chấn cho cầu vượt Seisho. 980 bộ giảm chấn   Hình 3.7: ECC được sử dụng tại phần đế của rào chắn tiếng ồn
            đúc sẵn, mỗi bộ nặng hơn 1 tấn, đã được lắp đặt. Mỗi bộ           trên tuyến Shinkansen Tokaido
            giảm chấn có hai phần, bộ phận hình chữ T được gắn ở mặt   3.6. Sửa chữa hư hỏng mặt cầu
            dưới của sàn và một khối ECC được gắn ở đỉnh trụ cầu. Bốn   Sửa chữa mặt cầu, miếng vá bị bong ra khỏi nền bê
            hoặc năm bộ giảm chấn được lắp đặt ở mỗi bên của trụ   tông có thể là do ứng suất cắt tích tụ từ sự co ngót vật
            cầu. Chuyển động tương đối của sàn cầu và đỉnh trụ làm   liệu sửa chữa. Một vật liệu sửa chữa có thể chống nứt,
            bộ phận hình chữ T bị uốn cong, năng lượng sẽ bị tiêu tán.  bong tróc và ngăn chặn xu hướng tách lớp dưới tải trọng

            52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58