Page 20 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 20

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


                                                                               chọn, chỉ ra công nghệ đó là tối ưu,
                                                                               phù hợp.
                                                                                   Với điều kiện chúng ta xây dựng
                                                                               dự án phải hướng đến tương lai lâu
                                                                               dài, trong khi đó  đường sắt không
                                                                               dễ làm, nếu sửa thì coi như làm lại.
                                                                               Như vậy, cần làm cho mọi người hiểu
                                                                               đây là bước quyết định cho dài hạn.
                                                                               Làm dự án mà đưa đến các cấp thẩm
                                                                               quyền quyết định một phương án mà
                                                                               chỉ sau 10 - 20 năm đã lạc hậu, không
                                                                               hiệu quả nữa thì hết sức trăn trở,
                                                                               thậm chí thành “tội đồ” lương tâm.
                                                                                   Dự  án  sắp  bước  vào  giai đoạn
                              Mô hình một nhà ga trên tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam. Ảnh minh họa  nghiên cứu khả thi và triển khai. Theo
                                                                               ông, bài học kinh nghiệm nào trong
            Ban đầu, Hội đồng thẩm định     thống thông tin truyền thông... Đặc   công tác nghiên cứu, triển khai dự án
        nhà nước về dự án cũng còn phân     biệt, có cả những chuyện mà ta hay   trong hành trình tiếp theo?
        luồng ý kiến, nhưng dần dần về sau,   gọi là “trăm nghe không bằng một     Vấn đề lớn nhất của Dự án
        qua nhiều lần giải trình thì cũng đã   thấy”, đó là đi học tập ở nước ngoài.   ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam vẫn là việc
        nhận được sự đồng tình, thông qua   Trong đó, các cấp, ngành và các nhóm   dự án rất mới, lớn, hiện đại và phức
        đề xuất phương án đầu tư.           chuyên gia đã đi tìm hiểu, học tập ở   tạp. Không phải một sớm một chiều,
                                            các nước khác nhau như Trung Quốc,   không phải tất cả mọi người đều hiểu
            TRĂN  TRỞ NẾU ĐƯA RA            Nhật Bản, Hàn Quốc,  Tây Ban Nha,   mà đồng thuận ngay, do đó phải kiên
        PHƯƠNG ÁN SỚM LẠC HẬU               Đức... để có cảm nhận, nhận thức về   trì lắng nghe,  quyết tâm  thực hiện
            Ông có thể chia sẻ thêm một số   đất nước khác phát triển  ĐSTĐC như   trên cơ sở những gì thấy rằng phù
        vấn đề cụ thể về các ý kiến trái chiều,   thế nào, chúng ta áp dụng được gì.   hợp  nhất  và  quan  trọng  là  để  đảm
        cũng như phương pháp mà những       Hay như chuyện chở hàng, hầu như   bảo thực hiện hiệu quả cho tương lai
        người nghiên cứu dự án thuyết phục   ĐSTĐC trên thế giới sử dụng để chở   chứ không thể nóng vội.
        tạo sự đồng thuận?                  khách.  Ngay như  Trung Quốc  -  đất   Trong quá trình thực hiện chắc
            Một trong những vấn đề lớn là   nước đang có  tốc độ  tăng trưởng   chắn có nhiều ý kiến khác nhau, vì vậy
        nên phân kỳ đầu tư thế nào, theo    nhanh được ví như công xưởng của   còn không ít thách thức. Nếu chúng
        đoạn, đoạn làm trước, đoạn làm sau   thế giới cũng không dùng tàu cao tốc   ta không quyết tâm, không kiên trì,
        hay phân kỳ bổ dọc. Bổ dọc tức là làm   để chở hàng. Còn tại nước Đức có các   không vượt qua được những khó khăn
        hạ tầng tuyến đường sắt trước, sau   tuyến vận tải cả hành khách và hàng   thì không bao giờ đến được đích. Điều
        đó đến thiết bị thì đầu tư vừa phải,   hóa trên tuyến có tốc độ 200 km/h   này cần sự đồng lòng và ủng hộ nhất
        tốc độ thấp, điều khiển bằng tín hiệu   hoặc dưới 200 km/h, đối chiếu theo   quán. Muốn vậy, phải có sự thuyết
        thông thường, sau này nâng dần lên.   tiêu chuẩn của Hiệp hội ĐSTĐC (UIC)   phục, tuyên truyền rộng rãi để mọi
        Tiếp đó, về công năng thì vận tải gì?   thì chưa phải là tốc độ cao. Ngoài ra,   người hiểu, đồng thuận cao nhất. 
        Nội dung này có nhiều ý kiến là phải   tàu của Pháp dùng để chở bưu kiện   Đồng thời, đội ngũ triển khai
        vận tải cả hành khách và hàng hóa   thì họ sử dụng tốc độ 300 - 350 km/h.   dự án phải được chú trọng, phát huy
        trên cùng một tuyến, chứ không nên     Có ý kiến cho rằng đường sắt    nguồn lực con người, khắc phục, giải
        tách ra. Rồi về tốc độ, có ý kiến là nên   nước mình đang ở mức 50 - 60 km/h,   quyết hạn chế về thiếu kiến thức
        làm với tốc độ 250 km/h chứ không   nâng lên 200 km/h là tốt lắm rồi nên   chuyên  môn,  kinh  nghiệm  và  nhận
        làm 350 km/h...                     cũng phải tranh luận và chứng minh   thức, cách tiếp cận các vấn đề mới.
            Đây là một số vấn đề lớn trong   đầu tư với tốc độ 350 km/h liên quan   Đây là những yếu tố then chốt, là
        quá trình nghiên cứu phải làm rõ và   đến hiệu quả khai thác và đầu tư.  “chìa khóa”  đảm bảo cho sự thành
        cuối cùng phương án mà Bộ GTVT         Hoặc là vấn đề lựa chọn công    công. Công nghệ ĐSTĐC là công
        trình được phê duyệt, thông qua.    nghệ. Trên thế giới có hai loại công   nghệ  mới, chúng  ta không  thể bê
            Nhưng để vượt qua được những    nghệ lõi, đó là “kéo đẩy” (giống như   nguyên từ nước ngoài mà nên xác
        vấn đề đó thì phải làm rất nhiều việc   của Pháp), tức là có đầu tàu kéo các   định là sự bắt đầu nên phải dần dần
        như: Thu thập, phân tích dữ liệu và   toa bị động và “động lực phân tán”   nắm bắt, chuyển giao thông qua mua
        kết hợp các giải pháp như chia sẻ   như của Nhật Bản đang sử dụng phổ   và hướng đến làm chủ công nghệ 
        thông tin qua văn bản, các cuộc thảo   biến. Như thế, mình phải so sánh    Trân trọng cảm ơn ông!
        luận  với chuyên gia, thông  qua hệ   để trong quá trình nghiên cứu lựa            TÙNG LỘC (thực hiện)

                                                                                                           19
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25