Page 52 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 52

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ











                                                                Hình 3.1: Sử dụng tấm liên kết ECC dẻo thay thế khe co giãn
                                                                Để kiểm tra độ bền của bản liên kết dưới tác dụng tải
                                                             trọng, tiến hành thử nghiệm mỏi của bản liên kết [4]. Kết
                                                             quả cho thấy, sau hơn 100.000 chu kỳ tải, độ cứng của bản
                                                             liên kết không bị suy giảm. Tuy nhiên, quan sát thấy nhiều
                   Thí nghiệm uốn 4 điểm tấm bê tông ECC     vết nứt với chiều rộng vết nứt được duy trì dưới 0,05 mm,
              (độ dẻo gấp 300 - 500 lần so với bê tông thông thường)  thấp hơn đáng kể so với giới hạn AASHTO. Kết quả ở bản
             Hình 2.1: Đặc điểm cơ bản và khác biệt của bê tông ECC   liên kết đối chứng bằng bê tông thông thường cho thấy,
                         so với bê tông thường               chiều rộng vết nứt tăng lên hơn 0,6 mm, mặc dù vẫn duy trì
            Cường độ của ECC từ 30 đến 100 MPa. Mô-đun đàn hồi   độ cứng trong các chu kỳ tải.
        của ECC khoảng 20 đến 35 GPa. Thành phần của bê tông    Bản liên kết ECC đầu tiên trên thế giới dày 225 mm,
        ECC gồm: Xi măng, tro bay, cát mịn, phụ gia giảm nước, sợi   dài 5,5 m và rộng 20,25 m, trên một mặt cầu ở miền Nam
        các loại. Bê tông ECC có độ chảy cao có thể thi công dạng   Michigan tại Mỹ năm 2005. Một ứng dụng tương tự khác
        như tự đầm. Hiện nay,  ECC đang được nghiên cứu phát   của bản liên kết ECC đã được áp dụng trên đường cao tốc
        triển và ứng dụng trong thực tế, nhất là trong lĩnh vực xây   đô thị tại Nhật Bản [5] để giảm tiếng ồn so với các khe co
        dựng công trình giao thông.                          giãn thông thường.
                                                                3.2. Bản mặt cầu
            3. ỨNG DỤNG CỦA BÊ TÔNG ECC TRONG XÂY DỰNG          Bê tông ECC được ứng dụng sớm xây dựng cầu dây văng
        CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG                                Mihara ở Hokkaido, Nhật Bản vào năm 2004 - 2005 [6, 7]. Bản
            Bê tông ECC được nghiên cứu cách đây hơn 3 thập kỷ,   liên hợp ECC-thép sử dụng để giảm tĩnh tải khoảng 40% và
        đầu tiên được đề cập đến thông qua nhóm nghiên cứu IPC   giảm 50% chi phí. ECC được sử dụng  để cải thiện độ cứng
        (Aveston et all năm 1971), sau đó được nghiên cứu sâu và   của sàn và tăng cường khả năng chống mỏi của thép sàn.
        phổ biến rộng rãi thông qua những kết quả của nhóm do   Cầu có chiều dài 972 m, với nhịp cầu 340 m. Diện tích sàn là
        Giáo sư Victor Li làm trưởng nhóm [2], ECC được tạo thành   20.000 m  dùng 800 m  ECC có độ dày 38 mm. Sau khi hoàn
                                                                               3
                                                                    2
        từ xi măng poóc-lăng, cát (0,15 - 0,25 mm), tro bay (Loại   thành sàn thép (Hình 3.2a), các đinh neo FRP đã được lắp đặt
        F) với sợi Polypropylene (PP) theo các tỷ lệ khác nhau: 0%,   (Hình 3.2b) kết nối lớp phủ ECC với sàn thép bên dưới.
        0,25%, 0,5%, 0,75%, 1,0%. Độ bền kéo của ECC được đo   a)                     b)
        bằng cách thử mẫu trụ kích thước (100x200)mm. Kết quả
        thử nghiệm cho thấy độ bền kéo tăng 111,40% với 0,5% sợi
        PP ở ECC 1:1:1 và mức tăng 74,74% ở ECC 1:0,8:1,2, sợi PP
        1%. Nghiên cứu chỉ ra rằng bê tông ECC có thể thay thế bê
        tông thông thường với khả năng chịu biến dạng cao hơn.
            Các ứng dụng của bê tông ECC trong lĩnh vực chế tạo
        cấu kiện lắp ghép, thi công toàn khối hay sửa chữa gia cố        c)
        công trình giao thông được trình bày sau đây:
            3.1. Mặt cầu và tấm liên kết mặt đường
            Một giải pháp khả thi cho vấn đề khe co giãn là sử
        dụng tấm liên kết ECC thay thế khe co giãn và một phần
        của các tấm bê tông liền kề [3]. Bản liên kết ECC có chức
        năng thích ứng với các chuyển vị co giãn của mặt cầu
        thông qua biến dạng của vật liệu ECC. Biến dạng này phụ   Hình 3.2: Xây dựng cầu Mihara: a) - Sàn thép; b) - Các neo được lắp
        thuộc vào khoảng cách giữa các mối nối và chuyển vị do   đặt phía trên màng chống thấm nước polyme trên sàn thép;
        nhiệt độ, kích thước dọc của bản liên kết, các biến dạng   c) - Sau khi đúc ECC. Cầu không sử dụng khe co giãn
        do co ngót của ECC và tải trọng phương tiện. Đối với kích   3.3. Lớp bê tông lót vỏ đường hầm
        thước hợp lý của bản liên kết, yêu cầu biến dạng được tính   Bê tông lớp lót đường hầm phải có khả năng biến dạng
        toán vượt quá 1%. Không có loại bê tông nào, có cốt thép   kéo cao và độ thấm nước thấp. Ngoài ra, khả năng chống
        hay không có thể thích ứng với lượng biến dạng kéo này.   cacbonat hóa tốt và độ bền đóng-tan băng. ECC đã được sử
        Về độ bền, yêu cầu chiều rộng vết nứt dưới 0,1 mm. ECC có   dụng cho việc cải tạo, sửa chữa 10 đường hầm ở Nhật Bản [8].
        thể đáp ứng các yêu cầu của bản liên kết này.           Đường hầm đường sắt JR Ten-nou đường kính 8,6 m,

                                                                                                           51
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57