Page 20 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 20
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
chọn, chỉ ra công nghệ đó là tối ưu,
phù hợp.
Với điều kiện chúng ta xây dựng
dự án phải hướng đến tương lai lâu
dài, trong khi đó đường sắt không
dễ làm, nếu sửa thì coi như làm lại.
Như vậy, cần làm cho mọi người hiểu
đây là bước quyết định cho dài hạn.
Làm dự án mà đưa đến các cấp thẩm
quyền quyết định một phương án mà
chỉ sau 10 - 20 năm đã lạc hậu, không
hiệu quả nữa thì hết sức trăn trở,
thậm chí thành “tội đồ” lương tâm.
Dự án sắp bước vào giai đoạn
Mô hình một nhà ga trên tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam. Ảnh minh họa nghiên cứu khả thi và triển khai. Theo
ông, bài học kinh nghiệm nào trong
Ban đầu, Hội đồng thẩm định thống thông tin truyền thông... Đặc công tác nghiên cứu, triển khai dự án
nhà nước về dự án cũng còn phân biệt, có cả những chuyện mà ta hay trong hành trình tiếp theo?
luồng ý kiến, nhưng dần dần về sau, gọi là “trăm nghe không bằng một Vấn đề lớn nhất của Dự án
qua nhiều lần giải trình thì cũng đã thấy”, đó là đi học tập ở nước ngoài. ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam vẫn là việc
nhận được sự đồng tình, thông qua Trong đó, các cấp, ngành và các nhóm dự án rất mới, lớn, hiện đại và phức
đề xuất phương án đầu tư. chuyên gia đã đi tìm hiểu, học tập ở tạp. Không phải một sớm một chiều,
các nước khác nhau như Trung Quốc, không phải tất cả mọi người đều hiểu
TRĂN TRỞ NẾU ĐƯA RA Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, mà đồng thuận ngay, do đó phải kiên
PHƯƠNG ÁN SỚM LẠC HẬU Đức... để có cảm nhận, nhận thức về trì lắng nghe, quyết tâm thực hiện
Ông có thể chia sẻ thêm một số đất nước khác phát triển ĐSTĐC như trên cơ sở những gì thấy rằng phù
vấn đề cụ thể về các ý kiến trái chiều, thế nào, chúng ta áp dụng được gì. hợp nhất và quan trọng là để đảm
cũng như phương pháp mà những Hay như chuyện chở hàng, hầu như bảo thực hiện hiệu quả cho tương lai
người nghiên cứu dự án thuyết phục ĐSTĐC trên thế giới sử dụng để chở chứ không thể nóng vội.
tạo sự đồng thuận? khách. Ngay như Trung Quốc - đất Trong quá trình thực hiện chắc
Một trong những vấn đề lớn là nước đang có tốc độ tăng trưởng chắn có nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy
nên phân kỳ đầu tư thế nào, theo nhanh được ví như công xưởng của còn không ít thách thức. Nếu chúng
đoạn, đoạn làm trước, đoạn làm sau thế giới cũng không dùng tàu cao tốc ta không quyết tâm, không kiên trì,
hay phân kỳ bổ dọc. Bổ dọc tức là làm để chở hàng. Còn tại nước Đức có các không vượt qua được những khó khăn
hạ tầng tuyến đường sắt trước, sau tuyến vận tải cả hành khách và hàng thì không bao giờ đến được đích. Điều
đó đến thiết bị thì đầu tư vừa phải, hóa trên tuyến có tốc độ 200 km/h này cần sự đồng lòng và ủng hộ nhất
tốc độ thấp, điều khiển bằng tín hiệu hoặc dưới 200 km/h, đối chiếu theo quán. Muốn vậy, phải có sự thuyết
thông thường, sau này nâng dần lên. tiêu chuẩn của Hiệp hội ĐSTĐC (UIC) phục, tuyên truyền rộng rãi để mọi
Tiếp đó, về công năng thì vận tải gì? thì chưa phải là tốc độ cao. Ngoài ra, người hiểu, đồng thuận cao nhất.
Nội dung này có nhiều ý kiến là phải tàu của Pháp dùng để chở bưu kiện Đồng thời, đội ngũ triển khai
vận tải cả hành khách và hàng hóa thì họ sử dụng tốc độ 300 - 350 km/h. dự án phải được chú trọng, phát huy
trên cùng một tuyến, chứ không nên Có ý kiến cho rằng đường sắt nguồn lực con người, khắc phục, giải
tách ra. Rồi về tốc độ, có ý kiến là nên nước mình đang ở mức 50 - 60 km/h, quyết hạn chế về thiếu kiến thức
làm với tốc độ 250 km/h chứ không nâng lên 200 km/h là tốt lắm rồi nên chuyên môn, kinh nghiệm và nhận
làm 350 km/h... cũng phải tranh luận và chứng minh thức, cách tiếp cận các vấn đề mới.
Đây là một số vấn đề lớn trong đầu tư với tốc độ 350 km/h liên quan Đây là những yếu tố then chốt, là
quá trình nghiên cứu phải làm rõ và đến hiệu quả khai thác và đầu tư. “chìa khóa” đảm bảo cho sự thành
cuối cùng phương án mà Bộ GTVT Hoặc là vấn đề lựa chọn công công. Công nghệ ĐSTĐC là công
trình được phê duyệt, thông qua. nghệ. Trên thế giới có hai loại công nghệ mới, chúng ta không thể bê
Nhưng để vượt qua được những nghệ lõi, đó là “kéo đẩy” (giống như nguyên từ nước ngoài mà nên xác
vấn đề đó thì phải làm rất nhiều việc của Pháp), tức là có đầu tàu kéo các định là sự bắt đầu nên phải dần dần
như: Thu thập, phân tích dữ liệu và toa bị động và “động lực phân tán” nắm bắt, chuyển giao thông qua mua
kết hợp các giải pháp như chia sẻ như của Nhật Bản đang sử dụng phổ và hướng đến làm chủ công nghệ
thông tin qua văn bản, các cuộc thảo biến. Như thế, mình phải so sánh Trân trọng cảm ơn ông!
luận với chuyên gia, thông qua hệ để trong quá trình nghiên cứu lựa TÙNG LỘC (thực hiện)
19