Page 22 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 22
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
hợp kinh nghiệm phát triển ĐSTĐC
tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đang
khai thác và 6 quốc gia đang đầu tư
xây dựng mới để đánh giá mức độ tin
cậy, hiệu quả và khả năng làm chủ
công nghệ trong quản lý khai thác,
vận hành.
“ĐSTĐC chạy trên ray với tốc
độ 350 km/h và cao hơn đang là xu
thế phát triển trên thế giới, phù hợp
với các tuyến dài từ 800 km trở lên.
Tuyến ĐSTĐC trục Bắc - Nam có chiều
dài khoảng 1.541 km, trên hành lang
tập trung nhiều đô thị có mật độ dân
số cao nên áp dụng công nghệ tốc
độ 350 km/h sẽ có khả năng thu hút
hành khách cao hơn khoảng 12,5% ĐSTĐC Bắc - Nam sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển
so với lựa chọn công nghệ tốc độ và thực tế tại Việt Nam
250 km/h. Riêng chặng Hà Nội - Nha
Trang, khả năng thu hút cao hơn Theo chuyên gia Nguyễn Ân, chủ nghìn hạng mục kỹ thuật, trong khi
khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà trương quy mô công nghệ của dự án trong nước chưa xây dựng được các
Nẵng cao hơn khoảng 23,8%”, theo ĐSTĐC Bắc - Nam đã được xác định, tiêu chuẩn kỹ thuật ĐSTĐC. Nếu áp
tính toán của đơn vị tư vấn dự án. song việc xác định công nghệ cụ thể dụng tiêu chuẩn, định mức của nước
vẫn là vấn đề khó, mấu chốt mà dự án ngoài sẽ dễ phát sinh việc tính toán
XÁC ĐỊNH CỤ THỂ CÔNG phải vượt qua. thừa, thiếu”, ông Ân nêu quan điểm.
NGHỆ TRONG BƯỚC NGHIÊN CỨU “Với tốc độ thiết kế 350 km/h, Đề cập khả năng tham gia của
KHẢ THI khai thác tàu chở khách kết hợp với doanh nghiệp đối với công nghệ dự
Từ quy mô công nghệ chính trên vận tải hàng hóa đặt ra các yêu cầu án, ông Ân và một số chuyên gia cho
(tốc độ 350 km/h, chạy trên ray, chở công trình tuyến phải thẳng nhất để rằng sản xuất trong nước có thể tham
khách và chở hàng khi cần thiết…), hạn chế các đoạn cong, cũng như giải gia được các hạng mục như toa xe
nghiên cứu tiền khả thi ban đầu cũng quyết vấn đề siêu cao (chênh lệch độ không có động lực, ray, thiết bị điện,
xác định công nghệ thành phần của cao giữa hai ray) nhằm đạt được tốc thông tin viễn thông...
hệ thống ĐSTĐC trục Bắc - Nam: Công độ khai thác cao nhất. Quan trọng Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh
nghệ đoàn tàu, thông tin tín hiệu, hệ nữa là công nghệ chỉ huy chạy tàu, đạo Tổng công ty Đường sắt Việt
thống thẻ vé, công nghệ điện lực... hiện trên thế giới có hai hệ thống tiêu Nam (VNR) cho biết, đường sắt hiện
Trong đó, về công nghệ đoàn tàu, Bộ chuẩn, một cho tàu khách và một cho có hai doanh nghiệp (Công ty CP Xe
GTVT sử dụng công nghệ động lực tàu hàng. Trong khi đó, một số nước lửa Dĩ An và Công ty CP Xe lửa Gia
phân tán đối với đoàn tàu chở khách. có tiêu chuẩn riêng và không sử dụng Lâm) chuyên về phát triển cơ khí công
Giai đoạn đầu khai thác, mỗi đoàn tàu chung một tuyến tốc độ cao để chở nghiệp cho đường sắt. Những cơ sở
gồm 8 toa xe, loại toa có động lực (có khách, chở hàng nên không có sự kết này đảm đương 70 - 80% đối với sửa
động cơ), khi nhu cầu đi lại tăng cao hợp hai hệ thống chỉ huy chạy tàu chữa đầu máy, đóng mới toa xe cho
sẽ đầu tư các đoàn tàu có 16 toa (14 trên cùng một tuyến. Tương tự là có đường sắt hiện hữu.
toa có động lực và 2 toa xe kéo theo, sự khác nhau giữa công nghệ thông “Để đáp ứng được nhu cầu về
không có động cơ). Còn đối với tàu chở tin tín hiệu đối với vận tải khách và công nghiệp cơ khí của ĐSTĐC, Tổng
hàng sử dụng công nghệ động lực tập vận tải hàng hóa”, ông Ân cho biết. công ty sẽ đầu tư tăng năng lực cho
trung, đầu máy điện AC 25 kV, chiều Vì thế, theo chuyên gia, vấn đề các cơ sở công nghiệp, đào tạo nâng
dài đoàn tàu không lớn hơn 400 m. Hệ này được đặt ra và giải quyết trong cao chất lượng nhân lực, tiếp cận công
thống cấp điện năng và khả năng vận bước nghiên cứu khả thi dự án sắp nghệ mới. Mặt khác, sẵn sàng hợp tác
hành của đoàn tàu khách phải đảm tới của dự án. “Báo cáo nghiên cứu với các doanh nghiệp trong và ngoài
bảo tốc độ 320 km/h, đoàn tàu hàng khả thi là cơ sở để hình thành thiết nước có đường sắt phát triển, có đủ
160 km/h. Đơn vị tư vấn dự án cho biết, kế kỹ thuật tổng thể dự án và xác năng lực để tham gia vào quá trình xây
để tránh áp đặt công nghệ dự án ngay, định được tổng mức đầu tư, tiến độ dựng và phát triển hệ thống đường
khung tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án chi tiết. Ngoài giải quyết vấn đề công sắt Việt Nam, tiến tới làm chủ toàn bộ
sẽ được xây dựng, trình duyệt tại bước nghệ, kỹ thuật, vấn đề cần làm rõ là công nghiệp xây dựng, tự chủ công tác
nghiên cứu khả thi dự án. đơn giá, định mức. Dự án có hàng vận hành, duy tu ĐSTĐC”, theo VNR
21