Page 22 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 22

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        hợp kinh nghiệm phát triển ĐSTĐC
        tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đang
        khai thác và 6 quốc gia đang đầu tư
        xây dựng mới để đánh giá mức độ tin
        cậy, hiệu quả và khả năng làm chủ
        công nghệ trong quản lý khai thác,
        vận hành.
            “ĐSTĐC chạy trên ray với tốc
        độ 350 km/h và cao hơn đang là xu
        thế phát triển trên thế giới, phù hợp
        với các tuyến dài từ 800 km trở lên.
        Tuyến ĐSTĐC trục Bắc - Nam có chiều
        dài khoảng 1.541 km, trên hành lang
        tập trung nhiều đô thị có mật độ dân
        số cao nên áp dụng công nghệ tốc
        độ 350 km/h sẽ có khả năng thu hút
        hành khách cao hơn khoảng 12,5%     ĐSTĐC Bắc - Nam sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển
        so với lựa chọn công nghệ tốc độ    và thực tế tại Việt Nam
        250 km/h. Riêng chặng Hà Nội - Nha
        Trang, khả năng thu hút cao hơn        Theo chuyên gia Nguyễn Ân, chủ   nghìn hạng mục kỹ thuật, trong khi
        khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà     trương quy mô công nghệ của dự án   trong nước chưa xây dựng được các
        Nẵng cao hơn khoảng 23,8%”, theo    ĐSTĐC Bắc - Nam đã được xác định,   tiêu chuẩn kỹ thuật ĐSTĐC. Nếu áp
        tính toán của đơn vị tư vấn dự án.  song việc xác định công nghệ cụ thể   dụng tiêu chuẩn, định mức của nước
                                            vẫn là vấn đề khó, mấu chốt mà dự án   ngoài sẽ dễ phát sinh việc tính toán
            XÁC ĐỊNH CỤ  THỂ CÔNG           phải vượt qua.                     thừa, thiếu”, ông Ân nêu quan điểm.
        NGHỆ TRONG BƯỚC NGHIÊN CỨU             “Với tốc độ thiết kế 350 km/h,      Đề cập khả năng tham gia của
        KHẢ THI                             khai thác tàu chở khách kết hợp với   doanh nghiệp đối với công nghệ dự
            Từ quy mô công nghệ chính trên   vận tải hàng hóa đặt ra các yêu cầu   án, ông Ân và một số chuyên gia cho
        (tốc độ 350 km/h, chạy trên ray, chở   công trình tuyến phải thẳng nhất để   rằng sản xuất trong nước có thể tham
        khách và chở hàng khi cần thiết…),   hạn chế các đoạn cong, cũng như giải   gia được các hạng mục như toa xe
        nghiên cứu tiền khả thi ban đầu cũng   quyết vấn đề siêu cao (chênh lệch độ   không có động lực, ray, thiết bị điện,
        xác định công nghệ thành phần của   cao giữa hai ray) nhằm đạt được tốc   thông tin viễn thông...
        hệ thống ĐSTĐC trục Bắc - Nam: Công   độ khai thác cao nhất. Quan trọng    Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh
        nghệ đoàn tàu, thông tin tín hiệu, hệ   nữa là công nghệ chỉ huy chạy tàu,   đạo  Tổng công ty Đường sắt  Việt
        thống thẻ vé, công nghệ điện lực...   hiện trên thế giới có hai hệ thống tiêu   Nam (VNR) cho biết, đường sắt hiện
        Trong đó, về công nghệ đoàn tàu, Bộ   chuẩn, một cho tàu khách và một cho   có hai doanh nghiệp (Công ty CP Xe
        GTVT sử dụng công nghệ động lực     tàu hàng. Trong khi đó, một số nước   lửa Dĩ An và Công ty CP Xe lửa Gia
        phân tán đối với đoàn tàu chở khách.   có tiêu chuẩn riêng và không sử dụng   Lâm) chuyên về phát triển cơ khí công
        Giai đoạn đầu khai thác, mỗi đoàn tàu   chung một tuyến tốc độ cao để chở   nghiệp cho đường sắt. Những cơ sở
        gồm 8 toa xe, loại toa có động lực (có   khách, chở hàng nên không có sự kết   này đảm đương 70 - 80% đối với sửa
        động cơ), khi nhu cầu đi lại tăng cao   hợp hai hệ thống chỉ huy chạy tàu   chữa đầu máy, đóng mới toa xe cho
        sẽ đầu tư các đoàn tàu có 16 toa (14   trên cùng một tuyến. Tương tự là có   đường sắt hiện hữu.
        toa có động lực và 2 toa xe kéo theo,   sự khác nhau giữa công nghệ thông   “Để đáp ứng được nhu cầu về
        không có động cơ). Còn đối với tàu chở   tin tín hiệu đối với vận tải khách và   công nghiệp cơ khí của ĐSTĐC, Tổng
        hàng sử dụng công nghệ động lực tập   vận tải hàng hóa”, ông Ân cho biết.  công ty sẽ đầu tư tăng năng lực cho
        trung, đầu máy điện AC 25 kV, chiều    Vì thế, theo chuyên gia, vấn đề   các cơ sở công nghiệp, đào tạo nâng
        dài đoàn tàu không lớn hơn 400 m. Hệ   này được đặt ra và giải quyết trong   cao chất lượng nhân lực, tiếp cận công
        thống cấp điện năng và khả năng vận   bước nghiên cứu khả thi dự án sắp   nghệ mới. Mặt khác, sẵn sàng hợp tác
        hành của đoàn tàu khách phải đảm    tới của dự án. “Báo cáo nghiên cứu   với các doanh nghiệp trong và ngoài
        bảo tốc độ 320 km/h, đoàn tàu hàng   khả thi là cơ sở để hình thành thiết   nước có đường sắt phát triển, có đủ
        160 km/h. Đơn vị tư vấn dự án cho biết,   kế kỹ thuật tổng thể dự án và xác   năng lực để tham gia vào quá trình xây
        để tránh áp đặt công nghệ dự án ngay,   định được tổng mức đầu tư, tiến độ   dựng  và phát  triển  hệ thống  đường
        khung tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án   chi tiết. Ngoài giải quyết vấn đề công   sắt Việt Nam, tiến tới làm chủ toàn bộ
        sẽ được xây dựng, trình duyệt tại bước   nghệ, kỹ thuật, vấn đề cần làm rõ là   công nghiệp xây dựng, tự chủ công tác
        nghiên cứu khả thi dự án.           đơn giá, định mức. Dự án có hàng   vận hành, duy tu ĐSTĐC”, theo VNR 

                                                                                                           21
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27