Page 47 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 47

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Nghiên cứu ứng dụng

            kết cấu dầm lai thép-bê tông cốt thép


            trong cầu dây văng nhịp lớn - ứng dụng ở Việt Nam



            n PGS. TS. HOÀNG HÀ
                  Trường Đại học Giao thông vận tải
                  Email: hoangha.utc2020@gmail.com


                                                                    1. ĐẶT VẤN ĐỀ
                TÓM TẮT: Cầu dây văng (CDV) dầm lai thép-bê         Cầu dầm lai thép-bê tông kết hợp dầm chủ bằng bê tông
                tông là dạng kết cấu có dầm chủ được tích hợp   dự ứng lực (BTDƯL) và thép dọc theo chiều dài cầu [1]. Trong
                các  phần  dầm  chủ  bằng  thép  và  bê  tông  theo   những năm 1970, các kỹ sư người Pháp đã đưa khái niệm này
                phương  dọc  của  cầu.  Nhờ  phần  dầm  thép  có   vào các cầu dầm liên tục, nổi bật nhất là cầu Mathilde bắc qua
                trọng lượng nhẹ hơn nên giảm được nội lực và    sông Seine ở Rouen [5]. So với cầu dầm bê tông truyền thống,
                biến  dạng,  đồng  thời  tăng  khả  năng  vượt  nhịp.   việc kết hợp đoạn dầm thép trong nhịp chính làm giảm đáng
                Cấu tạo đoạn dầm thép có thể dạng hộp thép hay   kể trọng lượng bản thân của kết cấu, tránh được sự hình thành
                kết cấu liên hợp. Bài báo phân tích mức độ ảnh   vết nứt khu vực giữa nhịp, từ đó tăng khả năng chịu nhịp của
                hưởng của cấu tạo đoạn dầm thép đến các hiệu    cầu. Ở khía cạnh khác, các phần dầm bằng BTDƯL (PC) được
                ứng nội lực và biến dạng do hoạt tải trong CDV   sử dụng ở phần nhịp biên hay một phần trong phạm vi nhịp
                có dầm lai, áp dụng cho một công trình CDV thực   chính để phát huy các ưu điểm tăng độ cứng, cải thiện ổn
                tế ở Việt Nam.                                  định, giảm nội lực và biến dạng do hoạt tải ở nhịp chính, giảm

                TỪ KHÓA: Cầu dây văng dầm lai, dầm hộp thép,    lực nhổ ở trụ neo, giảm chi phí duy tu và và tiết kiệm chi phí
                dầm thép liên hợp, hiệu ứng nội lực và biến dạng   xây dựng. Các ưu điểm này nhanh chóng được ứng dụng cho
                của hệ kết cấu.                                 kết cấu CDV và đã chứng tỏ hiệu quả đặc biệt là đối với các
                                                                CDV nhịp lớn. Trong Bảng 1.1 giới thiệu thông số cấu tạo của
                ABSTRACT:  The  hybrid  steel-concrete  beam     một số CDV dầm lai trên thế giới và Việt Nam.
                cable-stayed  bridges  is  a  structure  with  main   Cho đến nay, việc nghiên cứu sâu rộng về cầu dầm lai
                beams  that  integrate  steel  and  concrete  main   thép-bê tông đã được tiến hành cho cả các loại cầu dầm
                beam  sections  along  the  bridge’s  longitudinal   (khung) liên tục và CDV. Các nghiên cứu liên quan này có
                direction.  Because  the  steel  beam  has  a  lighter   thể được chia thành ba lĩnh vực chính như sau: (i) Xác định
                weight, it reduces internal forces and deformation   vị trí hợp lý của mối nối thép-bê tông trong nhịp chính; (ii)
                and increases the ability to span spans. The steel   Đánh giá các đặc tính cơ học và hình học phù hợp của mối nối
                beam structure can be in the form of a steel box   thép-bê tông và (iii) Phân tích phản ứng động của cầu dầm
                or a composite structure. This article analyzes the   lai thép-bê tông [3]. Trong nghiên cứu này tập trung vào vấn
                influence of steel girder section structure on internal   đề thứ nhất thực chất là vấn đề tỷ lệ chiều dài của đoạn dầm
                force effects and deformation due to live load in   thép trong toàn bộ chiều dài của dầm chủ trong CDV dầm lai.
                cable-stayed bridges with hybrid girders, applied to   Đoạn dầm chủ bằng thép thường có cấu tạo dạng hộp
                a real (cable-stayed bridges) project in Vietnam.
                                                                thép, tuy nhiên thực tế khai thác các cầu thép cho thấy do cấu
                KEYWORDS:  Cable-stayed  bridges  with  hybrid   tạo mặt cầu bằng thép mỏng, độ rung động lớn nên có thể dẫn
                girders, steel box girders, composite steel girders,   đến các khó khăn trong cấu tạo lớp phủ mặt cầu đường ô tô. Giải
                internal  force  effects  and  deformation  of  the   pháp khắc phục được đưa ra là sử dụng loại dầm hộp liên hợp
                structural system.                              thép-bản bê tông cốt thép, tuy nhiên giải pháp này có xu thế làm
                                                                tăng tải trọng bản thân nên cần nghiên cứu đầy đủ hơn.
                                            Bảng 1.1. Thông số kỹ thuật của một số CDV dầm lai
                                           Sơ đồ cầu chính   Vị trí mối nối   Chiều dài đoạn   Chiều dài con-xon BTCT  Tỷ lệ
             Tên cầu (nước-năm hoàn thành)
                                            dây văng (m)       tổ hợp    dầm thép (m)   ở nhịp chính  (m)  L   /L
                                                                                                          thép  chính
                 Nagisa (Nhật - 2012)      25+105,15+19       Nhịp chính    39,15         44,4 và 24,45   0,3723
              Nộ Giang (Trung Quốc - 2007)    81+175          Nhịp chính    165,5            9,5          0,9457
               Hạ Môn (Trung Quốc - 2014)  135,65+209,15+135,65  Nhịp chính  190,15         9,5 x 2       0,9091

            46
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52