Page 51 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 51

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Bê tông dẻo trong xây dựng công trình giao thông

            và nghiên cứu định hướng


            ứng dụng cho đường sắt tốc độ cao



            n PGS. TS. NGUYỄN THANH SANG; TS. MAI TIẾN CHINH; ThS. LÊ QUANG HƯNG (*)
                  Trường Đại học Giao thông vận tải
                   (*)
                  Email:  hunglq_ds@utc.edu.vn


                TÓM TẮT: Vật liệu bê tông xi măng có những thành     infrastructure, while also outlining research direction
                tựu  vượt  bậc  trong  những  thập  kỷ  gần  đây.  Các   for applying ECC in high-speed railway construction
                thành tựu điển hình là bê tông cường độ cao (HSC),   under Vietnamese conditions, aligned with the goal
                tính năng cao (HPC), tự đầm (SCC), siêu tính năng    of sustainable development.
                (UHPC)…  và  hướng  đến  vật  liệu  bê  tông  có  ứng   KEYWORDS: Engineered cementitious composite,
                xử cơ học gần tương tự như vật liệu kim loại (tính   high tensile strength, high speed rail, high flowability,
                dẻo, chịu va đập). Vật liệu bê tông composite gốc    high plasticity.
                xi măng được biết với tên gọi là ECC (Engineered
                Cementitious  Composite)  với  các  tính  năng  vượt
                trội như: Độ chảy cao, cấu trúc hạt mịn dễ tạo hình,
                cường độ chịu kéo cao nên không cần bố trí hoặc     1. ĐẶT VẤN ĐỀ
                rất ít cốt thép cho các cấu trúc thanh mảnh. Các    Bê tông xi măng là vật liệu chính trong công nghiệp xây
                ứng dụng ECC đã được khẳng định trong các công   dựng với khả năng chịu tải tốt, đặc biệt là chịu tải trọng nén.
                trình thực tế ở nước ngoài, tuy nhiên ở Việt Nam   Nhược điểm của bê tông thông thường là khả năng chịu kéo
                mới chỉ bước đầu tiếp cận nghiên cứu. Bài báo giới   kém, nó dễ bị phá hoại dưới tải trọng kéo. Do đó, nâng cao
                thiệu  một  số  đặc  điểm  cơ  bản  của  ECC  và  ứng   cường độ chịu kéo của bê tông luôn là vấn đề được quan tâm
                dụng của nó trong xây dựng công trình giao thông,   nghiên cứu. Bê tông dẻo ECC được coi là thế hệ bê tông tiên
                đồng thời định hướng nghiên cứu ứng dụng ECC    tiến với các đặc tính khác biệt của nó so với bê tông thông
                xây dựng đường sắt tốc độ cao theo điều kiện ở   thường là độ dẻo dai và biến dạng lớn hơn nhiều. Nghiên cứu
                Việt Nam gắn với mục tiêu phát triển bền vững.  này trình bày tính chất của bê tông ECC cũng như các ứng

                TỪ KHÓA: Bê tông dẻo, cường độ chịu kéo cao,    dụng của nó trong những năm gần đây trên thế giới trong lĩnh
                đường sắt tốc độ cao, độ chảy cao, tính dẻo cao.  vực xây dựng công trình giao thông. Trên cơ sở đó, đề xuất
                                                                định hướng nghiên cứu để ứng dụng vật liệu bê tông ECC
                ABSTRACT:  Cement-based  concrete  materials    trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam nói chung
                have  made  remarkable  achievements  in  recent   và lĩnh vực xây dựng đường sắt tốc độ cao nói riêng.
                decades.  Notable  achievements  include  high-
                strength  concrete  (HSC),  high-  performance      2. MỘT SỐ TÍNH NĂNG CƠ BẢN CỦA BÊ TÔNG ECC
                concrete  (HPC),  self-compacting  concrete  (SCC),   Bê tông ECC là một loại bê tông chất lượng cao đặc biệt
                ultra-performance  concrete  (UHPC),  etc.,  with   gốc xi măng composite sử dụng cốt sợi. Một số  đặc điểm
                a  trend  towards  concrete  materials  exhibiting   cơ bản khác biệt của ECC so với bê tông thông thường: Tính
                mechanical properties similar to metals (plasticity,   dẻo rất cao; có ứng xử biến dạng giống như vật liệu kim loại
                impact  resistance).  Engineered  Cementitious   dẻo; biến dạng khi kéo trực tiếp có thể đạt hơn 4% và tới
                Composite  materials  (ECC)  with  outstanding   12%, ECC thể hiện khả năng chịu uốn rất cao và chỉ xuất
                features  such  as:  high  flowability,  fine-grained   hiện vết nứt li ti, phân bố đều và hạn chế độ mở rộng.
                structure  for  easy  shaping,  high  tensile  strength,
                so little or no reinforcement is required in slender
                structures. Applications of ECC have been proven in
                real-world projects abroad, but in Vietnam, research
                on this material is still in its early stages. This paper
                introduces  some  fundamental  characteristics
                of  ECC  and  its  applications  in  transportation
                                                                           Ứng xử kéo trực tiếp của bê tông ECC [1]

            50
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56