Page 46 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 46
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định
mức... để áp dụng.
Việc thí điểm mở rộng sử dụng
cát biển làm đường giao thông, san
nền đang được một số địa phương
triển khai như Quảng Ninh, Hải
Dương..., tuy nhiên việc triển khai thí
điểm vẫn còn một số vướng mắc về
thủ tục triển khai dự án. Thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ GTVT tiếp tục có văn bản hướng
dẫn chi tiết thêm một số nội dung về
phạm vi, điều kiện và một số yêu cầu
kỹ thuật khi sử dụng cát biển làm vật
liệu san lấp và làm nền đường giao
thông cho các địa phương. Bên cạnh
đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu
tư trong quá trình triển khai thí điểm
mở rộng sử dụng cát biển phải tiếp
tục khảo sát, thu thập số liệu và xây
dựng định mức theo các quy định tại
Điều 21 của Nghị định số 10/2021/
NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ
về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Triển khai nhiệm vụ theo Thông
Cát biển về đến công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau báo số 225/TB-VPCP ngày 16/5/2024
và Thông báo số 283/TB-VPCP ngày
trường cho thấy môi trường xung Bộ GTVT đã đề nghị và được Chính 26/6/2024 của Văn phòng Chính
quanh về độ mặn trong nước mặt, phủ chỉ đạo tiếp tục thí điểm mở phủ về việc sử dụng cát biển, tháng
nước ngầm, đất quanh khu vực thi rộng ở các dự án với cấp quy mô, 7/2024, Vụ KHCN&MT đã phối hợp
công, sinh hoạt đời sống nhân dân cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí với Cục Quản lý Đầu tư xây dựng trình
vẫn diễn ra bình thường. điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều lãnh đạo Bộ ký văn bản hướng dẫn sử
Trên cơ sở đánh giá chất lượng kiện môi trường, nguồn vật liệu cát dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp
về môi trường của dự án thí điểm, biển khác nhau để có cơ sở đánh giá nền đường cho các tỉnh, thành phố,
Vụ KHCN&MT đã tham mưu đề nghị một cách toàn diện. cung cấp thông tin dự án thí điểm sử
Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Hiện nay, Bộ GTVT đang triển dụng cát biển làm nền đường giao
Phát triển nông thôn nghiên cứu, khai thí điểm mở rộng sử dụng cát thông cho các địa phương.
hướng dẫn và ban hành các quy biển làm vật liệu đắp nền đường tại Vụ KHCN&MT đang tiếp tục
chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - chủ trì, phối hợp với các cơ quan
đối với cây trồng vật nuôi khi sử dụng Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công liên quan của các Bộ: Tài nguyên và
cát biển trong xây dựng đường ô tô. trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam Môi trường, Nông nghiệp và Phát
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 do triển nông thôn, Xây dựng hướng
thôn đã có văn bản số 2841/BNN-KL Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. dẫn, xây dựng và ban hành các tiêu
ngày 19/4/2024, Bộ GTVT đã có văn Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục chuẩn về ngưỡng chịu mặn của một
bản số 4505/BGTVT-KHCN&MT ngày phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị số cây trồng, vật nuôi khác trong
26/4/2024 gửi các địa phương về liên quan đẩy nhanh việc thực hiện các hoạt động thí điểm mở rộng sử
việc áp dụng tiêu chuẩn về độ nhiễm “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc dụng cát biển làm nền đường giao
mặn, ngưỡng chịu mặn của một số sử dụng cát biển làm vật liệu xây thông. Ngoài ra, Vụ cũng đã tổ chức
loài cây khi triển khai dự án thí điểm dựng cho hạ tầng giao thông và xây họp với Viện KHCN GTVT và Tập đoàn
mở rộng sử dụng cát biển làm nền dựng”, trong đó tập trung thí nghiệm GELEXIMCO cùng các cơ quan liên
đường giao thông. chỉ tiêu cơ lý, hóa học của cát biển quan để góp ý hoàn thiện báo cáo
Để đánh giá mức độ đáp ứng tại một số khu vực khác (Hải Phòng, tổng kết nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh
yêu cầu kỹ thuật cho các dự án Vũng Tàu...) và tổ chức thi công thí giá thí điểm việc sử dụng cát biển
đường cao tốc có quy mô lớn hơn và điểm mở rộng tại một số dự án tại các làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng
ở các điều kiện tự nhiên khác nhau, khu vực này, đồng thời hoàn thiện hệ giao thông và xây dựng”
45