Page 45 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 45
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Khoa học công nghệ GTVT
thúc đẩy sản xuất, tạo đà bứt phá
CẬP NHẬT HOÀN THIỆN CÁC HOÀNG THẠCH HOÀN THIỆN QUY TRÌNH, CƠ
TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN SỞ PHÁP LÝ ĐỂ SỬ DỤNG CÁT
Trong năm 2024, công tác xây BIỂN LÀM VẬT LIỆU CHO DỰ ÁN
dựng mới, cập nhật chỉnh sửa, bổ Nghị quyết số 57-NQ/ GIAO THÔNG
sung các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), TW ngày 22/12/2024 Về công tác nghiên cứu sử dụng
tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Chính trị xác cát biển làm vật liệu xây dựng thông
được Vụ Khoa học - Công nghệ và định đột phá khoa học thường, trên cơ sở kết quả dự án thí
Môi trường (KHCN&MT) tiếp tục đẩy và công nghệ (KHCN), điểm sử dụng cát biển của Bộ GTVT
mạnh triển khai trên các lĩnh vực của đổi mới sáng tạo và đã triển khai năm 2023, thực hiện
Ngành, trong đó đặc biệt chú trọng chuyển đổi số là yếu tố các nhiệm vụ Chính phủ giao về
công tác rà soát các tiêu chuẩn TCVN quyết định phát triển việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
nhằm đáp ứng yêu cầu hài hòa với của các quốc gia, là nghiên cứu và hoàn thiện quy trình,
tiêu chuẩn thế giới, tiêu chuẩn khu điều kiện tiên quyết, cơ sở pháp lý để có thể sử dụng cát
vực và phù hợp với yêu cầu thực tiễn thời cơ tốt nhất để nước biển làm vật liệu cho các dự án, thời
sản xuất của Ngành. ta phát triển giàu mạnh, gian qua, Vụ KHCN&MT đã tham mưu
Theo đó, Vụ KHCN&MT đã và hùng cường trong kỷ trình Bộ GTVT các văn bản số 15137/
đang chủ trì tham mưu xây dựng, nguyên mới - kỷ nguyên BGTVT-KHCN&MT ngày 29/12/2023
trình ban hành 1 nghị định, 1 quyết vươn mình của đất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết
định của Thủ tướng Chính phủ, nước. Năm 2024, thành quả thí điểm sử dụng cát biển làm
25 thông tư (trong đó bao gồm 6 tựu KHCN của ngành vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng
thông tư ban hành 38 quy chuẩn GTVT đã góp phần giao thông; Văn bản số 2499/BGTVT-
Việt Nam, 8 thông tư ban hành định quan trọng vào thúc KHCN&MT ngày 11/3/2024 gửi các
mức kinh tế - kỹ thuật do Cục Đăng đẩy sản xuất, tháo gỡ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
kiểm Việt Nam chủ trì biên soạn). những khó khăn, tạo đà ương thông báo một số kết quả, nội
Đối với công tác xây dựng các văn cho bứt phá. dung chính việc thí điểm sử dụng cát
bản quy phạm pháp luật theo quy biển làm nền đường giao thông.
định của Luật Đường bộ và Luật Trên cơ sở đánh giá về mặt đáp
Trật tự, ATGT đường bộ, tiến độ ban ứng yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng cát
hành cơ bản bám sát hiệu lực thi hiện Chương trình hành động”; “Kế biển làm nền đường của dự án thí
hành của các luật. hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà điểm cho thấy cát biển sử dụng cho
Cũng trong năm 2024, Vụ kính trong lĩnh vực GTVT đến năm đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp
KHCN&MT đã tham gia góp ý 190 2030” và tổ chức triển khai, thực hiện. ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường
hồ sơ dự thảo luật, nghị định, thông Đến thời điểm hiện tại, các theo TCVN 9436:2012 “Nền đường -
tư, quyết định Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã bổ sung nội dung liên thi công và nghiệm thu”, độ chặt lu
phiếu lấy ý kiến thành viên Chính quan đến khuyến khích phát triển lèn, sức chịu tải CBR, xuyên động DCP
phủ; phổ biến thực hiện 30 văn bản phương tiện sử dụng điện, năng tại hiện trường tương đối đồng đều
quy định pháp luật mới về công tác lượng xanh, phương tiện giao thông và đạt yêu cầu TCVN 9436:2012.
KHCN&MT đến các cơ quan, đơn vị có thông minh trong Luật Đường bộ Đánh giá về tác động môi trường,
liên quan. 2024, Luật Trật tự, ATGT đường bộ theo tài liệu báo cáo của Ban QLDA
2024 làm căn cứ pháp lý để triển Mỹ Thuận, chất lượng môi trường
TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ CAM khai thực hiện. Đồng thời, xây dựng nước mặt, nước dưới đất, môi trường
KẾT CỦA VIỆT NAM TẠI COP26 kế hoạch chuyển đổi phương tiện nền trước khi thi công đã nhiễm mặn;
Triển khai cam kết của Việt Nam giao thông điện quốc gia; tổ chức hàm lượng chỉ tiêu kim loại nặng
tại COP26, Vụ KHCN&MT đã tham xây dựng quy định giới hạn mức tiêu trong đất (Cu, Pb, Zn, Cd, Cr, As) nằm
mưu xây dựng, trình Bộ GTVT ban thụ nhiên liệu cho phương tiện giao trong giới hạn cho phép. Đến hết
hành “Kế hoạch của Bộ GTVT thực thông đường bộ... năm 2024, các số liệu quan trắc môi
44