Page 46 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 46

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


                                                                               thống  tiêu  chuẩn,  quy  chuẩn,  định
                                                                               mức... để áp dụng.
                                                                                  Việc thí điểm mở rộng sử dụng
                                                                               cát biển làm đường giao thông, san
                                                                               nền đang được một số địa phương
                                                                               triển khai như Quảng Ninh, Hải
                                                                               Dương..., tuy nhiên việc triển khai thí
                                                                               điểm vẫn còn một số vướng mắc về
                                                                               thủ tục triển khai dự án. Thực hiện
                                                                               chỉ đạo của  Thủ tướng Chính phủ,
                                                                               Bộ GTVT tiếp tục có văn bản hướng
                                                                               dẫn chi tiết thêm một số nội dung về
                                                                               phạm vi, điều kiện và một số yêu cầu
                                                                               kỹ thuật khi sử dụng cát biển làm vật
                                                                               liệu san lấp và làm nền đường giao
                                                                               thông cho các địa phương. Bên cạnh
                                                                               đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu
                                                                               tư trong quá trình triển khai thí điểm
                                                                               mở rộng sử dụng cát biển phải tiếp
                                                                               tục khảo sát, thu thập số liệu và xây
                                                                               dựng định mức theo các quy định tại
                                                                               Điều 21 của Nghị định số 10/2021/
                                                                               NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ
                                                                               về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
                                                                                  Triển khai nhiệm vụ theo Thông
        Cát biển về đến công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau                 báo số 225/TB-VPCP ngày 16/5/2024
                                                                               và Thông báo số 283/TB-VPCP ngày
        trường  cho  thấy  môi  trường  xung   Bộ GTVT đã đề nghị và được Chính   26/6/2024 của  Văn phòng Chính
        quanh về độ mặn trong nước mặt,     phủ chỉ đạo tiếp tục thí điểm mở   phủ về việc sử dụng cát biển, tháng
        nước ngầm, đất quanh khu vực thi    rộng ở các dự án với cấp quy mô,   7/2024,  Vụ KHCN&MT đã phối hợp
        công, sinh hoạt đời sống nhân dân   cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí   với Cục Quản lý Đầu tư xây dựng trình
        vẫn diễn ra bình thường.            điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều   lãnh đạo Bộ ký văn bản hướng dẫn sử
            Trên cơ sở đánh giá chất lượng   kiện môi trường, nguồn vật liệu cát   dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp
        về môi trường của dự án thí điểm,   biển khác nhau để có cơ sở đánh giá   nền đường cho các tỉnh, thành phố,
        Vụ KHCN&MT đã tham mưu đề nghị      một cách toàn diện.                cung cấp thông tin dự án thí điểm sử
        Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và       Hiện nay, Bộ GTVT đang triển    dụng cát biển làm nền đường giao
        Phát triển nông thôn nghiên cứu,    khai thí điểm mở rộng sử dụng cát   thông cho các địa phương.
        hướng dẫn và ban hành các quy       biển làm vật liệu đắp nền đường tại   Vụ KHCN&MT đang  tiếp tục
        chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn   Dự án thành phần đoạn Hậu Giang -   chủ trì, phối hợp với các cơ quan
        đối với cây trồng vật nuôi khi sử dụng   Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công   liên quan của các Bộ: Tài nguyên và
        cát biển trong xây dựng đường ô tô.   trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam   Môi  trường,  Nông  nghiệp  và  Phát
        Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông   phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 do   triển nông thôn, Xây dựng hướng
        thôn đã có văn bản số 2841/BNN-KL   Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.  dẫn, xây dựng và ban hành các tiêu
        ngày 19/4/2024, Bộ GTVT đã có văn      Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục   chuẩn về ngưỡng chịu mặn của một
        bản số 4505/BGTVT-KHCN&MT ngày      phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị   số  cây trồng, vật  nuôi  khác trong
        26/4/2024 gửi các địa phương về     liên quan đẩy nhanh việc thực hiện   các hoạt động thí điểm mở rộng sử
        việc áp dụng tiêu chuẩn về độ nhiễm   “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc   dụng  cát biển  làm nền  đường  giao
        mặn, ngưỡng chịu mặn của một số     sử dụng cát biển làm vật liệu xây   thông. Ngoài ra, Vụ cũng đã tổ chức
        loài cây khi triển khai dự án thí điểm   dựng cho hạ tầng giao thông và xây   họp với Viện KHCN GTVT và Tập đoàn
        mở rộng sử dụng cát biển làm nền    dựng”, trong đó tập trung thí nghiệm   GELEXIMCO cùng các cơ quan liên
        đường giao thông.                   chỉ tiêu cơ lý, hóa học của cát biển   quan để góp ý hoàn thiện báo cáo
            Để đánh  giá mức độ  đáp ứng    tại một số khu vực khác (Hải Phòng,   tổng kết nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh
        yêu cầu kỹ thuật cho các dự án      Vũng Tàu...)  và  tổ  chức  thi  công  thí   giá thí điểm việc sử dụng cát biển
        đường cao tốc có quy mô lớn hơn và   điểm mở rộng tại một số dự án tại các   làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng
        ở các điều kiện tự nhiên khác nhau,   khu vực này, đồng thời hoàn thiện hệ   giao thông và xây dựng” 

                                                                                                           45
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51