Page 50 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 50
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Trên Hình 4.3 giới thiệu biểu đồ mô-men nội lực của hai 5. KẾT LUẬN
phương án so sánh dưới tác động của tổ hợp tải trọng theo Kết quả nghiên cứu ứng dụng dầm lai hộp thép-hộp
TTGHCĐ1 BTDƯL đã làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng sau đây:
* Nhận xét: Hai phương án dầm lai của cầu HS trong giai - Do giảm được trọng lượng bản thân nên sử dụng kết
đoạn thiết kế được so sánh, phân tích với các điều kiện có cấu dầm lai cho thấy rõ hiệu quả giảm nội lực và biến dạng
cùng sơ đồ bố trí nhịp và chiều dài đoạn dầm thép bằng trong dầm chủ phù hợp với độ lớn của trọng lượng bản
nhau. Kết quả ở bẳng 2 cho phép đưa ra các nhận xét sau đây: thân đoạn dầm thép của hai phương án so sánh khoảng
- Tuy có cấu tạo kích thước chi tiết khác nhau nhưng 34 đến 35%.
diện tích mặt cắt ngang, độ cứng chống uốn theo phương - Sự chuyển tiếp độ cứng và mức chênh lệch về độ cứng
dọc và ngang cầu và trọng lượng bản thân của các phần giữa các đoạn dầm thép hay thép liên hợp bản bê tông cốt
dầm hộp BTDƯL của hai phương án thiết kế là tương tự. thép so với độ cứng của đoạn dầm BTDƯL có liên quan trực
Điều này thể hiện rõ vai trò đối trọng, giữ ổn định và chỉ tiếp và nhạy cảm với sự thay đổi nội lực và biến dạng thể
tiêu kinh tế là tương đương nhau. Phương án 2 sử dụng hiện rõ qua việc xuất hiện bước nhảy mô-men trên Hình 4.3.
đoạn dầm thép dạng hộp kín có kết cấu nhất quán và sự Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sự cần thiết của việc
chuyển tiếp độ cứng của dầm chủ êm thuận hơn. Cụ thể là nghiên cứu đầy đủ hơn về vị trí tổ chức mối nối, mức chênh
chênh lệch mô-men quán tính chống uốn quanh trục Y của lệch độ cứng cấu tạo và chuyển tiếp độ cứng của các đoạn
phương án 1 là 35,29 lần và của phương án 2 là 10,116 lần dầm thép và dầm hộp BTDƯL trong kết cấu CDV sử dụng
- Phương án 1 dùng đoạn dầm thép dạng kết cấu hai hộp dầm chủ dạng kết cấu lai khi ứng dụng vào thực tế.
thép liên hợp với bản mặt cầu BTCT nhằm 2 tiêu chí: (i) Giảm
khối lượng thép dẫn đến tiết kiệm kinh phí; (ii) Tăng cường Tài liệu tham khảo
độ cứng cho bản mặt cầu, tránh độ rung lớn làm hư hỏng lớp [1]. Mingwei Mao, Zhi-Qi He, Gao Liu (2024), An
phủ mặt cầu như đã xảy ra ở một số công trình cầu có bản analytical method for determining the rational position of
mặt cầu bằng thép kiểu Orthotrope. Tuy nhiên, tĩnh tải bản joint section in steel-concrete hybrid girder bridges, Structures
thân tăng 37,9% so với phương án dầm hộp thép kín. Journal 69, 107431.
- Mô-men dương Max trong dầm chủ tại nhịp biên theo [2]. Arnaud, S., Matsunaga, N., Nagano, S., & Ragaru,
phương án 1 tăng khoảng 34,2% so với phương án 2 và mô- J. (2008), Behavior of a multiple spans cable-stayed bridge,
men âm Max tại mặt cắt đỉnh trụ tháp tăng khoảng 46,5% phù in J. Walraven, D. Stoelhorst, (Eds) Tailor Made Concrete
hợp với việc tăng tĩnh tải bản thân. Tuy vậy, ở nhịp chính (vùng Structures: New Solutions for our Society, pp.807-813.
bố trí đoạn dầm thép), mô-men dương Max lại giảm đáng kể [3]. Agrawal, T. P. (1997), Cable-stayed bridges-parametric
(59,6%) trong khi mô-men âm Max tăng khoảng 52,1%. study, Journal of bridge engineering, 2(2), 61-67, https://doi.
- Lực cắt Max trong dầm theo phương án 1 tăng khoảng org/10.1061/(ASCE)1084-0702(1997)2:2(61).
15,2% tại gối và giảm khoảng 18,5% trong phạm vi nhịp chính. [4]. Camara, A., & Efthymiou, E. (2016), Deck-tower
Lực dọc và lực căng trong cáp chênh lệch khoảng 34% đến 41%. interaction in the transverse seismic response of cable-
- Độ võng tại vị trí giữa nhịp dầm chính do hoạt tải theo stayed bridges and optimum configurations, Engineering
hai phương án chênh lệch không đáng kể. Structures, 124, 494-506, https://doi.org/10.1016/j.
engstruct.2016.06.017.
[5]. Chen, D. W., Au, F. T. K., Tham, L. G., & Lee, P. K. K. (2000),
Determination of initial cable forces in prestressed concrete
cable-stayed bridges for given design deck profiles using the
force equilibrium method, Computers&Structures,74(1), 1-9,
https://doi.org/10.1016/S0045-7949(98)00315-0.
[6]. EN 1991-2:2003. Eurocode 1: Actions on Structures -
Part 2: Traffic Loads on Bridges.
[7]. Hoàng Hà (12/2024), Phân tích ảnh hưởng của dạng
liên kết trụ tháp và dầm chủ đến hiệu ứng nội lực và biến dạng
trong kết cấu CDV chịu tải trọng khai thác, Tạp chí Cầu đường
Việt Nam.
[8]. Bộ GTVT, Hồ sơ thiết kế các cầu Cần Thơ và cầu HS
(Hòa Bình).
Ngày nhận bài: 20/12/2024
Ngày nhận bài sửa: 27/12/2024
Hình 4.3: Biểu đồ mô-men dầm chủ - TTGHCĐ1 Ngày chấp nhận đăng: 10/01/2025
của hai phương án CDV dầm lai HS
49