Page 57 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 57

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



            Nghiên cứu thực nghiệm sử dụng tro bay nhiệt điện


            làm vật liệu đắp nền đường giao thông

            dựa trên một số chỉ tiêu cơ lý




            n TS. NGUYỄN VĂN BÍCH
                  Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
                  Email: bichnv@huce.edu.vn


                TÓM TẮT: Theo tổng quan về các ứng dụng của         modulus  of  fly  ash  material  used  for  layer-based
                tro bay, kể từ năm 2010, lượng tro xỉ phát thải trên   road embankment construction.
                toàn thế giới đạt khoảng 600 triệu tấn, trong đó tro   KEYWORDS:  Fly  ash,  optimal  compaction
                bay chiếm khoảng 500 triệu tấn, tương đương 75      content,  optimal  moisture  content,  roadbed,  road
                - 80%. Trong giai đoạn này, các quốc gia trên thế   construction.
                giới tận dụng từ 3% (mức thấp nhất) đến 57% (mức
                cao nhất) lượng tro xỉ phát thải, với tỷ lệ trung bình
                khoảng 16%. Ứng dụng phổ biến nhất của tro bay      1. ĐẶT VẤN ĐỀ
                là trong lĩnh vực xây dựng đường ô tô, bao gồm việc   Tro bay là một loại hạt mịn sinh ra từ quá trình đốt cháy
                sử dụng làm lớp đắp nền hoặc làm vật liệu trong   than đá trong các lò hơi của nhà máy nhiệt điện, lò quay
                lớp bê tông mặt đường. Tại Việt Nam, đã có nhiều   của nhà máy xi măng, lò cao tại các cơ sở luyện kim, lò tunel
                nghiên cứu về việc sử dụng tro bay và xỉ đáy lò làm   của các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và các lò đốt rác
                vật liệu cho bê tông xi măng, bê tông đầm lăn, cũng   thải. Đây là sản phẩm phụ được thu hồi từ khí thải qua hệ
                như trong gia cố nền và lớp móng mặt đường liên   thống ống khói của các nhà máy. Thông qua hệ thống nồi
                quan đến giao thông. Nghiên cứu này tập trung vào   hơi tinh luyện, tro bay được tận thu và xử lý để loại bỏ phần
                việc thực nghiệm xác định tính chất cơ lý, độ chặt,   than (carbon) chưa cháy hết, tạo thành một loại khoáng
                độ ẩm tối ưu và mô-đun đàn hồi của vật liệu tro bay   hoạt tính pozzolan, có thể sử dụng làm phụ gia trong sản
                được sử dụng để đắp nền đường theo lớp.         xuất bê tông cường độ cao.
                                                                    Thành phần hóa học của tro bay chủ yếu bao gồm silic
                TỪ KHÓA: Tro bay, độ chặt tối ưu, độ ẩm tối ưu,   oxit, nhôm oxit, canxi oxit, sắt oxit, magie oxit và lưu huỳnh
                nền đường, xây dựng đường.                      oxit, cùng với một lượng nhỏ than chưa cháy. Tương tự như
                ABSTRACT:  According  to  an  overview  of  the   các phụ gia khoáng hoạt tính khác như muội silic, tro bay
                applications of fly ash, since 2010, the global ash   được coi là một loại pozzolan nhân tạo. Hoạt tính pozzolan
                emission  has  reached  approximately  600  million   của tro bay chủ yếu đến từ các thành phần silic oxit và
                tons,  with  fly  ash  accounting  for  around  500   nhôm oxit có trong cấu trúc của nó.
                million tons, equivalent to 75 - 80%. During this   Thiết kế nền đường sử dụng tro bay căn bản tương tự
                period, countries worldwide have utilized between   với thiết kế nền đường bằng đất, tuân thủ các yêu cầu trong
                3% (the lowest) and 57% (the highest) of the total   TCVN 9436 [1]. Quá trình thiết kế nền đường theo trình tự:
                ash  emissions,  with  an  average  utilization  rate  of   Điều tra, khảo sát hiện trường, sau đó xác định tính chất
                about  16%.  The  most  common  application  of  fly   cơ lý của vật liệu, rồi đến thiết kế chi tiết. Việc thiết kế nền
                ash  is  in  the  field  of  road  construction,  including   đường là một quá trình lặp. Nó liên quan đến các nội dung
                its use in embankment layers or as a material in   xây dựng mặt bằng sơ bộ, thỏa mãn các điều kiện cần thiết
                concrete  pavement  layers.  In  Vietnam,  numerous   của hiện trường, các yêu cầu thiết kế như độ ổn định mái
                studies have been conducted on the use of fly ash   dốc, khả năng chịu lực, lún và thoát nước. Các thiết kế sơ bộ
                and bottom ash as materials for cement concrete,   này được hoàn chỉnh dựa trên các đặc tính cơ học của tro
                roller-compacted concrete, and in the stabilization   bay và điều kiện cụ thể của hiện trường.
                of  subgrade  and  base  layers  for  roadworks.  This   Trên thế giới, việc sử dụng tro bay trong xây dựng đường
                study  focuses  on  experimentally  determining  the   đã được áp dụng từ nhiều năm trước. Tại Hoa Kỳ, tro bay đã
                physico-mechanical  properties,  compaction  and   được sử dụng trong xây dựng đường từ những năm 1950.
                optimal  moisture  content,  as  well  as  the  elastic   Đến năm 1983, Cục Bảo vệ Môi trường Liên bang đã ban
                                                                hành hướng dẫn liên quan đến việc sử dụng xi măng và bê

            56
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62