Page 45 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 45

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Khoa học công nghệ GTVT




            thúc đẩy sản xuất, tạo đà bứt phá






               CẬP NHẬT HOÀN  THIỆN CÁC                  HOÀNG THẠCH                 HOÀN THIỆN  QUY TRÌNH,  CƠ
            TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN                                                 SỞ PHÁP LÝ ĐỂ SỬ DỤNG CÁT
               Trong  năm  2024,  công  tác  xây                                  BIỂN LÀM  VẬT LIỆU CHO DỰ ÁN
            dựng mới, cập nhật chỉnh sửa, bổ      Nghị quyết số 57-NQ/            GIAO THÔNG
            sung các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN),   TW ngày 22/12/2024                 Về công tác nghiên cứu sử dụng
            tiêu chuẩn cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật   của Bộ Chính trị xác           cát biển làm vật liệu xây dựng thông
            được  Vụ Khoa học - Công nghệ và      định đột phá khoa học           thường, trên cơ sở kết quả dự án thí
            Môi trường (KHCN&MT) tiếp tục đẩy     và công nghệ (KHCN),            điểm sử dụng cát biển của Bộ GTVT
            mạnh triển khai trên các lĩnh vực của   đổi mới sáng tạo và           đã triển khai năm 2023, thực hiện
            Ngành, trong đó đặc biệt chú trọng    chuyển đổi số là yếu tố         các nhiệm vụ Chính phủ giao về
            công tác rà soát các tiêu chuẩn TCVN   quyết định phát triển          việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
            nhằm đáp ứng yêu cầu hài hòa với      của các quốc gia, là            nghiên cứu và hoàn thiện quy trình,
            tiêu chuẩn thế giới, tiêu chuẩn khu   điều kiện tiên quyết,           cơ sở pháp lý để có thể sử dụng cát
            vực và phù hợp với yêu cầu thực tiễn   thời cơ tốt nhất để nước       biển làm vật liệu cho các dự án, thời
            sản xuất của Ngành.                   ta phát triển giàu mạnh,        gian qua, Vụ KHCN&MT đã tham mưu
               Theo đó,  Vụ KHCN&MT đã và         hùng cường trong kỷ             trình Bộ GTVT các văn bản số 15137/
            đang chủ trì tham mưu xây dựng,       nguyên mới - kỷ nguyên          BGTVT-KHCN&MT ngày 29/12/2023
            trình ban hành 1 nghị định, 1 quyết   vươn mình của đất               báo cáo  Thủ tướng Chính phủ kết
            định của  Thủ tướng Chính phủ,        nước. Năm 2024, thành           quả  thí  điểm  sử  dụng  cát  biển  làm
            25 thông tư (trong đó bao gồm 6       tựu KHCN của ngành              vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng
            thông tư ban hành 38 quy chuẩn        GTVT đã góp phần                giao thông; Văn bản số 2499/BGTVT-
            Việt Nam, 8 thông tư ban hành định    quan trọng vào thúc             KHCN&MT ngày 11/3/2024 gửi các
            mức kinh tế - kỹ thuật do Cục Đăng    đẩy sản xuất, tháo gỡ           tỉnh, thành phố trực thuộc  Trung
            kiểm  Việt Nam chủ trì biên soạn).    những khó khăn, tạo đà          ương thông báo một số kết quả, nội
            Đối với công tác xây dựng các văn     cho bứt phá.                    dung chính việc thí điểm sử dụng cát
            bản quy phạm pháp luật theo quy                                       biển làm nền đường giao thông.
            định của Luật Đường bộ và Luật                                           Trên cơ sở đánh giá về mặt đáp
            Trật tự, ATGT đường bộ, tiến độ ban                                   ứng yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng cát
            hành cơ bản bám sát hiệu lực thi   hiện Chương trình hành động”; “Kế   biển làm nền đường của dự án thí
            hành của các luật.                 hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà   điểm cho thấy cát biển sử dụng cho
               Cũng trong năm 2024,  Vụ        kính trong lĩnh vực GTVT đến năm   đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp
            KHCN&MT đã tham gia góp ý 190      2030” và tổ chức triển khai, thực hiện.   ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường
            hồ sơ dự thảo luật, nghị định, thông   Đến thời điểm hiện tại, các    theo TCVN 9436:2012 “Nền đường -
            tư, quyết định Thủ tướng Chính phủ,   đơn vị đã bổ sung nội dung liên   thi công và nghiệm thu”, độ chặt lu
            phiếu lấy ý kiến thành viên Chính   quan đến khuyến khích phát triển   lèn, sức chịu tải CBR, xuyên động DCP
            phủ; phổ biến thực hiện 30 văn bản   phương tiện sử dụng điện, năng   tại hiện trường tương đối đồng đều
            quy định pháp luật mới về công tác   lượng xanh, phương tiện giao thông   và đạt yêu cầu TCVN 9436:2012.
            KHCN&MT đến các cơ quan, đơn vị có   thông minh trong Luật Đường bộ      Đánh giá về tác động môi trường,
            liên quan.                         2024,  Luật Trật  tự, ATGT  đường  bộ   theo tài liệu báo cáo của Ban QLDA
                                               2024 làm căn cứ pháp lý để triển   Mỹ  Thuận, chất lượng môi trường
               TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ CAM         khai thực hiện. Đồng thời, xây dựng   nước mặt, nước dưới đất, môi trường
            KẾT CỦA VIỆT NAM TẠI COP26         kế hoạch chuyển đổi phương tiện    nền trước khi thi công đã nhiễm mặn;
               Triển khai cam kết của Việt Nam   giao thông điện quốc gia; tổ chức   hàm lượng chỉ tiêu kim loại nặng
            tại COP26,  Vụ KHCN&MT đã tham     xây dựng quy định giới hạn mức tiêu   trong đất (Cu, Pb, Zn, Cd, Cr, As) nằm
            mưu  xây  dựng,  trình  Bộ  GTVT  ban   thụ nhiên liệu cho phương tiện giao   trong giới hạn cho phép. Đến hết
            hành “Kế hoạch của Bộ GTVT thực     thông đường bộ...                 năm 2024, các số liệu quan trắc môi

            44
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50